Những chiến trường xưa “nở hoa”

Trong khi các hãng lữ hành quốc tế đưa Việt Nam vào tour du lịch Demilitarized Zone với các cựu chiến binh Mỹ tại Quảng Trị từ rất lâu, thì ở trong nước, hình thức “du lịch chiến trường xưa” ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung chien truong xua no hoa Chương trình “Quảng Trị - Ký ức những dòng sông” diễn ra đúng dịp 30/4
nhung chien truong xua no hoa Côn Đảo được bình chọn là đảo thiên đường của châu Á

Có lẽ, ít có nơi nào trên dải đất hình chữ S không có dấu ấn của những cuộc chiến. Tuy nhiên, đến với những địa danh của một thời đạn lửa hôm nay, người ta không khỏi bị thu hút bởi vẻ đẹp rất riêng nối liền giữa quá khứ và hiện tại...

Ngã ba cao cả, linh thiêng

Ngã ba Đồng Lộc nằm ở giao điểm của tỉnh lộ số 2 và quốc lộ 15, thuộc địa phận huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Trong kháng chiến chống Mỹ, nơi đây đã phải hứng chịu hàng ngàn trận bom của máy bay Mỹ, ngày nay lại là nơi yên nghỉ của 10 cô gái thanh niên xung phong.

nhung chien truong xua no hoa
Tượng đài liệt sĩ nghĩa trang Trường Sơn.

Điều đáng ngạc nhiên là mỗi năm Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc thường đón tiếp 250 - 300 nghìn lượt du khách đến tham quan. Theo Ban quản lý Khu di tích, có tháng đơn vị tổ chức đón tiếp và hướng dẫn tham quan gần 4.000 đoàn với hơn 150 nghìn lượt du khách. Người đến tham quan là khách thập phương ở mọi miền Tổ quốc. Họ là các đoàn cựu chiến binh, các đoàn viên, thanh niên, công nhân viên chức xuất sắc ở các tỉnh, thành, các cháu học sinh, thanh thiếu nhi... Không ít du khách quốc tế đã đến đây để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam cũng như chiến tích hào hùng của 10 cô gái Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở một di tích tưởng niệm, để phát triển du lịch tốt, Ban Quản lý khu di tích đã tích cực xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Họ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục huy động các nguồn lực để chỉnh trang tổng thể khu di tích, trong đó xây dựng các công trình văn hóa tâm linh, như: Đền thờ Ngã ba Đồng Lộc, phục dựng các công trình vết tích chiến tranh; nâng cấp sa bàn điện tử và nhà truyền thống; sắp xếp trưng bày hệ thống các hiện vật… để xứng tầm là địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Cung đường huyền thoại

Có lẽ, ấn tượng với bất kỳ ai khi du hành trên cung đường Trường Sơn (còn gọi là đường mòn Hồ Chí Minh) hôm nay là vẻ đẹp kỳ vĩ với núi non trùng điệp và những đường cua huyền thoại vẫn còn in dấu ấn những ngày tháng lịch sử đầy gian khó. Cung đường này hiện là huyết mạch giao thông phát triển kinh tế- xã hội của đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời cũng là tuyến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nối miền Trung - Tây Nguyên đến tận các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Trong những chuyến xuyên Việt, nhiều người đã chọn cung đường này thay vì đường quốc lộ để có được những trải nghiệm thú vị khi đi dọc dãy Trường Sơn, có cơ hội để đến với Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn thắp hương cho hàng ngàn ngôi mộ của các liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc.

Du lịch đường Trường Sơn đang góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc cho các thế hệ người Việt Nam,  thông qua việc tổ chức các chương trình du lịch về nguồn và thăm lại chiến trường xưa. Gần đây, nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế và của địa phương trong vùng đã thiết lập các tour du lịch đường Trường Sơn hấp dẫn khách quốc tế hơn như: du lịch mô-tô, xe đạp, ô-tô, du lịch hang động, sinh thái, leo núi, đi bộ...

nhung chien truong xua no hoa
Côn Đảo là một trong 13 hòn đảo du lịch bí ẩn nhất thế giới.

Thiên đường dưới mặt đất

Không quá khi nói rằng Côn Đảo là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách nhất ở Việt Nam hiện nay. Không còn bị biết đến như chốn cầm tù đáng sợ, ngày nay Côn Đảo là địa chỉ xanh được rất nhiều du khách tìm đến.

Mới đây, tờ Business Insider đã nêu tên Côn Đảo là một trong 13 hòn đảo du lịch bí ẩn nhất thế giới. Vào ngày 15/3, CNN cũng đã công bố danh sách những hòn đảo thiên đường của châu Á về nghỉ dưỡng với những bãi biển trong xanh và không gian yên bình, trong đó có Côn Đảo. CNN đã mô tả thiên đường biển Côn Đảo sở hữu rạn san hô nguyên sơ, những hàng dừa xanh mát nằm dọc bờ biển, những cung đường bộ xuyên rừng và các khách sạn sang trọng ven biển.

Có lẽ, khách thường chọn Côn Đảo vì sự yên bình, tạm lánh xa những ồn ào, xô bồ và âu lo đời thường. Đặc biệt, nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp tự nhiên và những bãi biển thơ mộng như Bãi Nhát, An Hải, Đầm Trầu, Lò Vôi, Suối Ớt, Hòn Bà, Hòn Tài, Hòn Bảy cạnh... Tuy nhiên, du lịch Côn Đảo cũng là cơ hội quý để tìm hiểu về lịch sử của hòn đảo này khi còn là “địa ngục trần gian” với các tên gọi xuất hiện từ thời chiến tranh như Khu lao, Chuồng Cọp, Chuồng Bò, Cầu Tàu 914, nhà tù Phú Bình (hay còn gọi là chuồng cọp kiểu Mỹ), trại tù Phú Sơn… Chính yếu tố lịch sử đặc biệt này lại góp phần giúp hòn đảo này thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng Côn Đảo vẫn mang nét riêng và sức hấp dẫn đặc biệt. Có người nói rằng, họ chọn đến Côn Đảo vì được viếng mộ chị Võ Thị Sáu, không phải chịu cảnh tắc đường hay khó chịu với tiếng còi xe.... Đôi khi, có người lại đến để được ngắm những cây bàng - loài cây đặc trưng của xứ này và chứng kiến công việc thú vị là chế biến hạt bàng và mua mứt hạt bàng về làm quà.

nhung chien truong xua no hoa Nhớ về chiến thắng Quảng Trị 1972

Gần một năm trước khi các bên tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng và chính thức ký Hiệp định Paris, lúc 11 giờ ...

nhung chien truong xua no hoa Giao lưu nghệ thuật "Quảng Trị - Thuở binh nhì"

Đêm giao lưu nghệ thuật tri ân những người lính chiến đấu ở mặt trận Quảng Trị mang chủ đề "Quảng Trị - Thuở binh ...

nhung chien truong xua no hoa Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình

Đó là chủ đề xuyên suốt trong chương trình Lễ hội và giao lưu nghệ thuật nhằm kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh - ...

PHƯƠNG LINH

Đọc thêm

Sắp ra mắt hai bộ phim hoạt hình ý nghĩa về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt hai bộ phim hoạt hình ý nghĩa về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Hai bộ phim hoạt hình nhằm cung cấp những hiểu biết về chiến thắng Điện Biên Phủ, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế ...
Điện Biên 'thay áo mới'

Điện Biên 'thay áo mới'

Baoquocte.vn. Từ vùng đất từng chịu bao 'bom cày đạn xới', đến nay, Điện Biên đã vươn mình đổi mới, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển và hội nhập.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ...
Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Facebook đã cập nhật thêm tính năng mới có chức năng khóa bảo vệ trang cá nhân của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý trên cá nhân ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc sắc, ấn tượng.
Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội đền Hùng, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới.
Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Hơn 1,2 tỷ tín đồ Hindu trên thế giới đã đón lễ hội Holi, một lễ hội mùa Xuân nổi tiếng với những sắc màu rực rỡ.
Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội.
Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn ngọc xanh của vùng Đông Bắc, đồng thời là nơi có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của Tổ quốc.
Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Được tổ chức từ ngày 15-17/2 Âm lịch hằng năm, Lễ hội Tây Thiên diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thu hút số lượng du khách tới hành hương, chiêm bái.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động