Đội cứu hộ tiếp cận siêu tàu chở hàng mắc kẹt ở mắc kẹt ở Kênh đào Suez. (Nguồn: AFP) |
Ngày 26/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết các nỗ lực kéo để điều hướng lại con tàu chở hàng EVER GIVEN bị mắc cạn ở Kênh đào Suez đã bắt đầu vào tối cùng ngày sau khi kết thúc nỗ lực nạo vét, 9 chiếc tàu kéo đang thực hiện nỗ lực này.
Theo ông Rabie, các nỗ lực kéo tàu bắt đầu được thực hiện sau khi kết thúc công việc nạo vét của tàu cuốc Mashhour, nhằm mục đích loại bỏ hàng nghìn mét khối cát và bùn xung quanh mũi tàu.
Ông Rabie cho biết sự thành công của các nỗ lực kéo tàu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả hướng gió và thủy triều, khiến công việc này trở thành một hoạt động kỹ thuật phức tạp.
Trước đó, SCA đã công bố một đoạn video clip vào cuối buổi chiều cùng ngày cho thấy các nỗ lực cứu hộ để thả trôi tàu EVER GIVEN.
Chủ tịch SCA đã chỉ đạo trong chuyến thị sát các hoạt động nạo vét xung quanh con tàu mắc cạn rằng các công nhân đang xúc tiến các nỗ lực cứu hộ của họ theo cách đáp ứng tính chất quan trọng và nhạy cảm về thời gian của nhiệm vụ của họ.
Trước đó, nhà chức trách Ai Cập cho hay họ sẽ cần vài ngày để giải cứu “siêu tàu” chở hàng mắc kẹt ở kênh đào Suez.
Vụ mắc cạn của tàu EVER GIVEN đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có nhiều tàu chở dầu và được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.