Hãng phim không níu “bầu sữa bao cấp”

Trước thực trạng Hãng phim truyện - ngôi nhà thứ hai của mình đang trong “tâm bão”, Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nói lên quan điểm cá nhân với TG&VN…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hang phim khong niu bau sua bao cap Thanh tra quá trình cổ phần hoá Hãng Phim truyện Việt Nam
hang phim khong niu bau sua bao cap "Phim Việt Nam đã tiếp cận với phong cách làm phim thế giới!"

Cảm xúc của bà ra sao khi chứng kiến Hãng phim truyện đang “sống mòn” và có nguy cơ  bị… xóa sổ?

Trước hết, phải nói rằng,  tôi và các nghệ sĩ đều rất buồn vì hiện trạng này! Buồn hơn khi một bộ phận công chúng đang hiểu rằng,  Hãng phim cứ yên phận, thoi thóp trong sự “bú mớm” bao cấp của Nhà nước. Nhiều người còn nghĩ, mọi động thái phản kháng của chúng tôi hiện nay chỉ là cố níu lấy “bầu sữa bao cấp”.

hang phim khong niu bau sua bao cap
Trụ sở hãng phim truyện Việt Nam.

Với nguy cơ bị xóa sổ đang hiển hiện trước mắt, chúng tôi buồn như thể sắp mất đi ngôi nhà thân yêu của mình. Chuyện gì đang diễn ra? Tại sao một Hãng phim đầu đàn của ngành Điện ảnh nước nhà lại phải đối mặt với cơn bĩ cực này?

Chúng tôi nhận ra và tự trách mình đã có lúc thờ ơ, có lúc thiếu trách nhiệm khiến ngôi nhà của mình rơi vào nguy cơ sụp đổ. Nhưng nguyên nhân chính lại nằm ở cơ chế và những quyết sách vĩ mô.

Từ hai mươi năm nay, Hãng phim đã tự bươn chải để tồn tại. Chúng tôi làm dịch vụ sản xuất phim cho Nhà nước theo đơn đặt hàng, làm phim truyền hình, làm các dịch vụ về kỹ thuật, công nghệ liên quan đến điện ảnh. Nhưng đất đai, đặc biệt là khu đất tại số 4 Thụy Khuê lại rơi vào dự án treo, khiến chúng tôi không thể xây dựng, hoặc liên kết với các đối tác. Đây chính là cái "gông" gắn trên cổ Hãng phim khiến nghệ sĩ bị trói buộc, không thể nghĩ dài rộng, cũng không tìm được sự hợp tác thích đáng. Đó cũng là lý do phải thực hiện cổ phần hóa.

Cổ phần hóa hãng phim nếu không mang mục đích phát triển điện ảnh thì thực sự là một bước lùi. Liệu hệ lụy về mặt văn hóa sẽ ra sao khi Hãng phim truyện Việt Nam bị cổ phần hóa sai, thưa bà?

Nếu cổ phần hóa sai, tôi nghĩ Nhà nước sẽ bị thất thoát một nguồn thu lẽ ra phải có từ việc cổ phần hóa. Nhà nước sẽ mất đi một thương hiệu điện ảnh lớn từng đưa chân dung đất nước, dân tộc đến với bạn bè năm châu. Nhà nước cũng sẽ mất đi một đội ngũ làm phim được đào tạo bài bản, lành nghề và giàu nhiệt huyết.

hang phim khong niu bau sua bao cap
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã.

Nghệ sĩ chính là một trong những tác nhân góp phần chuyển tải các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Cũng chính nghệ sĩ là người nói lên tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, mô tả sự chuyển động xã hội một cách trung thực,  dễ thấm vào công chúng nhờ các tác phẩm nghệ thuật.

Xóa sổ Hãng phim đồng nghĩa với việc từ bỏ dòng chủ lưu của Điện ảnh Cách mạng. Thị trường điện ảnh sẽ chỉ còn những phim thương mại xem để cười, không lâu sau sẽ tràn ngập những “cướp - giết - hiếp”. Bỏ ngỏ trận địa văn hóa, hậu quả sẽ khôn lường.

“Tôi đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Tài chính phải bắt tay vào thật sự xác định giá trị thương hiệu. Không được để tình trạng văn nghệ sĩ và nhân dân đều nghi ngại rằng, cái gì Nhà nước bán thì xác định giá rất thấp, cái gì Nhà nước mua thì xác định giá rất cao” . Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thực tế, vấn đề không chỉ nằm ở thương hiệu, bởi chúng ta không thể đong đếm được giá trị, tài năng và những cống hiến của các văn nghệ sĩ trong hơn nửa thế kỷ qua bằng những con số?

Thương hiệu Hãng phim được tạo dựng bởi một quá khứ huy hoàng. Nhưng không thể tính toán giá trị thương hiệu ấy theo cách của một giá trị thương hiệu hữu hình. Đây là một trường hợp đặc thù, cần một thước đo khác. Tôi tin là các chuyên gia của lĩnh vực này cần tham khảo nhiều trường hợp tương tự trên thế giới để có được cách làm đúng.

 

Trong khi nhiều nước trên thế giới, ví dụ như Hàn Quốc luôn lấy văn hóa làm động lực để thúc đẩy kinh tế. Vậy việc xóa sổ Hãng phim có phải là chúng ta đang “đi giật lùi”?

Hàn Quốc khi bắt đầu tìm cách chấn hưng đất nước có xuất phát điểm kém hơn Việt Nam. Nhưng tầm nhìn văn hóa của những người lãnh đạo đã khiến cho nước họ có hướng đi đầy chất văn hóa. Thực tế, chúng ta đã từng có một cú “đề pa” tốt khi mang phim Việt Nam do Hãng phim sản xuất đến với bạn bè thế giới. Khán giả quốc tế đã xem, ngạc nhiên, thán phục và… khóc.

Rất nhiều đoàn phim quốc tế đến Việt Nam đã tìm đến Hãng phim đầu tiên để hợp tác. Tuy nhiên, cách chúng ta vận hành một “địa chỉ văn hóa” lớn đã dần dần gieo thất vọng cho họ. Những hợp đồng hợp tác sản xuất ít dần đi, đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ được rèn rũa tay nghề, được hòa nhập với những bước đi tiên tiến của điện ảnh thế giới mất dần đi. Đó là một bước lùi về văn hóa.

Sau hai tháng cổ phần hóa, nhiều nghệ sĩ tại Hãng phim truyện Việt Nam tỏ ra khá bức xúc. Mấu chốt chính là việc Hãng phim bị định giá chỉ hơn 32 tỉ đồng - cái giá bị các nghệ sĩ cho là quá rẻ mạt. Trong khi đó, họ cảm thấy bị xúc phạm khi biết giá trị thương hiệu “cánh chim đầu đàn” của điện ảnh Cách mạng Việt Nam với truyền thống 60 năm lại được định giá bằng 0.

Theo bà, chúng ta có thể cải tổ như thế nào để Hãng phim truyện đi đúng hướng và vẫn giữ được nét văn hóa?

Không thể đảo ngược xu thế cổ phần hóa nhưng mục đích phải rõ ràng. Đó cũng là cách để chấn hưng điện ảnh nước nhà, bảo vệ dòng chủ lưu của điện ảnh Việt Nam. Muốn như vậy, từng bước đi trong tiến trình cổ phần hóa cần minh bạch, việc lựa chọn cổ đông chiến lược cần căn cứ trên mục đích đầu tư của họ.

Trong đó, việc bảo tồn, phát triển dòng phim chủ lưu có sự hỗ trợ của nhà nước và khả năng huy động nguồn vốn xã hội hóa cho dòng phim thị trường là phương án căn bản nhất. Với định hướng như vậy, dòng phim nghệ thuật tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc vẫn được nuôi dưỡng.

Tôi chưa có cơ hội để biết thế giới làm gì với việc cổ phần hóa những địa chỉ văn hóa cốt tử của họ. Nhưng tôi nghĩ rằng, ông chủ mới của một cơ sở văn hóa chỉ có thể tồn tại với sự hiểu biết về chính hoạt động nghề nghiệp của cơ sở ấy.

Họ phải có tầm nhìn chiến lược để đưa việc sản xuất các sản phẩm văn hóa đáp ứng được nhu cầu trong nước, có bản lĩnh, tầm nhìn để hướng sản phẩm của cơ sở đó tới xu thế hòa nhập với dòng văn hóa chủ lưu của thế giới. Muốn như thế, nhà đầu tư cần phải có đủ tâm đức và tầm nhìn khiến các nghệ sĩ - người làm ra sản phẩm văn hóa - tâm phục khẩu phục, tạo động lực để họ sáng tạo, cống hiến.

Xin cảm ơn bà!    

hang phim khong niu bau sua bao cap LHP tài liệu châu Âu – Việt Nam 2017: Chất lượng và nhiều sắc màu

Sáng 7/6, tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phối hợp với Đại học Hoa Sen cùng Hiệp hội các ...

hang phim khong niu bau sua bao cap Phim Việt Nam được giới thiệu tại Cannes lần thứ 68

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" – bộ phim của đạo diễn Victor Vũ vừa được được hãng phim độc lập danh tiếng của ...

hang phim khong niu bau sua bao cap Những thước phim chân thực về biển đảo

Trong Ngày phim tài liệu với biển đảo Việt Nam, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ trình chiếu năm bộ phim ...

Nguyệt Anh (thực hiện)

Đọc thêm

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động