9 Dấu ấn đối ngoại Việt Nam 2018 do báo TG&VN bình chọn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước; Thành công của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30; Nhiều chuyến thăm song phương quan trọng; Khẳng định vị thế trên các diễn đàn đa phương; WEF-ASEAN thành công nhất; Ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định CPTPP;... là những dấu ấn đối ngoại Việt Nam năm 2018. Cùng xem 9 dấu ấn đối ngoại Việt Nam năm 2018 do báo Thế Giới & Việt Nam bình chọn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
9 dau an doi ngoai viet nam 2018 9 dấu ấn Đối ngoại Việt Nam 2017
9 dau an doi ngoai viet nam 2018 10 sự kiện đối ngoại nổi bật 2016
9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Chủ tịch nước

Ngày 23/10, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021, với 99,79% phiếu. Đây là sự kiện chính trị nhiều ý nghĩa và là điểm nhấn quan trọng trong tiến trình đổi mới toàn diện đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc người đứng đầu Đảng đồng thời là người đứng đầu Nhà nước là sự thiết kế thuận lợi cho tổ chức và hoạt động của Nhà nước, đồng thời phù hợp với tập quán, thông lệ chính trị - pháp lý trên thế giới.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Thành công của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Lần đầu tiên Hội nghị Ngoại giao có sự tham dự của tất cả bốn nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội tại phiên khai mạc. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, với tinh thần “chủ động, sáng tạo và hiệu quả”, công tác đối ngoại trong ba năm qua được đánh giá là một điểm sáng trong những thành tựu chung của đất nước. Hội nghị đã thảo luận rất kỹ về tình hình quốc tế và khu vực, từ đó đặt ra một số trọng tâm công tác như: đóng góp tích cực vào việc giữ vững hòa bình, ổn định đất nước; tăng cường công tác tham mưu, dự báo cho Đảng và Nhà nước; triển khai mạnh mẽ ngoại giao kinh tế để phục vụ phát triển.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Nhiều chuyến thăm song phương quan trọng

Đó là các chuyến thăm song phương, dự các diễn đàn, hội nghị quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao… 

Trong chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 9/2018, hai nước đã nâng quan hệ lên Đối tác toàn diện. Tháng 6/2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tháng 3/2018, trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Đầu tháng 12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Hàn Quốc, tạo động lực cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (tháng 8); thăm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland và tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 17 tại Armenia (tháng 10); thăm CHDCND Lào và dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 4 (tháng 12),…

Đồng thời, Việt Nam đã đón 20 lượt lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến thăm chính thức, nổi bật có thể kể đến như: Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, Thủ tướng Pháp, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, Thủ tướng Nga… qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam với các đối tác quan trọng trên thế giới.

Khẳng định vị thế trên các diễn đàn đa phương

Bám sát chủ trương của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương”, đồng thời quán triệt và thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, với thế và lực mới của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới, đối ngoại đa phương Việt Nam đã thực sự được chắp cánh và nâng lên một tầm cao mới, góp phần giúp Việt Nam khẳng định được chỗ đứng xứng đáng với tư cách một thành viên trách nhiệm và có uy tín của cộng đồng quốc tế, bước đầu chủ động tham gia đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương.

Cùng với sự thành công tại các sự kiện đa phương lớn, Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm thành viên Ủy ban Luật Thương mại quốc tế của LHQ, trúng cử vào các vị trí như Phó Tổng Thư ký ASEAN, Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC)… thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế và tạo thế tự tin cho Việt Nam đảm nhận trọng trách lớn hơn trong thời gian tới.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

WEF-ASEAN thành công nhất

WEF ASEAN 2018 với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia ASEAN, lãnh đạo cấp cao các nước đối tác cùng 1.000 đại diện của các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp ASEAN và quốc tế.

Chủ tịch sáng lập WEF Klaus Schwab đánh giá đây là diễn đàn thành công nhất trong 27 năm tổ chức diễn đàn WEF về khu vực ASEAN và Đông Á. Cùng với sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng quốc tế, nội dung hội nghị được đánh giá phù hợp với các nước ASEAN và Việt Nam trong bối cảnh hiện tại, khi Đông Nam Á đang xây dựng cộng đồng đoàn kết, phát triển bền vững.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Ngoại giao phục vụ phát triển được định hình rõ nét với những đóng góp quan trọng, góp phần đưa đất nước từng bước tham gia hình thành, định hướng và thậm chí tạo dựng các cơ chế hợp tác kinh tế, thương mại, tài chính đa dạng, phong phú, đan xen và đa tầng nấc. Việc chủ động, tích cực, sáng tạo triển khai chủ trương hội nhập quốc tế, được thể hiện rõ nét thông qua việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định CPTPP – FTA thế hệ mới đầu tiên trên thế giới.

Đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chất lượng cao và khá toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước tới nay. Ước tính, CPTPP sẽ tạo nên một thị trường gần 500 triệu người tiêu dùng, với quy mô kinh tế hơn 13.000 tỷ USD, chiếm 13% GDP toàn cầu và khoảng 14% tổng thương mại thế giới.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Công viên Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu; “Hoàng hoa sứ trình đồ” trở thành Di sản Tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trên thế giới mới có hơn 100 địa điểm được UNESCO trao danh hiệu Công viên Địa chất toàn cầu. Bởi vậy, danh hiệu mà Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng vừa đón nhận là sự ghi nhận đặc biệt, khẳng định giá trị độc đáo, đặc sắc, nổi bật về địa chất, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, lịch sử, cảnh quan của Việt Nam.

Với “Hoàng hoa sứ trình đồ”, UNESCO đã khẳng định là tập tư liệu độc đáo tổng hợp đầy đủ về hành trình đi sứ có giá trị nhiều mặt: từ địa lý học đến sử học, dân tộc học và mỹ thuật, văn học. Ngoài giá trị về nội dung, bản thân sách đã trải qua gần 250 năm với bao biến cố của thời gian, chiến tranh, thiên tai… để trở thành cổ vật quý giá.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Bảo hộ công dân kịp thời, hiệu quả

Năm 2018, Việt Nam đã thực hiện các biện pháp bảo hộ đối với 10.378 công dân gặp khó khăn hoạn nạn ở nước ngoài, tăng 22% so với năm trước. Công tác bảo hộ ngư dân, tàu cá vi phạm cũng giảm 23% về số tàu và 20% số ngư dân so với năm 2017. Bên cạnh đó, Tổng đài bảo hộ công dân (Bộ Ngoại giao) đã tiếp nhận, giải đáp và xử lý thành công 4.077 cuộc gọi, đạt hiệu quả trả lời 99%.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018

Vô địch AFF Cup 2018 của đội tuyển bóng đá quốc gia, lần đầu tiên lọt Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ, đón vị khách du lịch thứ 15 triệu… góp phần nâng cao hình ảnh và quảng bá sức mạnh mềm của Việt Nam

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo, cả ba đội bóng U23, Olympic và Đội tuyển quốc gia Việt Nam đều gặt hái được những thành tích tưởng chỉ có trong mơ: Á quân U23 châu Á, top 4 đội mạnh nhất ASIAD, Vô địch AFF Cup. Thành công của bóng đá Việt Nam đến cùng với sự tỏa sáng của nhan sắc Việt Nam trên các đấu trường quốc tế như Miss Universe, Miss Earth, Miss World, Miss Supranational... là những tin vui đặc biệt và có sức lan tỏa mạnh mẽ cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, Việt Nam đón vị khách du lịch thứ 15 triệu là sự kiện được coi là dấu mốc tăng trưởng ngoạn mục của du lịch Việt Nam.

9 dau an doi ngoai viet nam 2018 Dấu ấn đối ngoại Việt Nam 2015

Bình chọn của Ban Biên tập TG&VN

9 dau an doi ngoai viet nam 2018 Dấu ấn đối ngoại 2014: Tích cực góp phần bảo vệ chủ quyền

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong Chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày ...

9 dau an doi ngoai viet nam 2018 9 dấu ấn đối ngoại năm 2014

Báo Thế giới & Việt Nam xin giới thiệu 9 dấu ấn đối ngoại năm 2014 do Ban Biên tập bình chọn

Bài viết cùng chủ đề

75 năm Ngoại giao Việt Nam

Đọc thêm

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5 ghi nhận đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
Diễn viên Phan Minh Huyền 'gây sốt' trong bộ ảnh mới

Diễn viên Phan Minh Huyền 'gây sốt' trong bộ ảnh mới

Trong bộ ảnh mới, diễn viên Phan Minh Huyền vô cùng xinh đẹp, gợi cảm và cuốn hút.
Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

3 tàu Hải quân Ấn Độ đã đến Singapore, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày trong khuôn khổ hoạt động của Hạm đội miền Đông ở Biển Đông.
Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu quốc gia phát triển đất nước đến năm 2030, triển vọng 2036.
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Việt Nam-Australia: Đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế xanh và năng lượng tái tạo

Đại sứ Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Thương mại và du lịch Australia Don Farrell tại trụ sở Nghị viện Australia.
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều tờ báo của Argentina tiếp tục đăng bài về Chiến thắng Điện Biên Phủ, cho rằng thắng lợi đó bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân...
Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam mong muốn Campuchia phối hợp chặt chẽ đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo.
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr Karim.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Nhân dịp ông Maris Sangiampongsa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Thái Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thư chúc mừng.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Theo Đại sứ Bùi Văn Nghị, đối tác toàn diện 'thực chất, hiệu quả' là cụm từ phản ánh quan hệ Việt Nam-Brazil trong 35 năm qua và cả trong tương lai.
Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Đại sứ Marco Farani: Động lực mới cho hợp tác song phương Brazil - Việt Nam

Kể từ khi Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao vào 8/5/1989, hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển trên mọi mặt từ chính trị, quốc phòng, ngoại giao đến ...
Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là một chiến thắng vượt qua cả không gian và thời gian.
Có hẹn với Việt Nam!

Có hẹn với Việt Nam!

Chúng ta, ai cũng có thể góp phần vào hành trình đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới và mang thế giới đến gần hơn với Việt Nam.
Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Ký ức Geneva và khám phá về Việt Nam

Tôi vẫn còn nhỏ khi Hiệp định Geneva 1954 được ký kết và không ngờ Việt Nam làm nên một trang sử mới trong cuộc đời tôi.
Phiên bản di động