Mốc son mới trong quan hệ Việt Nam - Cuba

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành tin tưởng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez (8-10/11), sẽ đạt được những kết quả, thiết thực, khép lại một năm 2018 đặc biệt ý nghĩa trong quan hệ hai nước với đầy ắp sự kiện.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
moc son moi trong quan he viet nam cuba Chủ tịch Cuba và Phu nhân thăm hữu nghị Việt Nam
moc son moi trong quan he viet nam cuba Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba sẽ thăm chính thức Việt Nam
moc son moi trong quan he viet nam cuba
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Cuba tới Việt Nam sau khi ông nhậm chức vào tháng 4/2018. Đại sứ đánh giá như thế nào về ý nghĩa của chuyến thăm lần này?

Nếu không tính chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez tới Venezuela – một đối tác đặc biệt của bạn thì chuyến công du lần này là hoạt động ngoại giao cấp cao nhất của Nhà nước Cuba trong năm 2018. Chuyến công du thể hiện sự ưu tiên cao mà Nhà nước và nhân dân Cuba dành cho những đối tác quan trọng, hàng đầu của Cuba.

Đối với Việt Nam, chuyến thăm của Chủ tịch Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez là bằng chứng rõ nét cho mối quan hệ đoàn kết anh em, thủy chung giữa Việt Nam – Cuba. Đồng thời, khẳng định quyết tâm, nguyện vọng của hai nước muốn tăng cường mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai bên sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cuối tháng Ba năm nay. Chủ tịch Cuba cũng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đón tiếp, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba.

Chuyến thăm lần này cũng mang ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai các chính sách đối ngoại của Cuba nhằm đẩy nhanh hơn nữa việc cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội, hướng tới xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tôi tin rằng, chuyến thăm sẽ đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực. Chuyến thăm chính thức Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu năm và chuyến thăm của Chủ tịch Cuba tới Việt Nam gần cuối năm sẽ khép lại một năm 2018 đặc biệt ý nghĩa trong quan hệ Việt Nam – Cuba với đầy ắp những sự kiện hợp tác sôi động ở mọi cấp với những kết quả toàn diện, thực chất.

moc son moi trong quan he viet nam cuba
Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez thăm chính thức Việt Nam từ 8-10/11/2018.

Việt Nam – Cuba đang có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao nhưng hợp tác về kinh tế, thương mại vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của hai nước. Đại sứ kỳ vọng gì về bước phát triển trong quan  hệ hợp tác Việt Nam – Cuba, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại sau chuyến thăm lần này của Chủ tịch Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez?

Được biết, trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Cuba, hai bên dự kiến sẽ ký chính thức Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam và Cuba, ký Nghị định thư về hợp tác, trợ giúp kỹ thuật của Việt Nam giai đoạn mới trong hợp tác nông nghiệp.

Hiệp định Thương mại mới Việt Nam – Cuba sẽ tạo một khuôn khổ, không gian pháp lý, thể chế mới cho hai nền kinh tế. Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Việt Nam và Cuba có thể tranh thủ ngay lập tức không gian pháp lý mới này để đưa mối quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai bên lên một tầm cao mới, ngang tầm với quan hệ chính trị, sự tin cậy tuyệt vời giữa hai Nhà nước, hai Đảng, nhân dân hai nước.

Việc ký Nghị định thư về hợp tác nông nghiệp cũng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, thiết thực, có hiệu quả của Việt Nam, góp phần trực tiếp vào nỗ lực của Nhà nước Cuba trong việc tiến tới đảm bảo an ninh lương thực cho Cuba.

Dự kiến, Chủ tịch Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez sẽ có cuộc gặp gỡ với một số doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Cuba đang làm ăn tại Việt Nam. Bên cạnh việc ký kết Hiệp định Thương mại mới Việt Nam – Cuba, những cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp lần này của Chủ tịch Cuba cũng thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo hai nước nhằm tăng cường thực chất mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – Cuba.

Sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã thống nhất đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và Việt Nam phấn đấu giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba tại châu Á, một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Cuba.

Theo tôi, mục tiêu 500 triệu USD vẫn còn khá khiêm tốn và không gian tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai bên còn rất nhiều, đòi hỏi hai bên cần có những nỗ lực hơn nữa để đưa ra những cơ chế hợp tác thiết thực, phù hợp.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Cuba, tôi cho rằng vấn đề khoảng cách địa lý chỉ là một thách thức nhỏ, quan trọng nhất là cần có những bước đi mạnh mẽ, táo bạo hơn nhằm khuyến khích, hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam khai thác tiềm năng từ thị trường Cuba.

Bên cạnh quan hệ kinh tế thương mại, quan hệ Việt Nam – Cuba cũng đang phát triển toàn diện trên các lĩnh vực hợp tác như hợp tác quốc phòng, khoa học kỹ thuật, giao lưu nhân dân… Các lĩnh vực hợp tác đang tiếp tục được đẩy lên với những quyết tâm mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước cũng như sự kỳ vọng của nhân dân hai nước muốn chứng kiến những biểu tượng mới trong mối quan hệ Việt Nam – Cuba, vốn đã được tăng cường, củng cố mạnh mẽ trong gần 60 năm qua.

Thông qua chuyến thăm lần này, phía Cuba cũng muốn tiếp tục học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội? Theo Đại sứ, những bài học cụ thể nào mà Việt Nam có thể chia sẻ với Cuba?

Cuba luôn nhìn Việt Nam như một tấm gương thành công về sự nghiệp Đổi Mới. Cuba cũng đánh giá cao những bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xã hội từ Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cho rằng, có những lĩnh vực chúng ta thành công nhưng vẫn có những lĩnh vực chưa thành công hoặc có những lĩnh vực rất thành công nhưng chưa chắc đã phù hợp với điều kiện của Cuba. Cuba và Việt Nam có sự tương đồng về nền kinh tế, chế độ xã hội nhưng những điều kiện cụ thể lại khác nhau, giai đoạn phát triển khác nhau.

Trên cơ sở sự tin cậy cao về chính trị giữa hai nước, nhiều năm qua, các Bộ, ngành của Việt Nam đã chia sẻ rất cụ thể những bài học kinh nghiệm của Việt Nam với phía bạn.

Tôi lấy ví dụ trong lĩnh vực tư pháp, thời điểm này, phía Cuba rất quan tâm đến kinh nghiệm xây dựng Hiến pháp của Việt Nam, đặc biệt là đưa các văn bản pháp lý lớn, những chủ trương lớn của Nhà nước vào đời sống. Những kinh nghiệm trong quản trị Nhà nước của Việt Nam là những kinh nghiệm đầu tiên mà phía bạn đang quan tâm tham khảo. Cụ thể, trong quá trình xây dựng chính sách, thể chế, luật lệ, phía bạn nghiên cứu rất cụ thể, tỉ mỉ những bài học kinh nghiệm từ Việt Nam. 

Ở chiều ngược lại, tôi cho rằng, Việt Nam có thể tham khảo những bài học từ Cuba. Dù còn nhiều khó khăn nhưng bạn vẫn là một trong những quốc gia có nền y tế phát triển, nền giáo dục, thể dục thể thao…đẳng cấp quốc tế. Tôi cho rằng, đây là những lĩnh vực Việt Nam có thể tham khảo, chủ động lựa chọn những kinh nghiệm tốt để nghiên cứu, áp dụng.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Những “lần đầu tiên” đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Cuba

Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 2/12/1960. Kể từ đó, đã có những lần đầu tiên đặc biệt:

Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12/1961). Cuba là nước đầu tiên thành lập Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam (tháng 9/1963). Cuba là nước đầu tiên (và duy nhất) lập Đại sứ quán bên cạnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng (tháng 7/1967).

Năm 1967 lần đầu tiên có “Năm Việt Nam anh hùng” tại Cuba, như chủ đề lớn của cả năm. Năm 1972, khi đê điều ở miền Bắc Việt Nam trở thành mục tiêu bắn phá của không lực Hoa Kỳ, Cuba đã là nước đầu tiên lấy ngày 28/8/1972 làm “Ngày đê điều”, nhiều công trình dân sinh quan trọng được mang những tên gọi Việt Nam (Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Thắng, Bến Tre)…

Fidel là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất đích thân đến thăm vùng giải phóng miền Nam vào tháng 9 năm 1973, khi cuộc chiến ác liệt còn chưa kết thúc. Cũng trong chuyến thăm đầu tiên này, Cuba đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế-xã hội “tầm cỡ” với tổng trị giá khoảng 80 triệu USD, gồm: Khách sạn Thắng Lợi (Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam-Cuba (Đồng Hới, Quảng Bình), đường Xuân Mai, Trại bò giống Ba Vì, Xí nghiệp gà Lương Mỹ.

moc son moi trong quan he viet nam cuba Chủ tịch Cuba và Phu nhân thăm hữu nghị Việt Nam

Ngày 8/11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez và Phu nhân ...

moc son moi trong quan he viet nam cuba Triển lãm ảnh về “Tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam - Cuba”

Sáng 15/10, tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP. Hồ Chí Minh phối hợp ...

moc son moi trong quan he viet nam cuba Minh chứng hùng hồn về tình hữu nghị anh em đặc biệt Việt Nam-Cuba

Ngày 12/5, các Đại sứ quán Việt Nam và Cuba tại Argentina đã tổ chức buổi giao lưu hữu nghị giữa cán bộ, nhân viên ...

Ly Ly (thực hiện)

Đọc thêm

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động