Những kỷ lục của World Cup 2018

World Cup 2018 là giải đấu có tính giải trí rất cao. Hãy cùng nhìn lại các điểm nhấn và dấu mốc kỷ lục đã khiến đây là một trong những kỳ World Cup hay nhất trong lịch sử.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung ky luc cua world cup 2018 Chung kết World Cup 2018: Gà trống gáy vang
nhung ky luc cua world cup 2018 Đại lộ Champs-Elysées chật kín sau chiến thắng của tuyển Pháp

1. Có quá nhiều cú sốc lớn tại giải đấu năm nay. Đầu tiên, Đức trở thành nhà vô địch thế giới thứ tư trong năm kỳ gần nhất bị loại ngay từ vòng bảng, sau Pháp (năm 2002), Italy (2010) và Tây Ban Nha (2014). Sau đó, các ông lớn “rụng” dần ở vòng 1/8 như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Argentina, thậm chí ứng cử viên số 1 cho chức vô địch là Brazil cũng dừng chân ở vòng Tứ kết.

Từ vòng Bán kết, World Cup 2018 biến thành EURO thu nhỏ với sự góp mặt của Pháp, Croatia, Bỉ và Anh. Giải đấu năm nay cũng đã kém ý nghĩa rất nhiều khi “gã khổng lồ” Italy không qua được vòng loại - điều chưa từng xảy ra từ năm 1958.

2. Huấn luyện viên Didier Deschamps đã trở thành người thứ ba sau các huyền thoại Mario Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức) đoạt chức vô địch thế giới với tư cách cả cầu thủ lẫn huấn luyện viên.

3. Huấn luyện viên dẫn dắt một đội bóng dự nhiều Vòng chung kết World Cup nhất là ông Oscar Tabarez (Uruguay), với bốn kỳ World Cup (1990, 2010, 2014, 2018), san bằng kỷ lục của Walter Winterbottom (Anh, vào các năm 1950, 1954, 1958 và 1962) cùng Helmut Schoen (Tây Đức, vào các năm 1966, 1970, 1974 và 1978).

nhung ky luc cua world cup 2018
Các cầu thủ Pháp ăn mừng chức vô địch thế giới. (Nguồn: FIFA)

4. Huấn luyện viên Gareth Southgate đã trở thành một biểu tượng ở nước Anh - quê hương ông, không chỉ vì sự lịch lãm trong chiếc áo vest đặc trưng mà còn bởi ông đã đưa Tam Sư vào bán kết World Cup lần đầu tiên sau 20 năm.

5. Ngôi sao đội tuyển Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở nhiều kỳ World Cup nhất, cụ thể là bốn kỳ: năm 2006, 2010, 2014 và 2018. Anh cũng là cầu thủ lớn tuổi nhất lập hat-trick tại World Cup. Đó là ba bàn thắng trong trận Bồ Đào Nha gặp Tây Ban Nha ở vòng bảng World Cup 2018, khi đó CR7 tròn 33 tuổi 130 ngày.

6. Thủ môn Danijel Subasic của đội tuyển Croatia là một trong những "người gác đền" cản được nhiều quả 11m nhất. Với bốn lần cản phá luân lưu, anh đã san bằng kỷ lục của thủ thành Sergio Goycochea (Argentina, năm 1990) và Harald Anton Schumacher (Đức, năm 1982 và 1986).

7. Với 12 pha "đốt đền", World Cup 2018 chứng kiến nhiều bàn phản lưới nhà nhất trong lịch sử giải đấu. Bàn phản lưới đầu tiên tại một trận chung kết World Cup chính là pha đánh đầu của tiền đạo Mario Mandzukic (Croatia) ở trận chung kết gặp Pháp.

8. Trọng tài được cầm còi nhiều trận nhất tại World Cup là "vua áo đen" Ravshan Irmatov (người Uzbekistan), với 10 trận đấu ở các kỳ 2010, 2014 và 2018.

9. Thủ quân ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup là Harry Kane của đội tuyển Anh. Với sáu pha lập công, anh đã cân bằng kỷ lục dành cho đội trưởng ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup do Maradona lập ra trong giai đoạn 1986 đến 1994.

10. Cầu thủ lớn tuổi nhất dự World Cup là thủ môn Essam El-Hadary của Ai Cập, 45 tuổi 161 ngày.

11. Đội trưởng dự nhiều Vòng chung kết World Cup nhất là Rafael Marquez - đội trưởng của Mexico, tại các kỳ 2002, 2006, 2010, 2014 và 2018.

12. Do nhận nhiều thẻ vàng hơn đội tuyển Nhật Bản (6 so với 4), Senegal đã trở thành đội bóng đầu tiên phải dừng bước ở vòng bảng một kỳ World Cup vì luật fair-play. Rất nhiều tranh cãi nổ ra xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng cần phải tổ chức một trận play-off để tìm đội đi tiếp. Nhưng không ít người nghĩ đó chỉ là do các đội chưa quen với tiêu chí này. Luật fair-play sẽ hướng các đội chơi bóng đẹp hơn, ít bạo lực hơn. Theo thống kê, chỉ có bốn thẻ đỏ được rút ra tại World Cup này, con số thấp nhất trong 40 năm qua.

13. Các hậu vệ đã đóng góp rất nhiều bàn thắng ở World Cup 2018. Có thể kể ra đây hàng loạt ví dụ như Varane, Umtiti, Pavard (Pháp), Nacho (Tây Ban Nha), Trippier, Maguire (Anh), Vida (Croatia) hay Meunier (Bỉ).

14. Khi M10 Messi "tắt điện" đã có các M10 khác là Modric và Mbappe. Tiền vệ Luka Modric và tiền đạo Kylian Mbappe đã có một kỳ World Cup đáng nhớ.

nhung ky luc cua world cup 2018
Trận chung kết giữa Pháp và Croatia cũng là trận chung kết có nhiều bàn thắng thứ hai trong lịch sử. (Nguồn: AP)

15. Chưa bao giờ các đội bóng tận dụng tốt các tình huống cố định như những gì diễn ra ở World Cup 2018. Theo thống kê, có đến 73 bàn thắng đến theo cách này trong tổng số 169 pha lập công ở giải đấu diễn ra trên đất Nga (chiếm 43%).

16. Năm nay là kỳ World Cup đầu tiên Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR). Ở trận chung kết, trọng tài đã tham khảo để cho đội tuyển Pháp được hưởng quả penalty.

World Cup trên đất Nga đã lập kỷ lục về số bàn thắng đến từ chấm penalty với 27 bàn, trong đó riêng vòng bảng chiếm tới 24 bàn. Kỷ lục cũ chỉ là 18 quả phạt đền được thiết lập tại giải đấu diễn ra ở Hàn Quốc và Nhật Bản năm 2002. Có lẽ, nhờ sự can thiệp của công nghệ VAR, các trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền ngay sau khi được xem xét kỹ lại các tình huống gây tranh cãi trên sân.

17. Tiền vệ Aleksandr Erokhin của đội tuyển Nga đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên được vào sân khi trước đó huấn luyện viên đã dùng hết ba quyền thay người (luật mới của FIFA). Ở trận Nga loại Tây Ban Nha ở vòng 1/8, anh đá thay cho Daler Kuzyaev vào phút 97.

18. Cầu thủ gây tiếc nuối nhất giải là Olivier Giroud (Pháp). Anh bị xem là phiên bản của Stephane Guivarc'h năm 1998, do đoạt chức vô địch thế giới nhưng lại thi đấu dở tệ. Theo thống kê, ở World Cup 2018 chân sút thuộc biên chế Chelsea này chơi 564 phút trong bảy trận mà không tung ra nổi cú dứt điểm trúng đích nào.

19. Pháp đã trở thành đội tuyển trẻ nhất (25,5 tuổi) giành chức vô địch kể từ Brazil năm 1970. Với việc vô địch thế giới cùng đội tuyển Pháp, Raphael Varane đã lọt vào danh sách bốn cầu thủ vô địch Champions League và World Cup trong cùng một năm sau Sami Khedira (Đức và Real Madrid năm 2014), Roberto Carlos (Brazil và Real Madrid 2002), Christian Karembeu (Pháp và Real Madrid năm 1998).

20. Có tới 6 bàn thắng được ghi trong trận chung kết giữa Pháp và Croatia. Thống kê cho thấy đây là trận chung kết có nhiều bàn thắng thứ hai trong lịch sử, chỉ kém mỗi trận chung kết năm 1958 giữa Brazil-Thụy Điển (5-2). 60 năm rồi World Cup mới lại có trận chung kết đầy ắp bàn thắng như thế.

nhung ky luc cua world cup 2018 World Cup 2018 và nước Nga thân thiện

FIFA World Cup 2018 lần đầu được tổ chức tại xứ sở Bạch dương đã kết thúc theo cái cách không thể trọn vẹn hơn. Không ...

nhung ky luc cua world cup 2018 Tổng thống Croatia - ngôi sao thực sự của World Cup 2018

Khoác trên người chiếc áo đồng phục thi đấu của đội tuyển quốc gia, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarović đã hòa mình vào đám đông ...

nhung ky luc cua world cup 2018 Top 10 thống kê nổi bật nhất của World Cup 2018

Theo thống kê của FIFA, Croatia chính là đội tấn công nhiều nhất và phòng ngự nhiều nhất ở World Cup 2018.

 

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình ...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động