Chương trình Thương hiệu quốc gia 2020 sẽ có nhiều điểm mới

Ly Ly
Theo dõi TGVN trên
TGVN. Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước. Báo TG&VN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về những điểm mới của chương trình năm nay và những hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp đạt THQG.
Chương trình Thương hiệu quốc gia 2020 sẽ có nhiều điểm mới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Trải qua gần 17 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Vậy xin Thứ trưởng cho biết kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 7 có những điểm mới gì so với các kỳ trước?

Chương trình THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 và Lễ Công bố các Doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG (dự kiến vào cuối tháng 11/2020).

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn một cách công bằng, công khai, minh bạch, ngày 29/9/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020, tăng 27 doanh nghiệp so với kỳ xét chọn năm 2018.

So với 6 kỳ xét chọn trước đó, kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 có những điểm mới rất đáng chú ý.

Tin liên quan
Công nghiệp sáng tạo và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia Công nghiệp sáng tạo và bài học xây dựng thương hiệu quốc gia

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước.

Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí của Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Thông tư 33/2019/TT-BCT quy định hệ thống tiêu chí của chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thang điểm đánh giá là 1.000. Tổng điểm quy định để một sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là từ 650 điểm trở lên và điểm mỗi tiêu chí (Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong) đạt từ 60% trở lên trên tổng điểm mỗi tiêu chí.

Một trong những điểm sáng trong việc xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam là chương trình năm nay đã thu hút được một số thương hiệu có tiếng trên thị trường lần đầu đăng ký tham gia Chương trình như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà, Richy, Pan… Không những vậy, một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tổng công ty thiết bị điện Việt Nam – Gelex, Tập đoàn BRG.

Những doanh nghiệp này đã góp phần đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ đạt THQG với những ngành nghề dịch vụ mới như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tuy có thương hiệu mạnh trên thị trường nhưng chưa được công nhận đạt THQG năm nay do không đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình. Điều đó đã chứng minh sức hút cũng như sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho Chương trình là rất lớn.

Vậy Bộ Công Thương dự kiến sẽ có những hoạt động gì trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm trong và ngoài nước?

Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG Việt Nam sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đặc biệt, việc ban hành Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt chương trình THQG Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030 và Quyết định số 30/QĐ-TTg phê duyệt quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia tạo ra cơ sở pháp lý rõ ràng hơn liên quan đến cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG.

Trong đó có 3 nội dung chính sẽ được tập trung hỗ trợ. Thứ nhất, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn.

Thứ hai, hỗ trợ trực tiếp để các doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của chương trình THQG và trở thành các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.

Thứ ba, tuyên truyền quảng bá cho chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.

Các Bộ, ngành trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ của mình, tổng hợp nhu cầu của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp để đề xuất, xây dựng và phối hợp thực hiện các đề án theo nội dung của Chương trình. Như vậy, việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá THQG sẽ có sự chung tay, phối hợp cùng thực hiện của các Bộ, ngành, của cả cộng đồng xã hội.

Tin liên quan
Thương hiệu quốc gia: Câu chuyện luôn mới Thương hiệu quốc gia: Câu chuyện luôn mới

Các chuyên đề về Thương hiệu quốc gia sẽ tập trung vào thương hiệu ngành, Quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với đăng ký bảo hộ thương hiệu tại các thị trường, Quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với văn hóa, du lịch...

Thông qua việc tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa, dịch vụ có thương hiệu đến người tiêu dùng trong nước trên truyền hình và các phương tiện truyền thông như vậy sẽ tôn vinh các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG, khích lệ và hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG khẳng định mình, tăng niềm tin trong cộng đồng và phát triển kinh doanh một cách thiết thực đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, đạt Thương hiệu quốc gia tại thị trường trong nước.

Còn đối với thị trường nước ngoài thì sao, thưa ông?

Đối với các hoạt động quảng bá tại thị trường nước ngoài, do dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, và tác động ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nhiều nước, các biện pháp hỗ trợ cụ thể được áp dụng linh hoạt, phù hợp như:

Phối hợp với các địa phương xây dựng nội dung và kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam đến khách hàng, người tiêu dùng quốc tế thông qua các kênh thương mại điện tử, các sự kiện xúc tiến thương mại, các sự kiện ngoại giao ở nước ngoài;

Thực hiện các hoạt động tư vấn gián tiếp và trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm, xây dựng thương hiệu đáp ứng được hệ thống tiêu chí của Chương trình;

Phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nghiên cứu thị trường, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho các sản phẩm xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh.

Như vậy, việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá Thương hiệu quốc gia sẽ có sự chung tay, phối hợp cùng thực hiện của các Bộ, ngành và cả cộng đồng xã hội.

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

TGVN. Trong Bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định ...

Câu chuyện núp bóng và thương hiệu quốc gia

Câu chuyện núp bóng và thương hiệu quốc gia

TGVN. Hành vi núp bóng thương hiệu Việt Nam như cách mà các doanh nghiệp như Khai Silk, Seven AM, Asanzo... làm ăn gian dối ...

Tôn vinh 97 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia

Tôn vinh 97 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia

Tối 20/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia ...

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Lịch âm 8/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 2 ngày 8/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 8/3/2021

Lịch âm 8/3 - Xem âm lịch hôm nay thứ 2 ngày 8/3/2021 chính xác nhất - Lịch vạn niên 8/3/2021

Lịch âm 8/3. Âm lịch hôm nay 8/3. Lich am 8/3. Xem âm lịch hôm nay ngày 8/3/2021 chính xác nhất. Lịch vạn niên ngày 8 tháng 3 năm 2021 ...
XSMB 8/3 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 8/3/2021 - SXMB 8/3 - dự đoán XSMB 9/3

XSMB 8/3 - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 8/3/2021 - SXMB 8/3 - dự đoán XSMB 9/3

XSMB 8/3. Báo TGVN sẽ trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, thứ 2 ngày 8 tháng 3 năm 2021. KQXSMB thứ 2 . SXMB 8/3.
XSHCM 8/3 - Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay 8/3/2021 - SXHCM 8/3 - KQXSHCM thứ 2

XSHCM 8/3 - Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay 8/3/2021 - SXHCM 8/3 - KQXSHCM thứ 2

XSHCM 8/3. Xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 8 tháng 3 năm 2021. Xo so Ho Chi Minh. KQXSHCM thứ 2.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ 2 ngày 8/3/2021: Bạch Dương cần bình tĩnh trong công việc, Nhân Mã có mối tình như mong đợi

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ 2 ngày 8/3/2021: Bạch Dương cần bình tĩnh trong công việc, Nhân Mã có mối tình như mong đợi

Tử vi hôm nay 8/3 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 8/3: Tuổi Tý không từ thủ đoạn nào, tuổi Mùi tài lộc gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay - Xem tử vi vui 12 con giáp ngày 8/3: Tuổi Tý không từ thủ đoạn nào, tuổi Mùi tài lộc gặp nhiều may mắn

Tử vi hôm nay 8/3/2021, tử vi 12 con giáp - tuổi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc...
Giá vàng hôm nay 8/3: Vàng SJC rớt thảm theo thế giới, vàng trang sức hưởng xung lực ngày Quốc tế Phụ nữ

Giá vàng hôm nay 8/3: Vàng SJC rớt thảm theo thế giới, vàng trang sức hưởng xung lực ngày Quốc tế Phụ nữ

Giá vàng thế giới giảm liên tục 3 tuần liên tiếp, trước hàng loạt yếu tố bất lợi. Vàng SJC trong nước mất từ 600.000-700.000 đồng trong 1 tuần.
XSMT 8/3 - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 8/3/2021 - SXMT 8/3 - dự đoán XSMT 9/3

XSMT 8/3 - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 2 ngày 8/3/2021 - SXMT 8/3 - dự đoán XSMT 9/3

XSMT 8/3. Báo TGVN sẽ trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 2 ngày 8 tháng 3 năm 2021. KQXSMT thứ 2 . SXMT 8/3.
Ấn Độ-Nigeria: Đối thoại chiến lược và chống khủng bố lần đầu tiên

Ấn Độ-Nigeria: Đối thoại chiến lược và chống khủng bố lần đầu tiên

Cố vấn An ninh quốc gia Nigeria Babagana Monguno thăm Ấn Độ từ ngày 4-5/3, theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Ajit Doval.
ĐẠI SỨ KỂ CHUYỆN. Những cuộc đấu trí của ông Nguyễn Cơ Thạch ở Liên hợp quốc và kỷ niệm về chiếc tất thủng lỗ

ĐẠI SỨ KỂ CHUYỆN. Những cuộc đấu trí của ông Nguyễn Cơ Thạch ở Liên hợp quốc và kỷ niệm về chiếc tất thủng lỗ

Trò chuyện với nguyên Đại sứ Việt Nam tại Canada và Hà Lan Đinh Thị Minh Huyền về nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch.
Ngoại trưởng Trung Quốc nêu đề xuất 3 điểm để hạ nhiệt tình hình Myanmar

Ngoại trưởng Trung Quốc nêu đề xuất 3 điểm để hạ nhiệt tình hình Myanmar

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa đề xuất 3 điểm để làm giảm dịu tình hình căng thẳng tại Myanmar.
Tháng 2/2021: Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc bứt phá với những kỷ lục mới

Tháng 2/2021: Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc bứt phá với những kỷ lục mới

Tháng 2/2021, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc tăng với tốc độ cao kỷ lục so với một năm trước, khi đại dịch Covid-19 khiến nước này tê liệt.
Myanmar - Nơi không dành  cho nhà đầu tư ‘yếu tim’

Myanmar - Nơi không dành cho nhà đầu tư ‘yếu tim’

Nền kinh tế Myanmar, vốn đang lao đao vì dịch Covid-19, nay lại thêm 'đau đớn' khi cuộc đảo chính quân sự khiến các nhà đầu tư nước ngoài bối rối...
Indonesia tham vọng chiếm lĩnh 50% thị trường tôm hùm toàn cầu vào năm 2024

Indonesia tham vọng chiếm lĩnh 50% thị trường tôm hùm toàn cầu vào năm 2024

Tôm hùm, tôm và rong biển là những trọng tâm xuất khẩu của Indonesia với tham vọng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
Anh khởi động cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple

Anh khởi động cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple

Anh đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple sau khi các nhà phát triển ứng dụng khiếu nại rằng họ bị buộc phải sử dụng hệ thống thanh toán của ...
Kinh tế Mỹ hứa hẹn khởi sắc sau khi Thượng viện thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

Kinh tế Mỹ hứa hẹn khởi sắc sau khi Thượng viện thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD

Việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD, nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng tích cực.
Nan giải trong giao tiếp, Ấn Độ phát triển mua sắm online bằng phần mềm đa ngôn ngữ

Nan giải trong giao tiếp, Ấn Độ phát triển mua sắm online bằng phần mềm đa ngôn ngữ

Tại Ấn Độ, việc giao tiếp có thể trở thành một vấn đề nan giải, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là mua sắm online.
Tin bất động sản mới nhất: Đất Thủ Đức tăng 360% sau hơn 10 năm; sắp khởi công sân bay Phan Thiết; TPHCM gỡ tắc cho loạt dự án ‘khủng’

Tin bất động sản mới nhất: Đất Thủ Đức tăng 360% sau hơn 10 năm; sắp khởi công sân bay Phan Thiết; TPHCM gỡ tắc cho loạt dự án ‘khủng’

Đất Thủ Đức tăng 360%; sắp khởi công sân bay Phan Thiết; TPHCM gỡ tắc cho loạt dự án ‘khủng’… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản 2021: Chuyên gia nước ngoài nhận định về phân khúc 'ngôi sao sáng' hậu Covid-19

Bất động sản 2021: Chuyên gia nước ngoài nhận định về phân khúc 'ngôi sao sáng' hậu Covid-19

Bất động sản liền thổ ở một số khu vực lân cận TP. HCM là phân khúc nhận được sự quan tâm bậc nhất của người mua.
Tin bất động sản mới nhất: Địa ốc phố cổ Hà Nội cho thuê vẫn 'khóc ròng', giá đất Đà Nẵng sẽ cao gấp 3,6 lần Nha Trang

Tin bất động sản mới nhất: Địa ốc phố cổ Hà Nội cho thuê vẫn 'khóc ròng', giá đất Đà Nẵng sẽ cao gấp 3,6 lần Nha Trang

Địa ốc phố cổ Hà Nội cho thuê 'khóc ròng' vì ế ẩm; giá đất Đà Nẵng cao gấp 3,6 lần Nha Trang… là những tin bất động sản mới nhất.
Tin bất động sản mới nhất: Quy hoạch phân khu sông Hồng thoát bế tắc sau 10 năm, giới nhà giàu sẽ đổ tiền vào phân khúc địa ốc nào?

Tin bất động sản mới nhất: Quy hoạch phân khu sông Hồng thoát bế tắc sau 10 năm, giới nhà giàu sẽ đổ tiền vào phân khúc địa ốc nào?

Hà Nội nghe báo cáo về Quy hoạch phân khu sông Hồng, Đà Nẵng có nhiều siêu dự án lên kế hoạch đền bù… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản châu Á: Phân khúc khách sạn phục hồi hình chữ V hậu Covid-19; Đà Nẵng vẫn rất hấp dẫn

Bất động sản châu Á: Phân khúc khách sạn phục hồi hình chữ V hậu Covid-19; Đà Nẵng vẫn rất hấp dẫn

Colliers International nhận định về một quá trình hồi phục hình chữ V cho phân khúc bất động sản du lịch châu Á hậu Covid-19.
Tin bất động sản mới nhất: Đất nền ven đô Hà Nội trong cơn bão giá, địa ốc 2021 và ‘đơn thuốc’ đau đâu chữa đó, sẽ xóa nhà siêu mỏng

Tin bất động sản mới nhất: Đất nền ven đô Hà Nội trong cơn bão giá, địa ốc 2021 và ‘đơn thuốc’ đau đâu chữa đó, sẽ xóa nhà siêu mỏng

Đất nền ven đô Hà Nội trong cơn bão giá; năm 2021 cần hãm giá nhà tăng… là những tin bất động sản mới nhất.
Thị trường chứng khoán ngày 5/3: Khối ngoại tiếp tục bán ròng, lực cầu nội đỡ

Thị trường chứng khoán ngày 5/3: Khối ngoại tiếp tục bán ròng, lực cầu nội đỡ

Áp lực bán tháo khiến thị trường rơi sâu, sau đó từ từ hồi phục thu hẹp đà giảm và giằng co quanh tham chiếu cho đến cuối phiên.
Lo ngại lạm phát, chứng khoán Mỹ liên tục giảm điểm

Lo ngại lạm phát, chứng khoán Mỹ liên tục giảm điểm

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu trên thị trường.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/3 - Có nên đầu tư tại thời điểm này?

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/3 - Có nên đầu tư tại thời điểm này?

Báo TG&VN liên tục cập nhật tin tức và nhận định của các chuyên gia về thị trường chứng khoán nóng nhất, mới nhất đầu và cuối phiên giao dịch hàng ngày.
Thị trường chứng khoán ngày 4/3: Lực bán tăng mạnh, cơ hội chốt lời?

Thị trường chứng khoán ngày 4/3: Lực bán tăng mạnh, cơ hội chốt lời?

Thị trường chứng khoán hôm nay 4/3 sáng lực bán cục bộ trên toàn thị trường gây yếu tố hoang mang. Thanh khoản tăng mạnh vào phiên sáng nghẽn mạch vào chiều.
Ngành bảo hiểm châu Á lạc quan về doanh thu năm 2021

Ngành bảo hiểm châu Á lạc quan về doanh thu năm 2021

Các nhân viên tư vấn bảo hiểm ở châu Á vẫn lạc quan về triển vọng của nền kinh tế khu vực cũng như của ngành bảo hiểm.
'Chuyển nhà' từ HOSE sang HNX: Liệu có hết 'tắc đường' trên 'chợ' chứng khoán?

'Chuyển nhà' từ HOSE sang HNX: Liệu có hết 'tắc đường' trên 'chợ' chứng khoán?

Khi thị trường chứng khoán phát triển 'nóng', tình trạng nghẽn lệnh, 'tắc đường' khi đặt lệnh mua/bán các cổ phiếu giao dịch tại HOSE liên tục diễn ra.
Phiên bản di động