Y phục: Thông điệp ẩn ý

"Trong xã hội ngày một ảo, thời trang đang trở thành thứ ngôn ngữ toàn cầu. Dù bạn có tin hay không, các bộ cánh luôn là một trong những yếu tố gây ấn tượng đầu tiên và mãi mãi".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
y phuc thong diep an y Hy hữu đám cưới cô dâu và chú rể đổi trang phục cho nhau
y phuc thong diep an y Đặc sắc trang phục APEC qua các năm

Đó là nhận định của Cory Roche, nhà tạo mẫu đẳng cấp tại Hollywood. Thật vậy, Roche hoàn toàn có lý khi các chính trị gia ngày nay luôn coi trọng trang phục của mình bởi chúng có thể ẩn chứa nhiều hàm ý sâu xa.

Đồng tình với quan điểm trên, tiến sĩ Rebecca Arnold, giảng viên Viện Courtauld cũng nhận định, trong kỷ nguyên mạng xã hội, sự chú ý tới ngoại hình của các chính trị gia và các nhân vật có vai vế đang ngày một tăng lên.

y phuc thong diep an y
Hoàng hậu Michiko trong một buổi gặp với Hoàng hậu Silvia của Thụy Điển năm 2007. (Nguồn: Duli Mahkota)

Trong con mắt mọi người, đệ nhất phu nhân Mỹ Michell Obama luôn là một tín đồ thời trang sành điệu, tinh tế. Mỗi trang phục bà khoác lên người khi tham gia bất cứ sự kiện nào đều là tâm điểm chú ý, được giới truyền thông “mổ xẻ” nhiệt tình. Nào là bộ áo dài không tay đậm chất nữ tính nhưng vẫn bảo đảm nét truyền thống Nhật Bản mà nhà thiết kế Tadashi Shoji tạo riêng cho bà trong bữa tiệc Nhà Trắng chiêu đãi vợ chồng Thủ tướng Shinzo Abe. Đến chiếc váy tím Narciso Rodriguez mà Michell mặc khi tiếp phu nhân Tổng thống đắc cử Donald Trump, được ví như sự chia sẻ nỗi buồn với nhiều người dân nước này khi bà Hillary Clinton thất cử. Màu tím đậm ấy dường như còn thể hiện sự hy vọng của vị Đệ nhất phu nhân với các nỗ lực lưỡng đảng trong chính quyền mới, bởi màu tím chính là màu của sự pha trộn giữa màu đỏ (đại diện cho đảng Cộng hòa) và màu xanh biển (đại diện của đảng Dân chủ).

Còn với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, dù không giành được thắng lợi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng có lẽ, bà cũng được an ủi phần nào khi gu thời trang mang thông điệp sâu xa của mình được giới mộ điệu đánh giá ngày một “sành” hơn.

Vẫn trung thành với phong cách quần dài, áo vest, nhưng màu sắc và kiểu dáng trang phục của bà đã có những thay đổi đáng kể. Không còn những bộ đồ cứng nhắc, tạo sự nhàm chán, màu sắc phục trang của Hillary trở nên tươi mới hơn, đầy hàm ý. Ví như bộ vest trắng  muốt bà mặc trong buổi tranh luận thứ ba với ứng viên Donald Trump cho thấy sự tự tin, coi mình là một nguồn sáng dẫn dắt, làm nổi bật phần màu trắng trên lá quốc kỳ Mỹ, hay tượng trưng cho quyền được bầu cử của nữ giới… Hillary cũng ấn tượng hơn với bộ suit đỏ sang trọng của Ralf Lauren lừng danh, như một thông điệp của quyền lực và sự quyết tâm.

Có câu “Y phục xứng kỳ đức”. Điều này giống như một chân lý, đặc biệt với người phụ nữ cao tuổi quyền quý như hoàng hậu Nhật Bản Michiko. Dù đã bước qua tuổi “thất thập cổ lai hy”, ở Hoàng hậu vẫn toát lên những nét quyền uy mà gần gũi, thể hiện qua mỗi trang phục bà mang trên mình.

Xuất phát điểm không phải là con nhà quý tộc, khi còn là sinh viên, cô gái trẻ Shoda Michiko lựa chọn cho mình phong cách giản dị, nhẹ nhàng. Song khi trở thành người của Hoàng gia Nhật Bản, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, mỗi lần xuất hiện trước công chúng, Hoàng hậu vẫn lựa chọn cho mình những phục trang phù hợp nhất. Đó có thể là bộ kimono truyền thống, hay áo choàng cape cùng sơ mi phong cách quân đội khi đi thăm dân chúng khiến ranh giới địa vị như bị xóa nhòa. Người dân xứ sở mặt trời cảm thấy bậc “Mẫu nghi thiên hạ” của họ thật thân quen mà không giảm sút đi sự kính trọng bà.

Với gu thời trang xuất sắc, các trang phục hiện đại của phương Tây còn được Hoàng hậu phối khéo léo với chiếc quạt giấy truyền thống, tạo nên một cuộc giao thoa văn hóa thời trang. Thật tinh tế và đáng ngưỡng mộ!

y phuc thong diep an y
Nguyên thủ các nước APEC trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc. (Nguồn: ilbe)

Song, không chỉ phụ nữ là tín đồ thời trang. Các chính trị gia nam cũng không chịu “kém cạnh”. Mỗi “bộ cánh”, thậm chí đôi giày họ mang trên người, ngoài sự đẳng cấp, còn toát lên những cá tính riêng, ngụ ý riêng.

Chẳng hạn, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair thích mang loại nửa ủng, nửa giày, kiểu cổ điển. Đây như một sự khẳng định tinh thần Anh ngấm sâu vào trong máu vị cựu nguyên thủ. Đôi giày cũng cho thấy tính cách thẳng thắn và xuất thân từ một gia đình trung lưu, nơi tình yêu lao động luôn được đề cao của Tony Blair.

Hay sự xuất hiện của Tổng thống Bush trong khi diễn ra đại hội đảng Cộng hòa năm 2004, với một đôi ủng đen, thêu chữ cái đầu tên mình và hình quốc kỳ Mỹ, thực sự gây chú ý bởi đó như một sự ngợi ca khéo léo, chủ nhân của đôi giày đang được sự ủng hộ rất nhiều từ bạn bè từ thời còn học phổ thông.

Các nguyên thủ quốc gia còn đặc biệt gây ấn tượng khi mặc cùng một loại đồng phục tới dự một sự kiện quan trọng. Khác với vẻ lịch lãm thường thấy qua các bộ complet, mỗi lần tới Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), các nguyên thủ các nền kinh tế thành viên đều mặc những trang phục mang màu sắc của nước chủ nhà. Lúc là tấm áo khoác da ở Canada, khi lại “duyên dáng” trong chiếc áo bằng lụa màu tím pha đen, cổ dài của Bắc Kinh hay áo dài của Việt Nam.

Truyền thống đó của APEC được duy trì suốt từ năm 1993. Nó thể hiện nhiều thông điệp lý thú về sự tôn trọng truyền thống của nước đăng cai, sự gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức. Khoác lên mình cùng một loại trang phục, khoảng cách giữa các quốc gia như được thu hẹp hơn. Và các vị đứng đầu nhà nước, trong những bộ đồng phục như vậy, dường như cũng trở nên bình dị, đời thường hơn.

y phuc thong diep an y Thông điệp ẩn chứa sau 3 bộ trang phục của bà Clinton trong loạt tranh luận

Ba bộ vest đỏ, xanh và trắng mà ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton lựa chọn cho các cuộc tranh luận với ...

y phuc thong diep an y Trang phục chống bị theo dõi

Mới đây, công ty may mặc KOVR (Hà Lan) đã cho ra mắt một sản phẩm độc đáo có khả năng chống bị theo dõi.

y phuc thong diep an y Đám cưới truyền thống tại Brunei: Cầu kỳ nhưng không nặng nề

Ở đất nước Hồi giáo Brunei, số lượng khách tham dự một đám cưới truyền thống có thể lên đến hàng nghìn người. Trang phục ...

(theo daibieunhandan.vn)

Đọc thêm

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động