Thủ tướng làm việc với đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật

Chiều 4/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị nhằm giúp Liên hiệp Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, sáng tạo nhiều sản phẩm có giá trị.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170804221916 Bổ sung 42,5 tỷ đồng hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí
tin nhap 20170804221916 Việt Nam-Hàn Quốc tăng cường hợp tác về bản quyền văn học

Cùng dự có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Phát biểu về các thành tích đạt được trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Hội đã nhấn mạnh định hướng chính trị của Liên hiệp Hội, một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp, ngôi nhà chung của 40.000 hội viên, văn nghệ sĩ.

tin nhap 20170804221916
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ và thông cảm với những khó khăn của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam.

Các ý kiến trong Liên hiệp Hội cũng cùng quan điểm, khẳng định bản chất chính trị là một yếu tố không thể tách rời đối với Liên hiệp Hội. Điều này cần được thể hiện rõ trong dự thảo Luật về hội đang được xây dựng.

Trước sự quan tâm của Thủ tướng đối với các khó khăn, vướng mắc của Liên hiệp Hội, các ý kiến cũng nêu một số kiến nghị, tập trung vào vấn đề kinh phí hoạt động, hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, đời sống của văn nghệ sĩ.

“Hiện nay, nhiều văn nghệ sĩ có công, có thành tựu nhưng đời sống còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về nhà ở”, nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ và kiến nghị Thủ tướng cho lập dự án làng nghệ sĩ để giải quyết vấn đề nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, tình hình sân khấu, đặc biệt là sân khấu dân tộc hiện rất khó khăn; kiến nghị cho Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam làm đề án riêng nhằm phục hưng nền sân khấu nước nhà. Liên hiệp Hội cũng mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến cho xây dựng chương trình sách giáo khoa môn văn học.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Hôm nay, tôi không nói về văn hóa, vai trò của văn học nghệ thuật đối với đời sống xã hội của chúng ta”, vì những vấn đề như vậy, các nghị quyết của Đảng đã nói rõ và hơn nữa, tại Đại hội của Liên hiệp Hội thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu hết sức đầy đủ.

Cuộc làm việc này chủ yếu là giải quyết các kiến nghị của Liên hiệp Hội để làm sao Liên hiệp Hội có điều kiện thuận lợi hoàn thành nhiệm vụ của mình, sáng tạo những tác phẩm lớn.

Thủ tướng cho rằng, ý kiến góp ý của các văn nghệ sĩ thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. “Nếu không tâm huyết với Đảng, với cách mạng thì không ai đề nghị rằng hội chúng tôi phải là hội chính trị-xã hội-nghề nghiệp”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp văn học nghệ thuật.

Trong các Nghị quyết của Đảng, giới văn học nghệ thuật Việt Nam thể hiện rõ tinh thần đồng hành, tất cả vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, giữ vững bản chất cách mạng, đấu tranh với cái xấu, cái ác, cổ vũ khát vọng vươn lên của dân tộc, xây dựng lối sống của người Việt Nam. Đây cũng là nòng cốt hoạt động của Liên hiệp Hội.

Biểu dương các kết quả Liên hiệp Hội đã đạt được, Thủ tướng cho rằng, “vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của đội ngũ chúng ta”.

“Nhân dân mong muốn có nhiều tác phẩm của văn nghệ sĩ Việt Nam xứng tầm hơn nữa, để chiếm lĩnh trận địa văn hóa tư tưởng thông qua văn học nghệ thuật, còn nhiều vấn đề trong kinh tế thị trường”, Thủ tướng bày tỏ. “Tôi muốn nói một ý rằng chúng ta không chạy theo thị trường nhưng nghiên cứu những xu hướng của thị trường, những nhu cầu của thị trường để đáp ứng yêu cầu của quần chúng là vấn đề rất lớn của từng văn nghệ sĩ và những tổ chức liên quan”.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Liên hiệp Hội tiếp tục phát huy truyền thống và kết quả đạt được, ra sức khắc phục hạn chế, khó khăn, bám sát tôn chỉ, mục đích và tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu. Đó là chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết 33 của Trung ương và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị trên tinh thần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách.

tin nhap 20170804221916

Tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ cả về số lượng và chất lượng, trong đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ. Tăng cường kết nối, trao đổi nghề nghiệp giữa các thế hệ.

Tiếp tục đổi mới hoạt động của Liên hiệp Hội để nâng cao khả năng tập hợp, tạo môi trường phát huy tiềm năng sáng tạo cho các văn nghệ sĩ.

Tiếp tục nghiên cứu định hướng đổi mới công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật để hoạt động này thực sự có tính khoa học, thuyết phục, hiệu quả hơn.

Đổi mới công tác sáng tác, sưu tầm, có chiều sâu hơn, có trọng điểm, tránh dàn trải, tạo môi trường, không gian thuận lợi cho hoạt động sáng tác, sáng tạo để có nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật, tác động lan tỏa trong xã hội.

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công bố, phổ biến, quảng bá tác phẩm, trong đó có hợp tác giao lưu quốc tế về văn học nghệ thuật thông qua hình thức thích hợp.

Chủ động, tăng cường và có giải pháp cụ thể để phòng chống sự thâm nhập của các sản phẩm phi văn hóa và âm mưu “diễn biến hòa bình” thông qua văn hóa tư tưởng.

Tiếp tục nghiên cứu công tác xã hội hóa, thu hút, vận động tài trợ cho hoạt động văn học nghệ thuật.

Liên hiệp Hội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về văn học nghệ thuật. “Các đồng chí phải đề xuất, phản biện, trao đổi trong từng chính sách. Và tất nhiên, ngược lại, các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Bộ VHTT&DL cũng cần lắng nghe kênh quan trọng này”, Thủ tướng nêu rõ. “Thủ tướng luôn lắng nghe bất cứ văn nghệ sĩ nào có những ý tưởng xây dựng đất nước”.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến, giải quyết cơ bản các kiến nghị của Liên hiệp Hội, giải quyết vấn đề kinh phí. Về nhà ở cho văn nghệ sĩ gặp khó khăn, Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội giải quyết vấn đề đất đai, Trung ương hỗ trợ vốn một phần để làm hạ tầng quan trọng, từ đó, xã hội hóa một bước để xử lý vấn đề này.

tin nhap 20170804221916
Bổ sung 42,5 tỷ đồng hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung dự toán thực hiện Đề án “Tiếp tục hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm, ...

tin nhap 20170804221916
Giảm giá hấp dẫn tại “Hội chợ sách Heritage Space 2015”

“Hội chợ sách Heritage Space 2015”, điểm đến của những người yêu thích văn học nghệ thuật Thủ đô sẽ chính thức khai mạc ngày ...

tin nhap 20170804221916
“Tổ quốc trong trái tim chúng tôi” qua ngôn ngữ hình thể

Chương trình nghệ thuật với chủ “Tổ quốc trong trái tim chúng tôi” do Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam chủ trì phối hợp với ...

PV

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

Xác định 2 cặp bán kết vòng chung kết U23 châu Á 2024

U23 Indonesia tiếp tục hành trình giải U23 châu Á khi thi đấu với U23 Uzbekistan ở bán kết, nếu thắng đội bóng xứ vạn đảo sẽ có vé Olympic ...
Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động