Xung đột Nga-Ukraine: Chi 'khủng' cho chiến dịch quân sự, Tổng thống Putin đang lấy tiền từ đâu?

Minh Anh
Mỗi ngày, Nga chi khoảng 900 triệu USD cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, trong bối cảnh Moscow liên tiếp hứng chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt từ phương Tây, vậy Tổng thống Putin đã lấy tiền từ đâu?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xuất khẩu năng lượng cung cấp một dòng tiền khổng lồ chảy vào ngân khố của Nga và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đồng Ruble. (Nguồn: The Columnist)
Xung đột Nga-Ukraine: Chi khủng cho chiến dịch quân sự, Tổng thống Putin lấy tiền từ đâu? (Nguồn: The Columnist)

Mỗi ngày 900 triệu USD?

Khi Moscow quyết định thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, chắc chắn người đứng đầu nước Nga đã dự tính được khả năng nền kinh tế có thể bị tổn hại nặng nề trong nhiều năm tới.

Tổng biên tập Sean Spoonts của SOFREP - một cơ quan truyền thông chuyên về tin tức quân sự, thông tin với với Newsweek rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã sắp qua tháng thứ ba và để duy trì nó, Tổng thống Putin cần khoảng 900 triệu USD mỗi ngày.

Theo ước tính của SOFREP, một số yếu tố quan trọng đang góp phần đẩy mức chi phí lên mức cao vọt như vậy. Có thể kể đến chi phí trả lương cho những người lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine; cung cấp cho họ bom, đạn và tên lửa; và cũng không ít tiền chi để sửa chữa các thiết bị quân sự bị hư hỏng hoặc sắm mới các khí tài bị mất.

Nga cũng phải “đầu tư” lớn cho hàng nghìn vũ khí quan trọng và tên lửa hành trình đã được sử dụng trong cuộc chiến, theo tính toán của Tổng biên tập Spoonts, con số rơi vào khoảng 1,5 triệu USD/chiếc.

Những con số trên hiện không tính đến việc Nga có thể đã thiệt hại bao nhiêu về tài chính vì các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm trọng đã bị áp đặt lên nước này, kể từ sau khi Nga nổ tiếng súng đầu tiên tại Ukraine vào cuối tháng Hai.

Tất nhiên, theo thông tin từ Nhà Trắng, các biện pháp trừng phạt vẫn có được duy trì ngay cả khi Nga tuyên bố rút quân.

Không ít nhà quan sát đã tin rằng, Nga sẽ nhanh chóng đánh bại Ukraine, do ưu thế quân sự của nước này. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Nga vẫn chưa có nhiều thành công về mặt quân sự. Lực lượng quân sự hùng mạnh của Nga vẫn không kiểm soát được thủ đô Kiev và cũng vẫn phải vật lộn ở các thành phố lớn khác.

Mà theo như Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby đã chỉ ra, mọi động thái của lực lượng Nga đều vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của người Ukraine. "Tất cả những gì tôi có thể nói là người Nga đã không đạt được tiến bộ ở Donbas và miền Nam mà chúng tôi tin rằng họ muốn đạt được. Chúng tôi tin rằng, họ đang chậm tiến độ", ông Kirby nói.

Donbas là một khu vực phía Đông của Ukraine có hai nước cộng hòa ly khai do Nga hậu thuẫn là Luhansk và Donetsk.

Những vấn đề Nga gặp phải tại Ukraine có thể khiến nước này phải trả giá rất đắt, cả về tài chính và thiệt hại về nhân mạng, mặc dù Điện Kremlin mới đây cũng đã miễn cưỡng công bố về con số thương vong quân sự.

Một nghiên cứu được phát hành hai tuần/lần cho biết, thiệt hại trực tiếp từ cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến Moscow thiệt hại khoảng 7 tỷ USD.

Một báo cáo mới đây của CNBC chỉ ra rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế áp đặt lên nền kinh tế Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu đã có những tác động tàn khốc đối với đất nước và có thể được mỗi công dân Nga cảm nhận trong nhiều thập kỷ tới.

Khi đồng Ruble sụp đổ, nền kinh tế nước này có thể bị lùi lại khoảng 30 năm. Một số dự đoán cho rằng, mức sống của Nga có thể bị hạ thấp trong 5 năm tới, theo báo cáo của CNBC.

Viện Tài chính Quốc tế, một tổ chức tư vấn tài chính đại diện cho các công ty ở hơn 70 quốc gia, cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước Nga có thể sẽ giảm 15% trong năm nay, theo Business Insider.

Tất nhiên, ở phía bên kia, Ukraine cũng đang phải đối mặt với chi phí kinh tế nặng nề vì cuộc xung đột với Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, sẽ cần hàng trăm tỷ USD để sửa chữa những thiệt hại đối với nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của đất nước. The Wall Street Journal đưa ra con số ước tính khoảng 600 tỷ USD.

Châu Âu không còn là khách hàng số 1

Nền kinh tế Nga phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ lĩnh vực dầu và khí đốt. Ước tính hồi tháng 1/2022, doanh thu từ dầu chiếm 45% ngân sách liên bang Nga, trong đó châu Âu từ lâu đã là khách hàng số 1. Năm ngoái, 1/3 lượng dầu nhập khẩu của khu vực đến từ Nga, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Trước khi xung đột quân sự Ukraine nổ ra, châu Âu nhập khẩu khoảng 3,4 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Nga. Con số này đã giảm nhẹ từ cuối tháng 2, bởi phần lớn các nhà buôn dầu ở châu Âu bắt đầu ngần ngại với dầu mỏ Nga, khi đối mặt chi phí vận chuyển tăng vọt và khó đảm bảo tài chính, bảo hiểm cho các lô hàng vận chuyển bằng tàu biển.

Đến tháng 4, châu Âu vẫn phải nhập khoảng 3 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Nga, theo Rystad Energy. Tuy nhiên, sau hơn hai tháng xung đột diễn ra ở Ukraine, EU muốn tiến xa hơn nữa và nỗ lực đạt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga trong vòng 6 tháng và chấm dứt nhập hoàn toàn các sản phẩm dầu tinh chế vào cuối năm nay.

Kế hoạch của EU được dự tính sẽ gây áp lực lên nền kinh tế Nga, thậm chí có thể gây ra cuộc suy thoái nghiêm trọng đối với nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mở này. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán, nền kinh tế Nga sẽ giảm 8,5% trong năm nay. Một số nhà quan sát dự đoán, Nga sẽ phải cắt giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày (tương đương 20% sản lượng) vì lệnh trừng phạt của EU nhằm đúng trụ cột kinh tế của Moscow.

Tuy nhiên, nhìn sự việc ở một góc độ khác, không ít nhà phân tích lại cho rằng, lệnh cấm năng lượng từ một nhà nhập khẩu khổng lồ như châu Âu sẽ khiến giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh, giúp Nga có thể thu về nhiều tiền hơn từ dầu mỏ, ít nhất là trong ngắn hạn. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào khả năng chuyển hướng các lô hàng dầu khí tới các khách hàng mới.

Trên thực tế, Nga đang ráo riết chào mời các khách hàng mới. Chẳng hạn, Ấn Độ - đang tiêu thụ khoảng 5 triệu thùng dầu/ngày, đã tăng mạnh nhập khẩu từ Nga. Con số cụ thể, tháng 4 đã tăng gần 360.000 thùng/ngày, gấp 5 lần so với tháng 1, theo dữ liệu từ Rystad Energy. “Lượng dầu nhập từ Nga vẫn còn rất nhỏ so với mức tiêu thụ của Ấn Độ", Bộ Xăng dầu và khí đốt Ấn Độ cho biết.

Trung Quốc lâu nay vẫn là khách hàng mua dầu đơn lẻ lớn nhất của Nga. Từ sau từ sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 4 được ghi nhận có tăng, nhưng không đáng kể, theo dữ liệu của Rystad.

Tuy nhiên, người ta tin rằng, Trung Quốc - cho đến nay vẫn duy trì mối quan hệ thương mại mạnh mẽ với Nga, khó bỏ qua nguồn cung năng lượng đang được chào bán với mức giá quá hấp dẫn.

Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới. Trong năm 2021, Nga là nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Trung Quốc. Do đó, việc Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với Nga về năng lượng là điều hiển nhiên. Như lâu nay, Trung Quốc vẫn duy trì nguồn nhập khẩu dầu từ Iran và Venezuela, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ lên hai quốc gia giàu dầu mỏ này.

Giáo sư Nhật Bản: Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang cố gắng lôi kéo ASEAN về phía mình

Giáo sư Nhật Bản: Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang cố gắng lôi kéo ASEAN về phía mình

Giáo sư Mie Oba, chuyên gia về chính trị châu Á của Đại học Kanagawa (Nhật Bản), nhận định, cạnh tranh chiến lược gia tăng ...

JETRO Hà Nội: Hợp tác không giới hạn, Việt Nam-Nhật Bản cùng thúc đẩy xu hướng kinh doanh mới

JETRO Hà Nội: Hợp tác không giới hạn, Việt Nam-Nhật Bản cùng thúc đẩy xu hướng kinh doanh mới

Phát biểu trong chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày (30/4 và 1/5), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho rằng, khả năng ...

(theo Newsweek, CNN)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật...
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động