50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Tình hữu nghị dựa trên hợp tác song phương cùng có lợi

CECILIA MOREAU
Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina (25/10/1973-25/10/2023), Chủ tịch Hạ viện nước Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau có bài viết đăng trên Đặc san "50 năm Việt Nam-Argentina: Hợp tác toàn diện, kiến tạo tương lai". Báo Thế giới & Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón Tổng thống Argentine Carlos Saúl Menem thăm hữu nghị chính thức Việt Nam,  ngày 17/2/1997, tại Hà Nội.
Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón Tổng thống Argentine Carlos Saúl Menem thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, ngày 17/2/1997, tại Hà Nội.

Năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Argentina và Việt Nam vì hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Từ những sự xích lại gần nhau đầu tiên trong thập niên 70 thế kỷ trước, hai quốc gia đã dựng xây mối quan hệ vững chắc và bền lâu dựa trên sự tôn trọng, hợp tác và lợi ích cùng sẻ chia. Qua nửa thế kỷ, bất chấp khoảng cách địa lý rất lớn giữa hai nước và rào cản ngôn ngữ, quan hệ song phương không ngừng phát triển và ngày càng tăng trưởng theo thời gian.

Trên hành trình đầy những dấu mốc quan trọng này, nổi bật là việc ký kết thỏa thuận Đối tác toàn diện năm 2010, khẳng định chương trình nghị sự song phương dựa trên ba trụ cột chính: đối thoại chính trị, trao đổi thương mại và hợp tác kỹ thuật.

Cùng với những lĩnh vực khác, điều này đã cho phép Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ sáu của Argentina, với kim ngạch song phương tăng 6.000% trong thập kỷ qua và nay đã vượt 4 tỷ USD. Chỉ số này còn khiêm tốn nhưng lại thể hiện sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia chúng ta: rất ít quốc gia trên thế giới đạt được mức độ tăng trưởng trao đổi này trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Nhiều tiềm năng cần được khai thác

Thương mại song phương vẫn còn nhiều tiềm năng cần được khai thác. Đa dạng hóa và mở rộng nhóm sản phẩm, dịch vụ tiếp tục là mục tiêu phấn đấu trong những năm tới. Theo hướng này, tôi tin tưởng chúng ta có thể đạt tiến bộ trong đàm phán về tiếp cận thị trường, để có thêm nhiều sản phẩm của Argentina và Việt Nam như công nghệ bảo quản ngũ cốc, máy móc công nghiệp thực phẩm, trái cây, thịt và thuốc chữa bệnh được có mặt ở cả hai nước.

Đồng thời, cùng với sự gia tăng các liên kết kinh tế và thương mại, mối quan hệ song phương cũng đã thừa hưởng nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như nghị viện, khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục, hợp tác giữa các địa phương, du lịch, hạt nhân, y tế và công nông nghiệp.

Những thành tựu quý giá này mới chỉ là điểm xuất phát. Hai nước phấn đấu để nâng cao hơn nữa cam kết hướng tới trở thành Đối tác chiến lược, trong khi vẫn tiếp tục những bước chuyển tiếp, bao gồm các liên kết trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và phát triển năng lượng.

Tương tự như vậy, chúng ta đang cùng hợp tác để làm sâu sắc thêm sự xích lại giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), không chỉ mang tính chiến lược đối với sự bổ trợ lẫn nhau của các nền kinh tế thành viên và những lợi ích chung cùng sẻ chia mà còn vì nó đại diện cho 15 quốc gia, gần một tỷ dân và tổng GDP hơn 5.500 tỷ USD.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau ký thỏa thuận giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Argentina, ngày 24/4/2023.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Argentina Cecilia Moreau ký thỏa thuận giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Argentina, ngày 24/4/2023.

Trong quá trình bang giao, ngoại giao nghị viện thực sự trở thành một trụ cột cơ bản. Từ khi Nhóm Nghị sĩ hữu nghị được thành lập, các nhà lập pháp của cả hai nước đã thắt chặt mối quan hệ, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác trong các vấn đề quan trọng và thúc đẩy sự đồng thuận chính trị.

Trong tiến trình rộng mở và quý giá này, nổi bật là chuyến thăm Argentina gần đây của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, người đã tới thăm Quốc hội Argentina cùng với các bộ trưởng, đại biểu Quốc hội, quan chức và doanh nhân Việt Nam. Đây là chuyến thăm cấp cao duy nhất/đầu tiên của Việt Nam tới Argentina trong 13 năm qua, tiếp tục minh chứng cho ý chí kiên định của hai bên trong việc tiếp tục củng cố các mối quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội, nghị viện và văn hóa vốn có giữa hai nước.

Trong dịp này, chúng ta đã cụ thể hóa thêm một dấu mốc cơ bản nữa cho mối quan hệ song phương: hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Hạ viện Argentina và Quốc hội Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa mức độ cam kết nghị viện, theo đó, thiết lập các nền tảng pháp lý để thúc đẩy hơn nữa sự trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong công tác lập pháp, khuyến khích trao đổi ý kiến giữa các chuyên gia và tổ chức kỹ thuật, thúc đẩy cùng nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn chung, thể chế hóa các chuyến thăm và trao đổi đoàn, cũng như phối hợp tại các tổ chức đa phương trên cơ sở các quan điểm chung.

Cùng là những quốc gia có thu nhập trung bình, chúng ta có nhiều điểm chung tại các diễn đàn toàn cầu xuất phát từ sự chia sẻ tầm nhìn về giá trị của chủ nghĩa đa phương như một công cụ thúc đẩy sự phát triển của hai quốc gia, tầm quan trọng của việc sử dụng những không gian này nhằm bảo vệ và khích lệ lợi ích chung của các nước phương Nam; quyết tâm thúc đẩy một hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc, cũng như sự nhận biết về tầm quan trọng của việc giải quyết một cách hòa bình các khác biệt trong một thế giới đậm màu xung đột ngày càng gia tăng.

Mặt khác, vẫn còn dư địa rất lớn để mở rộng hoạt động trao đổi lập pháp và đạt được sự hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực chính sách về giới và sự đa dạng. Cũng như ở Việt Nam, Hạ viện Argentina có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này. Đó là lý do chúng ta phải thúc đẩy nhiều hơn nữa các cơ chế đối thoại cho phép chia sẻ kinh nghiệm và công tác lập pháp để tiếp tục đạt được những quyền mới trên cơ sở cam kết chung đối với chương trình nghị sự về giới và sự đa dạng.

Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh (thứ tư từ phải) và các thành viên nhóm  Nghị sĩ hữu nghị Argentina - Việt Nam trong lễ ra mắt tại trụ sở cơ quan lập pháp Argentina, tháng 2/2023.
Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh (thứ tư từ phải) và các thành viên nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina-Việt Nam trong lễ ra mắt tại trụ sở cơ quan lập pháp Argentina, tháng 2/2023.

Nỗ lực hướng tới tương lai

Như cách đây một thập kỷ chúng ta đã đạt một bước nhảy vọt lớn về chất khi đưa mối quan hệ song phương lên mức độ Đối tác toàn diện, ngày nay, cần phải tiếp tục nỗ lực hướng tới tương lai với niềm tin cả hai nước có thể đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình phát triển ở mỗi quốc gia dựa trên hợp tác Nam-Nam.

Ngoài ra, với vai trò và ảnh hưởng của mình trong các không gian quốc tế và khu vực như G20, Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)… Việt Nam và Argentina còn có thể hợp tác trên các vấn đề thuộc quan tâm toàn cầu như thúc đẩy hòa bình, chống khủng bố, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh lương thực và xúc tiến các mô hình phát triển bền vững.

Với tất cả những nét chung nói trên, 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Argentina và Việt Nam cần được nhìn nhận như một ngày kỷ niệm lịch sử. Nhưng trên hết, đó là một cơ hội to lớn để tái khẳng định tình hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước. Đây là dịp kỷ niệm không chỉ để chúc mừng một quá khứ cùng sẻ chia, mà còn để đánh dấu giai đoạn mới về hợp tác và cùng gặt hái thành công trên trường quốc tế.

Một tương lai tràn đầy cơ hội vượt trên cả các vấn đề kinh tế và thương mại đang chờ đón chúng ta. Một tương lai có nền móng là sự tôn trọng và ngưỡng mộ lẫn nhau vốn có giữa Argentina và Việt Nam, giữa hai dân tộc kiên cường, kiên định bảo vệ quyền tự quyết và mong muốn được phát triển một cách bền vững.

Với tất cả những lý do đó, các bạn hãy tin rằng luôn có Hạ viện Argentina cùng đồng hành để ngày càng góp phần thắt chặt mối quan hệ vững chắc và bền lâu với nhân dân Việt Nam, biến tình hữu nghị thành những kết quả cụ thể trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân ở hai nước và trên thế giới.

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Lịch sử Việt Nam khắc ghi: Argentina là một trong 3 nước Nam Mỹ đi đầu thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ...

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina: Hiện tại và tương lai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối ...

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina đã mang tới cho khán giả hai nước những ...

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Argentina: Cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ thương mại song phương

Tối 26/4, giờ Việt Nam, tiếp tục chuyến thăm chính thức Argentina, tại trụ sở Sàn giao dịch Rosario, tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc ...

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tới Cuba, Argentina và Đông Uruguay đạt kết quả thực chất, toàn diện

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tới Cuba, Argentina và Đông Uruguay đạt kết quả thực chất, toàn diện

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá, chuyến thăm thành công của Chủ tịch Quốc hội đánh dấu một cột mốc mới, mở ...

Đọc thêm

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động