APPF-26: Phát huy kết quả của APEC trên kênh nghị viện

Diễn ra từ ngày 18-21/1 tại Hà Nội, Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn liên nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF- 26) với chủ đề  “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững” được đánh giá là sự kiện chính trị đối ngoại nghị viện quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Việt Nam trong năm 2018.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Chủ tịch Quốc hội dự tổng duyệt hoạt động của Hội nghị APPF-26
appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp chuẩn bị Hội nghị APPF 26

Được thành lập năm 1993, với sự tham gia của 27 Nghị viện thành viên, Diễn đàn APPF nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại, văn hóa... Diễn đàn cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Điểm nhấn quan trọng

Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa của sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF- 26 khẳng định, việc Quốc hội Việt Nam được APPF và các nghị viện thành viên tin tưởng giao đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APPF và trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 26 của APPF đã thể hiện vai trò và uy tín ngày càng cao của Quốc hội (QH) Việt Nam trong các hoạt động ngoại giao nghị viện khu vực và quốc tế. Đây cũng là một bước tiếp nối thành công của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức vào tháng 3/2015.

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien
Họp báo trước ngày khai mạc APPF 26 tại Hà Nội, ngày 17/1 (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Diễn đàn APPF hiện có sự tham gia của 27 Nghị viện thành viên: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Sự kiện ngoại giao đa phương của QH đầu năm 2018 này cũng là thực hiện một cách tích cực chủ trương, đường lối đối ngoại đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra. Đó là “thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

“Hội nghị APPF-26 là điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại QH nhiệm kỳ khóa XIV, sẽ đóng góp vào thành công chung của hoạt động ngoại giao nước nhà; đồng thời thể hiện vai trò và trách nhiệm của QH Việt Nam trong APPF. Đây là dịp để tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao song phương giữa QH Việt Nam và QH các nước; chuyển tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh về một QH đổi mới, năng động, tích cực và trách nhiệm tới bạn bè quốc tế”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch QH, Hội nghị APPF-26 cũng là động lực để thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC trên kênh nghị viện. Quốc hội Việt Nam đã nêu đề xuất với hội nghị thông qua Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương nhằm xác định những trọng tâm trên con đường phát triển tiếp theo của APPF. Đây là cách kết nối chặt chẽ giữa APPF và APEC để cùng hỗ trợ APEC và các nền kinh tế thành viên thực hiện những cam kết trong Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung".

“Những sáng kiến, ý tưởng của Việt Nam được bạn bè đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng; khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, bước vào một giai đoạn mới với một tâm thế mới. Thông qua việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn, uy tín quốc tế và hình ảnh của Việt Nam ngày càng được nâng cao. Hội nghị cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về QH Việt Nam, các hoạt động đối ngoại của QH Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà của APPF-26”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Việt Nam đã sẵn sàng

Phát biểu tại cuộc họp báo thông tin về sự kiện chiều 17/1, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, việc chuẩn bị cho APPF-26 từ công tác chuẩn bị nội dung đến lễ tân, hậu cần đã được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo đảm sẵn sàng cho Hội nghị.

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị chiều ngày 16/1. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 11/5/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch APPF và quyền đăng cai tổ chức APPF-26 tại Việt Nam vào tháng 1/2018. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF. Lần đầu tiên là Hội nghị lần thứ 13 tại Hạ Long vào tháng 1/2005.

Về nguyên tắc, APPF là một diễn đàn mở cho tất cả các nghị viện và các nghị sĩ quốc gia trong khu vực. Quy mô của APPF tuy không lớn như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), nhưng thành phần tham gia có nhiều nước lớn, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế.

Về thành phần tham dự, đến nay, 22 đoàn nghị viện thành viên (bao gồm cả Việt Nam) với hơn 300 khách quốc tế đã đăng ký tham dự Hội nghị. Trong đó có 7 đoàn cấp Chủ tịch QH, 10 cấp Phó Chủ tịch QH, Tổng Thư ký IPU, Nguyên Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký AIPA. Nhiều đoàn có số thành viên lớn như: Nhật Bản (36 thành viên), Indonesia (30 thành viên), Campuchia (26 thành viên), Mexico (25 thành viên)...

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Nguyễn Văn Giàu đánh giá, chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững” của Hội nghị APPF - 26 phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững.

“Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH khẳng định.

Dự kiến, chương trình của APPF - 26 sẽ gồm bốn phiên. Phiên 1 bao gồm các vấn đề chính trị và an ninh, thảo luận về các chủ đề: “Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới” và “Đấu tranh phòng chống khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia”.

Phiên 2 bao gồm các vấn đề kinh tế và Thương mại, thảo luận các chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện”, “An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững”, “Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số” - nội dung được các nước khu vực châu Á-TBD rất quan tâm.

Phiên 3 là các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực, thảo luận các chủ đề “Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu”; “Các nguồn lực cho phát triển bền vững”; “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”.

Phiên 4 là phiên họp thảo luận về tương lai của APPF, những sáng kiến để nâng cao hiệu quả thực chất, vai trò của APPF đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Chủ đề thảo luận về “Vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương” sẽ góp phần tăng cường sự tham gia của mọi thành viên, định hình tầm nhìn và tương lai của APPF, những bước phát triển tiếp theo.

Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 năm hình thành và phát triển APPF, đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất Dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương.

Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF - 26. Bản Tuyên bố sẽ đảm bảo tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như Tuyên bố Tokyo (1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF; Tuyên bố Valparaiso (2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ 21 và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (2012).

Theo Ban tổ chức Hội nghị APPF - 26, ngoài 6 dự thảo nghị quyết của nước chủ nhà, Ban Tổ chức còn nhận được đề xuất 38 Nghị quyết khác của 10 nước (Australia, Canada, New Zealand, Chile, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hàn Quốc và Nga). Như vậy, sẽ có tổng số 44 dự thảo nghị quyết về các chủ đề trong chương trình nghị sự.

Dự kiến, tại Hội nghị, các nước có dự thảo nghị quyết về cùng nội dung hoặc tương tự sẽ hình thành các Nhóm công tác để thảo luận, chốt lại số lượng và nội dung nghị quyết.

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Thông báo Hội nghị APPF-26 đến cơ quan đại diện ngoại giao ở Việt Nam

Chiều 15/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (Hội ...

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Khai trương Trang thông tin điện tử và công bố biểu trưng APPF-26

Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á​-Thái Bình Dương (APPF-26) sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 1​/2018. 

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Việt Nam nhận chức Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương

Tối 11/5, tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Lễ chuyển giao Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương ...

Lan Anh

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động