Các học sinh cuối cấp đều mong muốn có một kỳ thi công bằng và chất lượng (Ảnh: giaoduc.net.vn) |
Ngày 28/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố toàn cảnh thông tin về xét tuyển của 234 trường đại học và cao đẳng phía Bắc và 206 trường đại học và cao đẳng phía Nam. Thông tin về các trường có đầy đủ chi tiết về chuyên ngành đào tạo, chỉ tiêu theo từng ngành, chuyên ngành, đề án tuyển sinh riêng và các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài để thí sinh tìm hiểu.
Nhiều cơ hội lựa chọn
Thông tin tuyển sinh quan trọng này được tổng hợp trên cơ sở báo cáo do các trường cung cấp, chịu trách nhiệm và được thường xuyên cập nhật, bổ sung sau khi các nhà trường hoàn thiện việc xác định chỉ tiêu theo quy định hiện hành. Thí sinh cũng có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của từng trường để theo dõi, cân nhắc phương án cho phù hợp cho mình.
Năm 2016, trong đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường thí sinh được đăng ký tối đa 2 ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2 và không được thay đổi nguyện vọng trong đợt xét tuyển. Trong các đợt xét tuyển bổ sung, mỗi đợt thí sinh được đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường được đăng ký tối đa 2 ngành xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng trong từng đợt xét tuyển.Tuy nhiên, nếu thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào 2 trường trở lên trong nhóm ở đợt I hoặc 3 trường trở lên trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được đăng ký xét tuyển vào các trường ngoài nhóm.
Đợt này, Bộ GD&ĐT cũng công bố bảng phân chia khu vực tuyển sinh năm 2016. Theo đó, bảng này nêu chi tiết các xã, quận, huyện thuộc các khu vực (khu vực 1, khu vực 2, khu vực 2 – nông thôn, khu vực 3) của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Bảng phân chia khu vực tuyển sinh sẽ giúp các em biết chính xác được điểm cộng KV1, KV2, KV2-NT, KV3 trong việc xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016.
Những thay đổi đáng lưu ý
Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia vẫn tiếp tục được tổ chức trong năm 2016, nhưng dự kiến sẽ diễn ra sớm hơn vào các ngày 13-15/6. Sau khi có kết quả thi THPT Quốc gia 2016, Bộ sẽ chuyển dữ liệu cho các trường, đồng thời bỏ quy định các cụm thi cấp giấy chứng nhận kết quả cho thí sinh. Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, Bộ sẽ cho thí sinh tự do đăng ký, các trường tự do xét tuyển nhưng những động thái này cũng khiến số lượng thí sinh ảo có thể tăng rất cao.
Về công tác tuyển sinh đại học- cao đẳng năm 2016, các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế tuyển sinh hiện hành. Bộ chỉ quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh, quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và thực hiện kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm. Mặt khác, các trường có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh. Các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường đại học có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này. Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của trường để đăng ký xét tuyển trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của sở GD&ĐT hoặc tại trường đại học.
Dự kiến, Bộ sẽ quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh, mỗi đợt xét tuyển chỉ diễn ra từ 5 - 7 ngày. Theo đó, Bộ sẽ điều chỉnh một số quy định liên quan đến cụm thi để phù hợp với thực tiễn, tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường đại học, thí sinh ở các vùng giáp ranh được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện và các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi.
Sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh?
Có thể nói, để rút kinh nghiệm kì thi năm 2015, Bộ GD&ĐT đã có một số điều chỉnh, bổ sung trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh. Dù cách tổ chức thi cơ bản vẫn như năm 2015, nhưng Bộ sẽ điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong cách nhận hồ sơ xét tuyển, phương thức xét tuyển cho phù hợp để không gây lộn xộn và khó khăn cho thí sinh trong việc nộp hồ sơ.
Thí sinh xếp hàng dài nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: tuoitre.vn) |
Năm nay, Bộ GD&ĐT quy định mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức hai loại cụm thi: Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng (do trường đại học chủ trì); cụm thi cho thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do Sở GD&ĐT chủ trì). Như vậy, so với kỳ thi năm 2015 chỉ có 99 cụm, số cụm thi năm nay tăng lên 120. Theo TS. Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: “Việc đưa những cụm thi đại học về phủ kín các tỉnh, thành năm 2016 (từ 38 lên 70 cụm) còn có một số tác động. Về mặt kỹ thuật là quy mô số lượng thí sinh của từng cụm thi sẽ giảm đáng kể. Quy mô bình quân mỗi cụm thi liên tỉnh do các trường đại học chủ trì ở năm 2015 là 20.000 thí sinh, chỉ 2 cụm có số thí sinh dưới 10.000 và có 4 cụm thi có trên 30.000 thí sinh. Điều này giúp cho việc tổ chức thi, coi thi thuận lợi hơn và chấm thi nhanh hơn.”
Đặc biệt, đề thi THPT Quốc gia 2016 tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa sâu và tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh. Tuy nhiên, để tránh tạo ra một số thiên lệch giữa thí sinh thuộc các địa phương, đối tượng khác nhau, năm nay, Bộ GD&ĐT cũng sẽ điều chỉnh chế độ cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn. Hơn nữa, để tránh việc xem điểm trực tuyến ở một số trang web nhất định gây nghẽn mạng, Bộ GD&ĐT chủ trương công bố điểm tại các cụm thi để thí sinh tiện theo dõi. Ngoài ra, mỗi thí sinh được cấp 1 Giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất và thí sinh sẽ dùng mã số này để đăng kí xét tuyển vào đại học, cao đẳng.
Mặc dù vậy, GS. TS. Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT vẫn quan tâm tới chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Theo ông, với một kỳ thi quy mô lớn mà vẫn sử dụng đề thi tự luận thì sẽ khó đưa ra kết quả chính xác. Ở các nước, với những kỳ thi quy mô lớn, bao giờ họ cũng dùng chủ yếu đề trắc nghiệm, tự luận nếu có chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Cũng theo ông Lâm Quang Thiệp, để có được một đề thi tốt, cần có sự chuẩn bị và tích lũy hàng năm trời. Điều ông trăn trở là làm thế nào để khâu chấm thi đảm bảo chất lượng khi mà Việt Nam vẫn phải dùng người để chấm một cách thủ công với bài tự luận, đặc biệt là với một kỳ thi có hàng triệu bài thi như kỳ thi THPT Quốc gia.