Chuyến thăm định hướng lâu dài cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ ngày 12-15/1 đã thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hướng lâu dài cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc Thúc đẩy quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, tích cực và vững chắc hơn
chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc Tổng Bí thư gửi điện cảm ơn sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc

Chuyến thăm lần này là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước kể từ sau Đại hội XII của Đảng ta và sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức xác lập vị trí hạt nhân lãnh đạo của đồng chí Tập Cận Bình và đang chuẩn bị cho Đại hội XIX, do đó, chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc định hướng lâu dài cho quan hệ hai Đảng, hai nước.

Đặc biệt, chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm ngay trước thềm kỷ niệm 67 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và Tết cổ truyền của hai dân tộc; do đó, chuyến thăm còn có ý nghĩa sâu sắc, góp phần thắt chặt tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước. Với chương trình làm việc rất phong phú, thiết thực trong những ngày qua, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh Việt Nam đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh. (Nguồn: TTXVN)

Nhiều biệt lệ

Lãnh đạo Trung Quốc đã dành cho Tổng Bí thư và Đoàn những nghi thức đón tiếp ở mức cao nhất, với rất nhiều biệt lệ, thể hiện đặc biệt coi trọng quan hệ giữa hai Đảng, hai nước như bắn 21 loạt đại bác chào mừng, lần đầu tiên bố trí hội đàm, hội kiến với 5/7 Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc; cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra 80 phút, nhiều hơn 30 phút so với dự kiến với nội dung rất toàn diện, thiết thực. Ngoài lễ đón chính thức, hội đàm, tiệc chiêu đãi theo thông lệ, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng dự tiệc trà rất thân mật.

Tất cả các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước diễn ra rất thân tình, cởi mở, thẳng thắn và xây dựng; nội dung rất phong phú, toàn diện ở tầm chiến lược cao và tầm nhìn sâu sắc; đạt được nhận thức chung, sự nhất trí cao trên rất nhiều vấn đề quan trọng của quan hệ hai Đảng, hai nước. Hai bên thể hiện rõ thiện chí, mong muốn và quyết tâm đưa quan hệ song phương tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định, ngày càng tốt đẹp trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chương trình của chuyến thăm lần này được xây dựng sinh động và hiệu quả. Ngoài chương trình chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những hoạt động có ý nghĩa. Những hoạt động đó đã chuyển tải các thông điệp quan trọng và để lại những ấn tượng rất sâu sắc, tích cực trong lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc.

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, 12/1/2017. (Nguồn: TTXVN)

Những nhận thức chung quan trọng

Lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về quan hệ hai Đảng, hai nước, về hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay và nhất trí về các định hướng lớn nhằm tăng cường tin cậy chính trị, củng cố hữu nghị, thúc đẩy hợp tác; duy trì cục diện hòa bình, hữu nghị và đà phát triển lành mạnh, ổn định giữa hai nước.

Hai bên đã nhất trí ra Thông cáo chung 10 điểm, thể hiện các nhận thức chung đã đạt được cũng như các phương hướng và biện pháp cơ bản nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian tới; trong đó nhấn mạnh việc tăng cường tiếp xúc cấp cao, hợp tác, giao lưu giữa hai Đảng, thúc đẩy kết nối chiến lược, kết nối năng lực sản xuất, thúc đẩy thương mại, đầu tư, mở rộng, thúc đẩy hợp tác quốc phòng, an ninh, tăng cường giao lưu nhân dân, củng cố nền tảng xã hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã vui vẻ nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm lại Việt Nam và dự Hội nghị Cấp cao APEC vào cuối năm 2017. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ với Việt Nam; mong muốn và sẵn sàng nỗ lực cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung phát triển lành mạnh, ổn định theo phương châm "16 chữ" và tinh thần "4 tốt".

Hai bên đã trao đổi một cách thẳng thắn, chân thành và cởi mở về các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ song phương, đặc biệt là trên vấn đề Biển Đông; nhất trí kiên trì xử lý thỏa đáng bất đồng, tuân thủ “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”, thực hiện toàn diện và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), trên cơ sở hiệp thương thống nhất, sớm xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đoàn Công ty Hoa Hạ của Trung Quốc. (Nguồn: TTXVN)

Vì mục tiêu phát trIển bền vững

Thông qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực khác nhằm hỗ trợ lẫn nhau phát triển nhanh và bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ hai nước. Trong chuyến thăm, các cơ quan của hai Đảng, hai nước đã ký kết được 15 văn kiện quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực rất phong phú, đa dạng. Nhiều doanh nghiệp của hai nước cũng đã ký kết được các hợp đồng kinh tế quan trọng.

Trong chuyến thăm chính thức của đoàn tới Trung Quốc lần này, hai bên đạt nhiều thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới, trong đó có kết nối hạ tầng kinh tế. 

Gặp đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc, hiện có nhiều hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tập trung vào những ngành nghề, lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu. Việt Nam đang trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, cần nhiều nguồn lực, vốn đầu tư, kinh nghiệm quản lý và phát triển. Bên cạnh đó, Tổng Bí thư mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam với công nghệ hiện đại, không gây ô nhiêm môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào những lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp và Việt Nam có nhu cầu; khai thác phát huy nguồn nhân lực tại chỗ, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Tổng Bí thư nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc; mong các doanh nghiệp hoạt động kinh tế hiệu quả, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên tinh thần vừa là đồng chí vừa là anh em.

Các doanh nhân, doanh nghiệp là lực lượng chủ lực, có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác, gắn bó giữa nhân dân hai nước, tạo nền tảng vật chất cho quan hệ hai nước. Vì vậy, Tổng Bí thư mong rằng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác để cùng chia sẻ và cùng phát triển với Việt Nam trong thời gian tới.

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh. (Nguồn: TTXVN)

Đẩy mạnh giao lưu nhân dân

Việc mở rộng và đẩy mạnh giao lưu nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ, giữa các địa phương và báo chí hai nước được lãnh đạo hai nước quan tâm trao đổi trong khuôn khổ chuyến thăm.

Những nỗ lực này nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước làm nền tảng xã hội cho quan hệ Việt – Trung không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định.

Tổng Bí thư hoan nghênh và đánh giá cao Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc và Hội Hữu hảo Trung-Việt thời gian qua đã có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đóng góp tích cực và hiệu quả cho quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Tổng Bí thư mong muốn Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với phía Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, tăng cường giao lưu hữu nghị giữa nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước, góp phần vun đắp quan hệ Việt-Trung không ngừng phát triển tốt đẹp trong thời gian tới. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến Lễ trao Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng bà Lý Tiểu Lâm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc.

Ngay sau khi đến Thành phố Hàng Châu, Thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã tham quan phố cổ Hà Phường, tìm hiểu cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của người dân Trung Quốc. Trên phố cổ Hà Phường, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghé thăm một cửa hàng bán trà truyền thống. Tống Bí thư đã được những người dân địa phương, mà nhiều thế hệ đã gắn bó với nghề bán trà, chia sẻ về lịch sử văn hóa uống trà, nghệ thuật thưởng thức trà.

Chè Long Tỉnh là một trong những đặc sản nổi tiếng của Chiết Giang không chỉ ở Trung Quốc, mà nhiều nước trong khu vực châu Á đều biết tới. Uống trà là một nét văn hóa khá tao nhã và đặc sắc từ nghìn đời nay của người dân hai nước Việt - Trung. Những hoạt động đã để lại những ấn tượng rất sâu sắc, tích cực trong lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc.

Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường; hội kiến Ủy viên trưởng Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang; hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn; hội kiến Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân toàn quốc Trung Quốc Du Chính Thanh.

Tổng Bí thư cũng đã tới dự Đêm gặp gỡ hữu nghị nhân dịp chào mừng 67 năm quan hệ ngoại giao hai nước và đón xuân 2017; tới thăm, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện doanh nghiệp, lưu học sinh và bà con Việt kiều đang sinh sống tại Trung Quốc; đặt hoa trước bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc; tiếp lãnh đạo Ngân hàng phát triển cơ sở hạ tầng châu Á AIIB Kim Lập Quần Tiếp, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah (Hongkong, Trung Quốc) Jonathan Choi; tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; thăm thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang và tiếp đồng chí Hạ Bảo Long, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang; thăm tập đoàn Vạn Sự Lợi- một doanh nghiệp hàng đầu của Chiết Giang và Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất tơ lụa; gặp gỡ cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải.

 

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc Tổng Bí thư hội kiến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc

Sáng 13/1, tại Đại lễ đường Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến đồng chí Lý Khắc Cường, Ủy viên Thường ...

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc Việt Nam - Trung Quốc đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm lập pháp

Chiều 13/1, tại Đại lễ đường Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến ông Trương Đức Giang, Ủy viên Thường vụ Bộ ...

chuyen tham dinh huong lau dai cho quan he viet nam trung quoc Việt Nam - Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Đảng

Chiều 13/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến ông Vương Kỳ Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban ...

Hằng Phạm

Bài viết cùng chủ đề

Tổng Bí thư thăm Trung Quốc

Đọc thêm

Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo West Ham vs Liverpool, 18h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo West Ham vs Liverpool tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 18h30 ngày 27/4.
Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất năm 2024

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) vừa công bố top 10 mẫu xe điện tiết kiệm pin nhất 2024, trong đó có đến 6 cái tên mang nhãn ...
Nhận định bóng đá, soi kèo Fulham vs Crystal Palace, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá, soi kèo Fulham vs Crystal Palace, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Fulham vs Crystal Palace tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cách tắt chế độ bảo vệ mắt trên OPPO để sử dụng thỏa mái hơn

Cách tắt chế độ bảo vệ mắt trên OPPO để sử dụng thỏa mái hơn

Chế độ bảo vệ mắt trên điện thoại OPPO sẽ giúp cho mắt của bạn đỡ mỏi khi sử dụng lâu. Nhưng nếu sử dụng nó quá nhiều cũng sẽ ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động