Vụ Thông tin Báo chí - 70 năm trưởng thành phát triển

Ngày 13/12, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Vụ Thông tin Báo chí, Bộ ngoại giao, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Vụ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien Lãnh sự Việt Nam: Tự hào tiếp bước 70 năm truyền thống vẻ vang
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien Cục Lãnh sự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đến dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Vụ Thông tin Báo chí còn có các nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao: Nguyễn Mạnh Cầm, Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan, các vị lãnh đạo Bộ qua các thời kì, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, cùng các khách mời đại diện Bộ/Ban/ngành có liên quan và lãnh đạo các đơn vị trong Bộ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Lê Hải Bình, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 7/4/1946, trong Sắc lệnh 47, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quy định tổ chức bộ máy Bộ Ngoại giao trong đó có việc thành lập Phòng Thông tin và phát ngôn cũng như phóng viên báo chí và đó cũng chính là tiền thân của Vụ Thông tin Báo chí hiện nay.

vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Vụ Thông tin Báo chí đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. (Ảnh: Quang Hòa)

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ tháng 10/1949 phân công Phòng 3 theo dõi thông tin báo chí, có nhiệm vụ tập hợp tình hình và báo cáo Ban tham nghị của Bộ, hướng dẫn nội dung tuyên truyền đối ngoại cho các cơ quan ta ở nước ngoài. Đây là những tiền đề hình thành Vụ Thông tin Báo chí sau này.

Các thế hệ báo chí luôn ghi nhớ những hình ảnh của các đồng chí Vũ Ngọc Quỳnh, Trần Văn Đức và nhiều đồng chí khác ngày đêm phân công nhau đọc báo, nghe đài để phục vụ cho công tác tuyên truyền đối ngoại lúc bấy giờ.

Cũng trong giai đoạn này, các bộ tài liệu về tình hình trong nước liên tục được gửi đi cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, những tin tức về cuộc kháng chiến của nhân dân ta, vượt vòng vây quân thù đã đến được với bạn bè quốc tế.

Trong những năm 1954 - 1964, Vụ Thông tin Báo chí thực hiện nhiệm vụ xây dựng và đề cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của các lực lượng hòa bình, tiến bộ trên thế giới đối với sự nghiệp xây dựng ở miền Bắc và đấu tranh thi hành Hiệp định Geneva ở miền Nam.

Giai đoạn 1965 - 1975, Vụ Thông tin Báo chí đổi tên thành Vụ Báo chí. Lúc này, Vụ đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, thiết lập quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực.

Giai đoạn 1975 - 1986, ngành Ngoại giao có nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh, tranh thủ sự giúp đỡ và hợp tác quốc tế, đồng thời đấu tranh phá thế bao vây, cấm vận. Đây là thời kỳ đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Vụ. Vụ Báo chí lúc này được đổi tên trở lại thành Vụ Thông tin Báo chí.

Giai đoạn sau những năm 1986, công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao tập trung vào hai nhiệm vụ chính là: Giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài; Đấu tranh dư luận đối với các thông tin xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngày 10/11/1993, Chính phủ ban hành Nghị định 82/CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Bộ Ngoại giao trong đó quy định Vụ Thông tin Báo chí và Trung tâm Hướng dẫn báo chí nước ngoài là các đơn vị trong cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ.

vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các vị đại biểu dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quang Hòa)

Năm 2008, do công tác thông tin đối ngoại có nhiều thay đổi, Bộ Ngoại giao đã ban hành Quy chế về chức năng, nhiệm vụ và bộ máy tổ chức của Vụ Thông tin Báo chí. Vụ có chức năng tham mưu, tổng hợp giúp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quản lý nhà nước về thông tin, tuyên truyền đối ngoại trong phạm vi trách nhiệm của Bộ.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, điểm qua những mốc son lịch sử trên để thấy rằng, trong suốt chặng đường 70 năm qua, các thế hệ cán bộ Vụ Thông tin Báo chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

"Có được những thành tựu vẻ vang trên chặng đường 70 năm đó, Vụ Thông tin Báo chí tự hào và biết ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các thế hệ Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và các thế hệ cán bộ của Vụ Thông tin Báo chí qua các thời kỳ", ông Lê Hải Bình nói. Ông cũng cho rằng đây là chỗ dựa vững chức cho các cán bộ, nhân viên của Vụ tiếp tục phát huy truyền thống, đạt nhiều thành công hơn nữa trong bối cảnh hiện nay, khi mà trách nhiệm và khối lượng công việc ngày càng tăng, thách thức đối với công tác thông tin đối ngoại ngày càng lớn.

Phát biểu ý kiến tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, nói đến Vụ Thông tin Báo chí là nhắc đến vai trò của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, đến công việc phối hợp, hướng dẫn các phóng viên trong nước và nước ngoài tại các hoạt động đối ngoại, việc chuẩn bị và thu xếp các cuộc trả lời phỏng vấn của Lãnh đạo cấp cao và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, việc cung cấp thông tin và sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá… "Điều đó cho thấy công việc của Vụ Thông tin Báo chí rất phong phú và đa dạng", Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói.

vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ niềm vui cùng Vụ Thông tin Báo chí trong buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa)

Thứ trưởng khẳng định, thời gian qua, Vụ đã không những làm tốt công tác phát ngôn, đấu tranh dư luận, mà còn làm tốt công tác xây dựng, quảng bá ra thế giới hình ảnh một Việt Nam đổi mới, mở cửa, một nền kinh tế năng động, một thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, một đất nước Việt Nam hòa bình, phát triển thịnh vượng, một điểm đến hấp dẫn của bạn bè quốc tế.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, những biến chuyển nhanh chóng trong tình hình thế giới và khu vực đã và đang đặt ra cho công tác thông tin đối ngoại nói chung và công việc của Vụ Thông tin Báo chí nói riêng cả thuận lợi và thách thức đan xen. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, thực tế đó đòi hỏi phải có một đội ngũ những cán bộ thông tin đối ngoại, vừa bản lĩnh, vừa nhanh nhạy, sáng tạo, vừa biết kế thừa kinh nghiệm, bề dầy truyền thống của các thế hệ đi trước, vừa phát huy được những thế mạnh của sức trẻ, biết vận dụng một cách khoa học, sáng tạo những lợi thế mà công nghệ thông tin, internet và các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội mang lại vào công tác đấu tranh dư luận, xây dựng hình ảnh của đất nước.

Chúc mừng những thành tựu mà Vụ Thông tin Báo chí đã đạt được trong 70 năm qua, đặc biệt là nhân dịp này Vụ đã được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ tin tưởng vào năng lực và sự tận tâm cống hiến của các cán bộ làm công tác thông tin báo chí, nhất là lớp cán bộ trẻ. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự kính trọng và tri ân các thế hệ cán bộ đi trước và tin rằng các các thế hệ cán bộ đi trước sẽ tiếp tục truyền ngọn lửa nhiệt huyết, những kinh nghiệm và kiến thức quý báu cho thế hệ trẻ tiếp tục trên con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần vinh quang của công tác thông tin đối ngoại.

Trước niềm vui kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Vụ Thông tin Báo chí, bà Hồ Thể Lan, nguyên Vụ trưởng Vụ Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao từ năm 1987 - 1996, cũng chia sẻ những tình cảm của mình trong những năm gắn bó với Vụ Thông tin Báo chí.

“Cái gì đã nối liền tất cả chúng ta lại trong suốt 70 năm nay và cả sau này? Vụ Thông tin Báo chí đã đứng giữa dòng chảy và lúc nào cũng ở giữa dòng chảy. Dòng chảy có nghĩa là xoáy rất nhiều, bão cũng rất nhiều mà gió cũng rất nhiều, nhưng Vụ phải đứng vững thì mới hoàn thành được nhiệm vụ. Vậy, 70 năm nay, Vụ Thông tin Báo chí đã làm tốt những điều ấy”, bà Hồ Thể Lan nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Bà Hồ Thể Lan - nguyên Vụ trưởng Vụ Báo chí, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao từ năm 1987 - 1996 chia sẻ niềm vui chung và kỷ niệm cùng với Vụ Thông tin Báo chí. (Ảnh: Quang Hòa)
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Bà Trịnh Tú Lan, Giám đốc Trung tâm hướng dẫn Báo chí nước ngoài phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa)
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Đại diện Đoàn Thanh niên Vụ Thông tin Báo chí, chị Tú Uyên, bày tỏ cảm xúc với niềm vui của Vụ trong dịp lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quang Hòa)
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại buổi lễ kỷ niệm. (Ảnh: Quang Hòa)
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và các vị khách mời tham dự buổi lễ cùng chụp ảnh chung. (Ảnh: Quang Hòa)
vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien Chúc mừng “những đóa hoa” của ngành Ngoại giao

Sáng 19/10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây là dịp các cán bộ nữ - những ...

vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn: 50 năm truyền thống vẻ vang

Hôm nay, ngày 12/6, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn trang trọng kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động ...

vu thong tin bao chi 70 nam truong thanh phat trien Kỷ niệm 50 năm thành lập Cục Đối ngoại – Bộ Quốc phòng

Sáng 28/5, Cục Đối ngoại – Bộ Quốc phòng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (28/5/1964 – 28/5/2014) ...

Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động