TIN LIÊN QUAN | |
Hà Nội: Xe buýt nhanh chính thức hoạt động từ 1/1/2017 | |
Hà Nội: Lần đầu thử nghiệm xe buýt nhanh |
Có thể còn nhiều vấn đề trong giao thông của Jakarta khiến thành phố này được đánh giá là có tình trạng giao thông tồi tệ vào hàng nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hệ thống xe bus nhanh Transjakarta, không thể phủ nhận sự hiệu quả của loại hình giao thông công cộng này.
Hệ thống TransJakarta được Indonesia thiết lập từ hơn 12 năm trước (đầu năm 2004) nhằm tạo ra một hệ thống giao thông công cộng tiện lợi với giá rẻ và khuyến khích người dân giảm sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm lưu lượng giao thông, nhất là trong các khung giờ cao điểm.
Hiện nay, toàn thành phố có khoảng hơn 500 xe hoạt động trong khung giờ phổ biến từ 5h đến 22h, một số tuyến đặc biệt thì hoạt động suốt ngày đêm. Transjakarta đã phủ tới khắp các khu vực của Thủ đô bao gồm 12 tuyến chính với hơn 200 trạm dừng đón trả khách.
Mỗi xe buýt có thể chở tối đa 80 hành khách, dù chỉ có 30 chỗ ngồi nhưng có khoang đứng khá rộng. Các trạm xe bus ở Indonesia thường được liên thông với nhau bằng những con đường riêng dành cho người đi bộ.
TransJakarta đưa trả khách tại các trạm. (Nguồn: Wiki) |
Giá của mỗi lần qua cửa trạm là 3.500 Rupiah (tương đương khoảng 6.500 VND). Nếu đổi tuyến xe mà không ra khỏi trạm thì không cần phải trả thêm tiền. Những trạm cách xa nhau cũng được nối với nhau bằng các cầu đi bộ có mái che để người dân có thể đổi tuyến bằng cách đi bộ từ trạm này qua trạm khác rất tiện lợi.
Các trạm xe bus được bố trí cùng bên với làn đường riêng và mỗi trạm đều được kết nối với hệ thống cầu sang đường. Tất cả các trạm xe bus ở Jakarta đều xây rất cao, cách mặt đường khoảng 1m để phù hợp với thiết kế của xe bus trong hệ thống TransJakarta. Điều đó khiến xe bus chỉ có thể đón trả khách tại trạm chứ không thể thả khách dọc đường.
Thực tế giao thông ở Jakarta cho thấy, những chiếc xe bus lớn 2 khoang mang tên TransJakarta tỏ ra khá hiệu quả nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn.
Thực ra thì ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường, vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang. Tuy nhiên, đã thành ý thức và một phần do cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe bus. Chính điều đó đã giúp cho hoạt động của xe bus thực sự hiệu quả kể cả trong giờ cao điểm, khi các phương tiện khác dày đặc trên đường.
Hà Nội chính thức khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt nhanh đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua ... |
Quý 2/2017, các tuyến xe buýt tại Hà Nội có wifi miễn phí Đó là thông tin được ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cung cấp tại buổi họp ... |
Trung Quốc thử nghiệm “xe bus chống tắc đường" Chiếc “siêu xe bus” khổng lồ có tên gọi Transit Elevated Bus (TEB) với hình dáng lạ mắt vừa được chạy thử nghiệm ở Trung ... |
Văn minh chỉ mới "đang lên" xe bus? Nếu có ai đó hớn hở nói với bạn rằng “Đi xe bus đi, văn minh lắm!” thì bạn đừng vội tin. Nếu bạn đã ... |