9 ‘sắc thái’ của ông Boris Johnson: Hành trình trở thành Thủ tướng Anh

Quang Đào
TGVN. Từ một học sinh chuyên bị bắt nạt tại trường, cho đến Tổng biên tập một tờ tạp chí nổi tiếng và nắm những chức vụ quan trọng trong chính phủ Anh, sự nghiệp chính trị của ông Boris Johnson luôn đầy ắp sự tranh cãi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh Tân Thủ tướng Anh có thể trụ vững trước Brexit?
9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh Hàng loạt khó khăn chờ đợi tân Thủ tướng Anh sau ngày 24/7
9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Boris Johnson (trái) cùng mẹ Charlotte và gia đình. Ảnh chụp đầu những năm 1970. (Nguồn: Telegraph)
9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh

Anh - Iran và Vùng Vịnh: Lực bất tòng tâm

TGVN. Khủng hoảng tại Vùng Vịnh. Bài toán khó với Anh là không thể không trả đũa Iran nhưng không dám leo thang căng thẳng, ...

1. Tuổi thơ đầy tham vọng

Alexander Boris de Pfeffel Johnson sinh ngày 19/6/1964 tại New York với tên thân mật trong gia đình là Al. Từ khi sinh ra cho đến năm 14 tuổi, gia đình Johnson đã phải chuyển nhà liên tục 32 lần qua 2 lục địa khác nhau do công việc của người cha Stanley. Mẹ ông, bà Charlotte, đã phải bỏ học đại học Oxford để theo chồng sang Mỹ sau sinh cậu con trai Boris ở tuổi 22.

Cho tới năm 8 tuổi, cậu bé Al bị điếc khá nặng do căn viêm tai giữa tràn dịch và khá nhút nhát. Ông được mẹ yêu thương, chăm sóc, nhưng cha ông lại đòi hỏi những người con của mình phải trở nên cứng rắn và có tính cạnh tranh cao. Chiến thắng là ưu tiên hàng đầu, cho dù là người chạy nhanh nhất, nhảy cao nhất hay có mái tóc vàng nhất, tất cả đã khuyến khích cậu bé Al yếu đuối ngày nào đặt mục tiêu trở thành “ông vua của thế giới”.

2. Al trở thành Boris

Al và Rachel, hai đứa trẻ lớn nhất của nhà Johnson được cha mẹ gửi sang học trường tư thục ở Anh. Ngày đó, cậu bé Al luôn bị các bạn bắt nạt bởi là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ và do gia đình ở tại Brussels (Bỉ). Để tự bảo vệ mình, Al đã dần dần biến bản thân thành một người Anh đích thực, từ cách ăn nói cho tới lựa chọn trang phục.

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Boris Johnson ở trường Eton năm 1979. (Nguồn: Shutterstock)

Đến khi nhập học vào trường Eton, phiên bản Al nhút nhát ngày nào đã đổi tên thành một Boris phóng khoáng, lòe loẹt. Dù là một học sinh có học lực tốt, Boris cũng gây nhiều "ấn tượng" cũng như khiến các giáo viên của mình nhiều lần nổi giận do thái độ kiêu ngạo.

3. Chính trị gia Oxford

Năm 1983, Boris Johnson theo học đại học Oxford, ngành văn học kinh điển tại trường Balliol. Tại đây, Boris Johnson đã giành được nhiều thành tích đáng kể và dường như những giải thưởng cao quý nhất đều được định sẵn giành cho cậu thanh niên tài năng nhưng nghịch ngợm này.

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Bộ trưởng văn hóa Hy Lạp nói chuyện với Chủ tịch Oxford Union Boris Johnson trước khi bà có bài phát biểu với Hội, ngày 12/8/1986. (Nguồn: Reuters)

Boris có tham vọng trở thành Chủ tịch của tổ chức Oxford Union, tuy nhiên ông đã thất bại trong lần đầu tranh cử. Nhưng điều đó không khiến ông nản lòng. Thất bại là mẹ thành công, Boris 2.0 đã thay đổi cách tranh cử, biết sử dụng nguồn lực từ những người ngưỡng mộ ông, ngụy trang bài phát biểu tranh cử đầy tính thuyết phục ẩn trong những câu nói hài hước, và cuối cùng, ông đã trở thành Chủ tịch Oxford Union, vị trí từng do cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ William Hague và Cựu Thủ tướng Edward Heath nắm giữ. Từ đó, chính trị gia Boris Johnson đã ra đời.

4. Thất bại đầu đời

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học năm 1987, chàng thanh niên Boris đã nhanh chóng cưới người vợ đầu Allegra Mostyn-Owen giàu có và xinh đẹp. Sau đó, ông đã nhanh chóng kiếm được công việc thực tập tại tờ báo The Times of London. Thế nhưng, ngôi sao một thời tại Eton và Oxford không nhận được cảm tình của tòa soạn. Thậm chí, ông còn bị Toà soạn sa thải do đưa sai trích dẫn trong một bài báo về khám phá khảo cổ cung điện của Vua Edward II.

5. Những năm tháng ở Brussels

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Boris Johnson tại một bữa tiệc ở Brussels vào khoảng năm 1990 trong thời gian làm phóng viên thường trú của Daily Telegraph tại Brussels. (Nguồn: Guardian)

Không lâu sau, ông Johnson đã kiếm được công việc mới ở tờ báo Daily Telegraph, nhờ quen biết với Tổng biên tập Max Hastings. Chàng trai trẻ Boris tìm được những thành công ở tòa soạn mới, và được cử đi làm phóng viên thường trú tại Brussels ở tuổi 25. Trong 5 năm làm việc tại đây, Boris Johnson đã thành danh bằng cách gần như một mình phát triển những bài báo hấp dẫn nhưng cũng đầy tính bảo thủ, chê bai những quyết định của EU. Tuy ông không được lòng các đồng nghiệp ở châu Âu, nhưng ở quê nhà, cái tên Boris Johnson được nhiều người Anh biết đến, những bài báo của ông cũng được đón nhận tích cực. Qua đó, ông đã nếm được hương vị quyền lực và say sưa trong đó.

6. Người nổi tiếng

Năm 1994, ông Boris Johnson được gọi về London và được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý Tổng biên tập tờ Telegraph và chủ mục chính trị. Ông cũng nhận làm chủ mục cho tờ tạp chí The Spectator.

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Boris Johnson xuất hiện trên chương trình Have I Got News for You. (Nguồn: BBC)

Trong khoảng thời gian này, Boris Johnson vướng vào một scandal với người bạn Darius Guppy, người từng bị kết tội lừa đảo, khi hai người cùng nhau lên kế hoạch “dọa nạt” một nhà báo khác. Khi xuất hiện trên chương trình “Have I Got News for You” năm 1998, bê bối này một lần nữa được đưa ra trên truyền hình, nhưng ông Johnson đã tự biến mình thành trò cười cho khán giả và từ đó, giành được một số lượng lớn người ủng hộ mới.

Boris Johnson được bổ nhiệm làm Tổng biên tập của Tạp chí The Spectator năm 1999 trước khi được đề cử vào làm ứng viên đảng Bảo thủ của thị trấn Henley-on-Thames và được bầu vào năm 2001. Năm 2005, khi David Cameron được bầu làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ, ông Johnson trở lại làm bộ trưởng giáo dục đại học.

7. Ngài Thị trưởng Boris Johnson

Năm 2008, Boris Johnson rút khỏi Nghị viện và đánh bại Ken Livingstone của đảng Lao động để trở thành thị trưởng của thành phố London. Trong thời gian này, ông Boris đã đạt được danh tiếng đáng kể, nổi bật với dịch vụ chia sẻ xe đạp tại London mang tên ông - "Xe đạp Boris".

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Thị trưởng thành phố London Boris Johnson bị mắc kẹt trên dây kéo khi cổ vũ cho Olympic London 2012. (Nguồn: Barcroft Media)

Năm 2012, Boris Johnson tái đắc cử vị trí Thị trưởng, bất chấp một rắc rối trong vấn đề quảng bá Thế vận hội tổ chức tại London mùa Hè năm đó. Người London thường có xu hướng bầu nhiều hơn cho đảng Lao động nhưng Boris Johnson là một ngoại lệ. Những người ủng hộ ông tin rằng những bê bối sẽ chỉ cho thấy ông là chân thực và đáng tin cậy hơn nhiều chính trị gia khác. Tuy nhiên các nhà phê bình chỉ trích ông không phải là một thị trưởng đúng nghĩa, phân tích rằng ông không có một kế hoạch rõ ràng và sử dụng vị trí này chỉ nhằm đánh bóng tên tuổi cá nhân.

8. Ủng hộ Brexit và trở thành Bộ trưởng Ngoại giao

Khi mọi thứ nóng lên trong cuộc tranh luận Brexit năm 2016, ông Boris tuyên bố nước Anh sẽ có một "tương lai vĩ đại" khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Khi Tổng thống Mỹ thời điểm đó Barack Obama khuyến khích Anh ở lại EU, ông Boris đã chỉ trích ông Obama là "đạo đức giả".

Sau khi Anh bỏ phiếu rời EU và Thủ tướng Cameron từ chức, Boris Johnson được dự đoán có khả năng cao trở thành Thủ tướng tiếp theo, nhưng ông lại tuyên bố sẽ không tham gia cuộc đua năm 2016.

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước cuộc gặp gỡ giữa ông và Thủ tướng Anh Theresa May tại Liên hợp quốc năm 2017. (Nguồn: Golden State Times)

Khi bà Theresa May trở thành Thủ tướng Anh, bà đã bổ nhiệm ông Boris làm Ngoại trưởng nước này. Trong vai trò mới, ông đã đến thăm nhiều quốc gia EU mà trước đây ông đã lên án, đồng thời thuyết phục thế giới rằng Brexit sẽ không có nghĩa là Anh đang rời xa thế giới.

Tháng 7/2018, ông Boris từ chức Bộ trưởng Ngoại giao vì lập trường trái ngược với bà May về Brexit. Từ đó, ông trở thành một trong những người chỉ trích bà May mạnh mẽ nhất trong nghị viện. Tháng 9/2018, ông nói rằng thoả thuận Brexit mà bà May trình lên "tệ hơn nhiều" so với việc Anh ở lại EU. Ông ủng hộ "Brexit cứng", tức là Anh rời khỏi EU mà không có thoả thuận.

9. Cán đích “đỉnh cao” danh vọng

Ngày 27/3/2019, bà May tuyên bố sẽ từ chức Thủ tướng nếu thoả thuận Brexit bà đàm phán với EU không được Nghị viện chấp thuận. Ngay sau tuyên bố này của bà May, nhiều người đã bàn luận về việc ai sẽ là người thay thế bà và Boris Johnson đứng đầu danh sách này. Tuy nhiên, dù từng được ủng hộ lớn, một cuộc thăm dò khi đó cho thấy gần 60% đảng Bảo thủ nghĩ rằng ông thiếu các phẩm chất cần thiết để trở thành một thủ tướng.

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đứng trước cổng số 10 phố Downing. (Nguồn: Getty Images)

Sau khi thoả thuận Brexit liên tiếp bị bác bỏ tại Nghị viện và phải lùi thời hạn, bà May tuyên bố từ chức trong một bài phát biểu đầy xúc động, chính thức khai hoả cho cuộc tranh cử giành vị trí của bà.

Cuối cùng, ngày 23/7, người được gọi tên để làm chủ nhân của ngôi nhà số 10 phố Downing là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson. Ông Johnson giành chiến thắng áp đảo trước “kỳ phùng địch thủ”, Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt, với số phiếu ủng hộ cách biệt là 92.153 phiếu và 46.656 phiếu. Với chiến thắng này, ông sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, kế nhiệm nữ Thủ tướng Theresa May kể từ ngày 24/7.

Dù đã đạt được thành công đầu tiên, không khó để nhận ra hàng loạt thách thức mà tân Thủ tướng Boris Johnson phải đối mặt. Việc bà May chia tay ngôi nhà số 10 phố Downing đã để lại cho người kế nhiệm “di sản” là một chính trường Anh chia rẽ và phân cực vì kế hoạch Brexit.

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh

Thủ tướng Boris Johnson với "hòn đá Brexit" trước thềm nhà số 10 phố Downing

TGVN. Ngày 23/7, người được gọi tên để làm chủ nhân của ngôi nhà số 10 phố Downing là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson. Câu ...

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh

Vừa nhậm chức, tân Thủ tướng Anh sa thải ngay Ngoại trưởng Hunt, tuyên bố chuẩn bị Brexit không thỏa thuận

TGVN. Ngày 24/7, ông Boris Johnson, người vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ, đã đến Điện Buckingham diện ...

9 sac thai cua ong boris johnson hanh trinh tro thanh thu tuong anh

Tân Thủ tướng Anh sẽ phải đối diện với nhiều thách thức

Ông Boris Johnson đã trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo Thủ và sẽ là tân Thủ tướng của Anh.

Đọc thêm

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động