Xung đột Nga-Ukraine: Giành giật ‘miếng bánh còn lại’, Moscow đang đe dọa huyết mạch kinh tế cuối cùng của Iran?

Minh Anh
Xung đột Nga-Ukraine đi kèm các lệnh trừng phạt khắc nghiệt chưa từng có, đang buộc hai quốc gia dồi dào dầu mỏ hàng đầu thế giới là Nga và Iran phải nhảy vào cuộc tranh giành “miếng bánh” còn lại trên thị trường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xung đột Nga-Ukraine: Giành giật ‘miếng bánh còn lại’, Moscow đang đe dọa huyết mạch kinh tế cuối cùng của Iran. (Nguồn: Gulfif)
Xung đột Nga-Ukraine: Giành giật ‘miếng bánh còn lại’, Moscow đang đe dọa huyết mạch kinh tế cuối cùng của Iran? Trong ảnh: Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Gulfif)

Cùng với Mỹ và Anh, cuối cùng sau nhiều chia rẽ và tranh cãi nội bộ, gói trừng phạt thứ 6 (kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine) đã được EU công bố vào ngày 3/6. Đáng chú ý nhất trong gói trừng phạt lần này là điều khoản cấm vận dầu mỏ với mục tiêu nhằm giới hạn "khả năng của Nga trong việc cung cấp tài chính cho cuộc tấn công quân sự của Moscow tại Ukraine".

Các thành viên EU có 6 tháng để ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga và 8 tháng để chấm dứt nhập các "sản phẩm xăng dầu tinh chế khác". Tuy nhiên, có một "ngoại lệ tạm thời" với thời hạn chưa xác định dành cho các quốc gia thành viên mà "vì đặc điểm địa lý, phụ thuộc riêng vào nguồn cung từ Nga và không có phương án thay thế nào khác".

"Cùng hội" hay đối đầu?

Mặc dù lên tiếng chỉ trích EU "tự lấy đá ghè vào chân", nhưng chắc Nga đã biết trước được rằng, một khi thỏa thuận đạt được, nó sẽ tước khỏi tay Nga thị trường dầu mỏ chủ chốt.

Trong khi, đối với Iran, quốc gia có nền kinh tế vốn phụ thuộc phần lớn vào xuất khẩu dầu mỏ, cũng đang chịu chung cảnh khó khăn vì các lệnh trừng phạt khắc nghiệt từ Mỹ và phương Tây, buộc phải chia thêm cho người khác "miếng bánh" vốn đã không lớn còn lại.

Tuy nhiên, các khách hàng mua dầu mỏ, khí đốt trong thị phần hạn chế này sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Thậm chí, khi người mua ít, người bán thì nhiều, thị trường có nguy cơ nổ ra cuộc chiến về giá, giữa hai nhà xuất khẩu đều dư thừa tiềm năng như Nga và Iran.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Saudi Arabia, Iran cũng đứng trong hàng các nhà xuất khẩu dầu khí hàng đầu, trước khi chịu các lệnh trừng phạt nặng nề.

Trung Quốc vốn là khách hàng mua dầu số 1 của Iran trong 2 năm qua, nhưng Nga có thể đã bắt đầu "cắn" vào miếng bánh đó.

Tình hình cũng có thể tạo nên một sức ép cấp bách hơn cho Tehran, trong việc đạt được một thỏa thuận với các cường quốc trên thế giới, nhằm hồi sinh Thỏa thuận Hạt nhân năm 2015, đã bị chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Trump rút khỏi vào năm 2018. Thỏa thuận sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và mở cửa dầu mỏ của Iran ra thị trường thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, xuất khẩu dầu thô của Iran sang Trung Quốc đã sụt giảm kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, cùng với đó là sự gia tăng xuất khẩu của dầu Nga sang Trung Quốc.

Theo Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và không khí sạch, kể từ đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc đã mua nhiên liệu hóa thạch trị giá hơn 7 tỷ Euro (7,5 tỷ USD) của Nga. Phần lớn trong số đó là dầu thô. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Iran cho Trung Quốc đã giảm hơn 1/4.

"Tôi dự đoán, ngay bây giờ doanh số đã giảm khoảng 1/4 và sớm chỉ còn khoảng 1/3 trong thời gian tới", chuyên gia Amir Handjani thuộc Viện Quincy (Mỹ) nói. Theo ông, khi Bắc Kinh mua ít hơn và yêu cầu chiết khấu lớn hơn, Iran có thể mất nguồn thu ngoại tệ quan trọng.

Nga cung cấp cho Trung Quốc những thùng dầu rẻ hơn, loại dầu chất lượng hơn và hơn nữa là không bị một biện pháp trừng phạt thứ cấp nào của Mỹ áp đặt lên các thực thể không thuộc nền kinh tế này. Các chuyên gia cho biết, một thỏa thuận với Iran rất có thể dẫn đến nguy cơ bị cắt hoàn toàn khỏi mối liên hệ với thị trường Mỹ. Tình hình đang khiến một số người ở Iran lo ngại về một cuộc chiến giá cả.

"Cứu cánh duy nhất mà nền kinh tế Iran thực sự có lúc này là nguồn ngoại tệ từ bán dầu cho đối tác quan trọng như Trung Quốc. Bắc Kinh đang thực sự là "người bảo hiểm" cho huyết mạch kinh tế Iran", chuyên gia Handjani phân tích.

Trong tháng này, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết, Tehran đang bán dầu với "giá tốt" và "các thị trường mới đã được xác định". Nhưng "chính phủ cần lưu ý, xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc có thể bị tác động mạnh, khi Nga thâm nhập thị trường hạn hẹp còn lại của họ", Hamid Hosseini, thành viên Hội đồng Quản trị Liên minh các nhà xuất khẩu dầu, khí và hóa dầu của Iran cảnh báo.

Nga và Iran, thường "cùng hội, cùng thuyền" trong các vấn đề quốc tế, giờ lại thấy mình đang ở trong thế đối đầu.

Tuy nhiên, theo Abhi Rajendran, Giám đốc nghiên cứu của Energy Intelligence, sự gia tăng xuất khẩu dầu Nga sang Trung Quốc chưa thể làm thay đổi tình hình đáng kể, bởi Trung Quốc, hay rộng hơn là châu Á là một thị trường tiêu thụ dầu mỏ lớn. Tuy nhiên, với "giới hạn" người mua trong một nguồn cung quá dồi dào, giá cả cạnh tranh rất có thể có tác động đáng kể. Ngoài ra, chính sách Zero Covid của Trung Quốc cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến nhu cầu phải tính đến.

Vậy Nga có phải là đối tác đáng tin cậy của Iran không?... Mối quan hệ Nga-Iran gắn liền với những thách thức của chính họ, trong những năm gần đây, dù hai nước vẫn là đối thủ trong lĩnh vực dầu khí, với cùng một trữ lượng khổng lồ và thị phần đáng kể.

Moscow vốn không muốn Iran phát triển bất kỳ mối quan hệ nào với phương Tây để có thể gây ra khoảng cách giữa hai nước, hoặc quan trọng là cho phép Iran xuất khẩu dầu và khí đốt sang châu Âu để cạnh tranh với Moscow. Nhưng khi Moscow và Tehran theo đuổi cùng một lợi ích sẽ là một thách thức lớn đối với cả hai bên trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp ở những nơi khác.

"Pháo đài Nga" nghênh chiến

Về phần Nga, Moscow đang cố gắng chứng minh rằng, họ có thể sống chung với các lệnh trừng phạt. Trong thời gian gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành thời lượng phát sóng đáng kể để trấn an dư luận Nga rằng, các lệnh trừng phạt gây tổn hại cho phương Tây hơn là làm tổn thương Nga. Ông cũng đang chuẩn bị cho đất nước của mình "một chặng đường dài".

Tổng thống Putin từng khá tin tưởng khi nói trong một sự kiện với các nhà điều hành ngành hàng không rằng, một tập thể gồm nhiều quốc gia thành viên như phương Tây sẽ khó đồng thuận với kế hoạch gây áp lực kinh tế lên Nga. Tuy nhiên, ông vẫn xác định, mọi lĩnh vực của nền kinh tế Nga cần được “lập kế hoạch dài hạn dựa trên các cơ hội từ nội tại".

Chính sách tự lực cánh sinh của Tổng thống Putin là điều có thể đoán trước được. Kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014, nước này đã chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt gia tăng từ phương Tây, với chiến lược được mệnh danh là "Pháo đài nước Nga".

Tuy nhiên, quy mô của cuộc phản công kinh tế do phương Tây tiến hành, kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine (24/2), cùng với làn sóng gia tăng các công ty quốc tế cắt đứt kinh doanh với Nga để đề phòng rủi ro về uy tín hoặc các lệnh trừng phạt trong tương lai, vẫn là một "cú sốc" không hề nhẹ đối với Moscow.

Cho đến nay, Nga vẫn xoay sở tốt để chống lại các lệnh trừng phạt ban đầu của phương Tây mà hệ thống tài chính của nước này không bị sụp đổ. Theo IMF, nền kinh tế Nga có thể giảm 8,5% trong năm nay, sự mất mát có thể còn lớn hơn khi lệnh cấm vận dầu Nga từ phương Tây có hiệu lực hoàn toàn. Lạm phát của Nga đang ở mức 17,5%, điều mà ngay cả Tổng thống Putin cũng thừa nhận đang gây tổn hại cho người dân Nga. Nền kinh tế cũng đang gặp khó khăn khi Nga vốn vẫn phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu quan trọng.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, Điện Kremlin chỉ đang bị làm khó, nhiều hơn khả năng các biện pháp trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế vĩ mô Nga. Moscow vẫn đang tiến hành các cuộc tấn công quân sự mới tại Ukraine và các khoản tiền thu được do bán dầu giá cao vẫn đều đặn chảy vào ngân khố.

'Cú đấm knock-out' từ năng lượng Nga, chưa thể hạ gục 'lục địa già' châu Âu?

'Cú đấm knock-out' từ năng lượng Nga, chưa thể hạ gục 'lục địa già' châu Âu?

Cú sốc năng lượng đang khiến châu Âu phải vật lộn với hàng loạt vấn đề về kinh tế nghiêm trọng, nhưng vì lý do ...

Giá vàng hôm nay 8/6: Giá vàng thế giới vọt qua mốc 1.850 USD, nhà đầu cơ vào cuộc 'săn lùng món hời', có lý do để trữ vàng? SJC neo quanh 69 triệu

Giá vàng hôm nay 8/6: Giá vàng thế giới vọt qua mốc 1.850 USD, nhà đầu cơ vào cuộc 'săn lùng món hời', có lý do để trữ vàng? SJC neo quanh 69 triệu

Giá vàng hôm nay 8/6, quay đầu tăng vọt qua mốc 1.850 USD vốn bị neo trong những ngày qua khi những nhà đầu cơ ...

(theo CNN, Gulfif)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động