10 phát hiện mới nhất về các triệu chứng mắc Covid-19

Minh Châu
TGVN. Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khi các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ Anh đã lây lan tới hơn 70 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dưới đây là 10 triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 rõ ràng nhất mách bạn cần phải làm gì.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19 Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam sáng 8/4: Thêm 2 ca nhiễm bệnh, dự kiến 3 ca được công bố khỏi bệnh
10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19 Cập nhật 7h ngày 8/4: Gần 82.000 ca Covid-19 tử vong trên toàn cầu, tăng mạnh nhất ở Mỹ, Pháp. Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa Vũ Hán
10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19
Giống như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng vẫn có các triệu chứng bất thường hơn khi nhiễm bệnh Covid-19. (Nguồn: Wpde)

Như thông tin đã được phổ biến, các triệu chứng sốt, ho và khó thở được tìm thấy trong phần lớn các trường hợp mắc Covid-19. Nhưng vẫn còn có những tín hiệu bổ sung khác, một số rất giống như cảm lạnh hoặc cúm, một số triệu chứng khác bất thường hơn.

Theo cảnh báo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), một hoặc tất cả các triệu chứng đều có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong vòng từ 2 đến 14 ngày sau khi vô tình tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Dưới đây là 10 dấu hiệu nhắc bạn và người thân cần thận trọng theo dõi cơ thể, cũng như phải làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình.

1. Khó thở

Khó thở thường không phải là triệu chứng sớm của bệnh Covid-19, nhưng nó lại nghiêm trọng nhất. Khó thở có thể đột ngột xảy ra, không kèm theo ho. Nếu ngực của bạn có cảm giác căng cứng hoặc bắt đầu cảm thấy như không thể thở đủ sâu để lấp đầy không khí vào phổi, đó là dấu hiệu để bạn cần phải nhanh chóng hành động để được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Mỹ, TS. Patrice Harris cho rằng, nếu nhận thấy có bất kỳ triệu chứng khó thở nào, hãy thông báo ngay cho cơ sở chăm sóc khẩn cấp tại địa phương hoặc phòng cấp cứu.

Còn theo danh sách được công bố của CDC, các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp khác đối với bệnh Covid-19 còn là "đau hoặc cảm thấy tức ngực dai dẳng" và "môi hoặc mặt nhợt nhạt", có thể cho thấy tín hiệu cơ thể thiếu oxy.

2. Sốt

Sốt là dấu hiệu chính của Covid-19. Theo các chuyên gia, thân nhiệt của mỗi người không giống nhau, một số người có thể có thân nhiệt thấp hơn hoặc cao hơn một chút so với thân nhiệt điển hình là 37 độ C. Thân nhiệt của một người cũng không ổn định, thường lên xuống khá nhiều lần trong ngày. Hầu hết trẻ em và người lớn sẽ không bị sốt cho đến khi nhiệt độ đạt tới 37,7 độ C (100 độ F).

Bởi vậy, TS. William Schaffner, chuyên gia về y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt ở Nashville khuyến cáo, không nên dựa vào nhiệt độ đo buổi sáng, mà hãy lấy nhiệt độ vào cuối buổi chiều và đầu buổi tối. TS. Schaffner cho biết, sốt do virus thường khiến thân nhiệt tăng vào cuối buổi chiều và đầu buổi tối.

3. Ho khan

Ho là một triệu chứng phổ biến khác của bệnh Covid-19, nhưng theo thông tin của TS. Schaffner, không chỉ là ho. "Đó không phải là hiện tượng ngứa trong cổ họng khiến người ta chỉ phải hắng giọng. Nó cũng không chỉ là bị kích thích". Ho khan thực sự gây khó chịu, cơn ho mà người bị nhiễm bệnh cảm nhận được nó ở sâu trong lồng ngực.

"Cơn ho xuất phát từ vùng ức và các ống phế quản bị viêm hoặc bị kích thích", Schaffner nói thêm.

Một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra vào tháng 2 cho thấy, trong số 55.924 người mắc Covid-19 được theo dõi, hơn 33% ho ra đờm, hay một chất nhầy dày từ phổi.

4. Ớn lạnh và đau nhức cơ thể

Triệu chứng thường xuất hiện vào ban đêm. Một bệnh nhân Covid-19 chia sẻ, toàn thân đau nhức, sốt cao đến run rẩy, thậm chí còn gây ảo giác. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có những phản ứng nghiêm trọng như vậy. Một số người nhiễm Covid-19 có thể không có cảm giác ớn lạnh hoặc đau nhức cơ thể. Trong khi có những người khác có thể cảm thấy bị lạnh như nhiễm cúm, mệt mỏi, đau khớp và cơ bắp. Đó là những triệu chứng khá giống nhau có thể gây khó khăn cho việc xác định chính xác đó là cúm hay bệnh Covid-19.

Một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc Covid-19 là các triệu chứng không cải thiện sau một tuần, lâu hơn, hoặc nó thực sự trở nên tồi tệ.

5. Mất ý thức tạm thời

Nói về các dấu hiệu khi bệnh diễn biến nặng hơn, CDC cảnh báo, hiện tượng mất ý thức tạm thời hoặc không thể thức dậy và không tỉnh táo có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng, cần chăm sóc khẩn cấp. Nếu xuất hiện những triệu chứng đó, đặc biệt khi đi kèm với các dấu hiệu quan trọng khác như môi nhợt nhạt, khó thở hoặc đau ngực, hãy tìm sự giúp đỡ ngay lập tức.

6. Vấn đề về tiêu hóa

Ban đầu, tiêu chảy hoặc các bệnh về dạ dày điển hình khác không được coi là một triệu chứng thường đi kèm với bệnh Covid-19. Tuy nhiên, một số nghiên cứu sau này trên các bệnh nhân dương tính với SARS-Cov-2 phục hồi đã cho thấy điều đó không chính xác.

Bác sỹ Sanjay Gupta cho rằng, chúng ta đã biết thêm chút ít về các loại triệu chứng của bệnh Covid-19. Nghiên cứu sớm trên 200 bệnh nhân ở Trung Quốc đã phát hiện các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc dạ dày thực sự đã xuất hiện ở một nửa số bệnh nhân.

10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19
Giống như cảm lạnh hoặc cúm, nhưng một số triệu chứng khác của Covid-19 bất thường hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra một số trường hợp nhẹ, khi đó, triệu chứng ban đầu là các vấn đề về tiêu hóa và thường không đi kèm sốt . Các bệnh nhân này thường không được ưu tiên xét nghiệm và chẩn đoán như các bệnh nhân có vấn đề về hô hấp và họ mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus.

7. Mắt đỏ

Nhiều nghiên cứu ở các nước, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc chỉ ra rằng, khoảng 1- 3% số người mắc Covid-19 bị viêm kết mạc (bệnh mắt đỏ). Viêm kết mạc là bệnh do virus gây ra và dễ lây. SARS-CoV-2 chỉ là một trong nhiều loại virus có thể gây viêm kết mạc, do đó, đây không phải phát hiện mới khiến giới khoa học phải ngạc nhiên.

Tuy nhiên, mắt đỏ có thể là một dấu hiệu nữa của bệnh Covid-19, đủ để nên gọi bác sĩ, nếu có kèm một số triệu chứng khác như sốt, ho hoặc khó thở.

8. Mất vị giác và khứu giác

Trong các trường hợp nhiễm Covid-19 nhẹ đến trung bình, mất mùi và vị là một trong những dấu hiệu ban đầu bất thường nhất. Theo TS. Sanjay Gupta, những dấu hiệu ban đầu này không phải là triệu chứng kinh điển. Cảm giác mất vị giác, mất cảm giác ngon miệng đôi khi không chắc chắn, nhưng rõ ràng, đây là một dấu hiệu không nên bỏ qua. Mất khả năng nhận biết mùi hoàn toàn hoặc một phần (anosmia) cũng được phát hiện ở những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng nào khác.

Một nghiên cứu gần đây tại Hàn Quốc về các trường hợp nhẹ cho thấy, triệu chứng mất khứu giác xuất hiện ở 30% bệnh nhân. Ở Đức, hơn hai trong ba trường hợp được xác nhận mắc chứng mất khứu giác anosmia.

Thực tế, trong tài liệu Y khoa, mất khứu giác đột ngột có thể liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp do các chủng virus corona khác, do đó, không có gì ngạc nhiên khi có thêm một họ hàng của nó - SARS-Cov-2 có thể làm điều này.

Tin vui là, bạn có thể tự kiểm tra các khả năng này. Ngay tại nhà, nếu bạn có thể phân biệt các hương vị riêng như cam và chanh, tức là khứu giác của bạn đang hoạt động tốt.

9. Mệt mỏi

Đối với một số người, mệt mỏi, kiệt sức, đau nhức cơ thể có thể là một dấu hiệu sớm của việc nhiễm bệnh Covid-19. Nghiên cứu của WHO cho thấy, khoảng 40% trong số gần 6.000 người mắc bệnh trải qua giai đoạn mệt mỏi.

Trạng thái mệt mỏi còn có thể tiếp diễn sau khi virus đã biến mất. Các báo cáo về giai đoạn phục hồi của bệnh nhân mắc Covid-19 cho thấy, hiện tượng kiệt sức và thiếu năng lượng sẽ tiếp tục “đồng hành” với người bệnh trong một vài tuần ở giai đoạn phục hồi.

10. Nhức đầu, đau họng, nghẹt mũi

Theo báo cáo của WHO, khoảng 14% trong số gần 6.000 trường hợp mắc Covid-19 ở Trung Quốc có triệu chứng đau đầu và đau họng, trong khi gần 5% bị nghẹt mũi. Đây không phải là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh, nhưng rõ ràng nó giống như cảm lạnh và cúm.

Trên thực tế, nhiều triệu chứng của Covid-19 giống với bệnh cúm, như đau đầu, các vấn đề về tiêu hóa, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Một số triệu chứng khác có thể giống như cảm lạnh hoặc dị ứng, như đau họng và nghẹt mũi, kể cả ho, sốt.

10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19 Cập nhật 14h ngày 7/4: 16% người mắc Covid-19 ở Hong Kong không có triệu chứng, WHO lo ngại thế giới thiếu 6 triệu y tá

TGVN. Tính đến 14h ngày 7/4, thế giới ghi nhận 1.349.584 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ...

10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19 Sự thật về khả năng thuốc sốt rét phòng chống được Covid-19?

TGVN. Dịch Covid-19 đã cướp đi hơn 14.600 mạng sống, trong số hơn 335.000 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu. Khi virus corona chủng ...

10 phat hien moi nhat ve cac trieu chung mac covid 19 Virus corona gây dịch Covid-19 còn có khả năng đột biến

TGVN. Một bài báo khoa học gần đây cho rằng, virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã biến đổi ...

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo và tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2024

Ngày 18/3 diễn ra buổi thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT tại Tây Ninh.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đề xuất tách Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thành 2 trường.
Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Tuyển sinh Đại học 2024: Hoàn thiện phần mềm tuyển sinh trên toàn hệ thống

Để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh Đại học 2024 trên toàn hệ thống, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được hoàn thiện thêm một bước nữa.
Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Cuộc đời nữ giáo sư đầu tiên của châu Âu

Laura Bassi, người phụ nữ đầu tiên là giáo sư tại châu Âu, có sự nghiệp thành công nhưng đời sống cá nhân của bà lại tràn ngập những nốt trầm.
Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Nam sinh tiểu học tiết lộ bí quyết đạt điểm môn Toán cao nhất thế giới

Em Bùi Khôi Nguyên, học sinh Trường Tiểu học An Bình, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh vừa đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới.
Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Con người đón 'sóng thần' công nghệ thế kỷ XXI

Các trường phổ thông có thể chủ động đưa AI vào chương trình giảng dạy để học sinh hiểu và được tiếp cận AI một cách tích cực.
Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Hàn Quốc lại chìm trong bụi mịn, chuyên gia cảnh báo đỏ nguy hiểm đến sức khỏe

Ngày 17/3, lần đầu tiên kể từ đầu năm tới nay, gần như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát.
Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm máu, xương và khớp xương.
Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nên uống cà phê như thế nào để tránh ngộ độc?

Nếu uống quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến cơ thể bị gây hại và nếu hấp thụ 1,2g caffeine, tương đương 12 tách cà phê sẽ xảy ra tình trạng ngộ độc.
Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Các bác sĩ X-quang tại Nga có cơ hội sử dụng AI để xác định 54 loại bệnh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết các bác sĩ đã sẵn sàng thử nghiệm và triển khai các dịch vụ trí tuệ nhân tao (AI) mới cho nghiên cứu X-quang.
Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Làm thế nào để biết bạn đang ăn quá nhiều đường và cách phòng tránh?

Ăn nhiều đường không tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết mình đang ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Vậy có dấu hiệu nào cảnh báo không?
Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hàng loạt bác sĩ nghỉ việc, nhiều bệnh viện Hàn Quốc tiếp tục hoãn và hủy các ca phẫu thuật

Hơn 90% trong tổng số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt trong gần 3 tuần qua.
XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. dự đoán XSMB 19/3/2024

XSMB 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc nhanh nhất hôm nay, thứ 3 ngày 19/3/2024. KQSXMB. SXMB 19/3. dự đoán XSMB 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3. XSMB thứ 3
Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 19/3/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 19/3/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 19/3/2024. SXMT 19/3/2024

XSMT 19/3 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung ngày 19 tháng 3 năm 2024. KQSXMT. SXMT 19/3. xổ số hôm nay 19/3. XSMT thứ 3. KQXSMT 19/3/2024
XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 19/3/2024. xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - xổ số hôm nay 19/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2024. KQXSMN thứ 3. SXMN 19/3. Kết quả xổ số ngày 19 tháng 3
XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3/2024

XSMN 18/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 18/3/2024. SXMN 18/3/2024. kết quả xổ số ngày 18 tháng 3. xổ số hôm nay 18/3. XSMN thứ 2.
Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 18/3/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 18/3 - xổ số Vietlott Max 3D 18/3. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động