Xăng tăng giá, Bộ Tài chính điều chỉnh giảm thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tới 50% |
Trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp, ngày 22/2, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 160/CĐ-TTg về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 160/CĐ-TTg, Bộ Tài chính đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Bộ Công thương, ý kiến tham gia thống nhất của các Bộ và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, theo đó đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít.
Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12/2022.
Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì dự kiến số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) cả năm khoảng 31.938 tỷ đồng/năm (số giảm thu NSNN bình quân 1 tháng là 2.661,6 tỷ đồng/tháng).
Nếu tính giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ 01/4/2022 thì số giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng.
Đối mặt với các thách thức từ thị trường nhiên liệu thế giới, hàng loạt các biện pháp đang được triển khai đồng loạt để bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.
Đặt trong bối cảnh các doanh nghiệp đã trải qua 2 năm khó khăn vì dịch bệnh, trợ lực về thuế, phí lại càng trở nên quan trọng hơn. Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị mức giảm mạnh mẽ hơn 2000 đồng/lít đối với xăng và 1000 đồng/lít đối với dầu. Còn đối với ngành hàng không, một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh, mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đã được giảm 50%. Song các doanh nghiệp kiến nghị nâng mức giảm này lên để hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm mức chịu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế giá trị gia tăng VAT.
| Nguy hiểm hơn xung đột Nga-Ukraine, cuộc chiến này đã được châm ngòi? Nguy hiểm hơn cả cuộc xung đột Nga-Ukraine, cuộc chiến dầu mỏ và khí đốt, có thể khiến cả thế giới bị cuốn vào? |
| Kinh tế thế giới nổi bật (4-10/3): Hệ lụy từ các lệnh cấm nhập dầu của Nga; đồng Ruble thấp kỷ lục Liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine, Mỹ, Anh và nhiều nước châu Âu đồng loạt cấm nhập khẩu dầu ... |