Xu hướng công nghệ kiếm bạc tỷ

31/03/2015 09:16

Đồng hồ thông minh, công nghệ vân tay, máy in 3D…là những xu hướng công nghệ được dự báo sẽ tạo ra hàng tỷ USD trong năm 2015, theo Business Insider.

Đồng hồ thông minh Apple Watch.

Thời của bảo hiểm tin tặc

Hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research dự đoán, hàng loạt cuộc tấn công mạng vào các công ty, tập đoàn lớn như Target, Home Depot và Sony thời gian qua chỉ là bước khởi đầu. Trong năm 2015, 60% các công ty, tổ chức lớn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hoạt động của tin tặc. Nhằm đối phó với tình trạng này, nhiều nơi dự kiến tăng ngân sách gấp đôi cho công tác đảm bảo an ninh mạng và sẵn sàng chi hàng trăm triệu USD cho những gói bảo hiểm tin tặc.

Đồng hồ thông minh lên ngôi

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, năm 2015, một nửa số người thường xuyên đeo thiết bị thông minh sẽ lựa chọn đồng hồ. Năm 2014, doanh số bán ra của các thiết bị thể dục đeo tay đã giảm mạnh, thay vào đó là các thiết bị thông minh dạng dải băng và đồng hồ thông minh có chức năng đo chỉ số sức khỏe. Dự kiến, thị trường thiết bị đeo tay sẽ đạt doanh thu 7,14 tỷ USD vào năm 2015.

Ngay khi ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch vào đầu tháng 3/2015, hãng này đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía người dùng. Các công ty phân tích thị trường nhận định, thời gian tới, chiếc đồng hồ mang thương hiệu quả táo cắn dở sẽ thống trị thị trường đồng hồ thông minh, đánh bại các đối thủ sừng sỏ khác như Samsung, Google…

Điểm nhấn IoT

Internet Of Things (IoT) là khái niệm mô tả sự kết nối của các vật thể (things) xung quanh chúng ta trong một mạng lưới giống như mạng Internet. Bằng cách tích hợp cảm biến thông minh vào đồ vật, nhà sản xuất có thể giúp các thiết bị "giao tiếp" với nhau, thực hiện công việc một cách tự động nhằm mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Đây là khái niệm đã được nhắc đến từ một vài năm nay, và được dự báo là xu hướng "không thể tránh khỏi".


Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng thế giới (CES 2015), IoT xuất hiện khắp nơi và được đánh giá là xu hướng nổi bật nhất. Rất nhiều công ty, từ các ông lớn như Samsung cho đến các công ty khởi nghiệp, đều mang đến CES sản phẩm IoT của mình. Thậm chí, Samsung còn tự tin tuyên bố đến năm 2017, 90% thiết bị mà hãng sản xuất sẽ kết nối Internet.

Vân tay sẽ thay thế mật khẩu

Với sự tiên phong của Apple trong công nghệ TouchID, năm 2015 được dự đoán sẽ là năm mà tất cả các loại thiết bị thông minh sẽ được tích hợp thêm chức năng quét sinh học thay vì dùng mật khẩu truyền thống.

Các chuyên gia công nghệ kỳ vọng, năm 2015 sẽ có khoảng 15% thiết bị di động ứng dụng công nghệ quét dấu vân tay và đến năm 2020, 50% thiết bị di động sẽ có chức năng này.

Máy in 3D tăng trưởng

In ấn 3D sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2015. Khi các máy in 3D có giá dưới 1.000 USD được cải thiện về chất lượng thì giá của các dòng sản phẩm cao cấp dành cho nhóm khách hàng yêu thích công nghệ và các nhà thiết kế cũng sẽ theo đó giảm xuống. Hiện khó có thể tìm thấy một chiếc máy in 3D trong mỗi gia đình, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể xảy ra vào cuối năm 2015 nếu giá máy in 3D giảm xuống còn khoảng 500 USD. Thị trường in ấn 3D toàn cầu vì thế được dự báo sẽ tăng trưởng ấn tượng từ 2,5 tỷ USD năm 2013 lên 16,1 tỷ USD năm 2018.

Chăm sóc sức khỏe được số hóa

Công ty phân tích thị trường IDC dự báo, vào năm 2015, nhiều bệnh viện sẽ bắt đầu quá trình số hóa và năm 2018, 65% yêu cầu, tư vấn từ các bác sĩ, tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ được thực hiện thông qua các thiết bị di động.

Theo các chuyên gia y tế, thị trường chăm sóc sức khỏe trực tuyến (gồm các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng…) được dự báo sẽ tăng từ 1,95 tỷ USD (năm 2012) lên 49 tỷ USD (năm 2020). Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) là thị trường đang tăng trưởng nhanh nhất, có thể đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm tới 49,1% từ năm 2014 tới năm 2020.

Quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số bùng nổ

Theo ước tính của Gartner, các công ty sẽ chi tiêu nhiều hơn cho quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số trong năm 2015.

Doanh nghiệp có mức doanh thu 5 tỷ USD thì ngân sách trung bình chi cho quảng cáo, tiếp thị số khoảng 11%, còn các công ty có doanh thu từ 500 triệu USD đến 1 tỷ USD sẽ dành ngân sách tầm 9% cho việc quảng bá sản phẩm trên Internet và các thiết bị di động.

Hà Bùi (theo Business Insider)