Nhỏ Bình thường Lớn

Xây nền tương lai – chiến lược phát triển bền vững của Xi măng Fico-YTL

Hoạt động trên địa bàn sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển ngành sản xuất xi măng, Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh (Fico-YTL) luôn không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, khẳng định vị thế và uy tín thương hiệu hàng đầu trên thị trường xi măng Việt Nam, góp phần tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xây dựng thương hiệu uy tín hàng đầu

Theo Giám đốc điều hành Fico-YTL Nguyễn Công Bảo, Tây Ninh là địa phương có nguồn nguyên liệu sản xuất vật liệu xi măng tương đối lớn như đá vôi, đất sét. Huyện Tân Châu, Tây Ninh được đánh giá là địa phương có vị thế rất quan trọng trong ngành sản xuất xi măng tại thị trường phía Nam, góp phần cân đối cung cầu clinker cũng như giảm thiểu việc vận chuyển clinker từ Bắc vào Nam, từ đó giúp tối ưu hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững.

Xây nền tương lai – chiến lược phát triển bền vững của Xi măng Fico-YTL

Mặt khác, tỉnh Tây Ninh có sự liên kết vùng rất quan trọng với các địa phương Đông Nam bộ khác, trung tâm công nghiệp của miền Nam với lượng chất thải công nghiệp khổng lồ. Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất xi măng tại Tây Ninh nếu tận dụng tốt năng lực đồng xử lý sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết vấn nạn chất thải, giúp cho việc xử lý chất thải công nghiệp của các tỉnh trong vùng được thuận lợi, hạn chế được phát thải khí CO2 ra môi trường trong quá trình vận chuyển so với trước đây. Đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng là việc kết hợp xử lý các loại chất thải trong lò nung clinker (lò quay). Với nhiệt độ lên đến 1.800oC, môi trường kiềm cao và kích thước lò lớn, lò nung clinker đảm bảo khả năng xử lý an toàn rất nhiều loại chất thải, nhất là chất thải nguy hại, với công suất lớn.

Xây nền tương lai – chiến lược phát triển bền vững của Xi măng Fico-YTL

Nắm bắt lợi thế của địa phương cũng như vai trò của ngành sản xuất xi măng, Xi măng Fico-YTL đã không ngừng nỗ lực đầu tư phát triển, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để vươn mình trở thành một trong những thương hiệu xi măng hàng đầu tại thị trường phía Nam với 3 nhà máy đang hoạt động gồm: Nhà máy Xi măng Tây Ninh, Trạm nghiền Hiệp Phước và Trạm nghiền Bình Dương.

Đặc biệt, kể từ khi Tập đoàn YTL (Malaysia) trở thành cổ đông chiến lược của Fico-YTL vào đầu năm 2019 đã tạo nên bước đột phá mới cho Công ty trên chặng đường phát triển nhờ triết lý “người bản địa điều hành với chuẩn quốc tế”. Hiện nay, với sự tham gia điều hành của cổ đông nước ngoài, hiệu quả kinh doanh của Fico-YTL đã có bước tăng trưởng đáng kể. Công ty không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Tây Ninh theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - dịch vụ, cũng như góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh. Được biết, Fico-YTL hiện là một trong những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn nhất tỉnh Tây Ninh và đã góp mặt trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam nhiều năm liền.

Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất Nhà máy Xi măng Tây Ninh trong giai đoạn 2023-2024 thông qua việc đầu tư dây chuyền 2 và nắm bắt các cơ hội mua bán sáp nhập để trong tương lai có thể phát triển mở rộng thị trường.

Phát triển bền vững với 3 trụ cột

Công ty đã đề ra chiến lược phát triển rất rõ ràng dựa trên nguyên tắc kết hợp hài hòa 3 cột trụ Kinh tế – Môi trường – Xã hội thể hiện trong sứ mệnh Xây Nền Tương Lai.

Xây nền tương lai – chiến lược phát triển bền vững của Xi măng Fico-YTL

Về kinh tế, Fico-YTL phát triển thành công dòng sản phẩm xi măng Supreme tối ưu cho từng ứng dụng và đóng góp vào xây dựng bền vững thông qua các sản phẩm đạt được chứng nhận Nhãn Xanh. Dòng sản phẩm xi măng Supreme phục vụ nhu cầu xây dựng nhà ở và công trình bao gồm 3 loại xi măng dân dụng (Supreme Power, Supreme Standard, Supreme Shield) và 6 loại xi măng công nghiệp (Supreme Flow, Supreme Cast, Supreme Base, Supreme Shield, Supreme Unisoil, Supreme Road).

Năm 2021, Fico-YTL vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore (SGBC) cấp chứng nhận “Nhãn xanh” cho toàn bộ danh mục sản phẩm của Công ty. Đây là danh mục xi măng đạt được cấp độ “Nhãn xanh” Singapore cao nhất tại Việt Nam hiện nay. Fico-YTL cũng phối hợp với đối tác tổ chức các Hội thảo giới thiệu các công nghệ và vật liệu xanh đến các sinh viên kỹ thuật nhằm cổ vũ cho xây dựng bền vững. Ngoài ra, Fico-YTL triển khai đồng xử lý tại Nhà máy xi măng Tây Ninh với mong muốn góp phần giải quyết vấn nạn rác thải cho xã hội.

Xây nền tương lai – chiến lược phát triển bền vững của Xi măng Fico-YTL

Đối với cột trụ môi trường, cổ đông và Ban điều hành Fico-YTL nhận thức rất rõ về đặc thù của ngành xi măng là thâm dụng tài nguyên (đá vôi, đất sét, than, điện…) và có tác động môi trường. Vì vậy, Công ty luôn thúc đẩy việc sản xuất xanh. Phát thải khí CO2 của sản phẩm xi măng Fico-YTL hiện thấp hơn các nhãn trên thị trường khoảng 25%, tương đương trồng 17 triệu cây xanh.

Bên cạnh yếu tố kinh tế và môi trường, Fico-YTL luôn đề cao những đóng góp xã hội. Trong lao động, các quy định về an toàn trong lao động sản xuất, đảm bảo các chính sách đãi ngộ hợp lý cho người lao động, cũng như chú trọng công tác đào tạo nghề và phát triển đội ngũ trẻ là chính sách ưu tiên hàng đầu. Đối với cộng đồng, Công ty tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các hoạt động giáo dục, an sinh xã hội, phát triển giao thông nông thôn, cải thiện cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Công ty cổ phần Xi măng Fico Tây Ninh đã có thành tích đóng góp kinh phí để thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh 11/2022. Nguồn: baotayninh.vn
Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Công ty cổ phần Xi măng Fico Tây Ninh đã có thành tích đóng góp kinh phí để thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh 11/2022. Nguồn: baotayninh.vn
Tây Ninh quyết tâm tạo đột phá trên con đường phát triển

Tây Ninh quyết tâm tạo đột phá trên con đường phát triển

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19, nhờ thực hiện tốt các biện pháp ...

Tây Ninh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư quyết liệt và hiệu quả

Tây Ninh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư quyết liệt và hiệu quả

Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Tây Ninh ưu ...