Ông đồ cũng học chơi Facebook

Gắn bó cả cuộc đời với sinh viên và giảng đường, hàng tuần lên lớp, tôi tự gọi mình là "ông đồ". Không phải ông đồ với bút lông, nghiên mực mà với phấn trắng, bảng đen. Rồi phấn bảng cũng phải nhường chỗ cho bảng trắng với bút dạ. Đến những năm đầu thế kỷ mới, mỗi giảng đường được trang bị một máy chiếu, rất hiện đại. Giữa thời buổi @, ông đồ biết làm sao đây?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ong do cung hoc choi facebook
Tác giả bài viết.

Những năm đầu thời kỳ Đổi mới, nhà trường tổ chức nhiều lớp học vi tính cho cán bộ, giảng viên. Háo hức lắm, ông đồ xưa cũng đi dự vài buổi. Giảng viên thao thao những vấn đề lý thuyết, những nguyên tắc cơ bản của máy tính. Vốn làm nghề dạy Sử, tôi nghe cứ "ù ù cạc cạc", chẳng hiểu gì. Nhưng lại nghĩ, đây là "xu hướng hiện đại", không tránh được nên tôi phải tìm lối đi cho riêng mình.

Gần nhà tôi có cửa hiệu máy vi tính rất hoành tráng. Cậu chủ khá trẻ và nhiệt tình. Tôi đến làm quen và đưa ra yêu cầu: "Ông dạy tôi đánh máy vi tính, không lý thuyết, chỉ thực hành". Từ khởi động máy, làm quen những thao tác cơ bản, chỉ sau vài buổi, tôi đã có thể "mổ cò" trên bàn phím. Số là sau ngày giải phóng miền Nam, trong khi mọi người vào Sài Gòn đi tìm xe máy, tủ lạnh thì một mình tôi đi nhờ mua một máy chữ loại xịn. Cho nên mổ cò trên máy vi tính với tôi không mấy khó khăn. Thế là cặm cụi, say sưa đánh máy bài giảng, bài tham luận… sướng lắm, vì sửa bài, lắp ghép các đoạn tiện hơn máy chữ nhiều.

Dù vậy, tôi cũng gặp không ít phen hú vía. Có đêm, tôi đang rà soát bài viết chuẩn bị cho hội thảo sáng hôm sau thì chẳng biết bấm vào chỗ nào, cả bài biến mất sạch! Loay hoay, tìm toát mồ hôi cũng chẳng thấy, tôi lại phải gọi cậu con trai dậy cứu nguy. Trong cơn ngái ngủ, nó gắt: "Bố chẳng chịu học cơ bản gì cả". Tôi "im thin thít" ngồi xem nhưng thầm nghĩ: "U60 rồi, học cơ bản thì đến bao giờ"? Nói vậy nhưng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, ghi chép lại, mỗi việc phải làm mấy động tác để cứ theo thế mà làm. Mò mẫm gửi email, đọc báo mạng, ghi footnote, sưu tầm tài liệu, lập bảng thống kê… Rồi cứ làm đúng như thế, lâu dần thành quen.

Có bạn nói gõ máy tính làm mất hứng, gián đoạn nguồn tư duy, nhất là khi cảm hứng đang lai láng! Tôi lại thấy khác. Vì mình đánh máy không phải chuyên nghiệp nên tốc độ vừa phải, hợp với luồng suy nghĩ. Nghĩ đến đâu, gõ đến đấy. Tiện lợi nhất là việc sửa chữa, xóa bỏ, cắt ghép, bản thảo vẫn gọn gàng, đẹp đẽ.

Một lần đi dự hội thảo, diễn giả cứ miệng nói, tay gõ vào máy tính. Các sơ đồ, các hình ảnh cứ lần lượt xuất hiện trên màn hình, rõ ràng, dễ hiểu. Tôi nghĩ rằng mình phải học để giảng bài và đoán là sinh viên sẽ thích. Trước hết, tôi áp dụng phương pháp này vào bài giảng về Lịch sử văn minh thế giới. Tôi phải nhờ một trợ giảng trẻ giúp đỡ, lớp trẻ vốn nhanh nhạy với cái mới. Cậu ấy hướng dẫn từ cách tìm hình ảnh, các đoạn phim rồi đưa chúng vào bài như thế nào, chiếu lên như thế nào… Những buổi giảng đầu tiên theo cách này, tôi phải nhờ chàng trợ giảng đi theo để đề phòng “bất trắc”. Kết quả giờ học khác hẳn, sinh viên theo thầy đi từ Kim tự tháp Ai Cập, qua đền Borobudur ở Indonesia, đến Vạn lý trường thành Trung Quốc. Sinh viên phân biệt giáo lý, kiến trúc và các nghi lễ tôn giáo (đạo Phật, đạo Hồi, đạo Hindu, đạo Thiên chúa); nhìn tận mắt các tác phẩm hội họa và điêu khắc thời Phục Hưng, theo chân các nhà hàng hải người Âu đến châu Phi, châu Á, tìm ra châu Mỹ… Sau một học kỳ quen với cách giảng mới, tôi bắt đầu đòi hỏi sinh viên phải tự làm thuyết trình. Giờ học trở nên hứng thú, sôi động hơn hẳn.

Với học viên cao học và nghiên cứu sinh, đặt ra những đòi hỏi cao trong việc sưu tầm, xử lý tài liệu nước ngoài, khắc phục khó khăn trước đây là không có điều kiện cập nhật thông tin mới. Nhưng muốn đòi hỏi người học thì tự mình phải học trước, làm trước, phải mày mò tìm hiểu, hỏi han. Anh em trẻ bây giờ làm rất nhanh, rất giỏi, nhiều điều mình phải hỏi họ, phải học họ. Nhờ vậy, mình đỡ bị lạc hậu, cố theo kịp anh em.

Đến nay, vào độ tuổi U80, tôi vẫn cùng anh em trẻ xử lý, tiếp cận các nguồn thông tin mới. Nhưng để cho vui, tôi bắt đầu bước vào làng Facebook. Khi gặp, nhiều cựu sinh viên trách tôi sao không chấp nhận kết bạn, không trả lời tin nhắn inbox. Tôi phải cười trừ, lấy lý do mới vào làng "phây" nên kỹ thuật còn lúng túng lắm.

Thày đồ thời @ là thế đấy. Phải cố học hỏi để khỏi tụt hậu, để tiếp cận cái mới và để giải khuây lúc tuổi già. Nhưng xin các bạn trẻ đừng bắt chước vì tôi "không học căn bản" mà chỉ học theo lối thủ công, giống anh du kích thời đánh Tây thôi!

Sắp đến Tết rồi, nhờ có Facebook mà tôi sẽ chúc mừng năm mới được nhiều bạn bè hơn và chắc sẽ "gặp" thêm nhiều anh em cựu sinh viên. Niềm vui của ông đồ tôi nhờ cái máy tính và mạng xã hội này mà được nhân lên nhiều lắm!

Hồng Dương

Bài viết cùng chủ đề

Báo Xuân Bính Thân 2016

Đọc thêm

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.