Chung tay cho một ASEAN đoàn kết và vững mạnh

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, từ ngày 13-14/11, đã thành công tốt đẹp với những thảo luận thực chất, những cam kết cụ thể và không khí hữu nghị, đối tác bao trùm, khép lại một năm hợp tác sôi động, hiệu quả của ASEAN 2017 và chứng kiến sự đóng góp chủ động, tích cực của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chung tay cho mot asean doan ket va vung manh Vững bước xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân
chung tay cho mot asean doan ket va vung manh ASEAN-31: hoàn thiện bức tranh ngoại giao đa phương Việt Nam năm 2017

Trong hai ngày tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có gần 30 hoạt động song phương và đa phương.

Một Việt Nam không ngừng cống hiến

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong những chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 50 năm ASEAN nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam tự hào với những đóng góp của mình và luôn chung tay cùng các

chung tay cho mot asean doan ket va vung manh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 31 tại Manila, Phillippines. (Nguồn: VGP)

quốc gia thành viên khác phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng đã mang tinh thần đó tới các hội nghị lần này với những đóng góp, đề xuất quan trọng.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31, Thủ tướng nhấn mạnh ba trọng tâm hợp tác mà ASEAN phải tập trung trong thời gian tới. Thứ nhất, Thủ tướng đề nghị ASEAN cần tập trung vào lợi ích của người dân, nỗ lực làm mới bản sắc của mình thông qua thúc đẩy những cái chung, đặc biệt là quyết tâm chung xây dựng một ASEAN tự cường, đề cao lợi ích chung cho người dân Cộng đồng và đóng góp nỗ lực để tạo dựng thành quả mang tên chung ASEAN. Thứ hai,

Thủ tướng đề nghị ASEAN chú trọng hơn nữa xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và sự phát triển của doanh nghiệp thông qua thúc đẩy liên kết kinh tế và thương mại nội khối, tăng cường bổ trợ lẫn nhau giữa các nền kinh tế trong Cộng đồng.

Thứ ba, Thủ tướng đề nghị ASEAN cần phát huy hơn nữa vai trò trung tâm và vị thế trên trường quốc tế, phấn đấu vì mục tiêu duy trì hoà bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực.

Tại các Hội nghị, Thủ tướng cũng chia sẻ quan điểm của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhấn mạnh lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề phi hạt nhân hoá trên Bán đảo Triều Tiên và khẳng định lại lập trường đã được ASEAN thống nhất về Biển Đông, đặc biệt là các nguyên tắc được nêu tại Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (8/2017). Thủ tướng Chính phủ cùng các nhà lãnh đạo hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc đã thông qua khung Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và đề nghị sớm đàm phán thực chất COC có tính khả thi và

ràng buộc pháp lý. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam mong các đối tác tiếp tục đóng góp xây dựng cho việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn pháp luật, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

chung tay cho mot asean doan ket va vung manh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN.

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các đối tác tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN, nền kinh tế lớn thứ 6 và đang hướng đến vị trí thứ 4 thế giới vào năm 2025. Trong các cuộc họp như Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-Canada, Hội nghị Cấp cao Đông Á…, Thủ tướng đều có các bài phát biểu nhấn mạnh thúc đẩy các quan hệ hợp tác và định hướng tương lai quan hệ giữa ASEAN với các đối tác.

“Tuổi vàng” và những bước tiến

Không khí hân hoan chào mừng “Tuổi vàng 50” của ASEAN vẫn còn rõ nét và bao trùm các hội nghị. Các nhà lãnh đạo khẳng định lại lần nữa mục tiêu chung về xây dựng

Cộng đồng ASEAN vững mạnh, dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm, nỗ lực “chung tay đổi thay, gắn kết toàn cầu”. Bên cạnh đó, các lãnh đạo ASEAN còn tập trung đánh giá công tác triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, bàn các biện pháp tăng cường hiệu quả hoạt động ASEAN và trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trước những biến động, thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, trong khuôn khổ các hội nghị, các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết chung về duy trì và thúc đẩy hoà bình, an ninh và ổn định khu vực cũng như giải quyết hoà bình các tranh chấp, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sau các Hội nghị, các Lãnh đạo ASEAN đã cùng ký kết văn kiện “Đồng thuận ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động di cư”. Mười năm khởi thảo và đàm phán, ASEAN đã đi đến thống nhất, cùng cam kết bảo đảm cho người lao động di cư được thụ hưởng những quyền và lợi ích cơ bản, bảo trợ xã hội, công lý và đối xử nhân đạo.

Nhìn lại, trong nửa thế kỷ qua, vượt qua nhiều thăng trầm, ASEAN đã vươn lên từ một tổ chức nhỏ bé ban đầu trở thành một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh gồm 10 nước Đông Nam Á, hoạt động trên cơ sở Hiến chương ASEAN gắn kết toàn diện, sâu rộng trên các trụ cột: chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội.

Nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp song phương quan trọng. Thủ tướng đã tham dự cuộc gặp Thủ tướng 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam; hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Tại các cuộc gặp, hội đàm, tiếp xúc, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp, định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, cũng như giải quyết các vấn đề hợp tác cụ thể.

Xây dựng vị thế và quan hệ đối tác

Việc đẩy mạnh quan hệ với các đối tác dựa trên sự cân bằng và cùng có lợi là hướng mà ASEAN đang đi để khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới và khu vực.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 đã diễn ra nhiều hội nghị quan trọng giữa ASEAN và các đối tác. Cụ thể, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, các nhà Lãnh đạo nêu bật ý nghĩa quan trọng của năm 2017 khi cơ chế hợp tác ASEAN+3 kỷ niệm 20 năm thành lập. Trên tinh thần đó, các nhà Lãnh đạo đã thông qua “Tuyên bố Manila về kỷ niệm 20 năm hợp tác ASEAN+3” nhằm điểm lại các thành tựu đã đạt được; khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác mọi mặt trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tài chính, văn hoá-xã hội; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, kết nối doanh nghiệp, và hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng Đông Á.

Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-Canada có ý nghĩa quan trọng bởi đây là lần đầu tiên hai bên tổ chức Hội nghị Cấp cao trong suốt 40 năm thiết lập quan hệ từ năm 1977. Hội nghị lần này được đánh giá là động lực để đưa quan hệ ASEAN-Canada phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn, đặc biệt tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học-công nghệ, sáng tạo đổi mới, ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhân dịp này, các nhà Lãnh đạo ASEAN ghi nhận đề xuất của Canada về việc xin  tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), xem xét tiến tới ký Hiệp định thương mại ASEAN-Canada trong tương lai.

Bên cạnh đối tác Canada, các lãnh đạo cũng đã tham dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-EU, điểm lại những kết quả nổi bật mà hai bên đã đạt được kể từ khi thiết lập quan hệ đến nay, đánh giá cao tầm quan trọng của quan hệ ASEAN-EU đối với sự phát triển của mỗi bên. Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 15, hai bên bày tỏ hài lòng trước những kết quả hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong năm qua, nhất là triển khai Kế hoạch hành động 2016-2020 và những lĩnh vực ưu  tiên giai đoạn 2016-2018. Hội nghị Cấp cao Mekong – Nhật Bản lần thứ 9 diễn ra, ghi nhận những kết quả quan trọng đạt được trong việc hiện thực hóa Chiến lược Tokyo 2015, bao gồm triển khai “Kế hoạch hành động của Chiến lược Tokyo 2015”, “Sáng kiến Kết nối Mekong – Nhật Bản” và “Tầm nhìn Phát triển Công nghiệp Mekong”.

Là diễn đàn hàng đầu của các nhà Lãnh đạo bàn các vấn đề chiến lược về chính trị-an ninh và phát triển kinh tế ở khu vực, đồng thời cũng là cơ chế hợp tác quan trọng do ASEAN sáng lập với sự tham gia của hầu hết các nước lớn trên thế giới, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 12 đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực và tăng cường vai trò của diễn đàn, đặc biệt trong định hình cấu trúc khu vực mở, cân bằng, minh bạch và hoạt động dựa trên luật lệ.

Trên tinh thần đó, tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo đã thông qua về nguyên tắc việc bổ sung “hợp tác biển” thành lĩnh vực ưu tiên mới của EAS. Đáng chú ý, các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua bốn Tuyên bố EAS về “Chống rửa tiền và chống tài trợ chủ nghĩa khủng bố”, “Chống lan truyền tư tưởng khủng bố”, “Vũ khí hoá học” và “Hợp tác giảm nghèo”, thể hiện cam kết cao của từng quốc gia thành viên nhằm kịp thời xử lý các thách thức nổi lên ở khu vực và trên toàn cầu vì an ninh, thịnh vượng và tương lai chung của người dân.

“Đoàn tàu" Đối tác kinh tế khu vực toàn diện (RCEP) đang lăn bánh về những chặng cuối của cuộc hành trình. Đó là lý do tại Phiên họp RCEP, các nhà lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm đẩy nhanh quá trình đàm phán tiến tới đạt được Hiệp định RCEP giữa ASEAN và sáu nước đối tác Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và New Zealand. Các nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng một Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện, cùng có lợi, tiêu chuẩn cao, hiện đại, cam kết cả gói nếu đạt được sẽ giúp thiết lập môi trường đầu tư và thương mại thuận lợi, từ đó thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế công bằng cũng như hội nhập kinh tế của khu vực.

chung tay cho mot asean doan ket va vung manh Nước chủ nhà Singapore đề xuất chủ đề cho Năm ASEAN 2018

Ngày 15/11, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đề xuất lấy chủ đề “Linh hoạt và sáng tạo” (Resilient and Innovative) cho Năm ASEAN ...

chung tay cho mot asean doan ket va vung manh Singapore đề ra ba mục tiêu lớn trong năm Chủ tịch ASEAN 2018

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 14/11 khẳng định với cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm ...

chung tay cho mot asean doan ket va vung manh ASEAN cần tập trung vào lợi ích của người dân

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN- 31 tại Philippines, hôm nay, 13/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ASEAN cần tập trung ...

Hằng Phạm (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các bạn bè quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài với ...
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với ...
Cơ hội trao đổi sâu, tìm giải pháp mới cho an ninh lương thực ở tiểu vùng sông Mekong

Cơ hội trao đổi sâu, tìm giải pháp mới cho an ninh lương thực ở tiểu vùng sông Mekong

Đối thoại lần này là cơ hội để trao đổi về lĩnh vực rất quan trọng và cấp bách hiện nay, đó là an ninh lương thực ở khu vực ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Arsenal muốn có Joshua Kimmich; MU nỗ lực đàm phán Donyell Malen; Barca đặt vấn đề mua Mason Greenwood

Chuyển nhượng cầu thủ: Arsenal muốn có Joshua Kimmich; MU nỗ lực đàm phán Donyell Malen; Barca đặt vấn đề mua Mason Greenwood

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật thông tin chuyển nhượng cầu thủ diễn ra trong những giờ qua.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động