03 thay đổi về mức đóng BHYT mới nhất mà người dân cần biết

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung chi tiết về 03 thay đổi về mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2024 mà người dân cần biết.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
03 thay đổi về mức đóng BHYT mới nhất mà người dân cần biết
03 thay đổi về mức đóng BHYT mới nhất mà người dân cần biết.

Tại Kết luận 83-KL/TW ngày 21/6/2024, Bộ Chính trị đã quyết định tăng lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 1.8 triệu đồng/tháng lên 2.34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024.

Đồng thời, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, với mức lương cơ sở mới là 2.34 triệu đồng được áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Khi đó, sẽ có 03 thay đổi về mức đóng BHYT từ ngày 1/7/2024 như sau:

1. Tăng mức tiền lương tháng tối đa để tính số tiền đóng BHYT từ ngày 1/7/2024

Căn cứ khoản 5 Điều 14 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi 2014) thì mức tiền lương tháng tối đa để tính số tiền đóng bảo hiểm y tế là 20 lần mức lương cơ sở.

Như vậy, với mức lương cơ sở mới được quy định tại Nghị định 73/2024/NĐ-CP là 2.340.000 đồng thì mức tiền lương tháng tối đa để tính số tiền đóng bảo hiểm y tế từ 01/7/2024 sẽ tăng từ 36.000.000 đồng lên 46.800.000 đồng.

2. Tăng mức đóng BHYT hộ gia đình từ 1/7/2024

Theo điểm e khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT hộ gia đình hằng tháng sẽ căn cứ theo mức lương cơ sở, cụ thể:

- Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở.

- Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất.

- Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Như vậy, với mức lương cơ sở mới thì mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2024 sẽ tăng như sau:

Thành viên hộ gia đình

Tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình

Mức đóng BHYT hộ gia đình trước 01/7/2024

(Đơn vị: đồng/năm)

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 01/7/2024

(Đơn vị: đồng/năm)

Người thứ nhất

4,5%

972,000

1,263,600

Người thứ hai

70% mức đóng của người thứ nhất

680,400

884,520

Người thứ ba

60%mức đóng của người thứ nhất

583,200

758,160

Người thứ tư

50% mức đóng của người thứ nhất

486,000

631,800

Người thứ năm trở đi

40% mức đóng của người thứ nhất

388,800

505,440

3. Tăng mức đóng BHYT học sinh, sinh viên từ ngày 1/7/2024

Cụ thể tại khoản 3 Điều 4, điểm đ khoản 1 Điều 7, điểm c khoản 1 Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng bảo hiểm y tế hằng tháng của học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, người tham gia đóng 70%.

Như vậy, mức đóng bảo hiểm y tế học sinh sinh viên từ ngày 01/7/2024 như sau:

Phương thức

Học sinh - sinh viên đóng 70%

(đồng)

Ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%

(đồng)

Tổng mức đóng BHYT

(đồng)

3 tháng

221,130

94,770

315,900

6 tháng

442,260

189,540

631,800

9 tháng

663,390

284,310

947,700

12 tháng

884,520

379,080

1,263,600

Trước đó, với mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng thì mức đóng cụ thể như sau:

Phương thức

Tổng mức đóng BHYT

NSNN hỗ trợ 30%

HSSV đóng 70%

3 tháng

243.000

72.900

170.100

6 tháng

486.000

145.800

340.200

9 tháng

729.000

218.700

510.300

12 tháng

972.000

291.600

680.400

Những điều quan trọng người lao động cần biết khi lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2024

Những điều quan trọng người lao động cần biết khi lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2024

Dưới đây là những điều quan trọng người lao động (NLĐ) cần biết khi lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2024.

Tăng lương tối thiểu vùng lên 6%: Những đối tượng được điều chỉnh tăng lương từ ngày 1/7/2024

Tăng lương tối thiểu vùng lên 6%: Những đối tượng được điều chỉnh tăng lương từ ngày 1/7/2024

Mới đây, Bộ Chính trị đã có kết luận về việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng lên 6% từ ngày 1/7/2024.

Mức lương tối thiểu vùng 1 với người lao động từ ngày 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng 1 với người lao động từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, mức lương tối thiểu tháng của vùng 1 đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động sẽ là ...

Mức lương tối thiểu vùng 2 với người lao động từ ngày 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng 2 với người lao động từ ngày 1/7/2024

Theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP, mức lương tối thiểu tháng của vùng 2 đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ...

Mức lương tối thiểu vùng 3 với người lao động từ ngày 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng 3 với người lao động từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, người lao động làm việc theo hợp đồng làm việc ở vùng 3 sẽ được hưởng mức lương tối thiểu tháng là ...

Đọc thêm

Phiêu bồng cùng lớp ký ức xứ Chùa Vàng

Phiêu bồng cùng lớp ký ức xứ Chùa Vàng

Năm ngày từ Bangkok đến Pattaya không chỉ mở ra một lát cắt của du lịch Thái Lan, mà còn cho thấy cách một đất nước kể chuyện bằng nhiều ...
Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia phát triển lên tầm cao mới

Thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia phát triển lên tầm cao mới

Bộ trưởng Lê Hoài Trung đã trao đổi với báo chí về ý nghĩa và các kết quả quan trọng của chuyến thăm chính thức tới Lào và Campuchia.
Khi mái nhà cần những cuộc đối thoại

Khi mái nhà cần những cuộc đối thoại

Sự xuất hiện của nhóm với hàng trăm nghìn thành viên cùng chia sẻ về mâu thuẫn với cha mẹ cho thấy một nhu cầu ngày càng rõ của người ...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Trung Quốc

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Trung Quốc

Ngày 11/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Trung Quốc.
PETROVIETNAM nỗ lực về đích trước kế hoạch 2026

PETROVIETNAM nỗ lực về đích trước kế hoạch 2026

PETROVIETNAM đã tổ chức sinh hoạt tháng 10 với chủ đề ‘Tăng tốc - 2026 về đích trước kế hoạch’.
Sức hấp dẫn của thị trường du lịch Indonesia gia tăng nhờ hai yếu tố

Sức hấp dẫn của thị trường du lịch Indonesia gia tăng nhờ hai yếu tố

Trong 8 tháng đầu năm 2026, Indonesia đón hơn 10,58 triệu lượt khách quốc tế, tăng 5,38% so với cùng kỳ, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường du ...
Khi mái nhà cần những cuộc đối thoại

Khi mái nhà cần những cuộc đối thoại

Sự xuất hiện của nhóm với hàng trăm nghìn thành viên cùng chia sẻ về mâu thuẫn với cha mẹ cho thấy một nhu cầu ngày càng rõ của người trẻ.
Chuyển đổi số giáo dục đi vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi số giáo dục đi vào thực tiễn địa phương

Trong khuôn khổ Hội nghị Công nghệ Giáo dục và Triển lãm IECEE 2026, ngày 8/10, The Vietnam Foundation (VNF) ký kết ba thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc ...
Gala ‘Thanh niên sống đẹp’ 2026: Lan tỏa những câu chuyện tử tế

Gala ‘Thanh niên sống đẹp’ 2026: Lan tỏa những câu chuyện tử tế

15 cá nhân được trao Giải thưởng ‘Thanh niên sống đẹp’ năm 2026 vì những hành động đẹp, nghĩa cử nhân văn, đóng góp tích cực cho xã hội.
Để làm chủ AI, giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy

Để làm chủ AI, giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách con người học tập, làm việc và sáng tạo, đặt giáo dục trước yêu cầu đổi mới sâu sắc.
‘Sinh viên Thế hệ mới 2026’ trở lại với hành trình thực tế hơn

‘Sinh viên Thế hệ mới 2026’ trở lại với hành trình thực tế hơn

Sau ba mùa, ‘Sinh viên Thế hệ mới’ trở lại với một hành trình thực tế hơn: Sinh viên không chỉ đưa ra ý tưởng mà trực tiếp khảo sát, làm việc với cộng đồng...
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu 4 ưu tiên của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên AI

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu 4 ưu tiên của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên AI

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho rằng AI đang làm thay đổi sâu sắc cách học tập, giảng dạy và quản trị giáo dục.
Thử nghiệm mới: Xạ phẫu định vị giúp bệnh nhân ung thư phổi tăng gần gấp đôi thời gian sống

Thử nghiệm mới: Xạ phẫu định vị giúp bệnh nhân ung thư phổi tăng gần gấp đôi thời gian sống

Phương pháp xạ phẫu định vị được đánh giá là một lựa chọn đầy triển vọng trong điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ có di căn lên não.
Ăn mực nhất định phải lưu ý 4 điều này

Ăn mực nhất định phải lưu ý 4 điều này

Mực là món hải sản quen thuộc được nhiều gia đình yêu thích, chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn loại thực phẩm này.
Ăn sáng như thế nào để giảm cân mà vẫn tỉnh táo

Ăn sáng như thế nào để giảm cân mà vẫn tỉnh táo

Chuyên gia khuyến cáo nguyên tắc "4 đủ" giúp ăn sáng nhằm duy trì sự tỉnh táo và kiểm soát vóc dáng hiệu quả.
Lưu ý quan trọng và liều lượng an toàn khi bổ sung kẽm cùng vitamin C

Lưu ý quan trọng và liều lượng an toàn khi bổ sung kẽm cùng vitamin C

Kẽm và vitamin C hỗ trợ tăng miễn dịch, lành vết thương nhưng chưa có bằng chứng cho thấy kết hợp chúng cùng nhau mang lại hiệu quả vượt trội.
Ăn bao nhiêu quả trứng một tuần là đủ?

Ăn bao nhiêu quả trứng một tuần là đủ?

Trứng thường được xem là thực phẩm lành mạnh nhưng nhiều người vẫn băn khoăn ăn bao nhiêu trứng mỗi tuần là phù hợp.
Tổng thống Trump mở lời sẵn sàng hỗ trợ Nga trước ca nghi mắc dịch hạch phổi ở Siberia

Tổng thống Trump mở lời sẵn sàng hỗ trợ Nga trước ca nghi mắc dịch hạch phổi ở Siberia

Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nga khi giới chức nước này điều tra một ca tử vong nghi mắc dịch hạch phổi tại Siberia.
Phiên bản di động