'Tỉnh giấc' sau nhiều năm, giá đất nền Hà Nội tăng chóng mặt, có nên ‘găm tiền’ đầu tư?

Hoàng Nam
TGVN. Không ít chủ đất và cả "cò" đất sau khi biết tin về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã vội vàng đẩy giá lên cao khiến đất nền Hà Nội tăng chóng mặt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(Nguồn: Dân Việt)
Nhiều chủ đất và cả 'cò' đất sau khi biết tin về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã 'đẩy' giá lên cao khiến đất nền Hà Nội tăng chóng mặt. (Nguồn: Dân Việt)

Khởi đầu năm 2021, thị trường bất động sản Hà Nội được nhận định có sức bật khá tốt với nhiều tín hiệu khả quan. Dù dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nhưng nhiều nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi vẫn tìm bất động sản là nơi để "găm tiền" theo cách tìm kiếm lợi nhuận lâu dài; trong đó, phân khúc thấp tầng liên tục tăng giá vì khan hiếm nguồn cung.

Đáng chú ý, ngay sau khi thông tin quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng sẽ được phê duyệt vào tháng 6 tới đây, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô tìm mua đất tại một số khu vực này khiến thị trường "sốt nóng" vài tuần trở lại đây.

Đất “bừng tỉnh” sau nhiều năm “ngủ yên”

Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được nghiên cứu trên không gian dài khoảng 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở với diện tích bao phủ khoảng 11.000 ha; thuộc địa bàn 13 quận, huyện gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên và Gia Lâm.

Cùng đó là thông tin sẽ có hàng chục cây cầu được xây dựng bắc qua sông Hồng; nhiều công trình công cộng, công viên cây xanh, công trình văn hoá dịch vụ du lịch, giải trí, khu đô thị hiện đại, sinh thái được đầu tư xây dựng tại quỹ đất hai bên bãi bồi; đặc biệt là việc chỉnh trang mở rộng hạ tầng một số khu dân cư… khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng đất ở khu vực này sẽ tăng mạnh, nhất là sau khi đồ án quy hoạch được phê duyệt.

Tại khu vực phường Cự Khối (quận Long Biên), giao dịch mua bán đất diễn ra khá sôi động. Anh Huy - một môi giới bất động sản cho biết, nếu muốn mua đất đẹp, mặt đường thoáng sẽ không còn giá 40 - 50 triệu đồng/m² như trước đây. Giá 1 lô đất hiện tại sẽ có giá 68 - 70 triệu đồng/m² với nhà 1 mặt tiền, 70 - 72 triệu đồng/m² với nhà 2 mặt tiền.

"Sau này, nếu quy hoạch được triển khai thực hiện thì giá đất còn tăng cao nữa, 80 - 90 triệu đồng là chuyện bình thường", anh Huy nhận xét.

Tin liên quan
Hiện tượng ‘thỏi nam châm’ thu hút FDI và những ưu thế vượt trội của Việt Nam Hiện tượng ‘thỏi nam châm’ thu hút FDI và những ưu thế vượt trội của Việt Nam

Qua tìm hiểu một số hộ dân tại phường Cự Khối, giá đất tăng cao là thật. Không ít chủ đất và cả "cò" đất sau khi biết tin về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã vội vàng "đẩy" giá lên cao.

Chị Minh, sống tại ngõ Độc Lập, phường Cự Khối cho biết, 2 tuần gần đây, nhiều người tới hỏi thăm về đất đai khu vực này khiến giá đất tăng vùn vụt. Trước đó, 1 mảnh đất ngoài mặt đường Cự Khối nếu đắt nhất cũng chỉ ở mức 37 - 40 triệu đồng/m² nhưng vào thời điểm này đã tăng thêm 5 - 10 triệu mỗi m². Nhà trong ngõ Độc Lập, xe ô tô đi vào được, trong Tết chỉ 28 triệu đồng/m² thì nay có người đến thương lượng 37 triệu đồng/m² mà chủ nhà chưa đồng ý.

Tượng tự, một số khu vực ở huyện Đông Anh, giá đất cũng tăng theo ngày, khoảng 10 - 12 triệu đồng/m², nhất là các khu vực xã bãi Tàm Xá - Xuân Canh nhìn thẳng ra đô thị sông Hồng. Nếu thời điểm cách đây 1 tháng, giá đất trong ngõ ven sông xã Xuân Canh chỉ 17 - 18 triệu đồng/m² thì nay đã lên 28 - 30 triệu đồng/m².

Tình trạng giá đất tăng “chóng mặt” không chỉ xảy ra với quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng mà tại huyện Hoài Đức với thông tin sẽ lên quận, cùng một số tuyến đường đang được hoàn thiện như vành đai 3,5, quốc lộ 70 và đường Trịnh Văn Bô kéo dài đã thông tuyến với đường 422... cũng khiến các dự án phía Tây Thủ đô vốn "nằm" yên ắng cả chục năm qua bỗng nhiên "sống" dậy và tăng giá mạnh. Điển hình như khu đô thị Vườn Cam, Đại học Vân Canh, Lideco Bắc 32, Kim Chung - Di Trạch, Hà Đô Chalm Villas, An Lạc Symphony.

Tâm điểm tăng giá đất vừa qua nằm ở Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch. Cụ thể, giá giao dịch giữa năm 2020 chỉ khoảng 20 - 35 triệu đồng/m² nhưng đến cuối năm đã vọt lên 40 - 70 triệu đồng/m² và hiện tại dự án này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng với mức giá từ 55 - 95 triệu đồng/m²; thậm chí giá thay đổi theo giờ, nếu không mua nhanh là mất hàng.

Cùng với các địa bàn trên, bất động sản Hoà Lạc luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những nhà đầu tư vì sự phát triển của khu công nghệ cao và hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện. Hay tại khu vực Mê Linh, đầu năm 2021 cũng sôi động không kém với giá tăng đáng kể và chưa tiếp tục dừng, đơn cử như dự án Cienco5, AIC, Diamond Park View, Hà Phong, Hoàng Vân, Melinh Vista City với giá giao dịch từ 15 - 30 triệu đồng/m²...

Tỉnh táo tránh con dao 2 lưỡi

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện có 2 xu hướng đầu tư đất ở hai bờ sông Hồng, đó là "lướt sóng" và đầu tư để chờ đền bù hoặc tăng giá. Trên thực tế, 2 xu hướng này đã hình thành từ khá sớm. Điển hình ở thời điểm 2008 - 2010, đất nông nghiệp ven sông Hồng còn "bùng nổ" trên diện rộng vì giá đất vẫn còn rẻ.

Các chuyên gia cho rằng, bản chất của những cơn "sốt" đất đều bắt nguồn từ các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng. Tại khu vực ven sông Hồng, hiện nhiều "cò" đất đã "thổi" giá lên cao gấp từ 2 - 3 lần. Nếu đồ án quy hoạch được phê duyệt thì chắc chắn cả chủ đất lẫn môi giới tiếp tục lợi dụng để đẩy giá lên cao ngất ngưởng.

Phân tích hiện tượng tăng giá bất thường này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, giá đất tăng thường sẽ tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư. Nếu quy hoạch chỉ ở chủ trương, bản vẽ thì mức độ tăng rơi vào khoảng 3 - 5% là hợp lý.

Chẳng hạn như Đông Anh, một trong những địa phương đang phấn đấu đạt mục tiêu lên quận, nhưng hiện Đông Anh đầu tư chưa có gì nhiều ngoài hai trục đường Nhật Tân và đường quốc lộ 5 kéo dài, các dự án khác vẫn nằm trong giai đoạn xây dựng đề án, quy hoạch.

"Do vậy, nếu giá đất tăng cao quá sẽ là con dao hai lưỡi tạo sự cản trở phát triển, bởi sẽ làm tăng chi phí đầu tư phát triển hạ tầng, khiến doanh nghiệp phải cân nhắc chủ trương đầu tư", ông Đính nhấn mạnh. Đây cũng là một trong vấn đề mà một số địa phương phải dùng mệnh lệnh hành chính để xử lý tình trạng tăng giá đất.

Dự báo thị trường thời gian tới, các chuyên gia nhận định, dòng tiền vẫn tìm đến bất động sản để "cất giữ" trong trung, dài hạn, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, tùy theo kỳ vọng từ 1 - 2 năm có lãi thì với bối cảnh hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính.

Đặc biệt, cần cẩn trọng về thủ tục pháp lý, tìm hiểu rõ quy hoạch; tỉnh táo trước thông tin về giá đất, không mua từ những "cò" đất mập mờ mà nên tìm đến những nơi uy tín; nghiên cứu kỹ tiềm năng khu đất định đầu tư dựa trên các yếu tố như tính thanh khoản, giá trị gia tăng và quản trị rủi ro.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước cần linh hoạt, tìm giải pháp ổn định môi trường đầu tư, chứ không thể để giá đất tăng kịch trần khi chưa đầu tư gì.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hà Quang Hưng cho biết, thời gian qua, tại Hà Nội có hiện tượng giá đất tăng cục bộ tại một số nơi thuộc huyện Hoài Đức với mức 25 - 30 triệu đồng/m², tăng 50% so với năm 2019; các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng 20 - 30% so với năm trước.

Việc tăng giá mạnh và cục bộ chủ yếu do các nhà đầu cơ lợi dụng các yếu tố như: Chuẩn bị quy hoạch đô thị, nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn... gây nhiễu loạn thị trường.

Để quản lý, ổn định thị trường bất động sản, trong năm 2021, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng cơ chế nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong cơ cấu sản phẩm của thị trường; tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng làm giá, đẩy giá bất động sản nhằm thu lợi bất chính.

TIN LIÊN QUAN
Hiện tượng ‘thỏi nam châm’ thu hút FDI và những ưu thế vượt trội của Việt Nam
Xuất khẩu ngày 23-26/3: RCEP không ‘làm khó’ Việt Nam, Lạng Sơn đề xuất thí điểm nhập khẩu dược liệu, xuất khẩu dầu thô giảm 50%
Tin bất động sản mới nhất: Giá đất 'lên đồng' khắp nơi; Hà Nội rà soát dự án của Bitexco; quy định mới nhất về xây nhà ở phố cổ Thủ đô
Tin bất động sản mới nhất: Đất Đông Anh, Hà Nội tăng gấp đôi sau 1 tuần; hàng loạt đất 'vàng' Nha Trang bị bỏ hoang; Thủ đô sẽ có thêm 5 quận
Bất động sản được định giá ‘trên trời’, giải mã cơn lốc sốt đất và rủi ro rình rập
10 lý do khiến doanh nghiệp Ấn Độ nên tăng cường đầu tư tại Việt Nam
Báo Anh: Việt Nam đang thoát khỏi khủng hoảng Covid-19 và ngày càng tỏa sáng hơn bao giờ hết

Bài viết cùng chủ đề

Thị trường 24h

Đọc thêm

Mong muốn Viện TBI hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế

Mong muốn Viện TBI hỗ trợ Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế

Chiều 16/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng lần thứ 5 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tây Ban Nha

Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng lần thứ 5 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tây Ban Nha

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh về Ngoại giao và các vấn đề toàn cầu Tây Ban Nha Diego Martínez Belío trao đổi về ...
Phong tỏa tài sản của nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Vy

Phong tỏa tài sản của nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Vy

Tài sản của diễn viên Trung Quốc Triệu Vy, thuộc công ty cổ phần Hợp Bảo, bị phong tỏa giữa lúc tin đồn cô chuẩn bị tái xuất được lan ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinez Belío

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Quốc vụ khanh Tây Ban Nha Diego Martinez Belío

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Tây Ban Nha, đối tác chiến lược đầu ...
Nhận định, soi kèo Barcelona vs PSG, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định, soi kèo Barcelona vs PSG, 02h00 ngày 17/4 - tứ kết lượt về Champions League

Nhận định trận đấu, soi kèo Barcelona vs PSG tại vòng tứ kết Champions League 2023/24 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4.
Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 tăng trưởng cao hơn dự báo

Kinh tế Trung Quốc quý I/2024 tăng trưởng cao hơn dự báo

Trong quý I/2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo 4,6% từ các chuyên gia kinh tế.
Cỗ máy kinh tế châu Âu lao đao vì 'lỡ chuyến' với Nga, Đức chỉ còn cách đi lại 'vết xe cũ' và tin vào Trung Quốc

Cỗ máy kinh tế châu Âu lao đao vì 'lỡ chuyến' với Nga, Đức chỉ còn cách đi lại 'vết xe cũ' và tin vào Trung Quốc

Lỡ chuyến tàu với Nga, cỗ máy kinh tế châu Âu lao đao, Thủ tướng Đức chỉ còn duy nhất cách đi lại vết xe cũ với đối tác Trung Quốc?
Phần lớn mức tăng thu nhập năm 2023 của Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ đến từ đâu?

Phần lớn mức tăng thu nhập năm 2023 của Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ đến từ đâu?

Ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân Jill đã công bố tờ khai thuế cho thấy, năm 2023, thu nhập của họ tăng 7% lên 619.976 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4: USD 'nổi sóng', thị trường tự do 'nhảy' mức cao mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4: USD 'nổi sóng', thị trường tự do 'nhảy' mức cao mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/4 ghi nhận đồng USD đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 11.
Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Giá vàng SJC lướt sóng chóng mặt, khoảng cách mua-bán quá lớn, người tiêu dùng Mỹ-Trung hành động trái ngược

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Giá vàng SJC lướt sóng chóng mặt, khoảng cách mua-bán quá lớn, người tiêu dùng Mỹ-Trung hành động trái ngược

Giá vàng hôm nay 16/4/2024, giá vàng SJC biến động rất mạnh, tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trước khi giảm nhiệt. Người Trung Quốc tăng mua vào.
Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?
NTK Thoa Trần góp phần tôn vinh lịch sử - văn hóa Hùng Vương qua ngôn ngữ thời trang

NTK Thoa Trần góp phần tôn vinh lịch sử - văn hóa Hùng Vương qua ngôn ngữ thời trang

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương 2024, NTK Thoa Trần đã góp phần quảng bá di sản văn hóa - lịch sử đất Tổ thông qua BST áo dài chủ đề ...
Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng nhẹ.
Giá heo hơi hôm nay 16/4: Điều chỉnh trái chiều ở phía Nam, chững giá tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 16/4: Điều chỉnh trái chiều ở phía Nam, chững giá tại miền Bắc

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay điều chỉnh trái chiều ở khu vực phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 16/4/2024, thị trường tiêu chịu thiệt, cây tiêu khởi sắc mang lại niềm vui và kỳ vọng cho người trồng

Giá tiêu hôm nay 16/4/2024, thị trường tiêu chịu thiệt, cây tiêu khởi sắc mang lại niềm vui và kỳ vọng cho người trồng

Giá tiêu hôm nay 16/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 89.000 – 89.500 đồng/kg.
Giải pháp hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động xăng dầu

Giải pháp hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động xăng dầu

Trong hoạt động xăng dầu nói riêng, các chủ thể kinh doanh đều phải thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế cho lượng xăng dầu được bán ra cho người tiêu dùng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4 ghi nhận đồng USD giảm khi các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: Đồng USD xác lập đà giảm, 'giải mã' biến động trên thị trường ngoại hối

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: Đồng USD xác lập đà giảm, 'giải mã' biến động trên thị trường ngoại hối

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4 ghi nhận đồng USD xác lập đà giảm, có mức hỗ trợ mạnh quanh mốc 104.
Phiên bản di động