Ông Trump có thể thua đau trong "cuộc chiến thương mại điên rồ"

Một cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ châm ngòi đã thật sự bắt đầu. Và nó đúng là một cuộc chiến điên rồ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro Tranh chấp thương mại Trung - Mỹ sẽ còn tiếp tục kéo dài
ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro Chứng khoán thế giới ngập sắc đỏ do nguy cơ chiến tranh thương mại

Đó là nhận định trong một bài phân tích của Paul Krugman - Giáo sư kinh tế nổi tiếng của nước Mỹ và là một trong 50 nhà kinh tế có ảnh hưởng toàn cầu, trên tờ New York Times. Ông cũng là nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel kinh tế năm 2008 và là cha đẻ của nhiều mô hình kinh tế mới.

Bắt đầu bài phân tích của mình, Giáo sư  Paul Krugman cho biết, lúc đầu ông dự định viết về hệ thống chăm sóc sức khỏe trong nền kinh tế Mỹ, nhưng sau đó ông lại thấy cần phải phản ánh một cách thực chất nhất về “vấn đề điên rồ này – chỉ cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donal Trump khơi mào”. Ông khẳng định, đó không chỉ là vấn đề đơn giản để đề cập trên Twitter (ám chỉ những dòng trạng thái mà ông Trump thường viết trên trang mạng xã hội).

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro
Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm sắc lệnh áp thuế thép, nhôm lên các nước. (Nguồn: Reuters)

Không đơn giản chỉ là thứ để tweet trên Twitter

Việc chính thức - hợp pháp – biện minh cho việc đánh thuế nhôm thép là để bảo vệ an ninh quốc gia. Đó rõ ràng là một lý do gian lận, mà những nạn nhân trực tiếp chính là các đồng minh của Mỹ. Nhưng Tổng thống Trump và các đồng sự có lẽ không quan tâm đến việc nói dối đối với chính sách kinh tế, vì đó là tất cả những gì họ đã làm. Họ đã xem đó như một trò chơi công bằng, nếu vấn đề phân phối lại việc làm theo quan niệm của ông Trump thắng lợi. Vậy cụ thể, vấn đề này chính xác là thế nào?

“Vâng, đây chính là điểm mà một người có gắn mác nhà kinh tế như tôi gặp chút rắc rối“, Krugman viết. Câu trả lời chính xác về khả năng tạo ra việc làm - hoặc thất bại của một chính sách thương mại - hay bất kỳ một chính sách kinh tế nào, dù cho như thế nào, quan niệm tốt hay xấu thì về cơ bản đều bằng 0.

Tại sao vậy? Fed hiện đang trên con đường tăng dần lãi suất, bởi vì các nhà hoạch định chính sách tin rằng, nước Mỹ đang trong giai đoạn khá dồi dào về việc làm. Ngay cả khi thuế suất đã được nới lỏng, thì nó lại càng làm cho Fed quyết định tăng lãi suất nhanh hơn. Nhưng thực tế, tăng thuế sẽ làm cho công việc trong các ngành khác trở nên tồi tệ hơn. Ngành chế tạo sẽ bị tổn thương bởi lãi suất tăng, đồng USD sẽ trở nên mạnh hơn, khiến công việc sản xuất của Mỹ trở nên kém cạnh tranh hơn và còn nhiều hệ lụy khác nữa.

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro
Công nhân cắt thép tại Nhà máy Novolipetsk ở Farrell, bang Pennsylvania, Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Vấn đề này cần được thảo luận một cách nghiêm túc. Chúng ta muốn biết liệu cuộc chiến tranh thương mại mang  tên Trump sẽ đi đến đâu - liệu với chính sách tiền tệ không đổi, công ăn việc làm của người Mỹ sẽ tăng thêm hay lại  bị mất đi.

Và câu trả lời, gần như chắc chắn là, cuộc chiến thương mại này sẽ chẳng đi đến đâu, nó thực sự là một “công cụ giết công việc hàng loạt”, chứ không có khả năng tạo việc làm, vì hai lý do.

Thứ nhất, ông Trump đang áp mức thuế cao lên các mặt hàng trung gian – thứ hàng hóa được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất ra các sản phẩm cuối cùng, trong đó, có một số mặt hàng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới. Do đó, giá thành của xe hơi và các sản phẩm có độ bền cao khác chắc chắn sẽ bị đội lên cao, do bị ảnh hưởng nhiều nhất từ mức thuế mới. Điều đó cũng có nghĩa là, Mỹ sẽ không thể bán được lượng hàng hóa nhiều như trước đây; và bất kỳ lợi ích nào thu được từ ngành nhôm, thép đều sẽ bị trả giá bởi số lượng công việc bị mất đi của các ngành công nghiệp cuối cùng khác".

Lý do thứ hai là các quốc gia khác chắc chắn sẽ trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Mỹ, cái giá của những quyết định của ông Trump sẽ là sự tăng giá của tất cả mọi thứ, từ xe hơi đến chiếc xúc xích.

Quyết định từ sự kiêu ngạo

Tình huống này nhắc người ta nhớ lại giá thép thời George W. Bush, nó đã được quyết định bởi sự kiêu ngạo:  chính quyền Bush khi đó từng nghĩ, Mỹ là siêu cường không thể bị đánh bại của thế giới, điều đó có thể đúng về mặt quân sự, nhưng họ không nhận ra rằng, điều đó không có ý nghĩa gì trong việc thống trị về kinh tế và thương mại. Nước Mỹ đã phải chịu thiệt hại rất lớn từ xung đột thương mại, vì đã nhanh chóng nhận được bài học từ một Liên minh châu Âu nổi giận và bất hợp tác.

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro
Ông Trump đang áp thuế cao lên các mặt hàng trung gian. (Nguồn: Getty images)

“Trong trường hợp của ông Trump, tôi nghĩ đó là một loại ảo ảnh khác”, Giáo sư Krugman nhận định. Ông ta đã nghĩ rằng nước Mỹ có thể thoát khỏi thâm hụt thương mại, thu về nhiều hơn thứ mà các nước khác đã bán cho nước Mỹ. Mỹ có rất ít thứ để mất và phần còn lại của thế giới sẽ sớm phải khuất phục. Nhưng ông ấy đã sai vì ít nhất bốn lý do.

Lý do đầu tiên, trong khi nước Mỹ xuất khẩu ít hơn nhập khẩu, thì giá trị xuất khẩu vẫn là một con số rất lớn; sự trả đũa trong thương mại sẽ làm tổn thương rất nhiều người lao động Mỹ, đặc biệt là nông dân, rất nhiều người trong đó đã từng bỏ phiếu cho ông Trump và giờ đây họ đang cảm thấy bị phản bội.

Thứ hai, thương mại hiện đại rất phức tạp – nó không chỉ là việc các nước bán hàng hóa cuối cùng cho nhau, đó là một chuỗi giá trị đan xen, mà cuộc chiến thương mại do ông Trump gây ra sẽ phá vỡ nó. Điều đó sẽ làm rất nhiều người Mỹ “thua cuộc“, ngay cả khi họ không phải là người trực tiếp sản xuất ra hàng xuất khẩu.

Lý do thứ ba, nếu đề cập một cách phức tạp hơn, chính cuộc chiến thương mại này sẽ làm tăng giá tiêu dùng ở Mỹ. Chẳng hạn, một ai đó ở châu Âu xuất thép tới Mỹ, chính phủ Liên bang Mỹ áp thuế 25% lên thép này. Nhưng không phải nhà máy hay người dân châu Âu trả tiền thuế mà chính là nhà nhập khẩu Mỹ. Tiếp đó, nhà nhập khẩu cộng thêm khoản thuế vào giá bán cho người tiêu dùng Mỹ. Vậy ai trả tiền thuế? - người Mỹ.

Vào thời điểm Washington đang cố gắng thuyết phục các gia đình Mỹ rằng, họ đã có được thứ gì đó từ chính sách cắt giảm thuế thu nhập mà Tổng thống Trump đã ban hành từ tháng 12/2017, sẽ không mất nhiều thời gian để họ có thể cảm nhận được bất kỳ những thay đổi nhỏ nào đang xảy ra với họ.

Cuối cùng – “và tôi nghĩ điều này thực sự quan trọng - chúng ta đang đối đầu với các quốc gia khác ở điểm này, đó là các nền dân chủ”, Krugman khẳng định. Các quốc gia đều có nền chính trị thực sự; họ có niềm tự hào; và họ có các cử tri thông minh và tất nhiên những người đó không thích những gì ông Trump đã làm. Điều này có nghĩa là, ngay cả khi các nhà lãnh đạo của họ có thể muốn nhượng bộ, thì cử tri của quốc gia đó sẽ không cho phép điều đó.

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro
Giáo sư Krugman cho rằng, Tổng thống Trump và các cộng sự đang biện minh cho việc đánh thuế nhôm thép là để bảo vệ an ninh quốc gia. (Nguồn: Politico)

Xem xét trường hợp của Canada - người hàng xóm nhỏ và nhẹ nhàng, rất có thể sẽ bị tổn thương nặng nề, bởi một cuộc chiến thương mại với người hàng xóm khổng lồ. Người ta có thể nghĩ rằng, điều đó tức là người Canada dễ bị đe dọa hơn EU - một siêu cường kinh tế tương đương. Nhưng ngay cả khi Chính phủ của Thủ tướng Trudeau có khuynh hướng nhượng bộ, thì họ đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các cử tri Canada, vì bất cứ thứ gì na ná một sự đầu hàng đối với kẻ đã bắt nạt mình.

“Vì vậy, đây chính xác là một cuộc xung đột kinh tế ngu ngốc. Và tình hình là cuộc chiến tranh thương mại này rất có khả năng phát triển không theo ý đồ của ông Trump”, Giáo sư Paul Krugman kết luận bài viết của mình.

Trở lại thời điểm cuối năm 2016, trong bài xã luận đăng tải ngay trước khi có sự thay đổi chủ nhân Nhà Trắng, Giáo sư Paul Krugman từng viết đầy bi quan: "Nếu ông Trump thắng cử, kinh tế Mỹ sẽ sụp đổ và các thị trường tài chính sẽ không thể hồi phục được nữa".

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro ​Mexico kiện Mỹ lên WTO về vấn đề thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu

Bộ Kinh tế Mexico ngày 4/6 cho biết nước này sẽ bắt đầu triển khai các bước để giải quyết những bất đồng với Mỹ ...

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro N​hật Bản: Chính sách thuế của Mỹ gây rối loạn thị trường toàn cầu

Ngày 4/6, Chính phủ Nhật Bản cảnh báo, các mức thuế quan mới mà Mỹ áp đặt đối với các đồng minh thân cận có ...

ong trump co the thua dau trong cuoc chien thuong mai dien ro Truyền thông Trung Quốc “nắn gân” Mỹ trước đàm phán thương mại

Theo kế hoạch, các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ có các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 3 và 4/5 tới tại ...

Minh Anh (theo The New York Times)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

U23 Việt Nam: Thủ môn Quan Văn Chuẩn nhận lỗi về bàn thua trước U23 Iraq

Quan Văn Chuẩn thừa nhận mắc sai lầm dẫn đến tình huống U23 Việt Nam phải nhận bàn thua trước U23 Iraq, dừng chân ở tứ kết VCK U23 châu ...
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động