https://baoquocte.vn/ Xu thế toàn cầu mới của chuỗi giá trị sản phẩm

Xu thế toàn cầu mới của chuỗi giá trị sản phẩm

TS. Đoàn Duy Khương
Các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu chuỗi giá trị toàn cầu và công xưởng sản xuất của thế giới bên cạnh Việt Nam, từng bước xây dựng các chiến lược sản xuất hàng hóa với thương hiệu của mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuỗi giá trị toàn cầu với sự hỗ trợ của công nghệ số mang lại lợi ích cho các nền kinh tế đang phát triển vì chúng giúp họ dễ dàng đa dạng hóa từ hàng hóa sang hàng hóa và dịch vụ sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn. (Nguồn: heidoc.net)
Chuỗi giá trị toàn cầu với sự hỗ trợ của công nghệ số mang lại lợi ích cho các nền kinh tế đang phát triển vì chúng giúp họ dễ dàng đa dạng hóa từ hàng hóa sang hàng hóa và dịch vụ sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn. (Nguồn: heidoc.net)

Thế giới hội nhập kinh tế ngày nay đang thay đổi nhanh chóng, đem lại cho DN cả những cơ hội và thách thức trong ba xu thế mới quan trọng, tác động đến chuỗi giá trị sản phẩm, gồm: gia tăng của các chuỗi giá trị toàn cầu, thay đổi chiến lược DN, tập trung phát triển thương hiệu.

Gia tăng của các chuỗi giá trị toàn cầu

Việc chia nhỏ quy trình sản xuất ở cấp độ toàn cầu mang lại những cơ hội mới cho sự hội nhập giữa các nền kinh tế giàu và nghèo. Chuỗi giá trị toàn cầu với sự hỗ trợ của công nghệ số mang lại lợi ích cho các nền kinh tế đang phát triển vì chúng giúp họ dễ dàng đa dạng hóa từ hàng hóa sang hàng hóa và dịch vụ sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn. Chia nhỏ quy trình sản xuất để thực hiện các bước ở các quốc gia khác nhau thay vì một quốc gia phải làm chủ việc sản xuất toàn bộ sản phẩm để xuất khẩu.

Tin liên quan
TS. Nguyễn Quốc Việt: Ngoại giao xuất khẩu cần quyết liệt như ngoại giao vaccine TS. Nguyễn Quốc Việt: Ngoại giao xuất khẩu cần quyết liệt như ngoại giao vaccine

Với chuỗi giá trị, một quốc gia có thể chuyên môn hóa một hoặc một số hoạt động mà quốc gia đó có lợi thế. Việc tách sản xuất bắt đầu ở các nền kinh tế tiên tiến để đối phó với cạnh tranh và giảm chi phí hậu cần, sau đó lan ra toàn cầu khi các nền kinh tế lớn đang phát triển mở cửa. Mặc dù vậy, chuỗi giá trị toàn cầu cũng đòi hỏi các DN tham gia phải có quy mô kinh tế lớn. Đây là thách thức chủ yếu đối với các DN ở các nước có môi trường huy động vốn còn nhiều bất cập.

Thay đổi chiến lược DN

DN có xu thế tập trung vào phân khúc có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị sản phẩm như nghiên cứu và phát triển sản phẩm, thiết kế sản phẩm, marketing và dịch vụ sau bán hàng. Các phân khúc như sản xuất và lắp ráp có giá trị gia tăng thấp hơn.

Chính vì vậy, với bối cảnh chuỗi giá trị sản phẩm đã kéo dài và mở rộng khắp toàn cầu trong quá trình hội nhập thì các công ty đa quốc gia có xu hướng thuê lại các phân khúc có giá trị gia tăng thấp cho các nước đang phát triển. Đây cũng là cơ hội cho các nước đang phát triển có thể thu hút đầu tư, phát triển đối tác nhằm nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh trong chiến lược ngắn hạn và trung hạn.

Mặc dù vậy, trong chiến lược dài hạn, các nước đang phát triển và các DN cần phát triển và mở rộng tham gia vào các phân khúc có giá trị gia tăng cao nhằm nâng cao hiệu quả. Trước mắt, cần phải đột phá trong marketing (giá cả, bán hàng...) thông qua việc phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của mình vì thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sản phẩm công nghệ cao và ở quốc gia có thị trường tài chính phát triển.

Tập trung phát triển thương hiệu

Chuỗi giá trị toàn cầu và phân khúc giá trị gia tăng đem lại cơ hội cho DN ở các quốc gia, vốn chỉ là công xưởng sản xuất và lắp ghép, có thể vươn lên các chuỗi giá trị cao hơn như xây dựng thương hiệu của riêng mình nhằm nâng cao uy tín trong việc hợp tác đầu tư và nâng cao giá trị DN trong thị trường tài chính nội địa và quốc tế. Trên thế giới, các nhà kinh tế học đều cho rằng, thương hiệu phục vụ một chức năng kinh tế quan trọng để tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và định hướng tổng cầu.

Ở Việt Nam, lịch sử việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm Việt có nhiều bước thăng trầm. Nền công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng của Việt Nam với những thương hiệu đã từng là niềm tự hào như Xà bông cô Ba, xe hơi La Đalat, kem đánh răng Dạ Lan, bia Trúc Bạch, mỹ phẩm Thorakao… Tuy nhiên, có thương hiệu vẫn duy trì đến hôm nay, có thương hiệu một thời “biến mất” và có thương hiệu dường như đang “ngủ quên”…

Hiện nay, nước ta có trên 800 nghìn DN (khoảng 98% là DN nhỏ và vừa (SME), trong đó có trên 22 nghìn DN FDI và gần 900 DN nhà nước (DNNN). Các DN Việt đã từng bước xây dựng được những thương hiệu mạnh trong các lĩnh vực sản xuất như điện tử, ô tô, nông sản, da giày, dệt may… nhằm tạo ra những giá trị gia tăng cho sản phẩm không chỉ ở cấp độ trong nước mà cả ở cấp độ toàn cầu.

Tuy nhiên, các DNNN dường như lại “ngủ quên” trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu do vấn đề sở hữu, độc quyền, tư duy nhiệm kỳ, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân cũng như sự cạnh tranh quốc gia.

Sự phát triển và liên tục đổi mới thể chế cấu trúc DN để tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm và phục vụ hiệu quả cho người dân là nội dung quan trọng trong hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, góp phần hội nhập kinh tế hiệu quả. Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng yêu cầu: “Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ, hiện đại trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng”.

Đề xuất giải pháp cho Việt Nam

Nhằm góp phần thực hiện đường lối của Đảng và phát triển hiệu quả nguồn vốn xã hội thông qua đổi mới thể chế cấu trúc DN trong xu hướng thay đổi của thương mại quốc tế, xin đóng góp ba đề xuất:

Thứ nhất, mô hình công ty cổ phần (CTCP): Với thực tế phần lớn DN Việt đều đứng trước thách thức về quy mô kinh tế do hạn chế tiếp cận nguồn vốn, CTCP là giải pháp hiện đại cho tổ chức kinh doanh, kết hợp các ưu điểm của sở hữu chung và quản lý chuyên nghiệp.

Mô hình đổi mới này đã thay đổi cục diện kinh doanh, giúp tăng khả năng tiếp cận vốn, tăng quy mô và hoạt động minh bạch. Là một trong những định chế quan trọng nhất trong kinh doanh toàn cầu, CTCP trở thành mô hình kinh doanh phổ biến nhất cho các DN quy mô lớn.

Thực tiễn cho thấy, mặc dù ở Việt Nam số lượng còn hạn chế cũng như sự quản lý phức tạp, song CTCP là loại hình công ty cần tập trung phát triển vì nó hội tụ nhiều ưu điểm trong nền kinh tế thị trường như linh hoạt và thích ứng nhanh với đổi mới...

Mặt khác, cần tăng cường cổ phần hóa DNNN và các ngân hàng thương mại để phát huy nguồn lực vốn tài chính trong việc nâng cao năng suất lao động và tính công khai minh bạch.

Thứ hai, xây dựng và bảo vệ thương hiệu: Các DN cần nghiên cứu chuỗi giá trị toàn cầu và công xưởng sản xuất của thế giới bên cạnh Việt Nam, từng bước xây dựng các chiến lược sản xuất hàng hóa với thương hiệu của mình để khai thác hiệu quả chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tuy nhiên, các DN trong khi sử dụng chiến lược thuê lại không nên đi quá xa giá trị cốt lõi như thị trường bản địa, bí quyết công nghệ… của mình để tránh rủi ro khi chuỗi cung ứng thay đổi. Hơn nữa, cũng cần có biện pháp bảo vệ thương hiệu tại thị trường kinh doanh.

Thứ ba, môi trường kinh doanh: Nhà nước cần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN nói chung và DN cổ phần nói riêng. Cần nghiên cứu và từng bước xây dựng môi trường pháp lý để phát triển thuận lợi loại hình CTCP, trước mắt, nên cải thiện pháp luật liên quan về phương diện thuế và thị trường tài chính…

Đặc biệt, thị trường tài chính cần phát triển theo hướng thị trường đồng bộ và hiện đại cho các loại hình, thể chế cấu trúc DN nhằm phát huy tính hiệu quả của nguồn lực xã hội để thúc đẩy nguồn lực tài chính, nâng cao sức hợp tác và cạnh tranh của cộng đồng DN trong chuỗi giá trị toàn cầu và bảo đảm hiệu quả quá trình phát triển và hợp tác kinh tế quốc tế của đất nước. Trong quá trình đó, phát triển hệ sinh thái công nghệ số đóng vai trò quan trọng để xây dựng môi trường phát triển thuận lợi cho các thể chế cấu trúc DN hiện đại kinh doanh hiệu quả cùng với quá trình toàn cầu hóa.

Cùng với hiệu quả của Chính phủ trong việc điều hành thị trường tài chính và sự không ngừng sáng tạo và đổi mới thể chế cấu trúc DN của cộng đồng DN, thương hiệu Made in Viet Nam sẽ ngày càng phát triển trong thời đại kinh tế số, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia.

GS. TS. Andreas Stoffers: Xu hướng tăng trưởng nhanh của Việt Nam vẫn chưa kết thúc

GS. TS. Andreas Stoffers: Xu hướng tăng trưởng nhanh của Việt Nam vẫn chưa kết thúc

Sáng 22/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo công bố báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2023: Liên kết và phát ...

Phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc lớn nhất sắp đến Việt Nam

Phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc lớn nhất sắp đến Việt Nam

Mới đây, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, một phái đoàn gồm 205 doanh nghiệp sẽ tháp tùng Tổng thống nước này Yoon ...

ASEAN hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn cầu

ASEAN hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của toàn cầu

Phát triển một hệ sinh thái xe điện ở khu vực Đông Nam Á là một trong những sáng kiến ​​được hỗ trợ bởi các ...

G7 sẵn sàng hành động để duy trì sự ổn định tài chính, khởi động xây dựng chuỗi cung ứng

G7 sẵn sàng hành động để duy trì sự ổn định tài chính, khởi động xây dựng chuỗi cung ứng

Ngày 13/5, các lãnh đạo tài chính của G7 cam kết sẽ có hành động thích hợp để đảm bảo sự ổn định của hệ ...

Vị thế đang lên của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Vị thế đang lên của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Xu hướng toàn cầu hóa và tiến trình hội nhập kinh tế thế giới sau gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ...

Đọc thêm

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm Azerbaijan và đồng chủ trì Tham vấn chính trị

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm Azerbaijan và đồng chủ trì Tham vấn chính trị

Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan J. Bayramov khẳng định Azerbaijan sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác hai nước, hướng tới nâng cấp quan hệ trong thời gian tói.
Hội Nhà báo Việt Nam: Truyền thống 75 năm là nền tảng vững chắc để tiến vào kỷ nguyên mới

Hội Nhà báo Việt Nam: Truyền thống 75 năm là nền tảng vững chắc để tiến vào kỷ nguyên mới

Luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác, Hội Nhà báo Việt Nam đã trở thành 'ngôi nhà chung' của người làm báo cả nước.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 22/4/2025: Tuổi Ngọ công việc suôn sẻ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 22/4/2025: Tuổi Ngọ công việc suôn sẻ

Xem tử vi 22/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 22/4/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 22/4/2025, Lịch vạn niên ngày 22 tháng 4 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 22/4/2025, Lịch vạn niên ngày 22 tháng 4 năm 2025

Lịch âm 22/4. Lịch âm hôm nay 22/4/2025? Âm lịch hôm nay 22/4. Lịch vạn niên 22/4/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 22/4/2025: Kim Ngưu sự nghiệp suôn sẻ

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Ba ngày 22/4/2025: Kim Ngưu sự nghiệp suôn sẻ

Tử vi hôm nay 22/4/2025 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4 và sáng 23/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Man City vs Aston Villa; Cup quốc gia - Hải Phòng vs CAHN

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4 và sáng 23/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Man City vs Aston Villa; Cup quốc gia - Hải Phòng vs CAHN

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/4 và sáng 23/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Man City vs Aston Villa; La Liga - Barcelona vs Mallorca...
Giá vàng hôm nay 22/4/2025: Giá vàng tăng 'cực mạnh', thị trường thế giới lập đỉnh vẫn thua xa trong nước, chuyên gia nói gì về cơ hội đầu tư?

Giá vàng hôm nay 22/4/2025: Giá vàng tăng 'cực mạnh', thị trường thế giới lập đỉnh vẫn thua xa trong nước, chuyên gia nói gì về cơ hội đầu tư?

Giá vàng hôm nay 22/4/2025: Giá vàng tiếp tục 'leo dốc', vàng thế giới lập đỉnh vẫn thua xa trong nước, chuyên gia đánh giá cơ hội đầu tư thế nào?
Căng thẳng thương mại: Trung Quốc 'bắn tin' đến các quốc gia khác ký kết thỏa thuận với Mỹ; tuyên bố 'sẵn sàng chiến đấu'

Căng thẳng thương mại: Trung Quốc 'bắn tin' đến các quốc gia khác ký kết thỏa thuận với Mỹ; tuyên bố 'sẵn sàng chiến đấu'

Ngày 21/4, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích các quốc gia khác ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ, gây bất lợi cho Bắc Kinh.
Trung Quốc không còn 'mạnh tay' mua dầu Nga, nguyên nhân là gì?

Trung Quốc không còn 'mạnh tay' mua dầu Nga, nguyên nhân là gì?

Trong quý I/2025, Trung Quốc đã giảm 14,7% lượng dầu nhập khẩu từ Nga, xuống còn 24,315 triệu tấn.
Giá vàng hôm nay 21/4/2025: Giá vàng vẫn giữ động lực tăng, thị trường tạm 'nghỉ chân' để tạo vùng hỗ trợ vững chắc

Giá vàng hôm nay 21/4/2025: Giá vàng vẫn giữ động lực tăng, thị trường tạm 'nghỉ chân' để tạo vùng hỗ trợ vững chắc

Giá vàng hôm nay 21/4/2025 được các chuyên gia nhận định có thể tiếp tục đi lên trên thị trường thế giới.
Mỹ-Hàn Quốc sắp họp 2+2, bàn về thuế quan

Mỹ-Hàn Quốc sắp họp 2+2, bàn về thuế quan

Hàn Quốc và Mỹ sẽ tổ chức đàm phán thuế quan 2+2 tại Washington D.C với sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính và Thương mại hai nước.
Nhật Bản kiên quyết giữ 'nguyên tắc công bằng' về tiền tệ, thẳng tay loại một vấn đề trong đàm phán thuế với Mỹ

Nhật Bản kiên quyết giữ 'nguyên tắc công bằng' về tiền tệ, thẳng tay loại một vấn đề trong đàm phán thuế với Mỹ

Ngày 20/4, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba nhấn mạnh, Tokyo đề cao nguyên tắc 'công bằng' trong mọi cuộc thảo luận với Washington
‘Độc thân hóa’ bất động sản châu Á

‘Độc thân hóa’ bất động sản châu Á

Cuộc sống độc thân lên ngôi đang tái định hình thị trường bất động sản châu Á, khi thế hệ trẻ ưu tiên không gian sống cá nhân thay vì truyền thống.
Nghị định số 75/2025/NĐ-CP: Kỳ vọng tháo 'án treo' cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại

Nghị định số 75/2025/NĐ-CP: Kỳ vọng tháo 'án treo' cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại

Nghị định số 75/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ đầu tháng 4/2025 được kỳ vọng tháo "án treo" cho hàng trăm dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh.
Cùng tìm hiểu về công ty bất động sản Green House Agency - chuyên tư vấn, môi giới BĐS uy tín

Cùng tìm hiểu về công ty bất động sản Green House Agency - chuyên tư vấn, môi giới BĐS uy tín

Hãy cùng tìm hiểu về công ty bất động sản Green House Agency - chuyên tư vấn, môi giới BĐS uy tín, một đơn vị năng động, chuyên nghiệp và luôn đặt lợi ích của ...
Tiềm năng từ thị trường 'bất động sản chân sóng' Quy Nhơn

Tiềm năng từ thị trường 'bất động sản chân sóng' Quy Nhơn

Bất động sản thấp tầng có pháp lý vững chắc tại Quy Nhơn đang thu hút sự quan tâm nhờ tiềm năng tăng trưởng bền vững.
Khởi động giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Khởi động giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2025 vừa chính thức được khởi động, đánh dấu chặng đường 11 năm vinh danh những chủ đầu tư và dự án xuất sắc.
Bất động sản: Thị trường ‘hưng phấn’, dư địa tăng giá chung cư vẫn còn, cảnh báo sốt đất ảo theo thông tin sáp nhập, chính sách có hiệu lực mới nhất

Bất động sản: Thị trường ‘hưng phấn’, dư địa tăng giá chung cư vẫn còn, cảnh báo sốt đất ảo theo thông tin sáp nhập, chính sách có hiệu lực mới nhất

Cảnh báo 'sốt đất ảo' theo thông tin sáp nhập tỉnh, thành; dư địa tăng giá chung cư vẫn còn… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/4: USD tìm đường tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/4: USD tìm đường tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/4 ghi nhận đồng USD đang vật lộn để tăng trở lại trên mốc tâm lý 100.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: ECB làm một điều khiến EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: ECB làm một điều khiến EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 ghi nhận USD tăng giá, EUR suy yếu sau khi ECB tiến hành cắt giảm lãi suất lần thứ bảy một năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: USD chưa dứt đà giảm, Chủ tịch Fed nói về kinh tế Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: USD chưa dứt đà giảm, Chủ tịch Fed nói về kinh tế Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục giảm, EUR neo dưới mức cao nhất trong ba năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4: USD nhích nhẹ, nhà đầu tư vẫn thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4: USD nhích nhẹ, nhà đầu tư vẫn thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4 ghi nhận đồng USD tăng so với đồng EUR và đồng Yen Nhật.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: USD tiếp tục lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: USD tiếp tục lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục giảm gần mức thấp nhất trong ba năm so với đồng tiền chung châu Âu và đồng Yen Nhật.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/4: USD mất mốc tâm lý 100, EUR bứt phá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/4: USD mất mốc tâm lý 100, EUR bứt phá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/4 ghi nhận USD chịu áp lực vì cuộc chiến thuế quan và kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất.
Phiên bản di động