Phát huy sức mạnh của người Việt: Đã gần tới đích

Giáo sư Nguyễn Đức Khương - Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam (AVSE), một tri thức kiều bào rất tâm huyết, người gần như luôn có mặt mỗi khi đất nước cần và kêu gọi trở về, đã khẳng định như vậy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich Động viên mọi tầng lớp nhân dân xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich Công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thành lập từ năm 2011, mục tiêu của AVSE là kết nối nguồn lực chất xám ở nước ngoài để hướng về xây dựng quê hương. Ông đánh giá gì về việc thực hiện mục tiêu này sau 5 năm?

Xây dựng và kết nối để đưa chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước là việc không đơn giản. Ngoài những khó khăn về địa lý và ngành nghề, việc tìm ra những dự án cụ thể ở Việt Nam để họ tham gia là trở ngại lớn.

Sau 5 năm, AVSE đã hoàn thành cơ bản công tác triển khai các định hướng mục tiêu đề ra. Cụ thể, chúng tôi đã xây dựng xong công tác tổ chức của Hội với những đầu tàu phụ trách các mảng công tác chính (Đào tạo quản lý bậc cao, Nghiên cứu, Hợp tác phát triển, Xây dựng nguồn lực và mạng lưới, Thông tin truyền thông), có cơ sở dữ liệu về chuyên gia, trí thức trong nhiều lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm (khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, phát triển bền vững, đổi mới và sáng tạo công nghệ), đã và đang triển khai nhiều dự án và báo cáo tư vấn chính sách với Việt Nam (cả cấp Trung ương và tỉnh thành), làm cầu nối hợp tác giữa Việt Nam với quốc tế, đặc biệt là Pháp. Chúng tôi cũng phối hợp với nhiều đối tác để tổ chức nhiều hội thảo khoa học và chuyên gia ở Việt Nam để thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế, ví dụ như Ngày chuyên gia về quy hoạch đô thị và hội thảo quốc tế về tài chính – ngân hàng ở Đại học Quốc gia Hà Nội.

phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich
Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam tiếp Giáo sư Nguyễn Đức Khương ngày 28/12 tại trụ sở Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Cảnh Tiêu)

Ông từng nói AVSE sẽ xây dựng được một cơ sở dữ liệu mà trong đó thông tin về từng thành viên và chuyên môn của mỗi người được đăng tải để đội ngũ trí thức Việt Nam có thể liên hệ khi cần thiết?

AVSE lấy nòng cốt tại Pháp và phát triển mạng lưới ra quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có cộng đồng người Việt đông đảo như Mỹ, Canada, Australia, Nhật,… Công việc này đang tiến triển tốt và chúng tôi không chỉ tập trung vào chuyên gia trí thức người Việt mà cả đồng nghiệp quốc tế quan tâm đến hợp tác phát triển với Việt Nam. Quan điểm xây dựng cơ sở dữ liệu của chúng tôi là chọn lọc theo chủ đề, tính chất chuyên gia cao và phải sử dụng được. Chúng tôi thường mở rộng mạng lưới theo yêu cầu dự án cụ thể và không đặt nặng số lượng chuyên gia. Với sự phát triển của kinh tế số, kinh tế chia sẻ và công nghệ tiến bộ, việc thu thập, tập hợp thông tin chuyên gia trở nên rất đơn giản. Chúng tôi quan tâm đến việc đưa chuyên gia về Việt Nam làm gì, cơ chế phối hợp như thế nào với các đối tác trong nước.

Vừa rồi, chúng tôi có dịp phối hợp với Uỷ ban Nhà nước về NVNONN (Bộ Ngoại giao) để huy động chuyên gia và trí thức tham dự Hội nghị “Kiều bào chung sức xây dựng TP. Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”. Cách làm của chúng tôi đưa đến nhiều kết quả tốt.

Được biết, tại Hội nghị này, AVSE đã đề xuất một số giải pháp để phát triển TP. Hồ Chí Minh. Với những thành phố khác thì thế nào?

Chúng tôi suy nghĩ đồng hành cùng các cơ quan của TP. Hồ Chí Minh trên 3 chủ đề chính: hệ sinh thái dữ liệu mở (Open Data), cơ chế thúc đẩy đầu tư nước ngoài từ các nhà đầu tư bền vững và giải pháp nâng cấp chất lượng giảng dạy và nghiên cứu sau phổ thông. Hiện Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã chính thức giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với AVSE thực hiện dự án Open Data nhằm phục vụ quản lý, điều hành và thúc đẩy phát triển kinh tế. Giám đốc điều hành của AVSE - anh Vũ Ngọc Anh là người trực tiếp điều phối dự án này.

Theo anh Vũ Ngọc Anh và nhóm dự án, hệ sinh thái dữ liệu mở mang lại nhiều lợi ích. Việc hệ thống hóa, chuẩn hóa và chia sẻ dữ liệu công và bán công sẽ giúp nâng cao hiệu quả của việc xây dựng chính sách và quản lý hành chính công của TP. Hồ Chí Minh. Thêm vào đó, việc công bố các dữ liệu công theo lộ trình nhất định sẽ làm tăng niềm tin của người dân thành phố vào bộ máy hành chính, qua đó nâng cao hiệu quả huy động nguồn lực xã hội vào các hoạt động kinh tế, văn hóa và xã hội. Ngoài ra, quá trình hệ thống hóa dữ liệu công còn tạo ra một nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ số, vốn sử dụng nhiều dữ liệu, để tạo ra các dịch vụ có ích cho người dân và doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, hệ sinh thái dữ liệu mở là yêu cầu mới trong quản lý và hoàn toàn có thể ứng dụng triển khai ở các tỉnh, thành khác.

phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich
Giáo sư Nguyễn Đức Khương.

Với sự hỗ trợ và hợp tác tích cực từ trong nước, AVSE sẽ có những sáng kiến gì trong thời gian tới?

Chúng tôi có được sự ủng hộ của cộng đồng chuyên gia, trí thức mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nước nhà, và sự quyết tâm, tin tưởng từ các đối tác trong nước. Uỷ ban Nhà nước về NVNONN, đặc biệt là Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã hỗ trợ chúng tôi hết sức hiệu quả trong công tác kết nối và hợp tác với trong nước. Hiện tại, chúng tôi cần tiếp tục nỗ lực tổ chức, phát triển mạng lưới và nguồn lực, đồng thời bàn thảo với các đối tác trong nước cơ chế sử dụng và đãi ngộ chuyên gia phù hợp với công việc và thời gian của họ.

Sắp tới, chúng tôi dự kiến triển khai hai hội nghị thượng đỉnh về Kinh tế số và Phát triển bền vững để quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các tập đoàn – doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu… để thảo luận các xu hướng tương lai, những kinh nghiệm quốc tế về hai chủ đề trên. Có thể nói, chúng tôi đã sẵn sàng cho những dự án cụ thể, có quy mô lớn, và đội ngũ chuyên gia và trí thức NVNONN có thể tham gia.

Không chỉ là Chủ tịch AVSE, ông từng là Chủ tịch Hội Tài chính người Việt trên thế giới (VFAI), tham gia sáng lập và là một trong các thành viên chủ chốt của Nhóm Biển Đông tại Pháp. Ông kết nối các hoạt động của các tổ chức này thế nào?

Mỗi đơn vị có mục tiêu, mục đích riêng. Tuy nhiên, điểm giống nhau là chúng tôi đều muốn Việt Nam phát triển sánh vai cùng các nước lớn, có vị thế và vai trò trong thúc đẩy hoà bình và tiến bộ của thế giới.

Ông có suy nghĩ gì về vấn đề thu hút trí thức kiều bào vào xây dựng đất nước đang được Nhà nước đặc biệt quan tâm hiện nay? Điều gì khiến ông trăn trở khi nghĩ về quê hương?

Tiềm năng trí thức và chuyên gia rất lớn. Tôi nghĩ là chúng ta đang đi đến gần đích, nhưng cần quyết tâm thực hiện đến cùng việc xác định nhu cầu sử dụng và cơ chế sử dụng và đãi ngộ. Lúc đó ta mới đánh giá được hiệu quả thực tế.

Tôi cũng giống như nhiều chuyên gia và trí thức khác. Mong muốn của chúng tôi là phát huy hết sức mạnh người Việt trong và ngoài nước để xây dựng và phát triển đất nước. Đó thực sự là niềm tự hào dân tộc.

Xin cảm ơn ông!

Giáo sư Nguyễn Đức Khương là người Việt đầu tiên được xếp thứ 7/200 nhà kinh tế trẻ xuất sắc của thế giới do dự án RePEc (dự án nghiên cứu kinh tế học - Research Papers in Economics) bầu chọn. Danh sách 200 nhà kinh tế trẻ này được chọn ra từ 18.625 nhà nghiên cứu kinh tế thế giới có ấn phẩm khoa học mọi thể loại và xuất bản từ 10 năm trở lại đây. Ông hiện là Giáo sư Tài chính, Phó Giám đốc hợp tác khoa học quốc tế và nghiên cứu, Trưởng khoa Kinh tế - Tài chính tại Học viện Quản lý và Quản trị Kinh doanh Paris (IPAG Business School), Pháp.
phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich

Thủ tướng khuyến khích các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Liên minh Hợp tác xã (HTX) cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính ...

phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich

Phát động Chương trình “Trường Sa xanh”

Chương trình nhằm cụ thể hóa các hoạt động của Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo", phát huy sức mạnh tổng hợp ...

phat huy suc manh cua nguoi viet da gan toi dich

Đại hội Đảng lần thứ XII: Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới

“Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh ...

Thuận Vũ (thực hiện)

Đọc thêm

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bến Tre theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 27/4/2024.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động