5 vấn đề quốc tế đáng chú ý trong năm 2021

Thục Phương
TGVN. Năm 2020 đã để lại nhiều câu chuyện thời sự lớn và những câu chuyện này sẽ còn tiếp diễn vào năm 2021. Một trong số đó chắc chắn sẽ gây bất ngờ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vấn đề cần theo dõi chặt chẽ vào năm 2021 bởi bất kỳ vấn đề nào trong số này đều có thể trở thành sự kiện tin tức nổi bật của năm. (Nguồn: CBS)
Một số vấn đề cần theo dõi chặt chẽ vào năm 2021 bởi nó có thể trở thành sự kiện tin tức nổi bật của năm. (Nguồn: CBS)

Dưới đây là 5 vấn đề cần theo dõi chặt chẽ vào năm 2021 bởi bất kỳ vấn đề nào trong số này đều có thể trở thành sự kiện tin tức nổi bật của năm. Chúng ta sẽ biết trong vòng 12 tháng tới, điều gì sẽ trở thành “bom tấn” và điều gì sẽ là “bom xịt”.

Đại dịch Covid-19 tiếp diễn

Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn thế giới trong năm 2020. Kết thúc năm, số người thiệt mạng trên toàn thế giới đã lên tới 1,7 triệu người. Mặt khác, bất kỳ sự phục hồi kinh tế nào đều có thể sẽ kéo dài, không đồng đều và không chắc chắn. Các chuyên gia cũng như mọi người dân đều tự hỏi liệu cuộc sống bao giờ mới trở lại bình thường được như trước?

Tin tốt là hai loại vaccine ngừa Covid-19 hiệu quả cao đã được chấp thuận sử dụng, với nhiều loại vaccine khác đang được triển khai. Nhưng việc phân phối vaccine rộng rãi, hiệu quả và công bằng sẽ mất nhiều tháng, đồng thời đặt ra những thách thức lớn về hậu cần. Những sai sót gần như không thể tránh khỏi và sự chia rẽ cũng có thể nảy sinh giữa những quốc gia có vaccine và những quốc gia chưa có.

Người ta kỳ vọng nhiều vào Liên minh vaccine ngừa Covid-19 COVAX nhưng liên minh này có thể sẽ gặp nhiều thách thức nếu các quốc gia tích trữ nguồn cung hoặc sử dụng vaccine một cách thiếu thận trọng.

Hiện Ấn Độ và Nam Phi đang thúc đẩy gỡ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine và phương pháp điều trị Covid-19 vì lý do nhân đạo. Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại rằng động thái như vậy có thể làm giảm động lực nghiên cứu các loại vaccine và phương pháp điều trị trong tương lai.

Trong khi đó, các câu hỏi về khả năng miễn dịch sẽ kéo dài bao lâu sau khi tiêm chủng vaccine hay liệu một người đã được tiêm phòng có khả năng trở thành trung gian lây nhiễm cho người khác hay không và liệu virus có tiếp tục đột biến thành nhiều biến thể khác không, vẫn chưa được giải đáp.

Do đó, các biện pháp như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xã hội, phát hiện và truy vết nguồn lây bệnh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống Covid-19 trong suốt năm 2021 và có thể trong những năm sau đó.

Ông Joe Biden lãnh đạo nước Mỹ

Sau lễ nhậm chức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Joe Biden sẽ lãnh đạo nước Mỹ và đối mặt với nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại.

Người dân Mỹ mong đợi ông Biden giải quyết một loạt các vấn đề khó khăn trong nước do đại dịch gây ra. Mặt khác, ông Biden có thể sẽ nhanh chóng đảo ngược các yếu tố trong chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, bằng các quyết định tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bên cạnh đó, ông Biden có thể sẽ tạm dừng một số vấn đề có thể tổn hại đến thương hại của nước Mỹ, như cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, để tập trung cho các chương trình nghị sự trong nước.

Tuy nhiên, các sự kiện thế giới có thể xoay đổi không ngừng, không báo trước và cũng không cho phép ông Biden được an nhàn. Ông Biden có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề hạt nhân Iran, vấn đề Triều Tiên hoặc xử lý quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Biden cũng phải đối mặt với những khó khăn ở Washington. Nếu đảng Dân chủ không thể thắng thế trong hai cuộc bầu cử Thượng viện bổ sung ở Georgia, ông Biden sẽ là tổng thống đầu tiên sau ông George H.W. Bush và là tổng thống Dân chủ đầu tiên sau ông Grover Cleveland nhậm chức mà đảng của ông không kiểm soát cả hai viện của Quốc hội.

Nhìn chung, ông Biden đang ở một vị thế khó tránh với quá nhiều kỳ vọng trong khi có quá nhiều vấn đề mà ông phải đối mặt.

Ông Joe Biden sẽ quyết định lựa chọn con đường mà nhiều người đã đi hay sẽ đi theo một con đường mới? (Nguồn: Getty Images)
Sau lễ nhậm chức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ, ông Joe Biden sẽ lãnh đạo nước Mỹ và đối mặt với nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại. (Nguồn: Getty Images)

Sự lựa chọn của Trung Quốc

Trung Quốc đang ngày càng tăng cường sức ảnh hưởng của mình. Mặc dù Covid-19 xuất hiện đầu tiên ở Vũ Hán, nhưng Trung Quốc đã xử lý đại dịch tốt hơn nhiều so với hầu hết các nước phương Tây. Cùng với đó, nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi trở lại và dự kiến ​​sẽ khởi sắc vào năm 2021.

Trong cuộc cạnh tranh với phương Tây dường như Trung Quốc đang nắm giữ lợi thế. Cũng bởi tầm ảnh hưởng như vậy mà các lựa chọn trong tương lai của Trung Quốc có thể tác động không nhỏ đến các nước láng giềng cũng như tình hình thế giới. Trong đó, không loại trừ căng thẳng gia tăng và những cuộc khủng hoảng có thể xảy ra từ những lựa chọn của Bắc Kinh trong năm tới.

Tăng trưởng toàn cầu

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu trong năm qua. Dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm nghiêm trọng ở mức 5,2% so với dự báo trước đại dịch là tăng trưởng 2,5- 3,4%.

Trung Quốc có thể là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng trong năm 2020, mặc dù mức tăng trưởng khoảng 1,8% vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu là 6%. Trong khi đó, các nước kém phát triển đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế. Số người bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực trên toàn thế giới do đại dịch có thể vượt quá 120 triệu người. Điều đó có nghĩa là một thập kỷ tiến bộ trong cuộc chiến chống đói nghèo toàn cầu có thể bị xóa sổ.

Tin tốt là vaccine ngừa Covid-19 sẽ tạo ra một luồng gió mới cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2021. Độ lớn của luồng gió này sẽ khác nhau với từng quốc gia và các quốc gia có nợ công thấp, quản lý kinh tế hợp lý và kiểm soát hiệu quả sự lây lan của Covid-19 có khả năng tận dụng được mức gió tối đa.

Theo đó, dự báo Trung Quốc có thể chiếm tới 1/3 tăng trưởng kinh tế thế giới vào năm 2021. Ngược lại, châu Âu và khu vực Bắc Mỹ có thể giảm tỷ trọng trong nền kinh tế toàn cầu năm 2021.

Nhìn chung, bất kỳ sự phục hồi nào cũng có thể diễn ra tương đối chậm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sau năm 2022 và cảnh báo rằng sự gia tăng nghèo đói trên toàn cầu có thể tiếp tục diễn ra.

Ngân hàng Thế giới (WB) cũng bày tỏ lo ngại tương tự và lưu ý rằng các nền kinh tế mới nổi phụ thuộc vào ngành thương mại, du lịch và kiều hối có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Một câu hỏi đặt ra là liệu những rắc rối kinh tế này có dẫn đến những xung đột chính trị nhiều hơn không, dù là trong nội bộ hay giữa các quốc gia?

5 vấn đề quốc tế đáng chú ý trong năm 2021
Số người bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực trên toàn thế giới do đại dịch có thể vượt quá 120 triệu người. (Nguồn: Borgen Magazine)

Sự suy tàn dân chủ

Các nền dân chủ trên thế giới đang đứng trước nhiều nguy cơ. Mới đây, tổ chức Freedom House đã công bố rằng nền dân chủ đã bị suy giảm trên khắp thế giới trong 14 năm liên tiếp.

Các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy ở các nước như Brazil, Hungary, Philippines, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành một loạt các chính sách chống lại thể chế dân chủ.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ phục hồi các giá trị dân chủ thông qua việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về dân chủ. Tuy nhiên, vấn đề là Mỹ có thể không còn là người truyền bá các giá trị dân chủ tốt nhất. Các cuộc tấn công kéo dài và liên tục của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với các đối thủ, cùng việc từ chối công nhận kết quả thắng cử của ông Biden đã cho thấy các chuẩn mực dân chủ đã bị xói mòn ở Mỹ - nơi có nền dân chủ liên tục và lâu đời nhất thế giới.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có đáng sợ?

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có đáng sợ?

TGVN. Theo giới chuyên gia, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 dù phát tán nhanh hơn nhưng ít độc lực hơn và chưa có bằng ...

Tin tức ASEAN buổi sáng 28/12: Xác định 11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11, Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới thúc đẩy du lịch

Tin tức ASEAN buổi sáng 28/12: Xác định 11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11, Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới thúc đẩy du lịch

TGVN. Xác định 11 môn thi đấu ASEAN Para Games 11, Malaysia cân nhắc mở cửa biên giới để thúc đẩy du lịch...là những tin ...

Nhật Bản phát triển hệ thống truy vết người nhập cảnh ngăn chặn Covid-19

Nhật Bản phát triển hệ thống truy vết người nhập cảnh ngăn chặn Covid-19

TGVN. Nhật Bản đang phát triển một hệ thống truy vết du khách nhập cảnh từ nước ngoài nhằm ngăn đà lây lan của virus ...

(theo Council on Foreign Relations)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Xem nhiều

Đọc thêm

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa và sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu ...
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.
Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Thúc đẩy giá trị Anh ở Trung Á và Mông Cổ

Ngoại trưởng Anh David Cameron thăm Tajikistan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Kazakhstan và Mông Cổ để tăng cường gắn kết với khu vực then chốt này.
Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Quốc vương Qatar lần đầu tiên thăm Nepal

Đích thân Tổng thống Nepal Ramchandra Paudel chào đón Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động