Tập trung nguồn lực xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Chiều 9/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 896 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, kiện toàn Ban Chỉ đạo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170209231344 Bộ Công Thương đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
tin nhap 20170209231344 Họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896) biểu dương sự cố gắng của các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và Văn phòng Ban Chỉ đạo đã có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như đã tích cực trong việc hoàn thiện các thể chế cho việc cấp số định danh cá nhân, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

tin nhap 20170209231344
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 896 chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo.

Công tác hệ thống hóa, rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân về cơ bản đã hoàn thành. Đến nay một số bộ, ngành đã trình Chính phủ Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư theo phạm vi quản lý của mình. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được phê duyệt Dự án khả thi và đã phê duyệt lựa chọn nhà thầu, sẵn sàng cho việc triển khai xây dựng. Việc cấp số định danh cá nhân đã được triển khai thông qua cấp thẻ căn cước công dân và giấy khai sinh từ đầu năm 2016, bước đầu đã đạt được các kết quả khả quan.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến nay mới hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị xây dựng, chậm 2 năm so với dự kiến ban đầu. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong triển khai nhiệm vụ cũng vẫn chưa nhịp nhàng.

Qua báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo và các ý kiến góp ý tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực nhất trí với các đề xuất đề ra tại Kế hoạch triển khai Đề án trong năm 2017, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Để bảo đảm hoạt động của Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo, Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi các nội dung liên quan đến tổ chức của Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo được giao tại Quyết định 896. Theo đó, giao Bộ Công an là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo để triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Văn phòng Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kiện toàn tổ chức của Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo để nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Bộ Công an tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, hoàn thiện dự thảo Kế hoạch 2017 trình Trưởng Ban Chỉ đạo ký ban hành để làm cơ sở cho các bộ, ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án trong tháng 2/2017. Văn phòng Ban Chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện và sớm trình Trưởng Ban Chỉ đạo ký văn bản hướng dẫn việc thành lập Ban Chỉ đạo tại các địa phương để làm cơ sở cho địa phương thực hiện một cách đồng bộ.

Đối với việc triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cần tập trung nguồn lực để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc xây dựng được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không chỉ để thực hiện nhiệm vụ của Đề án 896, mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ trong việc bảo đảm điều kiện thực hiện hai Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch.

“Việc triển khai có hiệu quả là chúng ta đang thực hiện việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân được quy định tại Hiến pháp 2013, cũng như việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ nhân dân. Qua đó, người dân được thụ hưởng nhiều thuận lợi trong cuộc sống cũng như khi tiếp cận với các cơ quan hành chính các cấp”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành có liên quan cần tiến hành các thủ tục ứng vốn cho triển khai thực hiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xem xét đến những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện tại vùng sâu, vùng xa, người học tập và công tác tại nước ngoài đều có thể được cấp số định danh cá nhân.

tin nhap 20170209231344

Đối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cần có sự kết hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Công an để cho ra số định danh cá nhân. Nếu làm hai hệ thống cơ sở dữ liệu về hộ tịch điện tử và cơ sở dữ liệu về dân cư có thể gây tốn kém. Do đó, cần sự tham gia nghiên cứu, đánh giá của các bộ, ngành và có giải pháp đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét.

Trong năm 2017, Bộ Công an và Bộ Tư pháp cần phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện, phát huy, mở rộng số lượng địa phương được triển khai cấp số định danh cá nhân, bảo đảm các thông tin của công dân được thu thập chính xác, số định danh cá nhân được cấp theo một quy trình khoa học và đúng quy định.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 896 cho biết: Từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 896, đến nay, các nhiệm vụ của giai đoạn 1 Đề án theo Quyết định 896/QĐ-TTg đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, các nội dung của Đề án 896 đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật (đã có hiệu lực thi hành) như: Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân và các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành hai đạo luật này. Công tác hệ thống hóa, rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và đề xuất phương án đơn giản hóa đã hoàn thành... Bên cạnh đó, Bộ Công an đã phê duyệt Dự án khả thi và đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến tài chính để triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự kiến việc xây dựng sẽ được triển khai từ năm 2017...

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, việc triển khai Đề án sẽ tập trung vào các nội dung: Hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kết nối với hệ thống thông tin bộ, ngành, địa phương; thu thập, cập nhật thông tin công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và mở rộng việc cấp số định danh cá nhân trên toàn quốc; trình Chính phủ ban hành Nghị quyết đơn giản hoá và lập kế hoạch thực thi Nghị quyết cho phù hợp với tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

tin nhap 20170209231344
Phó Thủ tướng Thường trực chúc Tết Công an quận Tân Bình

Tối 27/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đi thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ công an quận ...

tin nhap 20170209231344
Phó Thủ tướng Thường trực chúc tết Đảng bộ, nhân dân Long An

Nhân dịp đón mừng Xuân Đinh Dậu và kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017), ngày 26/1, Ủy viên ...

tin nhap 20170209231344
Phó Thủ tướng Thường trực thăm, kiểm tra các đơn vị thuộc Bộ Công an

Chiều 24/1, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm, kiểm tra công ...

BC

Đọc thêm

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 mùa giải 2023/24: West Ham vs Liverpool, MU vs Burnley, Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động