Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên có "nhiều yếu tố tích cực hơn". |
Bỏ thi thăng hạng, chỉ còn lại hình thức xét thăng hạng viên chức
Cụ thể, báo chí nêu câu hỏi với Bộ GD&ĐT: Nếu bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên thì điều này tạo thuận lợi gì và giúp cải thiện tình trạng giáo viên nghỉ việc như thế nào trong bối cảnh hiện nay khi năm học mới đã bắt đầu và nhiều địa phương đã có thông báo về tình trạng thiếu giáo viên?
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm: Về bỏ thi thăng hạng đối với giáo viên, tất cả chúng ta đều thấy, bất cứ làm nghề gì, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, thăng tiến theo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
Việc thực hiện chính sách thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo cũng là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Một nhà giáo được thăng hạng không chỉ chứng tỏ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình, nhà giáo đó còn được hưởng chế độ chính sách về tiền lương.
Bộ Nội vụ đã dự thảo nghị định sửa đổi một số nghị định, trong đó có Nghị định số 115/2020/NĐ-CP và đang xin ý kiến, trong đó có dự thảo chỉ còn lại hình thức xét thăng hạng, bỏ thi thăng hạng.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, dù là thi hay xét thăng hạng thì đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
Xét thăng hạng có nhiều yếu tố tích cực hơn, nhưng chỉ là 1 giải pháp để hạn chế giáo viên bỏ việc
Đối với thi, tất nhiên có yêu cầu về nội dung, chúng ta biết xác thực chuyên môn nghiệp vụ cần có quá trình giảng dạy, tự đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng để các giáo viên hình thành, phát triển năng lực của mình.
Thi thì phải ôn thi, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc này có thể khi giáo viên đang công tác thì phải dành nhiều thời gian ôn thi, chi phí tốn kém trong quá trình tham gia.
Về việc xét thăng hạng, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá là "có yếu tố tích cực hơn". Chắc chắn những người tham gia xét thăng hạng là những người có hiểu biết, đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất thay vì chỉ làm thông qua một bài thi. Qua việc xét đó có thể đánh giá cả quá trình, sẽ bảo đảm tính công bằng, minh bạch cũng như chính xác hơn.
Như vậy, việc xét thăng hạng để được chức danh mang lại động lực rất tốt, nhưng được xét một cách minh bạch, công bằng, chính xác thì tạo động lực tốt hơn cho giáo viên trong cống hiến, gắn bó với nghề nghiệp của mình.
"Tuy nhiên, đây chỉ một trong những giải pháp để chúng ta hạn chế, khắc phục tình trạng giáo viên bỏ việc thôi, chứ không phải là tất cả, nhưng cũng là một trong những việc quan trọng", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.
| Để ngày khai trường thực sự hạnh phúc, hiệu trưởng phải chấp nhận sự khác biệt... Để xây dựng được một ngày khai trường thực sự hạnh phúc, để học sinh thực sự là trung tâm, hiệu trưởng phải dám chấp ... |
| Để ngày khai giảng không bị thủ tục hóa… Trong lễ khai giảng, với phần “hội” thì từng học sinh phải có cơ hội được tham gia để không bị "thủ tục hóa"... |
| Đại học Quốc gia phải xây dựng triết lý phát triển riêng, đúng tầm, không chạy theo đào tạo những ngành nghề 'nóng' Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Đại học Quốc gia phải xây dựng triết lý phát triển riêng, có nhiệm vụ lớn, đúng ... |
| Để ngày khai trường thực sự hạnh phúc… Ngày khai giảng đánh dấu sự khởi đầu của một chặng đường mới trên con đường học tập của trẻ, chủ thể của ngày khai ... |
| Học phí ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội và các trường đại học phía Bắc Dưới đây là chi tiết học phí ngành Công nghệ thông tin của một số trường đại học trên cả nước, trong đó có Đại ... |