Xung lực thúc đẩy quan hệ Việt - Nga theo kênh Nghị viện

Ngô Đức Mạnh
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga
TGVN. Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) và Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8-11/12. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Liên bang Nga với tư cách người đứng đầu Quốc hội Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien Chủ tịch Quốc hội sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus
xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan
xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin bên lề Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-140), tháng 4/2019 tại Qatar.

Chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam.

Đối tác tin cậy hàng đầu

Chỉ trong hơn một năm gần đây, Lãnh đạo cấp cao hai nước liên tục có các chuyến thăm lẫn nhau: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (tháng 9/2018), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (tháng 5/2019) thăm chính thức Liên bang Nga; Thủ tướng D. Medvedev và Chủ tịch Hội đồng Liên bang V. Volodin (tháng 12/2018) thăm chính thức Việt Nam, cho thấy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga đang ở giai đoạn phát triển nhất trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội ta thăm Liên bang Nga đúng vào dịp cả hai nước đang có nhiều hoạt động lớn thiết thực và đầy ý nghĩa lịch sử, kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga (1994–2019) và trước thềm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga vào tháng 1/2020.

Những sự kiện này chắc chắn sẽ tạo thêm động lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn trong mọi lĩnh vực, nhất là củng cố độ tin cậy chính trị cao, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại, an ninh – quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, giáo dục và nhân văn tương xứng với tiềm năng cũng như thế mạnh của cả hai bên, đáp ứng mong muốn của Lãnh đạo cấp cao và của nhân dân hai nước.

Lịch trình hoạt động phong phú

Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam sẽ có lịch trình làm việc rất phong phú với nhiều hoạt động nổi bật. Thứ nhất là cuộc gặp với Lãnh đạo cấp cao, hội đàm với Chủ tịch của cả hai Viện của Nghị viện Liên bang Nga. Thứ hai, Chủ tịch Quốc hội sẽ chủ trì phiên họp đầu tiên Ủy ban hợp tác liên nghị viện giữa Duma Quốc gia và Quốc hội Việt Nam. Đây là cơ chế hợp tác mới, lần đầu tiên giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện một nước khác được thiết lập nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Volodin vào năm 2018.

xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh.

Thứ ba, lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội nước ta sẽ phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga. Thứ tư, Chủ tịch Quốc hội sẽ gặp gỡ Lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đại diện Hội Hữu nghị Nga – Việt, Hội Cựu chiến binh Nga và cộng đồng người Việt Nam tại Nga. Thứ năm, Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ thăm thành phố Kazan, thủ phủ nước Cộng hòa Tatarstan, một địa phương có đông người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập và có nhiều mối quan hệ về kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục với các địa phương của Việt Nam; thăm cơ sở chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH True Milk đầu tư tại tỉnh Moscow.

Tại các cuộc gặp với Lãnh đạo cấp cao của Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ trao đổi về tình hình phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, nhất là theo kênh nghị viện; trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, các biện pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của Quốc hội hai nước trong việc giám sát; đôn đốc Chính phủ hai nước triển khai tích cực các hiệp định và thỏa thuận đã ký; tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc tăng cường hợp tác về mọi mặt giữa hai nước, cũng như sự phối hợp của Quốc hội hai nước tại các diễn đàn nghị viện mà hai nước là thành viên và trong khuôn khổ các thể thức đa phương mới như các dự án hợp tác hội nhập trong không gian Á - Âu.

Với bề dày quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước và nội dung làm việc thực chất, phong phú của Đoàn, chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thành công rất tốt đẹp, tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển, nhất là theo kênh nghị viện, qua đó củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga, đóng góp cho sự phát triển phồn vinh ở mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien

Nổi bật Năm chéo

Từ đầu năm 2019 đến nay, rất nhiều hoạt động phong phú, đa dạng với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức đoàn thể của cả Việt Nam và Liên bang trong khuôn khổ Năm chéo, bắt nguồn từ sáng kiến và chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã được tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Medvedev đã đồng chủ trì Lễ khai mạc trọng thể Năm chéo với chương trình nghệ thuật đặc biệt do các nghệ sỹ Việt Nam biểu diễn cùng triển lãm tranh ảnh “Cảm xúc Nước Nga”, triển lãm tranh Đông Hồ . Trước đó là triển lãm ảnh “Không gian Văn hóa Việt” và triển lãm tranh sơn mài tại Moscow; triển lãm “Những nền văn hóa cổ Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng Hermitage ở Saint Peterburg. Bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, trong thời gian qua, hai bên tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp từ cấp cao đến các bộ, ngành và địa phương hai nước; tổ chức các diễn đàn, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, giao lưu giữa các tổ chức hội đoàn, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ hai nước. Trong tháng 11 năm nay, người dân Việt Nam đã được thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc của lễ hội văn hóa, ẩm thực của Nga trong khuôn khổ “Những ngày Moscow tại Hà Nội”, cũng như chương trình biểu diễn của Đoàn nghệ thuật nước Cộng hòa Baskotostan ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Về phần mình, Đại sứ quán đã có sáng kiến và chủ trì tổ chức thành công nhiều hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo như Hội thi văn nghệ cộng đồng toàn Nga, Diễn đàn “Giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học tại Nga” lần đầu tiên, Hội thảo “Quan hệ Nga – ASEAN và vai trò của Việt Nam”.

Trong thời gian tới, còn nhiều hoạt động trong khuôn khổ Năm Chéo tiếp tục trong năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Với hơn 120 sự kiện trải dài trong suốt hơn một năm, Năm chéo hữu nghị Việt – Nga là một trang mới trong lịch sử quan hệ hai nước, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần mở rộng và nâng cao sự hiểu biết của người dân hai nước về đất nước và con người của nhau, nhất là lịch sử, truyền thống, cuộc sống đương đại, những nét độc đáo về văn hóa, nghệ thuật của hai quốc gia, thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân, đặc biệt giữa thế hệ trẻ hai nước, qua đó làm sâu sắc và nâng cao hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga vì lợi ích và phát triển phồn vinh của hai đất nước, hai dân tộc, cũng như vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

Việc tổ chức Năm chéo giữa hai nước khẳng định tính chất đặc biệt, nhiều mặt của hợp tác Việt - Nga và quyết tâm của cả hai bên mong muốn tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới.

Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu sẽ thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 12-14/12. Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus. Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Igor Lyashenko khẳng định Belarus coi Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại quan trọng hàng đầu của mình ở khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Hai nước đã thể hiện quyết tâm củng cố và phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đáp ứng lợi ích của cả hai bên, phấn đấu để sớm đưa quan hệ hai nước lên cấp độ phát triển mới. Về kinh tế, thời gian qua, hai nước cũng đã thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của mỗi nước, trước hết là phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD vào những năm tới; đồng thời nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien

Nhiều doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2019

TGVN. Sáng 3/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo thông tin về Triển lãm quốc ...

xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đánh giá triển vọng quan hệ Việt - Nga

TGVN. Mới đây, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh có bài viết với tiêu đề "Tiềm năng 'thiên thời, địa lợi, ...

xung luc thuc day quan he viet nga theo kenh nghi vien

Phụ nữ Việt - Nga chung tay thúc đẩy phát triển bền vững

TGVN. Ngày 22/7, tại Hà Nội, Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhân ...

Đọc thêm

Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 2/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
XSMB 2/5, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. SXMB 2/5. dự đoán XSMB 2/5/2024

XSMB 2/5, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. SXMB 2/5. dự đoán XSMB 2/5/2024

XSMB 2/5 - SXMB 2/5/2024. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 2/5/2024. KQSXMB thứ 5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 5. xổ số hôm ...
XSMT 2/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 2/5/2024. SXMT 2/5/2024

XSMT 2/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 2/5/2024. SXMT 2/5/2024

XSMT 2/5 - KQXSMT thứ 5. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 2 tháng 5 năm 2024. SXMT 2/5. KQSXMT. xổ số hôm nay 2/5.
XSAG 2/5, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 2/5/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 2/5, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 2/5/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 2/5 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 2/5/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSMN 2/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 2/5/2024. xổ số hôm nay 2/5

XSMN 2/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 2/5/2024. xổ số hôm nay 2/5

XSMN 2/5 - KQXSMN thứ 5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 2/5/2024. SXMN 2/5/2024. KQSXMN. Kết quả xổ số ngày 2 tháng 5
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/5/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/5/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 2/5. Lịch âm hôm nay 2/5/2024? Âm lịch hôm nay 2/5. Lịch vạn niên 2/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động