24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

Anh Sơn
(từ Wellington, New Zealand)
Trong chuyến đi đến New Zealand, tôi chỉ có 24 giờ để làm việc và khám phá vùng đất nổi tiếng - thủ đô Wellington.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Thủ đô đầy gió

Trời chiều, chiếc máy bay chở đoàn chúng tôi rung lắc và chao đảo nhẹ lúc hạ cánh Sân bay quốc tế Wellington. Khi tiếng lốp siết đường băng và máy bay phanh khựng hai lần thì tiếng vỗ tay của hành khách vang lên giòn giã...

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington
Sân bay quốc tế Wellington chỉ có đường băng duy nhất dài 1.936m với hai đầu giáp biển.

Thấy tôi có vẻ khó hiểu, anh bạn ngồi cạnh giải thích, Wellington còn được gọi là “Windy Wellington”, bởi nơi đây được mệnh danh là “thành phố lộng gió” nhất thế giới. Wellington nằm giữa vĩ độ 40 và 50, ngay eo biển Cook, có những luồng gió Tây đi qua. Những dãy núi quanh đó khiến luồng gió này bị thu hẹp và mạnh hơn.

Tìm hiểu tôi mới biết, trung bình 175-230 ngày mỗi năm, sân bay Wellington có gió trên 75 km/giờ, thậm chí có lúc lên đến 95km/giờ. Gió luôn là vấn đề khiến nhiều chuyến bay của các hãng hàng không dù đã đến gần sân bay Wellington vẫn phải quay đầu đến các điểm gần đó như: Auckland, Rotorua…

Hơn nữa, đường băng duy nhất ở Wellington chỉ dài 1.936m với hai đầu giáp biển lại nằm giữa các rặng núi chịu những trận gió mạnh. Những chiếc máy bay chạm bánh xuống mặt đất rồi chao đảo bay trở lại không trung là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở Wellington (bạn có thể tìm kiếm trên youtube để xem).

Xuống máy bay, tôi cảm nhận từng luồng gió lớn phả vào người. Rất may là hôm đó, gió không quá lớn nên tôi không phải gồng người đi ngược gió như miêu tả. Người dân ở đây thậm chí còn yêu thích bởi gió nhiều khiến không khí Wellington luôn trong lành, mát mẻ.

Thành phố hai tên gọi

Người Maori (có gốc gác từ người Polynesia ở Thái Bình Dương) phát hiện và sinh sống ở New Zealand từ thế kỷ thứ X. Sau này, những người châu Âu di cư đã biến người Maori trở thành dân tộc thiểu số (chỉ chiếm 15% dân số). Chính phủ New Zealand đã và đang nỗ lực bảo tồn ngôn ngữ, các giá trị lịch sử và văn hóa Maori để người Maori song hành với nhiều chủng tộc nhập cư.

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington
Thành phố Auckland trong tiếng Maori là Tamaki Makaurau.

Vì vậy, tôi cũng như những người lần đầu đến đây đều bất ngờ vì mọi thành phố đều có hai cách gọi: bằng tiếng Anh và theo ngôn ngữ Maori. Với thành phố Auckland là Tamaki Makaurau, Wellington là Te Whanganui-a-Tara… Hơn nữa, các địa danh du lịch, bến cảng, đường phố, cao tốc… đều có tên bằng hai thứ tiếng. Những cổng chào và tượng thần của người Maori cũng xuất hiện ở các địa điểm nổi tiếng tại New Zealand…

Điều may mắn và thú vị với đoàn là anh lái xe buýt chở chúng tôi là người Maori. Không khó để nhận ra người Maori, bởi họ có hình xăm xoay quanh khóe miệng, thậm chí là toàn bộ khuôn mặt. Anh này rất vui tính. Khi biết chúng tôi là người Việt Nam, anh đã hát tặng chúng tôi bài quốc ca New Zealand bằng tiếng Maori. Chúng tôi cũng vui vẻ hát bài “Tiến quân ca”, tất nhiên là bằng tiếng Việt để tặng lại anh. Chúng tôi hiểu, những người gốc Maori luôn muốn quảng bá văn hóa của họ với niềm tự hào nhưng cũng bởi người New Zealand nói chung biết rằng văn hóa và ngôn ngữ Maori chính là phần độc đáo giúp quốc gia này trở thành độc nhất vô nhị trên thế giới.

Nếu quãng đường từ sân bay về khách sạn không quá ngắn (khoảng 7km) thì có lẽ, anh lái xe hiếu khách đã kịp tặng chúng tôi màn múa chào đón khách quý đến với vùng đất của người Maori.

Chào đón bằng... cọ mũi

Trong chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 10-11/3 của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân vừa qua, cả đoàn đã được người Maori chào đón với nghi lễ rất đặc biệt.

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân được chào đón bằng nghi thức Hongi trong chuyến thăm chính thức New Zealand, từ ngày 10-11/3.

Người Maori có văn hóa chào hỏi khá độc đáo là “Hongi”, bằng cách cọ mũi vào nhau và kết thúc lời chào bằng cái nắm tay. Hành động này mang ý nghĩa là truyền cho nhau hơi thở của sự sống để giúp xóa bỏ khoảng cách về văn hóa và địa lý. Sau đó, du khách đến New Zealand là “manuhiri” (khách) sẽ trở thành “tangata whenua” (người dân trên đảo).

Một cách chào hỏi khác của người Maori có thể khiến du khách sợ hãi, đó là hành động trợn mắt, lè lưỡi. Kết hợp cùng với hình xăm truyền thống trên mặt người Maori, cách chào hỏi này có thể dọa những người yếu bóng vía. Tuy nhiên, trong văn hóa Maori, đây là cách thể hiện sự thân ái và chào đón các vị khách một cách nồng nhiệt.

Khi bắt đầu nghi lễ, một hoặc một số chiến binh Maori sẽ thận trọng tiến đến khách và thể hiện uy lực của họ. Chiến binh Maori hét lớn, nhăn mặt và thực hiện những cử chỉ mạnh mẽ nhằm thể hiện rằng họ sẵn sàng dùng bạo lực nếu khách có ý định xấu.

Chiến binh Maori tiếp tục đặt một con dao gỗ và cành dương xỉ xuống đất. Người khách cần cúi xuống và nhặt hai vật này lên. Sau đó khách có thể chiêm ngưỡng điệu múa Haka “rực lửa” hoặc một vài loại hình biểu diễn khác. Lễ chào đón kết thúc bằng nghi lễ Hongi nói trên.

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn

Chạy đua với thời gian, chúng tôi nhanh chóng tham quan thành phố theo kế hoạch định sẵn.

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là tòa nhà hình tổ ong - Tòa Quốc hội New Zealand - mà theo người hướng dẫn thì tòa nhà được thiết kế với phần móng và tường đặc biệt để tránh động đất.

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington
Du khách có thể quan sát 360 độ toàn cảnh thành phố Wellington từ đài quan sát trên đỉnh núi Victoria, trong đó có Sân bay quốc tế Wellington.

Thật ra tòa nhà Quốc hội gồm liên hợp ba khối kiến trúc thông với nhau.

Thứ nhất là tòa nhà hình tổ ong cao 72 mét có 10 tầng trên mặt đất, 4 tầng ngầm gồm: các văn phòng của Thủ tướng, Bộ trưởng Nội các và Trung tâm Quản lý khủng hoảng quốc gia.

Thứ hai là Tòa nhà Quốc hội được xây lại vào năm 1918 sau khi tòa nhà cổ bị hỏa hoạn - là nơi họp Quốc hội và phòng làm việc. Thứ ba là Thư viện Quốc hội, nơi trưng bày lịch sử của Quốc hội.

Các kiến trúc sư và thợ lành nghề đã xây dựng và phục chế các tòa nhà rất chi tiết từ nguyên liệu đá cẩm thạch, gỗ, gạch, họa tiết, hoa văn, cấu trúc và kiến trúc. Trong đó, đặc biệt là những bức tường với nhiều mảng màu sống động mà bạn phải nhìn nghiêng mới có thể hình dung ra nội dung, những bức tranh gỗ được đẽo và khắc hình ảnh và biểu tượng của người Maori… vô cùng thú vị.

Sau khi đi bộ vài con phố, chúng tôi trải nghiệm ngồi trên chiếc xe cáp treo (Wellington Cable Car) xuất phát từ Bến cảng Lambton đến Vườn bách thảo Botanic. Quãng đường chỉ dài 610m và mất khoảng 8 phút di chuyển, lý do có cáp treo này là những ngọn đồi dốc của Wellington khiến việc đi bộ khá mệt đối với người dân sống phía trên. Vì vậy, chính phủ đã xây dựng tuyến cáp treo giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn. Khi kết thúc cáp treo, chúng tôi đang ở độ cao trên 120m so với mực nước biển, có thể phóng tầm mắt nhìn ra thành phố bên dưới.

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington
Tác giả tại Tòa nhà Quốc hội New Zealand.

Phía trên cùng của ga cáp treo là Vườn bách thảo Wellington - nơi có nhiều loài thực vật bản địa bầu không khí thật trong lành. Đi bộ xuống, thấy ngay Vườn hồng Lady Norwood với khoảng 110 mảnh vườn hoa hồng với nhiều loại hồng như: roseberry (hoa hồng tím), hồng cam, hồng nữ hoàng (queen rose) nở rộ. Hơi tiếc là thời điểm chúng tôi đến, vườn hồng bắt đầu tàn cuối vụ.

Điểm cuối cùng chúng tôi chạy “sô” là Núi Victoria (cao 196 mét). Chỉ mất 20 phút đi xe và 5 phút leo bộ để có thể quan sát 360 độ toàn cảnh thành phố Wellington. Từ điểm cao nhất, có thể ngắm nhìn những chiếc thuyền buồm di chuyển trên bến cảng, những chiếc máy bay cất cánh từ sân bay, trong đó có toàn cảnh đường băng “siêu ngắn”. Tất nhiên, bạn cũng sẽ cảm nhận được gió lớn khi ở trên đỉnh núi.

Theo các phóng viên New Zealand, rất nhiều người dân đã đến đỉnh núi này để quan sát chuyên cơ Boeing 787 chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay vì họ coi đó là một sự kiện lớn của thành phố. Có lẽ, đạp xe hoặc đi bộ ở núi Victoria để ngắm bình minh hoặc hoàng hôn sẽ là một trải nghiệm thực sự tuyệt vời. Rất tiếc, chúng tôi không kịp làm điều đó vì thời gian không cho phép.

***

Tôi tiếc vì không kịp khám phá các địa danh du lịch nổi tiếng khác như Nhà hát Circa, Bức tượng Solace In The Wind, Bảo tàng Te Papa… hay sông Hutt, Công viên Harcourt, Công viên Kaitoke, Rừng Waitarere - nơi bộ phim The Lord of the Rings và The Hobbit được thực hiện. Tôi cũng không kịp thưởng thức các món ăn nướng đá Hangi của người Maori, thịt cừu nướng… Có chăng tôi chỉ kịp mua chocolate Whittakers - một trong những nhãn hiệu socola lâu đời ở New Zealand và thầm ước có dịp được quay trở lại vùng đất đầy bất ngờ thú vị này.

Bài phát biểu chính sách ý nghĩa và sâu sắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand

Bài phát biểu chính sách ý nghĩa và sâu sắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand

Trong chương trình thăm chính thức New Zealand, chiều 11/3 (giờ địa phương), tại thủ đô Wellington, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến ...

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu mở đường bay thẳng, thúc đẩy các tập đoàn hàng đầu New Zealand đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu mở đường bay thẳng, thúc đẩy các tập đoàn hàng đầu New Zealand đầu tư vào Việt Nam

Trưa 11/3 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Wellington, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tọa đàm với các doanh nghiệp hàng ...

Toàn quyền Cindy Kiro khẳng định luôn dành sự hỗ trợ, quan tâm đối với cộng đồng người Việt tại New Zealand

Toàn quyền Cindy Kiro khẳng định luôn dành sự hỗ trợ, quan tâm đối với cộng đồng người Việt tại New Zealand

Chiều 11/3 giờ địa phương, tại Thủ đô Wellington, trong chương trình thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ...

Chuyến công tác của Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand thành công tốt đẹp

Chuyến công tác của Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand thành công tốt đẹp

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng ...

Xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand

Xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-New Zealand

Tuyên bố báo chí chung của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhân chuyến thăm ...

Đọc thêm

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Pháp đón Thủ tướng Nhật Bản, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.
Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 29/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 29/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 29/4/2024 từ trường quay. Vietlott hôm nay. xổ số Vietlott Max 3D 29/4.
XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4, Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 29/4/2024. KQXSHCM thứ 2

XSHCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 29/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay 29/4/2024. KQXSDT thứ 2

XSDT 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay - XSDT 29/4/2024. Ket qua xo so Dong Thap. kết quả xổ số Đồng Tháp ngày 29 ...
Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đánh giá đúng Israel tuân thủ luật phát quốc tế ...
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Phiên bản di động