Dấu mốc mới, hành trình mới

Phan Mích
Chuyến công du tròn một tuần lễ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới hai quốc gia Nam Thái Bình Dương tạo dấu ấn đậm nét về vai trò tích cực, chủ động của Việt Nam trong quan hệ ASEAN-Australia, thiết lập dấu mốc mới trong quan hệ với Australia và mở ra hành trình mới trong quan hệ với New Zealand.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Điểm nhấn trong chuyến công du Australia của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chính là việc hai bên xác lập một dấu mốc mới trong quan hệ song phương: nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Sự kiện được kỳ vọng mở ra một chương hoàn toàn mới, đưa quan hệ giữa Việt Nam với Australia phát triển vững bền hơn và thực chất hơn.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Phu nhân đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân, ngày 5/3. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Phu nhân đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân, ngày 5/3. (Nguồn: TTXVN)

Nòng cốt thúc đẩy quan hệ ASEAN-Australia

Quan hệ giữa ASEAN và Australia trong 50 năm qua rất tốt đẹp, đặc biệt là sau khi Australia trở thành Đối thoại chiến lược của ASEAN năm 2014. Tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng gia tăng. Hợp tác giữa hai bên ở tất cả các lĩnh vực, bao gồm thương mại, kinh tế, văn hóa - xã hội… và các lĩnh vực mới đều đang được triển khai rất hiệu quả. Các nước ASEAN đều đánh giá rằng, Australia là một trong những Đối tác chiến lược toàn diện có nhiều hợp tác thực chất, hiệu quả với các thành viên của khối.

Chính vì thế, Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia (5-6/3), với sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên ASEAN, Australia và Tổng thư ký ASEAN là dịp tốt để lãnh đạo cấp cao ASEAN và Australia cùng nhìn lại quan hệ nửa thế kỷ qua và đề ra tầm nhìn, định hướng phát triển quan hệ trong thời gian tới.

Đáng chú ý, bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên toàn thể của Hội nghị đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía các đại biểu có mặt trong khán phòng. Tại đây, Thủ tướng đã đề xuất “ba đột phá” và ba tăng cường cho quan hệ ASEAN-Australia thời gian tới.

Thứ nhất là đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư theo hướng cân bằng, bền vững - trọng tâm và động lực phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia. Thứ hai là đột phá trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và hợp tác lao động. Thứ ba là đột phá trong hợp tác về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó tập trung phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, những ngành, lĩnh vực mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo… đưa các lĩnh vực này trở thành các động lực tăng trưởng mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia.

“Ba tăng cường”, theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam là tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác bảo đảm hòa bình và an ninh khu vực, coi đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; tăng cường hợp tác tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển vì phát triển bao trùm, bền vững; tăng cường hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia. (Ảnh: Tuấn Anh)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tại Phiên họp hẹp, Thủ tướng đề xuất “ba cùng” giữa ASEAN và Australia để thúc đẩy tầm nhìn khu vực với ba khía cạnh là: cùng xây dựng một khu vực đoàn kết và tự cường, có khả năng chống chịu trước những cú sốc, biến động từ cả bên trong và bên ngoài và tận dụng hiệu quả các xu thế mới, đột phá như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, trí tuệ nhân tạo… để đẩy nhanh tăng trưởng toàn diện, bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Cùng thúc đẩy một khu vực tôn trọng luật pháp quốc tế và hành xử dựa trên luật lệ, trong đó các nước tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, tôn trọng các quy tắc, chuẩn mực ứng xử của ASEAN và thúc đẩy xây dựng các quy tắc và chuẩn mực ứng xử mới, trong đó có COC thực sự thực chất, hiệu quả, góp phần đưa Biển Đông trở thành vùng biển của hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; và cùng xây dựng, định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, đề cao chủ nghĩa đa phương với ASEAN đóng vai trò trung tâm, là nhân tố nòng cốt giúp quy tụ và hài hòa lợi ích giữa các nước lớn.

Dấu mốc mới, hành trình mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley và Phu nhân Linda Hurley nhân chuyến thăm chính thức Australia. (Ảnh: Tuấn Anh)

“Năm cái hơn”

Kể từ khi Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược (2018) đến nay, Australia mới chỉ xây dựng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và Đối tác chiến lược với tổng cộng năm nước trong ASEAN. Trong các cuộc gặp, tiếp xúc cấp cao gần đây, lãnh đạo Australia luôn coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, đánh giá cao thành tựu, đường lối, chính sách đối ngoại đổi mới của Đảng ta và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong cả khuôn khổ song phương và đa phương, hướng tới nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Đánh giá về vai trò, vị trí cùa Việt Nam trong chiến lược của Australia, chuyên gia Greg Earl, cựu thành viên Hội đồng Australia-ASEAN và là cựu phóng viên về khu vực Đông Nam Á của tờ The Australia Financial Review cho rằng, mặc dù quốc gia Nam Thái Bình Dương có mối quan hệ lâu dài với các thành viên lâu đời của ASEAN như Indonesia, Singapore, Malaysia, và Việt Nam là một trong những thành viên gia nhập ASEAN sau này, song trong những năm gần đây, mối quan hệ song phương đã xích lại, gần gũi hơn so với mối quan hệ của Australia với bất kỳ quốc gia nào khác.

“Việt Nam đã gặt hái được những thành công lớn trong lĩnh vực điều tiết kinh tế hay điều chỉnh các quy định, mở cửa nền kinh tế. Chính vì vậy, Australia coi Việt Nam là đối tác tin cậy để Australia hướng đến phát triển mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung”, ông Greg Earl phân tích.

Dấu mốc mới, hành trình mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia. (Ảnh: Tuấn Anh)

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Australia ngày 5/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu bật “năm cái hơn” khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ ngoại giao lên một tầm cao mới vì lợi ích chung của hai quốc gia. Một là sẽ có độ tin cậy chính trị tốt hơn. Hai là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư được nâng cao. Ba là thúc đẩy hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bốn là thúc đẩy giáo dục đào tạo và năm là đẩy mạnh giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy du lịch và lao động.

“Năm cái hơn này là minh chứng cho việc tuy khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Australia xa nhau nhưng tấm lòng và sự hợp tác không có gì ngăn cản được, vì lợi ích của hai dân tộc và vì hợp tác, hòa bình, phát triển trên thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời kỳ vọng quá trình hợp tác này sẽ được thúc đẩy nhanh hơn, bền vững hơn.

Mang theo nhiều kỳ vọng được gửi gắm, chuyến công tác lần này của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mang lại “tin vui vỡ òa” khi hai nước công bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ngay sau cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Anthony Albanese ngày 7/3.

Đây là sự kiện trọng đại, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước, nới rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam-Australia phát triển thực chất, toàn diện, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ, đáp ứng lợi ích của hai bên, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác của khu vực và thế giới.

Không chỉ với Australia, một hành trình mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam-New Zealand được kỳ vọng sẽ mở ra từ chuyến công tác lần này của Thủ tướng, nhất là trong bối cảnh hai nước hướng tới dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Có thể nói, những “trái ngọt” thu được từ năm thập kỷ gắn kết chặt chẽ sẽ là nền tảng vững chắc để hai đất nước, hai dân tộc cùng tự tin đi tới tương lai, tiếp tục xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và bền bỉ với lợi ích đa dạng và ngày càng tăng.

Từ ngày 4-6/3, Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Lễ đón chính thức các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia, Lễ cắt băng khai trương Viện Chính sách Australia-Việt Nam tại Đại học RMIT; gặp gỡ Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Australia, New Zealand và Tổng thư ký ASEAN.

Từ ngày 7-9/3, Thủ tướng hội kiến Toàn quyền Australia và Phu nhân; hội đàm với Thủ tướng Australia; hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia; tiếp Chủ tịch Hội Nghị sĩ hữu nghị Australia-Việt Nam, Lãnh đạo đảng đối lập, một số tập đoàn lớn của Australia; gặp Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt, lãnh đạo Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia và Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Sydney, đại diện Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam-Australia; thăm Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp của Khối Thịnh vượng chung; thăm và nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Australia; tham quan triển lãm các dự án đầu tư tại Việt Nam của SK Group.

Thăm chính thức New Zealand (10-11/3), Thủ tướng dự kiến có cuộc hội kiến với Toàn quyền New Zealand, Chủ tịch Quốc hội New Zealand; hội đàm với Thủ tướng New Zealand; dự Tọa đàm với doanh nghiệp Việt Nam-New Zealand; tiếp đại diện Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam-New Zealand, Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam, Nhóm khoa học công nghệ người Việt, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand, Hiệu trưởng Đại học Waikato kiêm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương New Zealand; thăm Trung tâm nghiên cứu cây trồng và thực phẩm, phát biểu chính sách và gặp gỡ sinh viên Đại học Victoria, gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia

Chiều 5/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón chính thức các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm ...

ASEAN-Australia: Thủ tướng Việt Nam-Campuchia thúc đẩy kết nối giao thông hai nước

ASEAN-Australia: Thủ tướng Việt Nam-Campuchia thúc đẩy kết nối giao thông hai nước

Bên lề ASEAN-Australia, Thủ tướng Việt Nam-Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư; đẩy mạnh kết nối ...

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Hướng tới một tương lai vì hòa bình và thịnh vượng

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Hướng tới một tương lai vì hòa bình và thịnh vượng

Sáng ngày 6/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc các nhà lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc các nhà lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Trong hai ngày tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ...

ASEAN-Australia: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong

ASEAN-Australia: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong

Ngày 5/3, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ...

Đọc thêm

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo chụp ảnh thời trang giới thiệu cảnh đẹp du lịch Phú Thọ

Hoa hậu Lý Kim Thảo thay 6 trang phục đa phong cách, chụp ảnh tại các địa danh nổi tiếng ở Phú Thọ như đền Hùng, đồi chè Long Cốc...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động