Sự xuất hiện của Suzuki Eeco nhằm thay thế cho người "anh em" Suzuki Blind Van đã bị khai tử gần một năm, đồng thời duy trì sự hiện diện của hãng xe Nhật trong phân khúc vận tải đô thị cỡ nhỏ, nơi từng gắn liền với hình ảnh "Su cóc" suốt nhiều năm.
![]() |
| Sự xuất hiện của Suzuki Eeco nhằm thay thế cho người "anh em" Suzuki Blind Van đã bị khai tử gần một năm. |
Giá xe Suzuki Eeco khởi điểm ở mức 310 triệu đồng, cạnh tranh với mẫu xe tải điện cỡ nhỏ VinFast EC Van (285 – 305 triệu đồng). Xe được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, dự kiến bắt đầu giao xe đến tay khách hàng từ tháng 1/2026.
So với Blind Van, Eeco ghi nhận sự "lột xác" đáng kể về mặt kích thước khi chiều dài tăng gần 40 cm và bề ngang mở rộng thêm khoảng 8 cm. Theo đó, xe sở hữu số đo tổng thể 3.675 x 1.475 x 1.825 mm (dài x rộng x cao). Bán kính quay đầu tối thiểu 4,5 m cùng khoảng sáng gầm 160 mm giúp Eeco linh hoạt hơn khi di chuyển, xoay trở trong điều kiện đường phố chật hẹp.
![]() |
| So với Blind Van, Eeco ghi nhận sự "lột xác" đáng kể về mặt kích thước. |
Về khả năng chở hàng, khoang chứa của Suzuki Eeco có kích thước 1.620 x 1.300 x 1.070 mm. So với EC Van, không gian này được kéo dài thêm 170 mm nhưng thu hẹp 170 mm về bề ngang và thấp hơn 150 mm. Khoang lái và thùng hàng được ngăn cách bằng vách lưới thép, vừa đảm bảo an toàn cho người ngồi phía trước, vừa giúp tài xế dễ quan sát và kiểm soát hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Dù được mở rộng đáng kể về kích thước, khả năng chuyên chở lại trở thành điểm hạn chế lớn nhất của Suzuki Eeco. Mẫu xe này chỉ đạt tải trọng tối đa 465 kg, thấp hơn rõ rệt so với Blind Van trước đây và kém xa đối thủ thuần điện VinFast EC Van. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc Eeco sử dụng hệ thống treo sau dạng lò xo trụ kết hợp giảm chấn, thay cho nhíp lá – cấu hình quen thuộc trên các dòng xe tải nhẹ và xe van chở hàng.
![]() |
| Dù được mở rộng đáng kể về kích thước, khả năng chuyên chở lại trở thành điểm hạn chế lớn nhất của Suzuki Eeco. |
Ở cầu trước, Suzuki đã nâng cấp hệ thống treo lên dạng MacPherson thay cho lò xo truyền thống, góp phần cải thiện độ êm ái khi vận hành. Hệ thống phanh vẫn giữ cấu hình phổ biến với phanh đĩa thông gió phía trước và phanh tang trống phía sau, ưu tiên tính bền bỉ và chi phí sử dụng thấp.
Về thiết kế, Suzuki Eeco mang đậm dấu ấn xe Nhật giai đoạn cuối thế kỷ 20, hướng tới sự đơn giản, thực dụng và dễ bảo dưỡng. Trang bị ngoại thất ở mức cơ bản với đèn halogen, gương chiếu hậu chỉnh tay, bộ mâm thép 13 inch cùng các chi tiết tối giản; xe chỉ được phân phối với hai tùy chọn màu sơn là trắng và bạc.
![]() |
| Danh sách tiện nghi dừng lại ở mức đủ dùng cho nhu cầu khai thác thương mại. |
Bên trong khoang cabin hai chỗ, Suzuki Eeco theo đuổi triết lý tối giản với các bề mặt nhựa cứng, phối màu đen – be nhằm tối ưu độ bền và chi phí sử dụng. Vô-lăng ba chấu bọc urethane, phía sau là cụm đồng hồ điện tử hiển thị những thông tin vận hành cơ bản như tốc độ và các cảnh báo an toàn.
Danh sách tiện nghi dừng lại ở mức đủ dùng cho nhu cầu khai thác thương mại, gồm điều hòa hai chiều, ghế bọc PVC, hệ thống giải trí cơ bản và trợ lực lái điện. Dù vậy, việc cửa sổ vẫn vận hành bằng tay quay được xem là điểm trừ đáng chú ý, nhất là trong bối cảnh nhiều đối thủ cùng phân khúc đã chuyển sang trang bị chỉnh điện.
Đánh đổi cho trang bị tiện nghi ở mức tối giản, Suzuki Eeco lại ghi điểm ở khía cạnh an toàn với danh sách trang bị tương đối đầy đủ so với một mẫu xe van chở hàng. Xe được trang bị 2 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, phanh ABS/EBD, cảm biến lùi, cùng cửa trượt hai bên tích hợp khóa an toàn cho trẻ em – những trang bị hiếm gặp trong phân khúc.
![]() |
| Dù được kỳ vọng là cái tên kế nhiệm Blind Van, Suzuki Eeco nhiều khả năng sẽ đối mặt với không ít thách thức. |
Về động lực, Eeco sử dụng động cơ xăng 1.2L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 104 Nm, kết hợp hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu sau. So với động cơ 1.0L trên Blind Van, sức mạnh đã được cải thiện đáng kể. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6,5 lít/100 km, cho phép xe đạt quãng đường di chuyển từ 500–600 km với bình xăng dung tích 32 lít.
Dù được kỳ vọng là cái tên kế nhiệm Blind Van, Suzuki Eeco nhiều khả năng sẽ đối mặt với không ít thách thức trong việc chinh phục nhóm khách hàng kinh doanh truyền thống. Tải trọng bị cắt giảm khiến mẫu xe này khó đáp ứng trọn vẹn nhu cầu chở hàng nặng, đặc biệt khi thị trường đang xuất hiện những lựa chọn mới hấp dẫn hơn.
Trong đó, VinFast EC Van nổi lên như đối thủ đáng gờm khi không chỉ vượt trội về khả năng chịu tải với mức chênh gần 200kg, mà còn sở hữu lợi thế rõ rệt về chi phí vận hành. Chính sách miễn phí sạc tại hệ thống V-Green đến hết tháng 6/2027 càng gia tăng sức hút, tạo áp lực không nhỏ cho Eeco trong cuộc đua giành khách hàng.
| Điểm mặt những mẫu ô tô dừng phân phối tại Việt Nam trong năm 2025 Trong năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự ra đi của một số mẫu xe quen thuộc đến từ những thương ... |
| Điểm mặt những mẫu ô tô có giá bán đắt đỏ nhất năm 2025 Thị trường ô tô năm 2025 đang ghi nhận sự xuất hiện của hàng loạt siêu xe và xe siêu sang với mức giá khiến ... |
| Toyota Fortuner 2026 lộ diện với thiết kế hầm hố mới Các bản phác thảo kỹ thuật số xuất hiện cho thấy Toyota Fortuner 2026 nhiều khả năng sẽ có màn "lột xác" đáng kể, không ... |
| Những thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp nhất Những thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp nhất thường ghi điểm nhờ độ bền cao, phụ tùng sẵn có ... |
| Điểm mặt những mẫu xe tải van tầm giá 300 triệu đồng đáng cân nhắc Với ngân sách khoảng 300 triệu đồng, khách hàng Việt có nhiều lựa chọn xe tải van đáp ứng tốt nhu cầu giao hàng, kinh ... |




