Chương trình Thương hiệu quốc gia 2020 sẽ có nhiều điểm mới

Ly Ly
Theo dõi TGVN trên
TGVN. Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước. Báo TG&VN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về những điểm mới của chương trình năm nay và những hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp đạt THQG.
Chương trình Thương hiệu quốc gia 2020 sẽ có nhiều điểm mới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Trải qua gần 17 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Vậy xin Thứ trưởng cho biết kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 7 có những điểm mới gì so với các kỳ trước?

Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 và Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG (dự kiến vào cuối tháng 11/2020).

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn một cách công bằng, công khai, minh bạch, ngày 29/9/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020, tăng 27 doanh nghiệp so với kỳ xét chọn năm 2018.

So với 6 kỳ xét chọn trước đó, kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 có những điểm mới rất đáng chú ý.

Tin liên quan
Công nghiệp sáng tạo và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia Công nghiệp sáng tạo và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước.

Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí của Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư 33/2019/TT-BCT quy định hệ thống tiêu chí của chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thang điểm đánh giá là 1.000. Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí (Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong) đạt từ 60% trở lên trên tổng điểm mỗi tiêu chí.

Một trong những điểm sáng trong việc xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam là chương trình năm nay đã thu hút được một số thương hiệu có tiếng trên thị trường lần đầu đăng ký tham gia Chương trình như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà, Richy, Pan… Không những vậy, một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tổng công ty thiết bị điện Việt Nam – Gelex, Tập đoàn BRG.

Những doanh nghiệp này đã góp phần đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ đạt THQG với những ngành nghề dịch vụ mới như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tuy có thương hiệu mạnh trên thị trường nhưng chưa được công nhận đạt THQG năm nay do không đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình. Điều đó đã chứng minh sức hút cũng như sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho Chương trình là rất lớn.

Vậy Bộ Công Thương dự kiến sẽ có những hoạt động gì trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm trong và ngoài nước?

Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG Việt Nam sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đặc biệt, việc ban hành Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 và Quyết định số 30/QĐ-TTg phê duyệt quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia tạo ra cơ sở pháp lý rõ ràng hơn liên quan đến cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG.

Trong đó có 3 nội dung chính sẽ được tập trung hỗ trợ. Thứ nhất, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn.

Thứ hai, hỗ trợ trực tiếp để các doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của chương trình THQG và trở thành các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.

Thứ ba, tuyên truyền quảng bá cho chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.

Các Bộ, ngành trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ của mình, tổng hợp nhu cầu của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp để đề xuất, xây dựng và phối hợp thực hiện các đề án theo nội dung của Chương trình. Như vậy, việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá THQG sẽ có sự chung tay, phối hợp cùng thực hiện của các Bộ, ngành, của cả cộng đồng xã hội.

Tin liên quan
Thương hiệu quốc gia: Câu chuyện luôn mới Thương hiệu quốc gia: Câu chuyện luôn mới

Các chuyên đề về Thương hiệu quốc gia sẽ tập trung vào thương hiệu ngành, Quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với đăng ký bảo hộ thương hiệu tại các thị trường, Quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với văn hóa, du lịch...

Thông qua việc tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa, dịch vụ có thương hiệu đến người tiêu dùng trong nước trên truyền hình và các phương tiện truyền thông như vậy sẽ tôn vinh các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG, khích lệ và hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG khẳng định mình, tăng niềm tin trong cộng đồng và phát triển kinh doanh một cách thiết thực đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, đạt Thương hiệu quốc gia tại thị trường trong nước.

Còn đối với thị trường nước ngoài thì sao, thưa ông?

Đối với các hoạt động quảng bá tại thị trường nước ngoài, do dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, và tác động ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nhiều nước, các biện pháp hỗ trợ cụ thể được áp dụng linh hoạt, phù hợp như:

Phối hợp với các địa phương xây dựng nội dung và kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam đến khách hàng, người tiêu dùng quốc tế thông qua các kênh thương mại điện tử, các sự kiện xúc tiến thương mại, các sự kiện ngoại giao ở nước ngoài;

Thực hiện các hoạt động tư vấn gián tiếp và trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu đáp ứng được hệ thống tiêu chí của Chương trình;

Phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho các sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh.

Như vậy, việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá Thương hiệu quốc gia sẽ có sự chung tay, phối hợp cùng thực hiện của các Bộ, ngành và cả cộng đồng xã hội.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

TGVN. Trong Bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định ...

Câu chuyện núp bóng và thương hiệu quốc gia

Câu chuyện núp bóng và thương hiệu quốc gia

TGVN. Hành vi núp bóng thương hiệu Việt Nam như cách mà các doanh nghiệp như Khai Silk, Seven AM, Asanzo... làm ăn gian dối ...

Tôn vinh 97 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia

Tôn vinh 97 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia

Tối 20/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia ...

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Thủ tướng Đức: EU cần bảo vệ các giá trị và lợi ích khi quan hệ với Trung Quốc

Thủ tướng Đức: EU cần bảo vệ các giá trị và lợi ích khi quan hệ với Trung Quốc

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, EU sẽ luôn phải có sự cân bằng giữa các giá trị và lợi ích khi quan hệ với Trung Quốc
Nguyên nhân cá sấu có thể mọc lại đuôi như thằn lằn

Nguyên nhân cá sấu có thể mọc lại đuôi như thằn lằn

Trước sự ngạc nhiên của các nhà khoa học, những con cá sấu lớn cũng có thể mọc lại một phần đuôi nhưng chỉ khi còn đang phát triển.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12: Áp lực chốt lời gia tăng và kiểm định lại mốc 1.000 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12: Áp lực chốt lời gia tăng và kiểm định lại mốc 1.000 điểm?

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch ...
Tỷ giá USD hôm nay 1/12: Chứng khoán thăng hoa, USD trượt sâu

Tỷ giá USD hôm nay 1/12: Chứng khoán thăng hoa, USD trượt sâu

Tỷ giá USD hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp tục sụt giảm mạnh trong bối cảnh chứng khoán thế giới vừa chứng kiến một tháng 11 rực rỡ.
Giá vàng hôm nay 1/12: Mây đen phủ bóng thị trường, niềm tin xói mòn, vàng chạm đáy?

Giá vàng hôm nay 1/12: Mây đen phủ bóng thị trường, niềm tin xói mòn, vàng chạm đáy?

Triển vọng ngày càng tích cực về vaccine ngừa Covid-19 đã phủ bóng đen lên thị trường và khiến giá vàng trải qua tháng tồi tệ nhất trong 4 năm.
Mỹ áp lệnh trừng phạt mới nhắm vào công ty Trung Quốc liên quan Venezuela

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới nhắm vào công ty Trung Quốc liên quan Venezuela

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Tổng Công ty xuất nhập khẩu điện tử quốc gia Trung Quốc (CEIEC).
Đổ hết nợ với Gazprom cho Transnistri, Tổng thống đắc cử Moldova yêu cầu Nga rút quân khỏi 'bờ trái', Moscow 'phản pháo'

Đổ hết nợ với Gazprom cho Transnistri, Tổng thống đắc cử Moldova yêu cầu Nga rút quân khỏi 'bờ trái', Moscow 'phản pháo'

Tổng thống đắc cử Moldova Maia Sandu tuyên bố, khoản nợ mà Chisinau mua khí đốt của Gazprom, Nga, là không trung thực.
Lý do Ấn Độ tiếp tục tẩy chay Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Lý do Ấn Độ tiếp tục tẩy chay Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Ấn Độ không tham gia cùng các thành viên khác của SCO trong việc ủng hộ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.
Toyota ra mắt xe Lexus UX300e chạy bằng điện tại Thái Lan

Toyota ra mắt xe Lexus UX300e chạy bằng điện tại Thái Lan

Lexus UX300e có mức giá khoảng 115.000 USD và có nhiều màu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan và chuyển tới tay khách hàng từ tháng ...
Truyền thông đưa tin thành viên Chỉ huy IRGC của Iran bị sát hại

Truyền thông đưa tin thành viên Chỉ huy IRGC của Iran bị sát hại

Truyền thông đưa tin, Chỉ huy của IRGC đã bị máy bay không người lái sát hại vào đêm 29/11.
Mỹ áp lệnh trừng phạt mới nhắm vào công ty Trung Quốc liên quan Venezuela

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới nhắm vào công ty Trung Quốc liên quan Venezuela

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Tổng Công ty xuất nhập khẩu điện tử quốc gia Trung Quốc (CEIEC).
Mở rộng 'kênh Nam Ninh', Trung Quốc và ASEAN cùng thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực

Mở rộng 'kênh Nam Ninh', Trung Quốc và ASEAN cùng thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực

Qua CAEXPO và CABIS 2020, "kênh Nam Ninh" đã được thiết lập và trở thành nền tảng quan trọng cho sự mở cửa, hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN.
Mỹ sẵn sàng đưa thêm các công ty Trung Quốc vào 'danh sách đen', Bắc Kinh bày tỏ quan ngại

Mỹ sẵn sàng đưa thêm các công ty Trung Quốc vào 'danh sách đen', Bắc Kinh bày tỏ quan ngại

Chính quyền Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng bổ sung thêm nhà sản xuất vi mạch hàng đầu của Trung Quốc SMIC và CNOOC vào 'danh sách đen'.
Căng thẳng Mỹ-Trung: Ông Biden sẽ tiếp cận thương chiến một cách ổn định hơn, Bắc Kinh có ‘sốc’?

Căng thẳng Mỹ-Trung: Ông Biden sẽ tiếp cận thương chiến một cách ổn định hơn, Bắc Kinh có ‘sốc’?

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ 2020 chưa ngã ngũ, nhiều người cho rằng chính quyền mới sẽ duy trì chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc.
Anh, EU chạy đua với thời gian, bước vào tuần đàm phán 'gần như cuối cùng' của thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Anh, EU chạy đua với thời gian, bước vào tuần đàm phán 'gần như cuối cùng' của thỏa thuận thương mại hậu Brexit

Anh và EU đang bước vào tuần đàm phán 'gần như là cuối cùng' của tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit.
Australia tìm cách giảm thiệt hại vì hành động của Trung Quốc, cân nhắc ra tòa

Australia tìm cách giảm thiệt hại vì hành động của Trung Quốc, cân nhắc ra tòa

Thủ tướng Australia Scott Morrison cam kết sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt thương mại của Trung Quốc.
Khu Nghỉ Dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020

Khu Nghỉ Dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020

Khu Nghỉ Dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng vinh dự nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020, M&C Asia Stella Awards 2020 và nhà hàng The Grill thuộc khu nghỉ dưỡng được vinh danh tại ...
Giá đất nhiều khu vực ven TP. HCM chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Giá đất nhiều khu vực ven TP. HCM chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đưa ra nhận định, giá đất nhiều khu vực ở thành phố này không chỉ giữ giá hiện tại, thậm chí có chiều hướng tăng đáng kể.
Triển lãm xúc tiến đầu tư Đông Nam Bộ: Cú huých cho thị trường bất động sản hậu Covid-19

Triển lãm xúc tiến đầu tư Đông Nam Bộ: Cú huých cho thị trường bất động sản hậu Covid-19

Triển lãm xúc tiến đầu tư Đông Nam Bộ do Hội môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra từ 27-28/11 tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).
QUA&MAR: Điểm sáng của ngành vật liệu nội thất xây dựng tại Việt Nam

QUA&MAR: Điểm sáng của ngành vật liệu nội thất xây dựng tại Việt Nam

QUA&MAR - một thương hiệu có tiếng trong ngành vật liệu nội thất xây dựng ở Việt Nam.
Khám phá khối bất động sản triệu USD của ông Joe Biden

Khám phá khối bất động sản triệu USD của ông Joe Biden

Ông Joe Biden đã trở thành một triệu phú, sở hữu nhiều bất động sản trị giá hàng triệu USD.
Căn hộ lớn thu hút gia đình đa thế hệ

Căn hộ lớn thu hút gia đình đa thế hệ

Hiện nay những căn hộ lớn ba phòng ngủ tại dự án chất lượng cao đang được tiêu thụ với số lượng lớn. Khách hàng chủ yếu là các gia đình đông thành viên.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12: Áp lực chốt lời gia tăng và kiểm định lại mốc 1.000 điểm?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 1/12: Áp lực chốt lời gia tăng và kiểm định lại mốc 1.000 điểm?

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 30/11: Buồn ngủ và đi xuống

Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 30/11: Buồn ngủ và đi xuống

Phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày 30/11 đầu phiên tăng điểm, trong phiên rung lắc biên hẹp. cuối phiên nay lại áp lực bán giảm điểm diện rộng
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/11: Nhịp điều chỉnh hiện hữu?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/11: Nhịp điều chỉnh hiện hữu?

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Tại sao phải đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Tại sao phải đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Liệu có nên 'để hết trứng vào 1 rổ' hay đa dạng hóa danh mục đầu tư mới mang lại hiệu quả tốt hơn?
Điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán thế giới?

Điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán thế giới?

Giữa lúc kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất của gần một thế kỷ vừa qua, các thị trường chứng khoán lại tăng vọt.
Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 27/11: Lầm lũi đi lên

Diễn biến thị trường chứng khoán ngày 27/11: Lầm lũi đi lên

Diễn biến chung thị trường chứng khoán ngày 27/11 đi ngang, và với các nhịp điều chỉnh trong phiên tăng giảm nhưng luôn là cơ hội để vào hàng.
Phiên bản di động