Ẩm thực - 'sức mạnh mềm' trong phát triển du lịch Thái Lan

Khánh Ly
Chính sách “Thực phẩm Thái, thực phẩm toàn cầu” đã giúp Thái Lan trở thành nhà xuất khẩu thực phẩm lớn thứ 15 thế giới, với doanh thu hơn 40 tỷ USD/năm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ẩm thực - quyền lực mềm trong phát triển du lịch Thái Lan
Ẩm thực là yếu tố góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch Thái Lan. (Nguồn: Travel Weekly)

Bắt kịp xu hướng trải nghiệm ẩm thực của du khách, từ lâu, các quốc gia có ngành du lịch phát triển đã hình thành và phát triển nhiều lễ hội văn hóa ẩm thực đặc sắc.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, cơ cấu chi tiêu của du khách trong chuyến du lịch có đến 1/3 chi tiêu cho nhu cầu ẩm thực. Ẩm thực là yếu tố góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch. Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh du lịch của mỗi quốc gia.

Yếu tố hút du khách

Ẩm thực đa dạng, phong phú là một trong những yếu tố chính thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới tới Thái Lan. Đất nước này là ví dụ điển hình về một quốc gia luôn chú trọng bảo vệ văn hóa ẩm thực và an toàn thực phẩm.

Thái Lan là ví dụ điển hình về một quốc gia luôn chú trọng bảo vệ văn hóa ẩm thực và an toàn thực phẩm. Từ năm 1999, dự án “Clean food good taste” (tạm dịch: Thức ăn sạch, vị ngon) đã được thực hiện và rất thành công. Các cơ sở chế biến thực phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp logo “Clean food good taste”.

Tin liên quan
Quảng Ngãi: Điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, minh bạch, an toàn Quảng Ngãi: Điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, minh bạch, an toàn

Chính phủ Thái Lan cũng phát động “năm an toàn thực phẩm” để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm quan tâm tới sức khỏe con người.

Theo thống kê, hơn 80% trong tổng số hàng trăm ngàn quầy thực phẩm đường phố Thái Lan đáp ứng được những tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm sau khi khảo sát.

Bên cạnh đó, chính sách “Quyền lực mềm ẩm thực Thái” đặt mục tiêu khiến người dân toàn cầu biết và ưa chuộng ẩm thực Thái Lan, thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ ở quốc gia này.

Với các chiến dịch tiếp cận vô cùng hiệu quả kể trên, Thái Lan lồng ghép rất khéo léo trải nghiệm ẩm thực khi du lịch tại xứ sở nụ cười.

Đơn cử như khi du khách đến Thái Lan cũng có thể tham gia các lớp học nấu ăn kiểu Thái, trải nghiệm thêm về văn hóa ẩm thực với chuyến tham quan chợ thực phẩm để hiểu các nguyên liệu địa phương, trước khi học cách nấu chúng tại các trường dạy nấu ăn.

Bên cạnh đó, đất nước cũng có những nhà hàng mang đến trải nghiệm thực sự từ trang trại đến bàn ăn, bằng cách phục vụ các bữa ăn sử dụng nhiều loại rau, dưa, trái cây không có hóa chất được trồng ngay tại trang trại…

Tại Bangkok, chuyến du thuyền trên sông buổi tối kéo dài 2 giờ với Alangka Cruise sẽ phục vụ tiệc tự chọn quốc tế (bao gồm cả hải sản) trong bữa tối 3 món dưới ánh nến, kèm theo màn trình diễn múa cổ điển truyền thống của Thái Lan trong khi ngắm cảnh tuyệt vời của những ngôi đền nổi tiếng của Bangkok và Grand Palace vào ban đêm trên dòng sông.

Chuyển đổi năng lượng trong ASEAN
Một quầy hàng rong bán đồ ăn nhanh tại Thái Lan. (Nguồn: Agoda)

Phát huy "sức mạnh mềm"

Hiện tại, Thái Lan miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ - con số này không nhiều so với Indonesia (169), Malaysia (162), Singapore (162), Philippines (157). Dù vậy, lượng khách quốc tế đến Thái Lan và chi tiêu vẫn luôn ở top đầu thế giới.

Điều đó chứng tỏ năng lực “móc hầu bao” khách du lịch của người Thái Lan là rất đáng nể. Trong số đó, phần lớn chi tiêu là dành cho việc ăn uống tại các nhà hàng. Có tới 35 nhà hàng tại đất nước chùa vàng được trao sao Michelin vào năm 2023.

Ông Yuthasak - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, ẩm thực được coi là một khía cạnh của “sức mạnh mềm” để kích thích chi tiêu du lịch và giúp tăng xuất khẩu nguyên liệu địa phương, vì Thái Lan nằm trong số 15 nhà xuất khẩu nguyên liệu chính hàng đầu trên thế giới.

Ông Yuthasa nêu rõ, chiến lược của TAT là thu hút khách du lịch khám phá các điểm đến trong khu vực và địa phương thông qua nhiều món ăn.

TAT đặt mục tiêu doanh thu du lịch là 2.300 tỷ Baht (65,4 tỷ USD) trong năm nay. Trong đó, lĩnh vực ăn uống đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu. Đến năm 2027, cơ quan này kỳ vọng chi tiêu cho ăn uống sẽ tạo ra ít nhất 25% tổng tiêu dùng của khách du lịch.

Nhà chức trách Thái Lan hiện đang phối hợp với các đối tác như các hãng hàng không, đại lý du lịch, các công viên chủ đề, nhà hàng, khách sạn để tiếp thị, xúc tiến, quảng bá du lịch. Theo đó, tập trung quảng bá 5F: Food (Ẩm thực), Festival (Lễ hội), Fashion (Thời trang), Film (Phim) và Fight (Võ thuật).

Cơ quan phát triển kinh doanh (DBD) của Thái Lan cũng đang lên ý tưởng xây dựng kế hoạch dùng xe tải bán đồ ăn trên đường phố để kích cầu du lịch nhằm thu hút thêm khách quốc tế.

Theo nguồn tin của trang The Nation (Thái Lan): "Xe tải bán đồ ăn nhanh có thể khuyến khích du khách tới Thái Lan chỉ để thưởng thức những món đồ ăn hoặc thức uống mà không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới!"

Ngân hàng trung ương Thái Lan có thể tiếp tục tăng lãi suất

Ngân hàng trung ương Thái Lan có thể tiếp tục tăng lãi suất

Theo các nhà kinh tế, động thái của chính phủ Thái Lan cho thấy nỗ lực kiểm soát lạm phát và tận dụng cơ hội ...

Thành phố nào an toàn nhất Đông Nam Á?

Thành phố nào an toàn nhất Đông Nam Á?

Theo trang mạng Numbeo, Chiang Mai, nằm ở phía Bắc Thái Lan, được xếp hạng là thành phố an toàn nhất Đông Nam Á và ...

Báo Đức: Du lịch Việt Nam - điểm đến đầy hấp dẫn ở Đông Nam Á, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng tới

Báo Đức: Du lịch Việt Nam - điểm đến đầy hấp dẫn ở Đông Nam Á, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng tới

Trang dw.com (Đức) ngày 5/7 đăng bài viết nhận định, Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở ...

Thái Lan nỗ lực hồi sinh du lịch đảo, 'ủ mưu' đón khách mùa thấp điểm

Thái Lan nỗ lực hồi sinh du lịch đảo, 'ủ mưu' đón khách mùa thấp điểm

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tự tin rằng, các hoạt động du lịch tới đảo Koh Chang, đảo lớn thứ ba tại Thái ...

Nét độc đáo của ngôi chùa Wat Samphran tại Thái Lan

Nét độc đáo của ngôi chùa Wat Samphran tại Thái Lan

Ngôi chùa Wat Samphran (Thái Lan) nổi bật với kiến trúc rồng khổng lồ cuộn tròn xung quanh tòa tháp lớn màu hồng độc đáo.

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 3/11/2024: Bọ Cạp đừng quá tự mãn

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 3/11/2024: Bọ Cạp đừng quá tự mãn

Tử vi hôm nay 3/11/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/11/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 11 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 3/11/2024, Lịch vạn niên ngày 3 tháng 11 năm 2024

Lịch âm 3/11. Lịch âm hôm nay 3/11/2024? Âm lịch hôm nay 3/11. Lịch vạn niên 3/11/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/11/2024: Tuổi Dậu nhân duyên tốt lành

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 3/11/2024: Tuổi Dậu nhân duyên tốt lành

Xem tử vi 3/11 - tử vi 12 con giáp hôm nay 3/11/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Thêm 9 quốc gia được Trung Quốc miễn thị thực trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và ngoại giao

Công dân Hàn Quốc và Slovakia đã được thêm vào danh sách những người không cần thị thực để đến thăm trong tối đa 15 ngày
Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Thị trường giảm, nguy cơ mất mùa do thời tiết không thuận, nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ trữ hàng chờ giá

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024: Thị trường giảm, nguy cơ mất mùa do thời tiết không thuận, nhiều đại lý, doanh nghiệp nhỏ trữ hàng chờ giá

Giá tiêu hôm nay 3/11/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 – 141.200 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024: Giá vàng rung lắc giữa sóng bầu cử Mỹ, lời khuyên cho nhà đầu tư thông minh, vàng nhẫn ‘dấn’ thêm một bước

Giá vàng hôm nay 3/11/2024, giá vàng chao đảo trước một cuộc bầu cử Mỹ nhiều biến số. Thị trường trong nước biến động cùng chiều thế giới.
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024: Tôn vinh tác phẩm điện ảnh nhân văn và sáng tạo

Baoquocte.vn. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII sẽ được tổ chức từ ngày 7-11/11, dự kiến có khoảng 800 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế.
Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam dưới góc nhìn của Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân

Học viện Ngoại giao vừa giới thiệu chùm sách 'Tinh hoa Ngoại giao Việt Nam: Góc nhìn từ Đại sứ, GS.TS Vũ Dương Huân', bao gồm bốn tác phẩm mới nhất của ông.
Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024: Phiên bản thứ 16 dành cho những người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam

Liên hoan phim Nhật Bản 2024 kéo dài tưg 1/11 - 28/12), đi qua 4thành phố xinh đẹp của Việt Nam: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.
Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Khoác ‘tấm áo mới’ cho văn hóa truyền thống

Bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa truyền thống luôn là vấn đề được đề cao và coi trọng.
Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau

Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững: Lên tiếng cho mai sau

Viện Goethe Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Tài năng điện ảnh giới thiệu Liên hoan phim tài liệu về phát triển bền vững.
Đêm hòa nhạc thắp sáng tình hữu nghị Việt Nam-Peru

Đêm hòa nhạc thắp sáng tình hữu nghị Việt Nam-Peru

Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức thành công đêm nhạc 'Q' pop & Quechua Concert' nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Peru.
Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá gắn với phát triển du lịch: Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Với bề dày lịch sử khoảng 5.000 năm, Hàn Quốc hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Sở Du lịch Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An.
Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Phát hiện thành phố cổ bí ẩn thuộc nền văn minh Maya

Các cuộc khảo sát bằng tia laser đã phát hiện một thành phố cổ rộng lớn thuộc nền văn minh Maya, có tuổi đời hàng thế kỷ ở Bán đảo Yucatán, Mexico.
Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Bánh pía Sóc Trăng: Món ăn truyền thống vươn tầm quốc tế

Sóc Trăng hiện có trên 30 thương hiệu bánh pía được sản xuất từ nhiều cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có những thương hiệu được xây dựng gần 100 năm.
Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Bước đi cần thiết để phát triển du lịch bền vững

Nhân rộng mô hình du lịch xanh là vô cùng cần thiết để phát triển du lịch bền vững cho Việt Nam.
Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Người Viking (có nguồn gốc Bắc Âu) đã từng đổ bộ lên nơi ngày nay là Newfoundland, Canada vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên.
Phiên bản di động