Đối ngoại đa phương: Một mũi nhọn triển khai hội nhập quốc tế

“Đối ngoại đa phương là phương tiện hữu hiệu để chúng ta triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, hội nhập quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị đối ngoại đa phương năm 2014.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, New York (Mỹ).


Trong suốt chặng đường lịch sử 70 năm của Ngoại giao Việt Nam, đối ngoại đa phương giữ vai trò rất quan trọng và đã ghi nhiều dấu ấn đậm nét.

Những dấu ấn đậm nét

Ngay sau khi đất nước ta giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thiết lập nền móng Ngoại giao Việt Nam hiện đại, đã xác định rõ tầm quan trọng và định hướng hoạt động đa phương của Ngoại giao Việt Nam. Để tranh thủ Liên hợp quốc (LHQ) trong cuộc đấu tranh vì hoà bình và độc lập dân tộc. Cuối năm 1946, Bác đã viết Lời kêu gọi gửi LHQ nêu rõ: "Việt Nam chấp nhận tham gia mọi tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế dưới sự lãnh đạo của LHQ”, “Việt Nam sẵn sàng ký kết với các lực lượng hải quân, lục quân trong khuôn khổ của LHQ những hiệp định an ninh đặc biệt và những hiệp ước liên quan đến việc sử dụng một vài căn cứ hải quân và không quân".

Trong hai cuộc kháng chiến vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước cùng với việc huy động được nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam, đối ngoại đa phương đã góp phần làm nên hai dấu mốc lịch sử là ký kết Hiệp định Geneva 1954 và Hiệp định Paris 1973, góp phần chấm dứt chiến tranh, mang lại hoà bình cho đất nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực.

Trong thập kỷ 80 và đầu những năm 90, bằng hoạt động ngoại giao khôn khéo, sáng tạo, đấu tranh kiên trì, quyết liệt tại diễn đàn LHQ và trong khuôn khổ các cơ chế đa phương, đối ngoại đa phương đã thúc đẩy giải quyết vấn đề Campuchia, đưa nước ta ra khỏi thế bị bao vây cấm vận, mở rộng quan hệ đối ngoại, bình thường hoá quan hệ với các đối tác quan trọng, từng bước hội nhập quốc tế.

Thực hiện đường lối Đổi mới và chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, những năm qua, đối ngoại đa phương ngày càng trưởng thành cả về lượng và về chất, thể hiện rõ nét qua những điểm sau:

Thứ nhất, chúng ta đã mở rộng và từng bước làm sâu sắc hơn quan hệ với các thể chế đa phương ở mọi cấp độ: khu vực, liên khu vực và toàn cầu. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với EU năm 1990, trở thành thành viên ASEAN năm 1995, thành viên Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) năm 1996 rồi Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 1998, gia nhập WTO năm 2006… Tới nay, Việt Nam đã là thành viên tích cực của hơn 70 tổ chức khu vực và quốc tế, tổ chức thành công nhiều hội nghị quan trọng của ASEAN, APEC, ASEM, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) và gần nhất là Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới (IPU)132. Đối ngoại đa phương đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các trụ cột ngoại giao nhà nước, đối ngoại Đảng và ngoại giao nhân dân, ngoại giao nghị viện và trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh.

Thứ hai, hoạt động đa phương tại các diễn đàn quốc tế góp phần thúc đẩy, tăng cường quan hệ song phương với các đối tác. Đến nay, nước ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 185 nước, quan hệ đối tác chiến lược với 14 nước, đối tác toàn diện với 11 nước, trong đó có tất cả năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

Thứ ba, tại các diễn đàn đa phương, chúng ta đã khẳng định Việt Nam là một thành viên chủ động, tích cực và đầy trách nhiệm, không chỉ tham gia mà đã chuyển sang chủ động đóng góp xây dựng luật chơi chung bằng việc đưa ra nhiều sáng kiến góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ở khu vực, chúng ta đã tích cực đóng góp vào củng cố đoàn kết, liên kết nội khối trong ASEAN và tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, thúc đẩy “văn hóa thực thi” và đang là một trong những nước đi đầu thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của ASEAN.

Trong các khuôn khổ hợp tác liên khu vực APEC, ASEM, Tổ chức Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS)… chúng ta đã đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến hợp tác thiết thực như ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh năng lượng, tăng trưởng xanh, lao động và việc làm, kết nối khu vực…

Tại LHQ, chúng ta đã đảm đương tốt cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2008–2009, tích cực ủng hộ các nỗ lực bảo đảm hoà bình và an ninh quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, cải tổ LHQ… Việt Nam hiện đang là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ, Uỷ ban Di sản của UNESCO và đã bắt đầu tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam là một trong những nước đi đầu thực hiện thành công mô hình “Thống nhất hành động”. Phát biểu tại Lễ khánh thành Ngôi nhà xanh chung của LHQ tại Việt Nam, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: “Ngôi nhà xanh chung này của LHQ là biểu tượng mạnh mẽ cho thấy Việt Nam có thể là người tiên phong thực sự của LHQ”.

Thứ tư, đối ngoại đa phương đã góp phần nâng cao uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế, tích cực chuyển tải đến bạn bè quốc tế hình ảnh một nước Việt Nam yêu chuộng hoà bình, đang phát triển năng động, giàu tiềm năng, tích cực phấn đấu vì hoà bình, tiến bộ xã hội và những giá trị chung của nhân loại.

Phương tiện hữu hiệu

Đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới, hội nhập quốc tế sâu rộng giữa lúc thế giới đang biến chuyển hết sức nhanh chóng, tạo ra nhiều thuận lợi, song cũng nhiều thách thức đối với đối ngoại đa phương.

Toàn cầu hoá ngày càng sâu sắc, sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng, an ninh và phát triển của mỗi quốc gia gắn chặt với hoà bình và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới. Nhiều thách thức mới gay gắt, đan xen phức tạp mà không một quốc gia riêng lẻ nào có thể giải quyết được, đòi hỏi phải có cách tiếp cận đa phương. Các nước đều đẩy mạnh ngoại giao đa phương, sử dụng các thể chế đa phương để thúc đẩy lợi ích của mình. Các thể chế đa phương là môi trường cạnh tranh ảnh hưởng, có lúc đối đầu căng thẳng song về cơ bản vẫn là diễn đàn đối thoại, hợp tác, giúp giảm thiểu nguy cơ chiến tranh, đề xuất giải pháp, cơ chế hợp tác để giải quyết các vấn đề hoà bình, an ninh và phát triển. Tập hợp lực lượng tại các diễn đàn đa phương trở nên rất phức tạp, thay đổi nhanh chóng, linh hoạt trên từng vấn đề và trên cơ sở lợi ích quốc gia, dân tộc.

Trong bối cảnh đó, đối ngoại đa phương đã được xác định là một trong những mũi nhọn để triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị “Đối ngoại đa phương thế kỷ XXI và khuyến nghị chính sách đối ngoại đối với Việt Nam” tháng 8/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đối ngoại đa phương là bộ phận rất quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đối ngoại đa phương là phương tiện hữu hiệu để chúng ta triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, hội nhập quốc tế”.

Để thực hiện chủ trương đó, đối ngoại đa phương cần chú trọng những nội dung sau:

Thứ nhất, xuất phát từ lợi ích và khả năng của ta để xác định rõ và triển khai tốt các trọng tâm ưu tiên tại từng diễn đàn quốc tế trong từng giai đoạn chiến lược như: thúc đẩy việc thực hiện Cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết, liên kết trong ASEAN; tổ chức tốt Hội nghị cấp cao APEC năm 2017; ứng cử thành công vào Hội đồng Kinh tế xã hội của LHQ (ECOSOC) nhiệm kỳ 2016-2018 và thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ 2020-2021. Chủ động triển khai thực hiện ở trong nước và phối hợp triển khai ở cấp độ khu vực và quốc tế các mục tiêu phát triển bền vững sẽ được LHQ thông qua tháng 9/2015.

Thứ hai, nắm bắt, hiểu rõ quan tâm, lợi ích của ta và các đối tác, xác định các vấn đề, lĩnh vực mà ta có thể tích cực tham gia, đề xuất và triển khai các sáng kiến thiết thực để thúc đẩy lợi ích của ta đồng thời tham gia vào giải quyết các vấn đề chung của thế giới như hoà bình, an ninh, môi trường, biến đổi khí hậu, công nghệ xanh, liên kết kinh tế khu vực, kết nối, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, văn hoá, giáo dục, khoa học công nghệ… Khai thác, phát huy thế mạnh của các kênh đối ngoại đa phương để thúc đẩy quan hệ song phương với các nước/nhóm nước.

Thứ ba, phát huy vai trò của Việt Nam tại các thể chế, diễn đàn đa phương trong việc bảo vệ và đề cao các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tham gia xây dựng các nguyên tắc ứng xử, thúc đẩy dân chủ hoá các thể chế đa phương, huy động sự ủng hộ quốc tế, góp phần bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, đồng thời góp phần vào hoà bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực và thế giới.

Thứ tư, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan bộ, ngành trong nước với cơ quan đại diện ở nước ngoài, gắn kết chặt chẽ giữa đối ngoại song phương và đa phương để có thể tham gia sâu, thực chất, ngay từ đầu và trong suốt quá trình vận động, thương lượng, xây dựng luật chơi cũng như hoạt động hợp tác quốc tế.

Thứ năm, xây dựng và triển khai chiến lược đào tạo, gây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao đa phương có ngoại ngữ giỏi, có kiến thức sâu rộng, bản lĩnh vững vàng, xông xáo, hoạt bát và có kỹ năng đàm phán, thuyết phục, thích ứng được với tính chất rất phức tạp, đa dạng của hoạt động ngoại giao đa phương.

Giương cao ngọn cờ hoà bình, kiên định mục tiêu chiến lược là giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, kiên trì nguyên tắc độc lập tự chủ đi đôi với hợp tác quốc tế, đối ngoại đa phương sẽ phát huy truyền thống của 70 năm qua, huy động được nguồn lực quốc tế phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga

Đọc thêm

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động