Xuất khẩu ngày 23-26/3: RCEP không ‘làm khó’ Việt Nam, Lạng Sơn đề xuất thí điểm nhập khẩu dược liệu, xuất khẩu dầu thô giảm 50%

Hoàng Nam
TGVN. Hiệp định RCEP không ‘làm khó’ Việt Nam về quy tắc xuất xứ, Lạng Sơn đề xuất thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma,… là những tin chính trong bản tin xuất khẩu ngày 23-26/3.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Nguồn: Báo Tin tức)
Hiệp định RCEP lại mang lại lợi ích cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là dệt may và nông thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng. (Nguồn: Báo Tin tức)

Xây dựng các giải pháp thúc đẩy thương mại biên giới

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu, thương mại biên giới trên địa bàn, ngày 25/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những nỗ lực và thành công của tỉnh trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa trong năm 2020 cũng như quý I/2021.

Bằng những cách làm hay và sáng tạo vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, tỉnh Lạng Sơn vẫn duy trì được hoạt động xuất nhập khẩu và có những kết quả khá thành công.

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, thời gian tới, Lạng Sơn cần đẩy mạnh xây dựng các giải pháp thúc đẩy thương mại biên giới; quan tâm phát triển dịch vụ thương mại, đào tạo nguồn nhân lực logistics. Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để cùng có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đặc biệt, tỉnh tiếp tục nắm bắt những diễn biến mới trong hoạt động thương mại biên giới từ phía nước bạn, qua đó kịp thời thông tin đến các bộ, ngành trung ương, từ đó sẽ chủ động đề ra giải pháp cụ thể…

UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu song phương Chi Ma. Đồng thời, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục quan tâm đẩy mạnh đàm phán với Trung Quốc để bổ sung các mặt hàng nông sản thế mạnh trong nước để đa dạng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị Bộ Công Thương xem xét cho phép nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá qua cửa khẩu Bình Nghi. Cùng với đó là tiếp tục trao đổi với các cơ quan ngang cấp phía Trung Quốc hoàn tất các thủ tục sớm phê chuẩn vận hành chính thức tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh – Pò Chài qua mốc 1088/2-1089 trở thành lối thông quan thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị quan.

Xuất khẩu dầu thô giảm gần 50%

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, xuất khẩu dầu thô của Việt Nam tính đến ngày 15/2 là 354.700 tấn, với trị giá đạt 153,8 triệu USD. Như vậy, sản lượng xuất khẩu sụt giảm mạnh tới gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Cùng kỳ 2020, dầu thô xuất khẩu được 656.113 tấn, trị giá đạt hơn 324 triệu USD.

Đại diện Vụ Dầu khí và than (Bộ Công Thương) cho biết, giá dầu thô xuất bán của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trung bình tháng 2/2021 là 63,67 USD/thùng, tăng hơn 7,39 USD/thùng so với giá dầu tháng 1/2021 là 56,28 USD/thùng, ước tính cao hơn 18,7 USD/thùng so với giá dầu kế hoạch năm 2021 là 45 USD/thùng.

Tuy vậy, đại diện Vụ Dầu khí và than công nhận việc giảm sản lượng. Cụ thể, sản lượng khai thác dầu thô trong nước hai tháng đầu năm đạt 1,51 triệu tấn, tăng 112,6% so với kế hoạch là 1,34 triệu tấn, nhưng chỉ bằng 90% so với cùng kỳ năm 2020.

Quy tắc xuất xứ theo RCEP "dễ thở" hơn cho một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Tại Hội nghị phổ biến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, RCEP có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhiều ngành hàng xuất của Việt Nam nhờ quy tắc xuất xứ "dễ thở" hơn so với các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác, điển hình nhất là các mặt hàng dệt may, nông thủy sản.

Ông Trần Ngọc Bình, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xuất nhâp khẩu, Bộ Công Thương thông tin: Tất cả thành viên RCEP đều đã có FTA song phương hoặc đa phương với Việt Nam, do đó RCEP không có vai trò mở rộng thị trường xuất khẩu như một số FTA khác.

Tuy nhiên, Hiệp định RCEP lại mang lại lợi ích cho nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhất là dệt may và nông thủy sản khi xuất khẩu đến một số thị trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.

Cụ thể, với hàng dệt may, các FTA trước đó giữa Việt Nam - Nhật Bản (VJFTA), ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) đều yêu cầu quy tắc xuất xứ hai công đoạn, nghĩa là vải phải được sản xuất trong khu vực ASEAN hoặc Nhật Bản mới được ưu đãi thuế quan.

Còn với RCEP, Việt Nam có thể nhập vải bất cứ đâu, chỉ cần cắt may tại Việt Nam là có thể được hưởng ưu đãi thuế khi xuất vào Nhật Bản. Tương tự, với hàng thủy sản, các hiệp định trước đây đều yêu cầu xuất xứ thuần túy tại Việt Nam, nhưng RCEP cho phép nhập khẩu con giống, nuôi trồng tại Việt Nam và xuất khẩu mà vẫn được hưởng ưu đãi.

Tin liên quan
Hiện tượng ‘thỏi nam châm’ thu hút FDI và những ưu thế vượt trội của Việt Nam Hiện tượng ‘thỏi nam châm’ thu hút FDI và những ưu thế vượt trội của Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ 10 cho Pháp về gỗ nội thất

Số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho thấy, Pháp nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong năm 2020 đạt 1,08 triệu tấn, trị giá 3,15 tỷ Eur (tương đương 3,75 tỷ USD), giảm 6,8% về lượng và giảm 6,9% về trị giá so với năm 2019.

Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam trong khối. Với mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ 10 cho Pháp, tỷ trọng chỉ chiếm 3,2% tổng lượng nhập khẩu, còn rất thấp so với nhu cầu nhập khẩu tại thị trường này.

Việt Nam là thị trường cung cấp ghế khung gỗ lớn thứ 5 cho Pháp sau Trung Quốc, Italy, Romania và Ba Lan. Tuy nhiên, lượng và trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ từ Việt Nam đều giảm trong năm 2020.

Đáng chú ý, do tác động của dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp của Pháp tăng cao trong năm 2020, khiến sức mua của người tiêu dùng suy giảm nên nhu cầu đối với hàng hóa giá rẻ tăng mạnh. Đây là phân khúc Việt Nam có giá cả cạnh tranh nhờ các ưu đãi từ FTA giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất mặt hàng này nhanh chóng nghiên cứu, chuẩn bị chiến lược tiếp cận thị trường một cách hiệu quả.

Xuất khẩu hàng may mặc tăng 79,6%

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2021, xuất khẩu nhóm hàng dệt may đã tăng 565 triệu USD, tương ứng tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, tiến độ xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong (Trung Quốc) được đẩy nhanh so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, số lượng các lô hàng đạt giá trị cao như áo thun, quần, áo jacket đã tăng khá, số lượng các lô hàng đồ chống dịch ngày càng giảm.

Thị trường dệt may năm 2021 được đánh giá khả năng phục hồi tốt hơn hẳn so với năm 2020 do các thị trường đã có cách ứng xử và quản lý xã hội trong dịch bệnh với một cách tiếp cận mới. Cùng với đó là gói hỗ trợ rất lớn trên 1.900 tỷ USD của Mỹ hướng tới các hộ thu nhập thấp và trung bình làm tăng khả năng chi dùng cho các mặt hàng thiết yếu, trong đó có dệt may.

Do vậy, dự đoán trong quý II/2021, đơn hàng ngành may, sợi được đảm bảo, tiếp tục có hiệu quả khá, doanh nghiệp nhanh chóng triển khai tốt công tác dự báo và thương lượng hợp đồng mới trong quý III, quý IV.

Đến 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD

Đến năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD; trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.

Đó là một trong những mục tiêu cụ thể của Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đề án cũng đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030 thu hút đầu tư mới 50-60 cơ cở chế biến rau quả có quy mô lớn và vừa; xây dựng, phát triển thành công một số tập đoàn, doanh nghiệp chế biến rau quả hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới với khả năng cạnh tranh quốc tế cao.

TIN LIÊN QUAN
Hiện tượng ‘thỏi nam châm’ thu hút FDI và những ưu thế vượt trội của Việt Nam
Yếu tố Mỹ trong việc thị trường tài chính Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ, hiệu ứng domino tăng lãi suất ở Nga và các nước mới nổi
Tin bất động sản mới nhất: Giá đất 'lên đồng' khắp nơi; Hà Nội rà soát dự án của Bitexco; quy định mới nhất về xây nhà ở phố cổ Thủ đô
Tin bất động sản mới nhất: Đất Đông Anh, Hà Nội tăng gấp đôi sau 1 tuần; hàng loạt đất 'vàng' Nha Trang bị bỏ hoang; Thủ đô sẽ có thêm 5 quận
10 lý do khiến doanh nghiệp Ấn Độ nên tăng cường đầu tư tại Việt Nam
Báo Anh: Việt Nam đang thoát khỏi khủng hoảng Covid-19 và ngày càng tỏa sáng hơn bao giờ hết
Việt Nam tăng tốc đón 'sóng’ FDI, lối đi nào cho các doanh nghiệp nội địa?

(tổng hợp)

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 thất vọng.
Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động