Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Quang Hiếu
Việc Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh mới hoạt động bằng nhiên liệu rắn cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân của nước này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xung quanh việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo vụ phóng tên lửa đạn đạo siêu thanh tầm trung mới vào ngày 2/4. (Nguồn: KCNA)

Ngày 3/4, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố nước này đã thử nghiệm một tên lửa tầm trung siêu thanh mới hoạt động bằng nhiên liệu rắn.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa trước căng thẳng ngày càng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó một ngày, quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cho biết phát hiện Triều Tiên phóng tên lửa từ khu vực nội địa xung quanh thủ đô Bình Nhưỡng hướng về vùng biển phía Đông nước này.

Tin liên quan
Thúc đẩy hợp tác với Quảng Tây, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược Thúc đẩy hợp tác với Quảng Tây, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược

Tập trung phát triển hệ thống nhiên liệu rắn

Theo KCNA, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ngày 2/4 đã chỉ đạo tại hiện trường việc bắn thử lần đầu tiên tên lửa Hwasong-16B, một loại tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn và trang bị đầu đạn siêu thanh mới phát triển gần đây.

Chủ tịch Triều Tiên tuyên bố tên lửa Hwasong-16B là một phần quan trọng trong khả năng răn đe hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong Un nhận định, tên lửa này là vũ khí chiến lược thể hiện "sự vượt trội tuyệt đối" về công nghệ phòng vệ của Triều Tiên. Theo Chủ tịch Triều Tiên, nước này hiện đã phát triển các hệ thống nhiên liệu rắn, có thể trang bị hạt nhân cho “tất cả các tên lửa chiến thuật, tác chiến và chiến lược với nhiều tầm bắn khác nhau”.

Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã tập trung phát triển thêm nhiều loại vũ khí sử dụng nhiên liệu đẩy thể rắn. Những loại vũ khí này dễ di chuyển và che giấu hơn, có thể được chế tạo để phóng nhanh hơn so với tên lửa dùng nhiên liệu lỏng, vốn cần được nạp nhiên liệu trước khi phóng và không thể duy trì nhiên liệu trong thời gian dài.

Từ năm 2021, Bình Nhưỡng cũng đang thử nghiệm các loại vũ khí siêu thanh được thiết kế với tốc độ nhanh gấp 5 lần so với tốc độ âm thanh. Nếu được hoàn thiện, những hệ thống này có thể đặt ra thách thức đối với các hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực nhờ tốc độ và khả năng cơ động của chúng.

Mặc dù vậy, các thông tin công bố không rõ liệu các phương tiện siêu thanh của Triều Tiên có liên tục duy trì tốc độ như mong muốn là vượt quá tốc độ Mach 5 hay không trong các cuộc thử nghiệm năm 2021 và 2022.

Theo KCNA, trong cuộc thử nghiệm ngày 2/4, đầu đạn siêu thanh đã tách khỏi tên lửa sau khi được phóng về phía Đông Bắc từ thao trường ở ngoại ô khu vực Bình Nhưỡng, đạt độ cao đầu tiên là 101,1km và lần thứ hai là 72,3km trong khi bay theo hành trình 1.000 km như dự kiến và đánh trúng mục tiêu ở vùng biển phía Đông nước này.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá tên lửa đã bay được khoảng 600 km.

Hồi tháng 1, Triều Tiên cũng đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung siêu vượt âm (IRBM) sử dụng nhiên liệu rắn sau nhiều năm thử nghiệm IRBM sử dụng nhiên liệu lỏng.

Theo giới chuyên gia, những loại vũ khí như vậy nếu được hoàn thiện có khả năng vươn tới các mục tiêu xa xôi của Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả trung tâm quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Chuyên gia về tên lửa tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc gia Hàn Quốc Chang Young-keun chỉ ra rằng việc nạp đầu đạn siêu thanh vào tên lửa nhiên liệu rắn sẽ cho phép phóng và vận hành nhanh hơn.

“Triều Tiên khi tuyên bố rằng đã hoàn thành việc vũ khí hóa tên lửa hạt nhân, cũng nhấn mạnh cam kết trang bị vũ khí hạt nhân cho tên lửa siêu thanh của mình. Việc Triều Tiên phát triển IRBM siêu vượt âm là nhắm vào đảo Guam, nơi đặt các căn cứ quân sự của Mỹ, và thậm chí tới cả Alaska”, ông Chang Young-keun nhấn mạnh.

Xung quanh việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược
Trực thăng tham gia tập trận Lá chắn Tự do 2024 ngày 4/3.

Tình hình khu vực "nóng lên"

Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng kể từ năm 2022 khi Triều Tiên đẩy nhanh quá trình thử nghiệm tên lửa và các loại vũ khí khác. Mỹ và Hàn Quốc đã phản ứng lại bằng cách mở rộng các cuộc diễn tập huấn luyện kết hợp và diễn tập ba bên với sự tham gia của Nhật Bản, trong đó sử dụng các vũ khí chiến lược của Wahington.

Trong cuộc giám sát thử nghiệm ngày 2/4, Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi mở rộng hơn nữa chương trình hạt nhân và tên lửa để có được “sức mạnh áp đảo nhằm kiềm chế và kiểm soát” những đối thủ “gần đây đã tăng cường thúc đẩy liên minh quân sự và dàn dựng nhiều loại diễn tập”.

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận trên không kết hợp trên vùng biển gần đảo Jeju với sự tham gia của ít nhất một máy bay ném bom B-52 của Mỹ có khả năng hạt nhân.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã tăng cường triển khai các khí tài chiến lược tới khu vực, bao gồm cả tàu sân bay và tàu ngầm phóng tên lửa.

Phản ứng trước vụ thử tên lửa tầm trung siêu thanh mới hoạt động bằng nhiên liệu rắn của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng những vụ phóng như vậy vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và "gây ra mối đe dọa" cho các nước láng giềng của Triều Tiên.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Đức "mạnh mẽ" lên án vụ "phóng trái phép", kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đàm phán với Seoul và Washington để dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga, với tư cách là một Ủy viên thường trực trong HĐBA LHQ, đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để chấm dứt hoạt động giám sát các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân.

Cuộc thử nghiệm cũng diễn ra chỉ hơn một tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội ở Hàn Quốc, với đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol vốn theo đuổi đường lối cứng rắn với Bình Nhưỡng, đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát quốc hội.

Theo Giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha ở Seoul, Bình Nhưỡng ưu tiên nâng cao năng lực quân sự và không quan tâm đến việc giữ im lặng trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Quốc hội ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc bắn một tên lửa tầm trung không có tác dụng gây sốc như một vụ phóng ICBM tầm xa hoặc một vụ thử hạt nhân, nên không thể tác động đến cuộc bầu cử này.

Triều Tiên đang hứng chịu một loạt biện pháp trừng phạt kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai vào năm 2009. Mặc dù vậy, Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân và vũ khí của nước này.

Hồi tháng trước, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên Lá chắn Tự do kéo dài 11 ngày, nhằm tăng cường răn đe trước năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đáp lại, Bình Nhưỡng đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, đồng thời lên án tất cả các cuộc tập trận như vậy.

Quá trình hình thành chủ trương chiến lược chiến dịch Điện Biên Phủ

Quá trình hình thành chủ trương chiến lược chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 13/3/1954, sau khi chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, quân ta nổ súng tiến công, chính thức mở màn chiến dịch lịch sử ...

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Ngày 19/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, trước đó một ngày, Chủ tịch nước này Kim Jong-un đã chỉ đạo ...

Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa siêu thanh thế hệ mới

Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa siêu thanh thế hệ mới

Ngày 20/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bình Nhưỡng đã thực hiện thành công bài thử nghiệm trên mặt đất ...

'Vũ khí' của thanh niên thời đại số

'Vũ khí' của thanh niên thời đại số

Tinh thần tiến thân, cập nhật và tận dụng thời cơ, nâng cao trình độ năng lực trong thời đại công nghệ 4.0 chính là ...

Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo siêu thanh tầm trung mới, tuyên bố khả năng đặc biệt của tất cả vũ khí này

Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo siêu thanh tầm trung mới, tuyên bố khả năng đặc biệt của tất cả vũ khí này

Ngày 3/4, truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận, nước này đã phóng thử thành công một loại tên lửa siêu vượt âm tầm ...

(theo AP, AFP)

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Đọc thêm

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Ngày 30/4, Trung Quốc cho biết đại diện Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Bắc Kinh để 'thảo luận sâu sắc và thẳng thắn về việc thúc đẩy hòa ...
Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt: MC Mai Ngọc khoe eo thon, dáng chuẩn; hoa hậu Ngọc Hân 'đội nắng'; Đỗ Thị Hà đi du lịch Thái Lan

Sao Việt hôm nay: MC Mai Ngọc khoe vóc dáng mảnh mai sau khi sụt 4 kg; Ngô Thanh Vân làm việc xuyên lễ vì quán chay quá tải.
Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Trung Quốc làm trung gian hoà đàm giữa Hamas và Fatah, nỗ lực cải thiện quan hệ với EU

Ngày 30/4, Trung Quốc cho biết đại diện Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Bắc Kinh để 'thảo luận sâu sắc và thẳng thắn về việc thúc đẩy hòa giải nội bộ Palestine'.
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
Căng thẳng leo thang ở Biển Đông, Trung Quốc hối thúc Philippines ngừng khiêu khích, Manila tố ngược Bắc Kinh

Căng thẳng leo thang ở Biển Đông, Trung Quốc hối thúc Philippines ngừng khiêu khích, Manila tố ngược Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hối thúc Manila chấm dứt hành động khiêu khích. Trong khi Manila tố Hải cảnh Trung Quốc gây phức tạp tình hình.
Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Giới quan sát cho rằng chính phủ Trung Quốc nên tăng cường áp lực để ngăn cản Philippines tìm kiếm cơ quan trọng tài thứ hai về tranh chấp Biển Đông.
Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ bị tấn công bằng UAV từ Triều Tiên

Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ bị tấn công bằng UAV từ Triều Tiên

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết không loại trừ Triều Tiên tiến hành các cuộc tấn công liên quan đến thiết bị bay không người lái và dù lượn có động cơ.
Philippines đối mặt với mức nhiệt 'cực kỳ nguy hiểm' lên đến 57 độ C

Philippines đối mặt với mức nhiệt 'cực kỳ nguy hiểm' lên đến 57 độ C

Ngày 29/4, tại Iba, Zambales, nhiệt độ lên tới 53 độ C và Cơ quan PAGASA cảnh báo có thể đạt mức 'cực kỳ nguy hiểm' lên đến 57 độ C.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phiên bản di động