Tăng cường quan hệ Việt Nam - Bulgaria

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria, sáng ngày 05/6 giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Boyko Borissov.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Boyko Borissov.

Cùng dự hội đàm về phía Việt Nam có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bulgaria Lê Đức Lưu và Lãnh đạo các Bộ Công an, Ngoại giao, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phía Bulgaria có Phó Thủ tướng phụ trách Quỹ Liên minh châu Âu và Kinh tế Chính trị Tomislav Donchev, Bộ trưởng Kinh tế Bojiga Lukaski, Bộ trưởng Tư pháp Khristo Ivanov, Chánh Văn phòng Thủ tướng Anjelina Toteva, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Crasimir Sipov, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Evgenin Stoychev cùng nhiều lãnh đạo Bộ ngành khác của Bulgaria.

Trong không khí cởi mở, tin cậy và hợp tác, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đánh giá tình hình quan hệ Việt Nam - Bulgaria thời gian qua, trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và trọng thị mà Chính phủ và nhân dân Bulgaria đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà nhân dân Bulgaria đã dành cho nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ với các đối tác tiềm năng và các nước bạn truyền thống, đặc biệt là với Cộng hòa Bulgaria.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Boyko Borissov.


Bày tỏ vui mừng đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria Thủ tướng Boyko Borissov khẳng định coi đây là một mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, nhất là chuyến thăm được thực hiện đúng dịp hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Boyko Borissov đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển và hội nhập khẳng định Bulgaria coi trọng việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Tại buổi hội đàm, hai Thủ tướng nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Bulgaria với bề dày 65 năm đã và đang phát triển tích cực, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov thống nhất hai Bên tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2015 như triển lãm ảnh, tuần phim, trao đổi đoàn nghệ thuật...

Hai Thủ tướng khẳng định hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tích cực hướng quan hệ Việt Nam - Bulgaria tới Đối tác chiến lược, trong đó trọng tâm là thúc đẩy Mô hình hợp tác kinh tế mới cũng như hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Bulgaria, tăng cường trao đổi thương mại song phương, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải, thủy lợi, cung cấp nguyên vật liệu cho ngành dệt may, điện và năng lượng tái tạo, an ninh năng lượng và hiệu quả năng lượng, hóa chất và dược phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, thủy sản, chế biến sau thu hoạch...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov nhất trí hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, an ninh quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải… Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn việc Chính phủ Bulgaria đưa Việt Nam vào danh sách đối tác trong Kế hoạch hợp tác phát triển năm 2015 và đề nghị hai nước tăng cường hợp tác phát triển trong các lĩnh vực môi trường, xử lý chất thải, quản lý nguồn nước, trùng tu di tích.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Lãnh đạo và các cấp chính quyền Bulgaria đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Bulgaria; bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Toàn cảnh cuộc hội đàm.

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn của Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), hợp tác ASEAN - EU cũng như tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế khác. Thủ tướng Boyko Borissovkhẳng định Bulgaria ủng hộ việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU; sẽ thúc đẩy EU hoàn tất phê chuẩn Hiệp định khung Việt Nam - EU về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA); ủng hộ sớm hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); khẳng định việc hoàn tất Hiệp định này sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Bulgaria và tạo điều kiện cho Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế thành công với tư cách là một nền kinh tế thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ lo ngại về những diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông, trong đó có các hoạt động bồi đắp quy mô lớn; nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; ủng hộ việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)..

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov đã chứng kiến Lễ ký một số Hiệp định hợp tác và Bản ghi nhớ giữa hai chính phủ, bộ ngành và các tỉnh thành của Việt Nam và Bulgaria. Sau Lễ ký, hai Thủ tướng dành thời gian thông báo ngắn cho báo chí về kết quả hội đàm và hai bên đã ra Thông cáo chung Việt Nam – Bulgaria.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến ký Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ về phòng chống tội phạm, Chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước giai đoạn 2016 - 2017, Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Sofia, Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố Cần Thơ và thành phố Ruse của Bulgaria.

Minh Nguyệt (từ Sofia, Bulgaria)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Xem tử vi 27/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 27/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Apple gỡ bỏ loạt ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ loạt ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Trung Quốc

Apple vừa gỡ bỏ các ứng dụng nhắn tin nước ngoài như Telegram, Signal, WhatsApp và mạng xã hội Threads của Meta Platforms khỏi App Store theo yêu cầu của ...
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động