Báo cáo của WB đưa ra số liệu cho thấy số lượng lao động trong hệ thống giáo dục cơ sở (mẫu giáo, cấp 1 và cấp 2) tại Mỹ Latinh là 7 triệu người, tương đương 4% dân số trong độ tuổi lao động và hơn 20% số lao động kỹ thuật và chuyên nghiệp của khu vực, trong đó có tới 75% là nữ giới và đa phần đã quá 40 tuổi - được coi là đang “già hóa”.
Giáo dục là một trong những ưu tiên chính ở Cuba từ năm 1959. (Nguồn: ACN) |
Nghiên cứu của WB chỉ rõ trung bình các nhà giáo tại Mỹ Latinh chỉ dành 65% thời lượng đứng lớp để giảng dạy - tương đương với việc mất không một buổi học mỗi tuần. Thiết bị giảng dạy ít được sử dụng, đặc biệt là những thiết bị công nghệ tin học và truyền thông mới.
Bên cạnh đó, các giáo viên trong khu vực cũng không áp đặt kỷ luật, duy trì sự chú ý của học sinh hay khuyến khích học sinh chủ động tham gia bài giảng. WB khẳng định không một đội ngũ giáo viên của bất kỳ nước nào tại khu vực có thể được xem là đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn thế giới, ngoại trừ Cuba – nơi giáo dục là một trong những ưu tiên chính từ năm 1959 (năm Cách mạng thành công), với một hệ thống giáo dục hiệu quả và đội ngũ giáo viên trình độ cao”, đồng thời cũng là nước có tỷ lệ đầu tư cho giáo dục cao nhất thế giới với 13% ngân sách.
Trong quá khứ, WB từng nhiều lần thừa nhận và ca ngợi hệ thống giáo dục và chính sách xã hội nói chung của Cuba, với những thành tích nổi bật như là nước Mỹ Latinh đầu tiên xóa nạn mù chữ, quyền tiếp cận nước sạch và chăm sóc sức khỏe miễn phí từ cấp cơ sở cho toàn dân. Cuba cũng là một trong những nước có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh thấp nhất và tuổi thọ trung bình cao nhất khu vực.