Ấn Độ, Anh công bố 'Lộ trình năm 2030' để tạo 'bước nhảy vọt' trong quan hệ song phương

Hà Yến
Ngày 4/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tiến hành hội đàm trực tuyến. Trong cuộc hội đàm, 2 bên đã công bố “Lộ trình năm 2030” nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ song phương, trọng tâm là hợp tác thương mại và quốc phòng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ấn Độ, Anh công bố 'lộ trình năm 2030' nhằm thắt chặt quan hệ
Cuộc gặp trực tuyến giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã mang lại một hiệp ước quan trọng về vấn đề di cư và di chuyển. (Nguồn: The Guardian)

Bước nhảy vọt trong quan hệ song phương

Lộ trình năm 2030” được đưa ra nhằm nâng quan hệ giữa Anh và Ấn Độ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ này cũng sẽ hướng đến liên kết giữa nhân dân 2 nước, cũng như lĩnh vực y tế và chống biến đổi khí hậu.

Giới chức Ấn Độ cho rằng, tuyên bố nâng cấp quan hệ thương mại là một trong những kết quả mấu chốt của cuộc hội đàm. Hai nhà lãnh đạo cũng quyết định nhanh chóng kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa New Delhi và London.

Động thái này được coi là “bước nhảy vọt” của quan hệ Đối tác chiến lược song phương vốn đã kéo dài 16 năm. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy, 2 bên đang ngày càng có nhiều lợi ích chiến lược tương đồng.

Tờ Nikkei Asia nhận định, sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc, sự thay đổi trong quan điểm đối với Trung Quốc do đại dịch Covid-19 và tiến trình Brexit đã góp thêm chất xúc tác cho sự tương đồng này.

Vụ tàu cá Trung Quốc ở Đá Ba Đầu: EU ra chiến lược mang tính

Vụ tàu cá Trung Quốc ở Đá Ba Đầu: EU ra chiến lược mang tính 'bước ngoặt'

Tăng cường hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của “Lộ trình 2030”, với mục tiêu hướng đến một “khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Một mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược mới được công bố giữa Anh và Ấn Độ cũng hướng tới “phát triển khả năng quốc phòng và an ninh nhằm đối đầu với các mối đe dọa và thách thức chung trong tương lai”.

Nước Anh bắt đầu thể hiện sự xoay trục sang khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương qua một tài liệu chính sách được công bố tháng 3 vừa rồi. Cùng với đó, một tài liệu về quốc phòng đi kèm có nhắc đến mối quan hệ giữa Anh và Ấn Độ như “trụ cột” của chiến lược này.

New Delhi “chắc chắn muốn có nhiều bạn nhất có thể” trong khu vực, Harsh V. Pant, lãnh đạo chương trình nghiên cứu chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu Observer nói với Nikkei Asia. Ông cũng chỉ ra rằng, Ấn Độ đã ký các hiệp định tương tự với Nhật Bản, Pháp, Mỹ và Australia.

Trong khi đó, Giáo sư Pankaj Jha, chuyên gia về quốc phòng và chiến lược tại Đại học Quốc tế O.P. Jindal, Ấn Độ cho rằng: “Nếu xét đến Anh và Pháp, nhất là ở khu vực Ấn Độ Dương, cả 2 nước đều muốn Ấn Độ về phe mình”.

Ông bổ sung rằng, Pháp - nước vừa dẫn dắt một cuộc tập trận có sự tham gia của các quốc gia trong Bộ tứ ở vịnh Bengal, đã thực sự qua mặt London trong lĩnh vực này.

“Nước Anh không muốn thua kém, nên London sẽ nhảy vào lôi kéo các nước”, ông khẳng định.

Tin liên quan
Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Hai nước tuyên bố Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc: Hai nước tuyên bố 'bước tiến quan trọng'

Một hiệp định đối tác về hải quân ở khu vực Tây Ấn Độ Dương giữa 2 nước sẽ được thúc đẩy qua diễn đàn biển mới được tổ chức hàng năm, cũng như tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp hành động.

Năm nay, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh sẽ dẫn đầu một nhóm tác chiến tàu sân bay đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận chung với hải quân và không quân Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác trong tương lai ở Tây Ấn Độ Dương.

“Ấn Độ và Anh đang hợp tác và sẽ hợp tác nhiều hơn ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Sandeep Chakravorty, nhà ngoại giao cao cấp Ấn Độ khẳng định trong một cuộc họp báo.

Còn Aaditya Dave, nhà phân tích tại London cho rằng, Tây Ấn Độ Dương là nơi hội tụ nhiều lợi ích. "Cả hai đều có lợi ích kinh tế trong khu vực. Đây là một kênh thương mại và kênh cung cấp năng lượng quan trọng," ông nói.

Trung Quốc: Chất xúc tác mới

Mối quan tâm mới từ cả 2 bên đối với việc làm sâu sắc hơn quan hệ chiến lược phần lớn là do quan điểm thay đổi về một Trung Quốc hung hăng hơn.

Thay vì Trung Quốc, đất nước mà Anh có quan hệ gần gũi cho đến chỉ vài năm trước, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson “muốn hợp tác nhiều hơn với các quốc gia cùng chí hướng như Ấn Độ, cũng như chắc chắn sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn, thậm chí là hợp tác với Bộ tứ”, ông Harsh V. Pant nói.

Trong khi đó, Hiệp định Thương mại tự do giữa xứ sở sương mù và đất nước sông Hằng được nâng cấp sẽ bao gồm một tỷ bảng Anh (khoảng 1,39 tỷ USD) hàng hóa và đầu tư.

Hiệp định này sẽ cắt giảm các biện pháp phi thuế quan nhằm vào một số mặt hàng của Anh như trái cây hay thiết bị y tế.

Hai bên cũng cam kết hợp tác để cắt giảm các biện pháp hạn chế thương mại ở lĩnh vực dịch vụ, cũng như công nhận chứng nhận của nhau.

Đối với Anh, Ấn Độ là một thị trường tiềm năng với 1,3 tỷ người. London đã phát đi tín hiệu rằng, Anh muốn giảm mức thuế 150% mà chính phủ Ấn Độ đang đánh lên rượu whisky Scotch - sản phẩm mà Ấn Độ là thị trường lớn thứ ba, cũng như giảm thuế đối với ô tô - vốn đang ở mức 125%.

Tác động của đại dịch Covid-19 cũng đã mang lại một cái nhìn khác về sự chuyển dịch khỏi Trung Quốc, theo Cleo Paskal, Trưởng nhóm nghiên cứu trong dự án của Chatham House về nhận thức đối với sự thay đổi chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương theo quan điểm của Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, châu Đại Dương và Pháp.

Rahul Roy-Chaudhury, chuyên gia cao cấp về Nam Á tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, coi năm nay là “thời điểm chưa từng có” đối với quan hệ Ấn-Anh khi các nhà lãnh đạo 2 nước dự kiến gặp mặt đến 3 lần, bao gồm Hội nghị thượng đỉnh G7, được tổ chức ở London. Anh đã mời Ấn Độ tham dự với tư cách khách mời.

Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến gặp mặt tại hội nghị khí hậu quốc tế của Liên hợp quốc (COP26) do Anh đăng cai tổ chức.

Vĩnh biệt Cụ Geetesh Sharma: Ngã xuống một cây to, bầu trời thêm trống vắng...

Vĩnh biệt Cụ Geetesh Sharma: Ngã xuống một cây to, bầu trời thêm trống vắng...

Cụ Geetesh Sharma (1932-2021) coi Chủ tịch Hồ Chí Minh là thần tượng, Cụ coi đất nước Việt Nam là quê hương thứ hai của ...

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực y tế đang ngày càng trở thành trọng tâm trong bối cảnh Ấn Độ phải đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.

“Lộ trình 2030” hứa hẹn sẽ thắt chặt hợp tác để tăng cường khả năng phục hồi của các chuỗi cung ứng y tế toàn cầu.

Ấn Độ và Anh cũng đang nỗ lực chống lại chính sách ngoại giao vaccine của Trung Quốc trong khu vực.

Đại học Oxford, công ty AstraZeneca và Viện Huyết thanh của Ấn Độ – nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới – đang cùng chung tay sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Hai nước cũng ký hiệp định về di cư và di chuyển, theo đó 3.000 chuyên gia trẻ Ấn Độ có thể tìm được việc làm ở Anh mỗi năm, trong khi New Delhi sẵn sàng tiếp nhận những công dân nước này nhập cư bất hợp pháp vào đất nước tháp đồng hồ Big Ben.

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia: Anh 'không làm màu' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
Hải quân New Zealand sẽ điều tàu chiến tới Biển Đông; tham gia tập trận cùng nhóm Ngũ cường
Tàu cá Trung Quốc tập kết tại Đá Ba Đầu ở Biển Đông: Thấy gì từ phản ứng của Mỹ?
Mỹ cử tàu chiến gia nhập hạm đội tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Đức điều tàu khu trục Bayern qua Biển Đông sau gần 2 thập kỷ: Sự trở lại ngoạn mục nhằm trấn an các đồng minh?
(theo Nikkei Asia)

Đọc thêm

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động