Back to E-magazine
e magazine
08:59 | 29/11/2023
APEC 2023: Việt Nam góp phần 'Tạo dựng một tương lai bền vững và tự cường cho mọi người dân'

08:59 | 29/11/2023

Tại Hội nghị cấp cao APEC 2023, Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của APEC, đề xuất nhiều sáng kiến góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới, cũng như duy trì vai trò của APEC là cơ chế liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định lại những quan điểm, chính sách nhất quán của đất nước về tiến trình phát triển.

Tại Hội nghị cấp cao APEC 2023, Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của APEC, đề xuất nhiều sáng kiến góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới, cũng như duy trì vai trò của APEC là cơ chế liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là dịp để Việt Nam khẳng định lại những quan điểm, chính sách nhất quán của đất nước về tiến trình phát triển.

Nhận lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2023) và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14-17/11.

Qua các cuộc thảo luận, tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với đại diện các tổ chức quốc tế, các nền kinh tế trên thế giới tạo thêm xung lực cho hợp tác; khẳng định Việt Nam tiếp tục triển khai mạnh mẽ chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, đẩy mạnh nâng tầm đối ngoại đa phương, góp phần thúc đẩy hòa bình, hợp tác, liên kết kinh tế và kết nối khu vực.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo kinh tế của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

APEC 2023 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi thế giới và khu vực có nhiều biến động, đối mặt nhiều thách thức mới cả về kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường. Các thành viên có những điều chỉnh chính sách quan trọng hướng tới tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, nâng cao tính tự cường.

Với chủ đề “Kết nối và xây dựng các nền kinh tế bao trùm và tự cường”, Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế của APEC lần thứ 30 đánh giá cao những đóng góp quan trọng của APEC trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu những thập kỷ qua; khẳng định APEC cần tiếp tục là động lực then chốt cho tăng tưởng kinh tế trong một thế giới đang đối mặt nhiều rủi ro.

APEC cần phát huy những thành tựu và bài học của ba thập kỷ qua, tiếp tục đẩy mạnh triển khai Tầm nhìn APEC đến năm 2040 về một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường và hòa bình vì thịnh vượng của người dân và thế hệ tương lai.

Về hợp tác thương mại, đầu tư và kết nối, các Nhà lãnh đạo cam kết thúc đẩy môi trường thương mại và đầu tư tự do, mở, minh bạch, bao trùm, duy trì các thị trường mở và giải quyết các đứt gãy của chuỗi cung ứng. APEC tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ với vai trò trung tâm của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái số không phân biệt đối xử cho cho doanh nghiệp và người tiêu dùng; thống nhất đẩy nhanh triển khai Lộ trình kinh tế internet/kinh tế số APEC, nhất là trong các lĩnh vực bảo mật dữ liệu, điện toán đám mây, mạng viễn thông, thương mại điện tử và thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo.

Với quyết tâm đẩy mạnh chương trình nghị sự về phát triển bền vững và bao trùm, Hội nghị nhất trí cắt giảm và tiến tới loại bỏ hoàn toàn trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch nhằm thực hiện mục tiêu toàn cầu về cắt giảm khí thải nhà kính về 0.

Hội nghị đã thông qua các nguyên tắc lớn về chuyển đổi năng lượng công bằng và an ninh lương thực trong hợp tác APEC, Khuôn khổ và Kế hoạch hành động giảm thiểu rủi ro thiên tai; nhất trí đẩy nhanh thực hiện Mô hình kinh tế sinh học-xanh tuần hoàn; lồng ghép các nội dung bền vững và bao trùm vào hoạt động của APEC.

Các Nhà lãnh đạo nhất trí cần nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ, người thiểu số, các cộng đồng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị các Nhà Lãnh đạo kinh tế của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh APEC là diễn đàn hợp tác và liên kết hàng đầu khu vực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Từ thành công của APEC, có thể rút ra ba bài học cho tương lai.

Một là, sự cởi mở và thiện chí của tất cả các bên để thấu hiểu và vượt qua khác biệt, tìm tiếng nói chung và thúc đẩy các lợi ích chung. Hai là tầm nhìn và tư duy chiến lược của các thế hệ Lãnh đạo đã định vị đúng vai trò của châu Á-Thái Bình Dương và APEC; và Ba là sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Về phương hướng hoạt động của APEC, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thứ nhất, duy trì và củng cố thành tựu quan trọng về tự do hoá và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu.

Thứ hai, tạo khuôn khổ hợp tác hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tận dụng cơ hội phát triển, thúc đẩy động lực tăng trưởng. APEC cần chú trọng nâng cao năng lực, khả năng tự chủ, sáng tạo và ứng dụng khoa học-công nghệ, đồng thời xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, các mô hình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Thứ ba, hợp tác xây dựng khu vực tự cường, từng nền kinh tế tự cường, sẵn sàng ứng phó với các thách thức. Chủ tịch nước cũng nêu rõ hơn lúc nào hết, các thành viên APEC cần cởi mở, chân thành, đối thoại có tính xây dựng để gia tăng hiểu biết, thu hẹp khác biệt và tạo đồng thuận.

Hơn lúc nào hết, các thành viên APEC cần cởi mở, chân thành, đối thoại có tính xây dựng để gia tăng hiểu biết, thu hẹp khác biệt và tạo đồng thuận.

Kết thúc Hội nghị, các Nhà lãnh đạo nhất trí thông qua Tuyên bố Cổng vàng “Tạo dựng một tương lai bền vững và tự cường cho mọi người dân”, khẳng định vai trò lãnh đạo của APEC cũng như vị thế là một diễn đàn hàng đầu của hợp tác kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Các Nhà lãnh đạo nhất trí gặp nhau tại Hội nghị cấp cao APEC năm 2024 tại Peru và năm 2025 tại Hàn Quốc.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự và phát biểu tại Phiên họp cấp cao về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương IPEF.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự và phát biểu tại Phiên họp cấp cao về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương IPEF.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Hội nghị cấp cao năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam gia nhập APEC. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đóng góp nổi bật của Việt Nam là những ý tưởng và đề xuất của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhằm ứng phó với các vấn đề cấp bách của kinh tế thế giới, đặc biệt là yêu cầu về một tư duy mới bao trùm, hài hòa và nhân văn.

Chủ tịch nước cũng đã có những đề xuất cụ thể đối với sứ mệnh và nhiệm vụ của APEC trong giai đoạn mới nhằm thích ứng và tiếp tục thành công. Đó là duy trì và củng cố những thành tựu quan trọng về tự do hoá và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu.

Đó là hợp tác xây dựng khu vực tự cường, từng nền kinh tế tự cường, sẵn sàng ứng phó với các thách thức. Đó là tạo khuôn khổ hợp tác hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tận dụng cơ hội phát triển, thúc đẩy động lực tăng trưởng.

Những ý tưởng, quan điểm này được các nhà Lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao và đưa vào văn kiện của Hội nghị, qua đó mở ra những hướng đi mới cho hợp tác của APEC.

Thứ hai, tại Hội nghị lần này, các nước nhất trí ủng hộ đề xuất của Việt Nam đăng cai năm APEC 2027. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đề xuất này đã khẳng định cam kết của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương, khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Diễn đàn APEC nói riêng.

Điều này cũng thể hiện quyết tâm triển khai chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Tất cả thành viên APEC đều bày tỏ đánh giá cao những đóng góp rất thiết thực, xây dựng của Việt Nam đối với APEC trong hơn hai thập kỷ qua và khẳng định sự tin tưởng vào vai trò Chủ tịch APEC 2027 của Việt Nam.

Thứ ba, đại diện các bộ, ngành của Việt Nam đã tham gia tích cực, phối hợp cùng chủ nhà Hoa Kỳ và các thành viên trong quá trình chuẩn bị và thảo luận tại Hội nghị, đem lại kết quả tốt nhất cho tất cả các thành viên.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Phiên Đối thoại giữa các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với các khách mời.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Phiên Đối thoại giữa các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với các khách mời.

Tại APEC 2023, Chủ tịch nước đã tham dự Phiên Đối thoại giữa các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với các khách mời là Tổng thống Colombia Gustavo Petro, Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka và Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ Shri Piyush Goyal.

Chủ tịch nước chia sẻ quan điểm của Việt Nam coi ứng phó biến đổi khí hậu là ưu tiên trong quyết sách phát triển quốc gia và cam kết mạnh mẽ về đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, giảm phát thải mê-tan, bảo vệ rừng và chuyển đổi năng lượng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam là một trong ba quốc gia đang phát triển đầu tiên tham gia Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) cùng với Nhóm các đối tác quốc tế và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ hoàn thiện thể chế đến triển khai trong thực tế.

Chủ tịch nước đề nghị APEC và các đối tác đẩy mạnh chương trình hợp tác về năng lượng tái tạo và xanh hoá các ngành công nghiệp; phát triển nông nghiệp sinh thái và phục hồi tài nguyên; an sinh xã hội và chuyển đổi công bằng.

Chủ tịch nước cũng kêu gọi các nước phát triển, các đối tác quốc tế tăng cường chia sẻ thành quả khoa học - công nghệ, đóng góp tài chính, khẩn trương đưa Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vào hoạt động để hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước kém phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hệ thống tài chính toàn cầu cần nâng cao khả năng cung cấp tài chính xanh và huy động hiệu quả nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là thời điểm tất cả các nền kinh tế cần hiện thực hóa các cam kết lịch sử đã đưa ra để bảo vệ trái đất và tương lai của các thế hệ mai sau.

Các nhà Lãnh đạo đánh giá cao phát biểu của Chủ tịch nước, hoan nghênh những đề xuất thiết thực và ủng hộ nỗ lực của Việt Nam hướng tới thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không, giảm phát thải nhà kính, chuyển đổi năng lượng.

* Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023, thu hút gần 2.000 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu và trường đại học trong khu vực.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 với chủ đề ‘Phát triển bền vững và bao trùm’.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2023 với chủ đề ‘Phát triển bền vững và bao trùm’.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký poster lưu niệm tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC và thăm các gian hàng Việt Nam trưng bày tại Hội nghị.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký poster lưu niệm tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC và thăm các gian hàng Việt Nam trưng bày tại Hội nghị.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm tất cả người dân được phát huy tiềm năng, tham gia và thụ hưởng bình đẳng thành quả của phát triển là yêu cầu xuyên suốt trong tiến trình phát triển của Việt Nam.

Tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội phải được tiến hành ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển; không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Với quan điểm đó, theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam đang triển khai đồng bộ ba nhóm giải pháp chính.

Một là, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, quyết định, ngoại lực là quan trọng, đột phá.

Hai là, tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; thúc đẩy chuyển đổi xanh hướng tới các mục tiêu, cam kết toàn cầu về khí hậu.

Ba là, tạo môi trường khuyến khích người nghèo, người yếu thế nỗ lực, tự vươn lên bằng chính sức của mình, hòa nhập với cộng đồng, xóa bỏ phân biệt trong xã hội.

Với những nỗ lực đó, Việt Nam được đánh giá là một trong bảy quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua; là một trong ba quốc gia có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’
Trong chương trình tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023, sáng 15/11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm Đại học Stanford, tại thành phố San Francisco, Hoa Kỳ; và chứng kiến lễ trao chứng nhận đào tạo giữa Bệnh viện Tâm Anh và Đại học Stanford.

Song song với việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Việt Nam rất coi trọng thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư quốc tế.

Việt Nam đã ký hơn 90 hiệp định thương mại và 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư song phương; là thành viên của 16 Hiệp định Thương mại tự do với sự tham gia của khoảng 60 nền kinh tế. Việt Nam liên tục nằm trong nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất và 10 điểm thu hút FDI hàng đầu, trong những năm gần đây.

Song song hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn, Việt Nam cũng nghiên cứu để bổ sung nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới, tiếp cận các nguồn tài chính xanh và đào tạo nguồn nhân lực.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp ông Gavin Newsom, Thống đốc bang California, Hoa Kỳ.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles Erin Bromaghim.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp CEO Tập đoàn Apple Tim Cook.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Chủ tịch cấp cao, Chủ tịch toàn cầu Boeing Brendan Nelson.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có các cuộc gặp, trao đổi với Tổng thống Biden, Đặc phái viên về biến đổi khí hậu John Kerry; Thống đốc bang California, Phó Thị trưởng thành phố Los Angeles; tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ: Boeing, Apple; phát biểu tại Hội đồng quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ (CFR), dự và phát biểu chỉ đạo tại Bàn tròn về kết nối địa phương Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ về công nghệ cao; thăm Bệnh viện Y, Đại học Stanford…

Nhân dịp này, Chủ tịch nước thăm gia đình Việt kiều; gặp gỡ lãnh đạo và cán bộ các cơ quan đại diện ngoại giao của ta tại Hoa Kỳ. Bài phát biểu của Chủ tịch nước về tình hình thế giới, đường lối đối ngoại của Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ (CFR) được các giới tại Hoa Kỳ đánh giá rất cao.

Hai bên tập trung vào kinh tế - thương mại - đầu tư, trong đó Hoa Kỳ sớm trao Quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam; coi khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là các lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá, tiếp tục hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tỏ quan tâm cao tới thị trường Việt Nam; khẳng định tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là các lĩnh vực công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, năng lượng; sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đào tạo lực lượng lao động có tay nghề cao... phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Cụ thể, tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry, Chủ tịch nước hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như: ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đặc phái viên John Kerry nhằm nâng cao nhận thức và hành động ứng phó biến đổi khí hậu. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ trong các lĩnh vực này, phù hợp điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam, đáp ứng lợi ích và quan tâm của nhân dân hai nước.

Đặc phái viên John Kerry khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, kiểm soát ô nhiễm, quản lý bền vững tài nguyên, hỗ trợ khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có theo cách thân thiện với môi trường và với chi phí hợp lý nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc các nguồn nhiên liệu nhập khẩu; hỗ trợ nâng cao nâng lực quản lý trong lĩnh vực môi trường, phù hợp với Việt Nam.

Trong các cuộc gặp Thống đốc bang California, Phó Thị trưởng Los Angeles và lãnh đạo hai hãng công nghệ hàng đầu là Boeing và Apple, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề cập đến tầm quan trọng của hợp tác công nghệ cao, kinh tế số, kinh tế xanh giữa hai nước.

Chiều nay, 16/11 theo giờ địa phương, tại San Francisco, nhân chuyến tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự và phát biểu tại Tọa đàm bàn tròn kết nối doanh nghiệp và địa phương Việt Nam-Hoa Kỳ.

Tại Tọa đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu bộ, ngành hai nước cũng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong một số lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; giảm phát thải khí nhà kính; phát triển các kTại Tọa đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu bộ, ngành hai nước cũng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong một số lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; giảm phát thải khí nhà kính; phát triển các kTại Tọa đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu bộ, ngành hai nước cũng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong một số lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; giảm phát thải khí nhà kính; phát triển các kTại Tọa đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu bộ, ngành hai nước cũng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong một số lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; giảm phát thải khí nhà kính; phát triển các kTại Tọa đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu bộ, ngành hai nước cũng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong một số lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; giảm phát thải khí nhà kính; phát triển các kTại Tọa đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu bộ, ngành hai nước cũng đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước trong một số lĩnh vực như: giáo dục và đào tạo; giảm phát thải khí nhà kính; phát triển các k

Đặc biệt tại cuộc Tọa đàm bàn tròn giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước, Chủ tịch nước cho rằng, các thỏa thuận và hợp tác cấp cao chỉ thành hiện thực và tạo kết quả khi có sự gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và địa phương hai nước. Chủ tịch nước nêu rõ Việt Nam chào đón các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang quan tâm như sản xuất chip, chất bán dẫn, kinh tế xanh, kinh tế số, thanh toán không dùng tiền mặt...

Chủ tịch nước mong muốn và đề nghị lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động kết nối giao lưu, đầu tư thương mại với các địa phương thế mạnh của Việt Nam, coi đây là một hướng đi đột phá nhằm triển khai Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ.

Hai bên cũng đã tiến hành ký kết hàng loạt các biên bản hợp tác nhằm kết nối địa phương, hợp tác công nghệ cao.

* Tại CFR, Chủ tịch CFR Michael Froman nhấn mạnh đến sự phát triển ấn tượng của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là vai trò ngày càng lớn của hợp tác kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ khi thương mại hàng hóa song phương tăng lên 139 tỷ USD - gấp hơn 300 lần so với năm 1995.

Đề cập việc hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện; đồng thời tăng cường hợp tác phát triển chuỗi cung ứng chất bán dẫn, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật số, khoa học và công nghệ, chống biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân, khắc phục hậu quả chiến tranh, ông Michael Froman cho rằng đây là những tín hiệu mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ song phương.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước đánh giá, chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp như ngày nay; từ cựu thù trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Đây thật sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao đổi tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ (CFR).Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao đổi tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ (CFR).

Trao đổi với các học giả CFR về thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong phát triển sản xuất chất bán dẫn, Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam mong muốn Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ được thực hiện một cách đầy đủ, trong đó có vấn đề hợp tác sản xuất chất bán dẫn, chíp và lĩnh vực công nghệ cao.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, Chủ tịch nước đề nghị Hoa Kỳ quan tâm công nhận cơ chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam. Và việc này cần thực hiện bằng quyết sách chính trị; không nên theo quy định một cách cứng nhắc. Cùng với đó, Hoa Kỳ cần sớm tháo gỡ việc xếp hạng Việt Nam trong nhóm nước hạn chế hỗ trợ hợp tác về chíp, chất bán dẫn. Việt Nam cũng mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề vai trò của người Mỹ gốc Việt trong tiến trình thúc đẩy hợp tác hai nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có người Việt Nam ở Hoa Kỳ, là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’
Trong khuôn khổ chuyến công tác tới San Francisco, Hoa Kỳ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2023, chiều ngày 15/11, Chủ tịch nước và Phu nhân đã thăm gia đình kiều bào yêu nước Phạm Văn Tịch và gặp mặt một số kiều bào tại nhà riêng của ông Tịch.

Trong thành tựu đổi mới 40 năm vừa qua, đất nước Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có đóng góp của Việt kiều tại Hoa Kỳ cũng như người Việt Nam tại các nước khác trên thế giới. Chủ tịch nước mong muốn người Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày càng khẳng định vị trí của mình trong đời sống kinh tế-xã hội của Hoa Kỳ. Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt đầu tư tại Việt Nam.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Nhân dịp chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có nhiều hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các nước. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có các cuộc trao đổi với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida… nhằm tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác và trao đổi những vấn đề cùng quan tâm.

Từ trái qua phải, từ trên xuống: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp, gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.Từ trái qua phải, từ trên xuống: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp, gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.Từ trái qua phải, từ trên xuống: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp, gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.Từ trái qua phải, từ trên xuống: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp, gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

APEC 2023: VIỆT NAM GÓP PHẦN ‘TẠO DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG VÀ TỰ CƯỜNG CHO MỌI NGƯỜI DÂN’

Tiếp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề xuất sớm hoàn tất đàm phán và ký kết các hiệp định, thỏa thuận nhằm tạo cơ sở và khuôn khổ hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa hai nước trong các lĩnh vực. Chủ tịch nước mong muốn hai bên phối hợp thúc đẩy thương mại-đầu tư, phấn đấu đạt kim ngạch 18 tỷ USD thời gian tới; mong muốn Chính phủ Malaysia quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm Halal vào thị trường Malaysia. Hai nước tiếp tục phối hợp hiệu quả trong hoạt động hồi hương ngư dân Việt Nam.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định, Malaysia đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua và khẳng định mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam về kinh tế, thương mại, đầu tư, tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực.

* Gặp Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei 2023-2027 với những lĩnh vực ưu tiên gồm hợp tác về dầu khí, hóa chất, sản xuất sản phẩm Halal và du lịch, giao lưu nhân dân.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah nhấn mạnh, Brunei thật sự coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và trên tinh thần đó, nhất trí với những đề xuất nhằm tăng cường quan hệ hai nước thời gian tới.

* Gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Justin Trudeau đánh giá quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada tiếp tục phát triển, nhất là kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh thời gian qua (năm 2022 đạt hơn 7 tỷ USD). Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và Canada là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Mỹ.

* Gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Chính phủ Australia luôn dành cho Việt Nam nguồn ODA ổn định, trong đó có các dự án hạ tầng có ý nghĩa biểu tượng tại đồng bằng sông Cửu Long cũng như hỗ trợ Việt Nam triển khai các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Thủ tướng Albanese khẳng định Australia rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn quan hệ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng của hai bên, cam kết sẽ tiếp tục ưu tiên ODA và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra.

* Gặp Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Peru trong những năm qua đối với các dự án viễn thông, dầu khí của Việt Nam, trong đó có dự án viễn thông Bitel của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) và mong Chính phủ Peru tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, hoạt động kinh đoanh tại Peru.

Tổng thống Peru đánh giá cao các dự án hợp tác của Việt Nam mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước và cho biết Chính phủ Peru luôn hoan nghênh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại nước này. Để tăng cường quan hệ, giao lưu giữa hai nước, Tổng thống Zegarra đề nghị Việt Nam xem xét mở Đại sứ quán tại thủ đô Lima và ký hiệp định miễn thị thực cho công dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước chúc mừng Peru đảm nhiệm vai trò chủ nhà Tuần lễ cấp cao APEC 2024, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Peru hướng tới thành công của năm APEC 2024 tại Peru.

Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nước đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam, nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, đẩy mạnh hợp tác chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và các nước, giao lưu nhân dân cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

***

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, chuyến công tác của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Tuần lễ cấp cao APEC kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Qua các phát biểu, các hoạt động của Chủ tịch nước, chúng ta đã truyền tải được những thông điệp quan trọng về quan điểm, cách tiếp cận của Việt Nam đối với những thách thức đang đặt ra với thế giới và khu vực, chủ trương, chính sách cụ thể trong triển khai đường lối đối ngoại, trong đó có Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Thực hiện: Trần Tuấn Anh | Đồ họa: Lim Dim

Đọc thêm

Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Chữ ký tươi đặc biệt của Thủ tướng và 'mệnh lệnh dẫn đại bàng' sải cánh tới Việt Nam

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn có mong muốn cháy bỏng đưa 'đại bàng' Mỹ tới Việt Nam để bứt tốc nền kinh tế.
Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải: Một Việt Nam không toan tính, chỉ là trái tim đủ lớn để… cho đi

Suốt cuộc trò chuyện, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhiều lần: Tôi nhấn mạnh, tôi khẳng định, tôi muốn nhắc lại… Đảng và Nhà nước khi cử hai đoàn cứu hộ sang giúp đỡ các bạn Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất hoàn toàn dựa trên tinh thần chia ngọt sẻ bùi mà không có bất kỳ một mục đích chính trị nào.
Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Cởi bỏ tâm lý đối phó, hãy viết câu chuyện hấp dẫn về Việt Nam!

Một năm 2023 thành công của đối ngoại Việt Nam giúp Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cảm thấy an tâm về những thành quả của công tác thông tin đối ngoại. Tuy vậy, vẫn còn không ít bài toán cần tìm lời giải ở phía trước để những câu chuyện về Việt Nam đi sâu vào lòng người, chiếm trọn được trái tim của họ.
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và vấn đề quyền con người

Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội nói riêng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện thuận lợi giúp các nước ASEAN thúc đẩy tăng cường khả năng bảo vệ con người, nâng cao trình độ nhân quyền cho các công dân ASEAN, tạo ra bản sắc riêng của ASEAN: một Cộng đồng, một vận mệnh, thống nhất trong đa dạng.
Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới sẽ thế nào trong năm con rồng?

Thế giới bước sang năm con rồng, với những thay đổi mang tính bước ngoặt có thể dự báo trước về địa chính trị và địa kinh tế. Những đột phá mới về khoa học - công nghệ cùng với quá trình toàn cầu hóa không thể đảo ngược sẽ giúp nền kinh tế thế giới vượt qua những “cơn gió ngược” và tiếp tục tạo động lực cho sự thay đổi tương quan quyền lực, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch thế giới sang trật tự đa cực - đa trung tâm.
Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Lan toả mạnh mẽ hình ảnh một Việt Nam tiềm lực, vị thế và uy tín mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội sáng 23/1, kết thúc rất tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16-23/1/2024.