Tuy nhiên, theo các cuộc thăm dò gần đây đối với các nhà quản trị doanh nghiệp cho thấy thời hoàng kim của ngành xuất khẩu Đức có thể sớm kết thúc.
Văn phòng Thống kê Quốc gia Đức (Destatis) cho biết, giá trị xuất khẩu hàng tháng của nước này lên tới 107 tỷ Euro (122 tỷ USD), trong đó giá trị xuất khẩu của tháng 3 tăng so với tháng trước là 1,9%. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất trong nửa năm. Tuy nhiên, so với năm trước, kim ngạch xuất khẩu giảm 0,5%.
Trong khi đó, nhập khẩu tháng giảm 2,3%, đạt giá trị 80,9 tỷ Euro, khiến Đức có thặng dư thương mại 26 tỷ Euro.
Cảng Humburg. Nguồn: DW |
Destatis lưu ý rằng, sự gia tăng xuất khẩu là do nhu cầu ngày càng lớn hơn trong đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và trên toàn Liên minh châu Âu (EU) nói chung. Ngược lại, giá trị hàng hóa xuất khẩu tới các thị trường như Mỹ và Trung Quốc đã giảm 3,4% trong tháng 3.
Một cuộc thăm dò gần đây đối với các phòng thương mại của Đức ở nước ngoài cho thấy, tương lai ngành xuất khẩu Đức không thực sự lạc quan.
Gần ¾ số người được hỏi cho biết, xuất khẩu của Đức khó tăng trong các tháng còn lại của năm 2016 do suy thoái kinh tế tại một số thị trường quan trọng và sự gia tăng căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu.
Theo Văn phòng Lao động Liên bang Đức (FLO), kinh tế Đức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2016, dù mức tăng trưởng này khó có thể duy trì trong cả năm.
Trước đó, các viện kinh tế hàng đầu của Đức như DIW, IWH, Ifo… cũng đưa ra nhận định nền kinh tế nước này đang phục hồi với nhịp độ vừa phải nhờ giá dầu xuống thấp và chi tiêu tiêu dùng tăng cao.