Virus corona hoành hành, ngành nào sẽ không chịu khuất phục?

TGVN. Công ty chứng khoán SSI vừa công bố báo cáo tác động của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) tác động lên 23 nhóm ngành trên thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, trong đó 4 ngành dự báo kinh doanh tích cực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
virus corona hoanh hanh nganh nao se song khoe Dịch bệnh virus corona: Các hệ thống phân phối lớn tăng dự trữ nguồn hàng từ 30-50%
virus corona hoanh hanh nganh nao se song khoe WB kêu gọi các nước tăng cường với 'cuộc chiến' chống virus corona
virus corona hoanh hanh nganh nao se song khoe
Ngành dược là lĩnh vực có thể ít bị tác động thâm chí là "sống khỏe" trong đại dịch (Ảnh: ĐV)

Bên cạnh đó, có 10 ngành trung lập và 9 ngành sẽ bị tác động tiêu cực. Song với các chuyên gia phân tích tại SSI, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra những đánh giá cụ thể về diễn biến của thị trường chứng khoán cũng như dự báo kết quả kinh doanh và lợi nhuận của các công ty đại chúng.

4 nhóm ngành ít bị tác động, thậm chí là “sống khỏe”

Báo cáo của SSI chỉ ra 4 nhóm ngành được tâm lý thị trường kỳ vọng sẽ tích cực. Trong số đó, lĩnh vực được kỳ vọng nhiều nhất dễ thấy nhất là các cổ phiếu trong ngành dược.

Tuy nhiên, những chuyên gia của SSI lại cho rằng, đây chỉ là xu hướng tâm lý trong ngắn hạn và họ chưa thấy có dấu hiệu thay đổi đáng kể về yếu tố cơ bản đối với các công ty dược niêm yết trong bối cảnh dịch virus corona, vì vậy báo cáo nhấn mạnh tiếp tục duy trì quan điểm trung lập với lĩnh vực này trong năm 2020.

Bên cạnh đó, nhóm ngành công nghệ thông tin, điện và nước sạch được đánh giá cao về triển vọng.

Các chuyên gia của SSI dự báo “ngay cả khi tăng trưởng kinh tế bị chững lại, chi tiêu cho các dự án công nghệ thông tin vẫn là điều cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh cũng như giúp cắt giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh tại các công ty.

Với ngành điện, các nhà máy nhiệt điện khí sẽ được hưởng lợi từ giá dầu thô sụt giảm công thêm việc giá khí thấp hơn (cơ chế giá mua khí NT2 là 46% MFO) trong quý I. Cụ thể, giá MFO đang bình quân ở mức 7,82 USD/mbtu so với 8,93 USD/mbtu của tháng 1/2019, dẫn đến giá khí đầu vào của NT2 chỉ ở mức xấp xỉ 5,9 USD/mbtu và giảm 11,4% so với mức 6,66 USD/mbtu tại tháng 1/2019.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, dịch virus corona không ảnh hưởng đến ngành nước sạch. Trên thị trường, nhu cầu nước sạch vân tăng trưởng ổn định ở mức 7%/năm với giá bán lẻ bình quân tăng 3%-5%/năm.

9 ngành có thể chịu tác động tiêu cực

Trái lại với tình hình tươi sáng của 4 ngành trên, theo báo cáo, dịch virus corona có thể tác động tiêu cực đến 9 ngành khác bao gồm may mặc, bán lẻ, thủy sản, bia, dầu khí, chứng khoán, cảng biển và vận chuyển, dịch vụ sân bay, hàng không.

Theo phân tích từ báo cáo, dịch bệnh sẽ không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, vì hầu hết công ty may mặc của Việt Nam không xuất khẩu sang Trung Quốc. Song, do GDP của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại nhiều khả năng sẽ gây tác động tiêu cực đến tiêu dùng trong dài hạn.

Một điểm đáng lưu ý, Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam. Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực khi nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng Một và Hai.

Riêng với ngành bán lẻ sẽ bị tác động trực tiếp, nhóm phân tích chỉ ra lượt khách mua sắm tại các cửa hàng sẽ giảm do phải hạn chế đến những nơi công cộng nhằm tránh khả năng lây nhiễm virus corona. Có thể, người tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cần thiết (như dược phẩm) thay vì các mặt hàng công nghệ như trước đây.

Thêm vào đó, các chuyên gia này nhấn mạnh: “Thói quen tiêu dùng của người dân có thể sẽ chuyển từ thương mại truyền thống sang hình thức thương mại hiện đại, mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn vệ sinh.”

Việc người tiêu dùng tránh đi tới những nơi công cộng là lý do khiến các nhóm phân tích cho rằng nhu cầu tiêu dùng bia sẽ giảm và ngành này theo đó sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ virus corona.

Đặc biệt với nhóm ngành thủy sản, hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc có thể giảm sút. Trước đó, trong năm 2019, thị trường Trung Quốc chiếm 16,5% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, trong đó mặt hàng tôm 16,1% và cá tra 33%.

Ngoài ra, các nhóm ngành cảng biển và vận chuyển, dịch vụ sân bay, hàng không sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố dịch bệnh. Khi mà hành khách từ Trung Quốc chiếm khoảng 40% tổng số lượt khách tới Việt Nam trong năm 2019. Bên cạnh đó, các hoạt động vận chuyển hàng hóa liên quan đến Trung Quốc cũng sẽ giảm do nhu cầu từ tiêu dùng của Trung Quốc thấp hơn và hoạt động sản xuất bị hạn chế.

Với các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, báo cáo này dự báo giá dầu có thể tiếp tục giảm do nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu dầu mỏ sẽ yếu đi tại Trung Quốc, nơi mà nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi virus corona.

Và cuối cùng là nhóm chứng khoán, phân tích chỉ ra tâm lý thị trường sẽ bị ảnh hưởng xấu trong ngắn hạn, nhưng khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ ngay lập tức phục hồi mạnh mẽ như đã từng xảy ra trong quá khứ.

“Chúng tôi duy trì quan điểm trung lập đối với ngành chứng khoán trong năm 2020”, nhóm phân tích đánh giá.

10 nhóm ngành "bình chân như vại"

Nhóm phân tích cho rằng, ngành ôtô có thể sẽ không chịu ảnh hưởng bởi virus corona, do đó họ giữ nguyên quan điểm tích cực về ngành và kỳ vọng mức tăng trưởng khoảng 10%-11% số lượng xe bán ra trong năm 2020.

Bất động sản thương mại, khu công nghiệp và các ngành liên quan (như xây dựng, thép, xi măng) được cho là không bị ảnh hưởng bởi virus corona. Báo cáo chỉ ra hoạt động mua nhà chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch để sinh sống trong dài hạn, do đó không liên quan đến sự kiện như bệnh dịch. Thêm vào đó, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục tăng trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh cộng thêm sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc.

Với nhóm ngân hàng, mặc dù có thể chịu ảnh hưởng từ dịch virus corona song chỉ trong ngắn hạn song nhóm phân tích giữ quan điểm tích cực về triển vọng của ngành này trong năm 2020 và khuyến nghị mua tại vùng giá thấp.

Về nhóm các công ty bảo hiểm nói chung, dịch virus corona tại Việt Nam sẽ khiến chi phí bồi thường tăng lên ở mức vừa phải, do hầu hết các chi phí y tế sẽ được bảo hiểm xã hội chi trả. Bên cạnh đó, việc thanh toán chi phí bồi thường thực tế có thể chỉ xảy ra 1 đến 2 tháng sau sự cố, do đó kết quả kinh doanh của ngành trong quý 1 sẽ ít bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nhóm các công ty kinh doanh trong lĩnh vực sữa cũng có thể không chịu ảnh hưởng từ virus corona, thậm chí các chuyên gia của SSI còn cho rằng các sản phẩm từ sữa được coi là nguồn cung cấp protein và thuận tiện để tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng sẽ hạn chế đến những nơi công cộng và giảm các hoạt động ăn uống bên ngoài.

Và, cuối cùng là nhóm ngành phân bón nhờ vào việc giá dầu giảm sẽ tiết kiệm được chi phí khí đầu vào. Tuy nhiên, trong trường hợp Việt Nam hạn chế thương mại qua biên giới sẽ làm giảm xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc cũng như tiêu thụ phân bón.

virus corona hoanh hanh nganh nao se song khoe

Một phụ nữ Trung Quốc nhiễm virus corona sinh con khỏe mạnh

TGVN. Ngày 4/2, Tân Hoa xã đưa tin, tại bệnh viện Thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, một phụ nữ bị ...

virus corona hoanh hanh nganh nao se song khoe

Cập nhật 7h00 sáng 4/2: 426 ca nhiễm virus corona tử vong, WHO sẽ cử chuyên gia đến Trung Quốc điều tra

TGVN. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc thông báo, trong ngày 3/2, số ca tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng ...

virus corona hoanh hanh nganh nao se song khoe

Virus corona: Thủ tướng chỉ đạo lập tức cách ly tuyệt đối trường hợp nghi nhiễm

TGVN. Trước tình hình dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra diễn biến phức tạp, có khả năng lây lan nhanh, ...

Văn Chu (theo Vietnamplus)

Đọc thêm

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Ukraine: Nga dự trữ tên lửa hành trình Zircon, có thể tấn công Kiev trong vài phút

Ukraine: Nga dự trữ tên lửa hành trình Zircon, có thể tấn công Kiev trong vài phút

Ukraine cho biết, Nga đã dự trữ tên lửa hành trình Zircon ở Crimea và Moscow có thể sử dụng tên lửa này để tấn công Kiev trong vòng vài ...
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

Ngân hàng Nga yêu cầu lấy lại tiền bị phong tỏa, JPMorgan Chase của Mỹ có hành động bất ngờ

JPMorgan Chase đã kiện VTB nhằm ngăn chặn nỗ lực của ngân hàng này tìm cách lấy lại tiền trong tài khoản bị phong tỏa.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động