“Nếu chậm đổi mới, giáo dục của ta dễ thua ngay trên sân nhà”

"Giáo dục Việt Nam vẫn thua xa các nền giáo dục tiên tiến, nếu không khẩn trương, tích cực đổi mới căn bản và toàn diện thì nền giáo dục nước nhà sẽ tụt hậu, thua cả các nước láng giềng và thua ngay trên sân nhà".  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha MC Lê Anh: "Người Việt trẻ, sao chịu để mình thất nghiệp?"
neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha Gần 200.000 thạc sỹ, cử nhân thất nghiệp?

PGS, TS Nguyễn Văn Nhã – nguyên Trưởng Ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội - một chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong công tác đào tạo, tổ chức các kỳ thi trao đổi với TG&VN về vấn đề đổi mới giáo dục toàn diện để giải bài toán số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp đang có tỉ lệ ngày càng cao.

neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Nhã. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thưa PGS, những năm gần đây, tỷ lệ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp tăng rất nhanh. Vì vậy, từ phía các trường cần có những đổi mới gì trong chương trình cũng như phương thức đào tạo?

Đúng là chưa bao giờ số lượng cử nhân, thạc sĩ không tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp lại nhiều như hiện nay, hơn 191.000 người! Quá lãng phí nhân lực và tiền bạc của nhân dân và của cả quốc gia.

Trong nhiều nguyên nhân, có lỗi của các cơ sở đào tạo. Mặc dù các nhà trường đã chuyển đổi từ đào tạo niên chế sang phương thức đào tạo theo tín chỉ, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thị trường lao động trong và ngoài nước; đã chú trọng việc đào tạo bồi dưỡng kiến thức với giáo dục phẩm chất và kỹ năng cho người học, nhưng như thế vẫn là chưa đủ.

Giáo dục Việt Nam vẫn thua xa các nền giáo dục tiên tiến, nếu không khẩn trương, tích cực đổi mới căn bản và toàn diện như Nghị quyết 29 đã nêu thì nền giáo dục nước nhà sẽ tụt hậu, thua cả các nước láng giềng và thua ngay trên sân nhà. Tôi có dịp sang thăm Đại học Quốc gia Lào thấy sinh viên rất lễ phép, chăm chỉ học hành, mọi cán bộ nhân viên đều giỏi tiếng Anh và tiếng Việt, hơn hẳn so với một số giảng viên của mình.

Bản tin thị trường lao động quý II/ 2016 cho thấy: Cả nước có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, tăng 164.000 người so với quý I. Trong đó, nhóm có số người thất nghiệp nhiều nhất là nhóm trình độ đại học trở lên với hơn 191.000 người.

Để tránh nguy cơ bị tụt lùi so với các nước trong khu vực, các trường phải gắn bó chặt chẽ với các doanh nghiệp, chủ động hợp tác với họ, yêu cầu họ đặt hàng, hỏi họ muốn gì, cần gì; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo. Đó là việc cần làm đầu tiên, không nên quan niệm đầu ra sản phẩm đào tạo là trách nhiệm của người học, phải tự đi xin việc, mà phải có trách nhiệm của nhà trường.

Thực tế, nhiều cơ quan, doanh nghiệp sau khi tuyển dụng cử nhân mới ra trường, phải bỏ ra ít nhất sáu tháng đến một năm hoặc hơn để đào tạo lại mới có thể khai thác lao động. Theo ông thì thực trạng này có phải xuất phát từ chất lượng lao động đào tạo trong nhà trường còn thấp hay vì chưa chú trọng phát triển kỹ năng cho sinh viên?

Những doanh nghiệp phải bỏ thời gian đào tạo lại cho người lao động mới tuyển là chuyện hiển nhiên! Khi mà công nghệ đang biến đổi không ngừng, khi mà các dây chuyền sản xuất đòi hỏi khắt khe tính kỷ luật cao và kỹ năng làm việc theo văn hóa của doanh nghiệp. Mặt khác, những doanh nghiệp này cũng chưa quan tâm tới hợp tác với các cơ sở đào tạo, ngồi đợi tuyển lao động với tiêu chí “như trên trời”, như chỉ tuyển nhân viên đánh máy cũng yêu cầu bằng đại học, bằng ngoại ngữ 6.0, chứng chỉ này kia và ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc…

Chính điều đó dẫn đến nhiều cử nhân, thạc sĩ cũng “từ bỏ, xa lánh” doanh nghiệp, các cơ sở tuyển dụng, họ cam chịu thất nghiệp chứ không nộp “lệ phí nhận thử việc” với số tiền kinh hoàng vài trăm triệu. Đó là một thực tế phải nhìn rõ. Không phải doanh nghiệp, nhà tuyển dụng nào cũng có quyền đòi hỏi “đầu tiên” (tiền đâu - PV) hơn là yêu cầu ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng cao đến mức các cử nhân, thạc sĩ không đáp ứng được. Chúng ta không xa lạ khi biết khá nhiều trường hợp các bạn trẻ phải chạy tiền mới kiếm được việc làm, nếu không đành về quê nuôi gà sau nhiều năm đèn sách, chịu khó học hành. Nghĩ mà rất đau lòng!

Thông thường, việc đào tạo lại mất nhiều thời gian và gia tăng chi phí của công ty, doanh nghiệp. Chính vì vậy, nhiều đơn vị tỏ ra thờ ơ với sinh viên mới ra trường, tập trung chọn người có nhiều kinh nghiệm làm việc. Điều này trực tiếp làm giảm cơ hội việc làm của tân sinh viên như thế nào, thưa PGS?

Tôi xin nêu một ví dụ về “hớt váng sữa” của một số nhà tuyển dụng doanh nghiệp nước ngoài với mức lương hấp dẫn: Họ công bố các ứng viên nộp Hồ sơ và mỗi người phải có lệ phí 50 USD, nếu không trúng tuyển bạn sẽ không được nhận lại hồ sơ.

Hơn 1000 em chen nhau nộp và hy vọng, kinh phí thừa để lo việc xem xét tuyển dụng. Vòng 1 loại ngay hơn 800, vòng 2 loại tiếp hơn 150, còn 50 em được phỏng vấn, toàn những em giỏi nhất của các trường. Vài doanh nghiệp trong nước có lương hấp dẫn sẽ tiếp tục tuyển lứa thứ hai, thứ ba. Những doanh nghiệp gặp khó khăn, chỉ học theo họ và ngồi chờ đợi để có lao động thật giỏi thì làm sao tuyển được?

Đó cũng là nguyên nhân doanh nghiệp yếu về thương hiệu thì không tuyển được lao động có tay nghề, mà người lao động cũng không mặn mà gì với doanh nghiệp sắp phá sản. Đó là chưa kể các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lại ở vùng sâu vùng xa, đang khó khăn về thị phần.

Mối quan hệ giữa giảng đường và thị trường lao động đang khá lỏng lẻo. Thậm chí, sự gắn kết giữa các nghề với ngành học trong giảng đường gần như còn là một bí hiểm với sinh viên. Theo ông, đây có phải lý do góp phần khiến cho nạn thất nghiệp ngày càng gia tăng?

Đúng. Không nhiều doanh nghiệp đóng góp kinh phí đào tạo như một khoản “đặt hàng” để nhà trường đào tạo theo địa chỉ, theo yêu cầu doanh nghiệp. Không có cơ chế để họ  ngồi lại với nhau bàn cách thực hiện chủ trương “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Đó là chưa kể sinh viên còn chưa biết chủ động lo cho tương lai, ỷ lại vào bố mẹ, không biết đâu là sở trường, không biết chọn ngành học, ra trường không tự viết được đơn xin việc cho thấu đáo, ngoại ngữ thì yếu, kỹ năng thì thiếu cũng là nguyên nhân mà các bậc cha mẹ cần chú ý.

neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha
Gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp trong quý II (2016) là con số đáng báo động. (Nguồn: giáoduc.net)

Thưa PGS, làm sao để gắn kết sản phẩm đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng với nhu cầu tuyển dụng của thị trường, khi mà thị trường lao động lại chỉ có nhu cầu hiện tại, đặt lợi nhuận làm mục tiêu hành động, để rồi cả ngành giáo dục phải chạy theo đáp ứng?

Chúng ta đang rất cần một cơ chế cho phù hợp. Chỉ hô hào, động viên, khuyến khích thì sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa. Nhà trường thì chỉ có kinh phí đào tạo ít ỏi so với các nền đào tạo tiên tiến khác và chưa chăm lo cho các cựu sinh viên sau khi ra trường làm được gì, ở đâu. Doanh nghiệp thì chờ đợi và yêu cầu chứ không phải đóng góp gì cho nguồn nhân lực mà họ tuyển, vì thế họ có quyền chê các trường chưa đáp ứng nay nọ.

Các trường đại học nước ngoài đều có nguồn tài chính đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các đại gia dưới dạng quà tặng còn ở Việt Nam thì rất hiếm thấy. Tôi tin, các lãnh đạo đều đã biết, đã thấy và đã nghĩ mình cần phải làm gì để hạn chế tình trạng thất nghiệp này. Khi lãnh đạo cao nhất quyết tâm vào cuộc, tình hình chắc chắn sẽ có biến đổi, ngược lại, rất khó nói và khó bàn.

Các trường ở Mỹ, thường thì mỗi sinh viên được xây dựng và lựa chọn cách học khác nhau nhưng ở nước ta gần như không có lựa chọn. Có phải phương pháp giáo dục thiên về lý thuyết, ít thực hành của Việt Nam đang góp phần làm cho nạn thất nghiệp diễn ra ngày càng nhiều và tràn nan không thưa PGS?

Không hẳn như vậy, các trường ĐH, CĐ ở Việt Nam đã và đang đào tạo theo tín chỉ như các trường ở Mỹ, tức là sinh viên có quyền lựa chọn tốc độ học, môn học, thầy dạy phù hợp với năng lực và điều kiện của họ mà. Chỉ có điều các chương trình đào tạo chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của người học, có một số môn học bắt buộc chưa thực bổ ích trong khi sinh viên rất cần thời gian để học thêm kỹ năng và trải nghiệm thực tế.

Nhân đây tôi muốn nói, trường đại học không phải là trường nghề nên việc trang bị kiến thức cho người học có tính hàn lâm vẫn là nhiệm vụ quan trọng. Chúng ta đừng nhầm lẫn rằng ở trường đại học chỉ cho học rất ít trên lớp và cho sinh viên chủ yếu đi doanh nghiệp kiếm tiền ngay từ năm đầu là nâng cao chất lượng đào tạo (một số trường đang quảng cáo như vậy!). Việc đó có thể hấp dẫn thu hút một số thí sinh nhập học nhưng làm mất đi bản chất đại học, đồng thời làm xa rời sứ mệnh của giáo dục đại học Việt nam.

Xin cảm ơn PGS. TS.!

neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha EU đương đầu với tình trạng thất nghiệp dài hạn

Hơn một nửa trong số 22 triệu người thất nghiệp trong Liên minh châu Âu (EU) đã không có việc làm trong vòng một năm ...

neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha Bằng ngoại cũng thất nghiệp

Đã từng có thời cụm từ “tốt nghiệp Đại học ở nước ngoài” có giá trị hơn bất cứ CV xin việc hoành tráng nào. ...

neu cham doi moi giao duc cua ta de thua ngay tren san nha Tiến sĩ Mỹ cũng thất nghiệp hàng loạt

Kết quả “Khảo sát về Tiến sĩ sau khi tốt nghiệp” do Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NSF) vừa ...

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Phiên bản di động