Xây dựng nền móng thương hiệu bằng sự tôn trọng khách hàng

Minh Hòa
Việt kiều Nhật Bản Nigita Hạnh có cuộc trao đổi với về vấn đề xây dựng thương hiệu quốc gia, trong đó có lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và chia sẻ những kinh nghiệm của xứ sở Mặt trời mọc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xây dựng nền móng thương hiệu bằng sự tôn trọng khách hàng
Việt kiều Nigita Hạnh chia sẻ về kinh nghiệm người Nhật xây dựng nền móng thương hiệu. (Ảnh: NVCC)

Bà đánh giá thế nào về các sản phẩm thương hiệu quốc gia của Việt Nam?

Theo cách nhìn của tôi thì các thương hiệu của Việt Nam nói chung trong giai đoạn này tương đối tốt về chất lượng, về tính thẩm mỹ... Tuy nhiên, chúng ta nên có những sản phẩm chất lượng tốt hơn nữa và cách quảng bá thương hiệu cũng cần tinh tế và hấp dẫn hơn vì chúng ta không chỉ bán hàng trong nước mà hướng tới thị trường quốc tế.

Chính vì vậy, những sản phẩm thương hiệu quốc gia chính là bộ mặt, là tinh thần, là văn hóa của quốc gia thể hiện ở đó. Khi khách hàng tiếp cận với những sản phẩm quốc gia của Việt Nam, chúng ta phải khiến họ cảm nhận được văn hóa, tinh thần của đất nước, con người Việt Nam trên đó. Làm được như vậy thì chúng ta sẽ thành công. Nên sản phẩm thương hiệu của quốc gia là bộ mặt và văn hóa tinh thần của quốc gia được thể hiện ở đó! Nên chúng ta cần trau chuốt cho bài bản, mang thẩm mỹ và văn hoá, để người dùng cảm nhận được hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Nhật Bản là một trong những đất nước làm thương hiệu sản phẩm quốc gia rất tốt với các tên tuổi lớn như Toyota, Sony, Uniqlo, Panasonic, Nintendo… Là Việt kiều Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, xin bà cho biết kinh nghiệm làm thương hiệu của các doanh nghiệp Nhật Bản?

Ở Nhật Bản có những thương hiệu nổi tiếng bởi điều đầu tiên mà người Nhật làm khi sản xuất một sản phẩm phục vụ xã hội là họ đặt cái tâm của mình lên hàng đầu. Người Nhật quan niệm, một sản phẩm tốt phục vụ cho xã hội thành công khi người tiêu dùng đánh giá sản phẩm đó xứng đáng với đồng tiền mà họ bỏ ra mua về. Các nhà sản xuất Nhật Bản cũng tự hào vì họ đã đem lại hạnh phúc cho người tiêu dùng bằng giá trị thực của sản phẩm.

Người Nhật hết sức tôn trọng người tiêu dùng và để khẳng định được thương hiệu của mình, họ rất chú trọng nâng cao tối đa chất lượng sản phẩm, và đó cũng chính là tính cách, là văn hóa của đất nước - con người và đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Người Nhật cũng quan niệm, có doanh nghiệp thì mới có sự thành công, có sự cạnh tranh mới xây dựng được một xã hội phồn vinh cho đất nước.

Đặc biệt người Nhật có tinh thần ái quốc vô cùng cao nên họ rất muốn làm mọi sản phẩm đều có hàm lượng trí tuệ. Họ bán hàng cho người tiêu dùng thực sự cần và có hướng dẫn chu đáo, cẩn thận.

Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xin bà chia sẻ vài ví dụ về cách làm thương hiệu của các doanh nghiệp nhỏ tại Nhật mà Việt Nam có thể tham khảo?

Cá nhân tôi thấy, quy mô sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam đa số còn nhỏ và vẫn mang tính thủ công nhiều. Vì vậy chúng ta chưa áp dụng được những loại máy móc hiện đại và quy mô nhà xưởng cũng nhỏ hẹp. Với tình hình kinh tế hiện nay thì điều đó có thể hiểu bởi ít có doanh nghiệp nào không đi lên từ quy mô nhỏ, nhưng chúng ta vẫn phải luôn chú trọng về chất lượng trong tất cả các công đoạn của sản phẩm. Nếu làm được như vậy thì dù sản xuất nhỏ nhưng thương hiệu sản phẩm vẫn cứ lan tỏa, vẫn làm nên tên tuổi của doanh nghiệp trên thương trường.

Hơn nữa, để cho cái tên và thương hiệu của mình luôn gắn liền với đạo đức của người sản xuất, với cái tâm của người sản xuất ra sản phẩm phục vụ xã hội thì dù sản xuất nhỏ cũng vẫn sẽ có chỗ đứng trên thương trường.

Văn hóa, nghệ thuật là một lĩnh vực tưởng như không khó mà lại không dễ quảng bá. Theo bà, chúng ta có thể học được gì từ cách người Nhật làm thương hiệu trong lĩnh vực này?

Người Nhật Bản rất chú trọng đến quảng bá văn hóa và lịch sử của đất nước. Bạn có thể nhận thấy những hình ảnh mang dấu ấn thời gian của cả con người và phong cảnh! Họ không màu mè mà rất thực tế khi làm các chương trình phim lịch sử về các triều đại gắn liền với dòng sản phẩm mà thời đó người Nhật đã sáng tạo ra. Bên cảnh đó, họ vẫn gìn giữ được nét văn hoá cổ xưa trong bối cảnh văn hoá hiện đại luôn phát triển và tìm cách dung hòa truyền thống và hiện đại. Điều này khiến văn hóa Nhật Bản trở nên đa dạng và được bảo tồn rất tốt.

Người Nhật gìn giữ rất tốt các khu đền đài cổ xưa. Thậm chí, họ còn có giữ gìn được cả khu vực làm nghề của tổ tiên. Phong cảnh Nhật đẹp và rất đặc trưng, không thể pha trộn với bất cứ nơi nào. Họ có cách ứng xử rất thân thiện, chu đáo và ấm áp. Điều này khiến cho khách thập phương đến với Nhật một lần là sẽ muốn đến nhiều lần nữa. Cách họ đề cao sự tôn trọng trong mọi mặt cả đời sống xã hội, tôn trọng nguồn cội, tôn trọng văn hóa, tôn trọng người tiêu dùng, tôn trọng khách du lịch… chính là cách người Nhật đưa văn hóa của mình cứ thế lan tỏa không ngừng.

Việt kiều Nigita Hạnh - Ngô Thị Bích Hạnh:

- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam-Nhật Bản.

- Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ cao Nhật Bản Nigita

(Nigita Japan Tecnology Investmenat JSC)

- Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần ANNA PROBIO VIETNAM JSC

- Cố vấn Điều hành cấp cao Hội Doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản

- Cố vấn Cấp cao của Hiệp hội Văn hóa và sức khỏe Nhật Bản

Bà nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen, Thư cảm ơn của nhiều tổ chức trong và ngoài nước. Bà đã tổ chức và kết nối thành công nhiều sự kiện, gần đây nhất là Giao lưu văn hóa kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản tại Nhà hát Lớn vào tháng 3/2023.

Phát huy lợi thế, xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Phát huy lợi thế, xây dựng chè Thái Nguyên thành thương hiệu quốc gia

Mặc dù chè Thái Nguyên đã chinh phục biết bao người sành chè trong và ngoài nước nhưng câu chuyện xây dựng thương hiệu quốc ...

Xây dựng, kinh tế - đầu tư là các hợp tác trọng điểm trong quan hệ Hàn Quốc-Hà Nội

Xây dựng, kinh tế - đầu tư là các hợp tác trọng điểm trong quan hệ Hàn Quốc-Hà Nội

Sáng 27/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam ...

Sau chuyến công du Mỹ của Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhà Trắng ‘bắn tín hiệu’ về cuộc gặp thượng đỉnh ‘mang tính xây dựng’

Sau chuyến công du Mỹ của Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhà Trắng ‘bắn tín hiệu’ về cuộc gặp thượng đỉnh ‘mang tính xây dựng’

Trung Quốc hiện vẫn chưa xác nhận việc ông Tập Cận Bình sẽ đến Mỹ dự Hội nghị cấp cao APEC trong tháng 11 này.

Bảo tồn nhạc múa Chăm - Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản

Bảo tồn nhạc múa Chăm - Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản

Nhờ sự gắn kết giữa Gagaku và nhạc múa Chăm, "hồn" của nhạc Chăm được phản chiếu trong sự tinh túy của âm hưởng nhã ...

Vietcombank xây dựng Thương hiệu Quốc gia từ phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp

Vietcombank xây dựng Thương hiệu Quốc gia từ phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố khác biệt, bền vững của doanh nghiệp. Xây dựng một Văn hoá ...

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp đại diện Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 28/2, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước NVNONN Lê Thị Thu Hằng tiếp BCH Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.
Hình ảnh cầu thủ CLB Công an Hà Nội vui mừng, giao lưu với người hâm mộ sau trận thắng CLB Thanh Hóa

Hình ảnh cầu thủ CLB Công an Hà Nội vui mừng, giao lưu với người hâm mộ sau trận thắng CLB Thanh Hóa

Sau khi ghi bàn vào lưới CLB Thanh Hóa, Vũ Văn Thanh gây chú ý với hành động giơ ký hiệu số 3 và số 3-2, tạo hình trái tim ...
Pháp: Phát hiện hơn 1.000 mộ cổ và tàn tích ngôi làng gần 1.200 năm tuổi

Pháp: Phát hiện hơn 1.000 mộ cổ và tàn tích ngôi làng gần 1.200 năm tuổi

Các cuộc khai quật tại tu viện Beaumont thời Trung cổ ở Pháp đã tiết lộ gần 800 năm lịch sử trước khi Cách mạng Pháp đóng cửa tu viện ...
'Hòn đảo vàng' từ thời kỳ Edo của Nhật Bản

'Hòn đảo vàng' từ thời kỳ Edo của Nhật Bản

'Hòn đảo vàng' Sado không chỉ cuốn hút du khách nhờ chặng đường lịch sử ấn tượng, mà còn nhờ nền văn hóa địa phương đặc trưng.
Hàn Quốc-Mỹ thảo luận về các vấn đề nổi cộm trong thương mại

Hàn Quốc-Mỹ thảo luận về các vấn đề nổi cộm trong thương mại

Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc Ahn Duk-gun ngày 27/2 điện đàm với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.
Mở cánh cửa mới cho hợp tác Việt Nam - Ireland

Mở cánh cửa mới cho hợp tác Việt Nam - Ireland

Chuyến thăm Ireland của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước…
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Chuyển động mới quanh xung đột ở Dải Gaza và những vấn đề không mới

Chuyển động mới quanh xung đột ở Dải Gaza và những vấn đề không mới

Chặng đường đi đến hòa bình ở Dải Gaza vẫn còn xa khi những nỗ lực ngoại giao tiếp tục bị chôn vùi dưới mưa bom bão đạn...
Sứ mệnh không dễ dàng của G20

Sứ mệnh không dễ dàng của G20

Không phải ngẫu nhiên mà cải cách quản trị toàn cầu nổi lên như một trong những chủ đề trọng tâm tại Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Brazil.
Bức tranh thế giới đầu năm 2024 và những vấn đề mang tính toàn cầu

Bức tranh thế giới đầu năm 2024 và những vấn đề mang tính toàn cầu

Bất ổn, xung đột chuyển từ năm 2023 tiếp tục diễn biến phức tạp, thế giới phát sinh những vấn đề mới khó lường ngay trong tháng đầu năm 2024.
Hội nghị ngoại trưởng EU: Nhạt nhòa gắn kết liên minh

Hội nghị ngoại trưởng EU: Nhạt nhòa gắn kết liên minh

Không có gì bất ngờ khi một trong những chủ đề chính của Hội nghị ngoại trưởng EU đầu tiên trong năm 2024 là hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.
Campuchia-Pháp: Nâng tầm quan hệ truyền thống

Campuchia-Pháp: Nâng tầm quan hệ truyền thống

Chuyến công du tới Pháp của Thủ tướng Campuchia Hun Manet sẽ tạo động lực thúc đẩy mối quan hệ mà hai bên coi là truyền thống.
Bầu cử Mỹ: Một ngày vui tiếp nối những ngày vui của ông Donald Trump

Bầu cử Mỹ: Một ngày vui tiếp nối những ngày vui của ông Donald Trump

Chiến thắng của ông Donald Trump trước ứng cử viên đảng Cộng hòa tại bang South Carolina đã củng cố thêm tâm lý để ông Trump bứt phá.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phớt lờ Bộ tứ: Nương theo Trung Quốc hay chỉ là ‘kế nghi binh’?

Tổng thống Mỹ Joe Biden phớt lờ Bộ tứ: Nương theo Trung Quốc hay chỉ là ‘kế nghi binh’?

Giáo sư Brahma Chellaney cho rằng sẽ là sai lầm nếu Tổng thống Joe Biden xếp Bộ tứ (Quad) ra vùng ngoại vi hoặc biến Bộ tứ chỉ là biểu tượng.
Báo chí Uruguay đưa tin về đánh giá và yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của Việt Nam

Báo chí Uruguay đưa tin về đánh giá và yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển của Việt Nam

Báo điện tử El Pueblo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Uruguay - đưa tin về nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Quan hệ Mỹ - Iran: Vén màn đàm phán bí mật, bất ngờ với một chữ 'nhường'

Quan hệ Mỹ - Iran: Vén màn đàm phán bí mật, bất ngờ với một chữ 'nhường'

Mỹ-Iran đều lên kế hoạch cho trả đũa lẫn nhau nhưng đều gửi thông điệp tới đối phương rằng không muốn mọi chuyện đi quá xa.
Quan hệ đối tác ASEAN-EU: Khẳng định sức sống của chủ nghĩa đa phương

Quan hệ đối tác ASEAN-EU: Khẳng định sức sống của chủ nghĩa đa phương

ASEAN-EU đều nhất quán rằng tầm quan trọng của việc củng cố trật tự đa phương dựa trên luật lệ là chìa khóa để thúc đẩy hòa bình và ổn định.
Kiên quyết phản đối viện trợ, Thủ tướng Hungary coi Ukraine là 'vấn đề nghiêm trọng' với châu Âu

Kiên quyết phản đối viện trợ, Thủ tướng Hungary coi Ukraine là 'vấn đề nghiêm trọng' với châu Âu

Thủ tướng Hungary cảnh báo rằng sự hội nhập của Ukraine đặt ra một 'vấn đề nghiêm trọng' đối với châu Âu ngay cả khi không có xung đột.
Phiên bản di động