ASEM: Nhân lực chất lượng cao xây tương lai bền vững

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang khiến các thành viên ASEM đứng trước đòi hỏi phải đổi mới giáo dục – đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để thích ứng và tận dụng cơ hội của thời đại công nghệ số. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung Á-Âu tăng cường quan hệ đối tác vì tương lai
nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung Tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì hòa bình và thịnh vượng

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn TG&VN bên lễ Hội nghị ASEM về giáo dục sáng tạo và xây dựng nguồn nhân lực vì phát triển bền vững từ ngày 30 - 31/3/2017.

Theo Thứ trưởng, đâu là ý nghĩa của Hội nghị đối với hợp tác Á – Âu hiện nay?

Các thành viên ASEM đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam, coi đây là sự kiện đúng thời điểm và mang ý nghĩa thiết thực. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động sâu sắc tới mọi mặt của đời sống xã hội, các thành viên ASEM đang đứng trước đòi hỏi phải đổi mới giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để thích ứng và tận dụng cơ hội của thời đại công nghệ số. Giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực cũng là vấn đề được các quốc gia và cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm vì đây là nhân tố then chốt thúc đẩy sáng tạo, xóa đói nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, triển khai các mục tiêu phát triển bền vững, bao trùm.

nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trong bối cảnh đó, có thể thấy Hội nghị có bốn ý nghĩa quan trọng: Thứ nhất, đây là Hội nghị đầu tiên về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực của ASEM trong thập kỷ hợp tác thứ ba của Diễn đàn, nhằm hiện thực hóa quyết định của các Lãnh đạo thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 11, trong đó giáo dục và phát triển nguồn nhân lực là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên.

Thứ hai, Hội nghị là một trong những đóng góp của ASEM chung tay cùng cộng đồng quốc tế thúc đẩy triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì phát triển bền vững, nhất là mục tiêu thứ tư và mục tiêu thứ tám về bảo đảm giáo dục chất lượng, rộng mở và công bằng, nâng cao cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn, rộng mở và bền vững, việc làm đầy đủ và năng suất, công việc tốt cho tất cả mọi người.

Thứ ba, đây cũng là dịp để các thành viên ASEM trao đổi kinh nghiệm hay, điển hình tốt, thú́c đẩy đố́i thoạ̣i và̀ hợ̣p tá́c Á́ – Âu trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng giải quyế́t hiệu quả cá́c thá́ch thức liên quan đến giáo dục và đào tạo kỹ năng thế kỷ 21, đồng thời hỗ̃ trợ̣ thiế́t thực cá́c thà̀nh viên trong nỗ lự̣c phát triển nguồn nhân lực gắn với phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Thứ tư, các kết quả của Hội nghị này sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 (Myanmar, 11/2017), Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEM lần thứ 6 (Hàn Quốc, 11/2017), và Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 (Bỉ, 2018).

nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung
Các thành viên ASEM đang đứng trước đòi hỏi phải phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thứ trưởng có thể chia sẻ những đóng góp và mong muốn của Việt Nam thông qua việc tổ chức Hội nghị này?

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong khuôn khổ hợp tác Á – Âu do Việt Nam đăng cai trong năm 2017. Việc tổ chức thành công Hội nghị này mang nhiều ý nghĩa đối với nước ta.

Thứ nhất, thông qua Hội nghị, Việt Nam nỗ lực cùng các thành viên ASEM thúc đẩy hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực để vừa thúc đẩy hợp tác, liên kết khu vực vừa hỗ trợ cho các thành viên đang phát triển góp phần hiện thực hóa tầm nhìn của ASEM về “xây dựng một tương lai bền vững, bao trùm cho người dân và bảo đảm cuộc sống hòa bình, thịnh vượng chung cho các thế hệ hiện tại và tương lai”. Những kết quả thiết thực, đề xuất cụ thể tại Hội nghị về thúc đẩy kết nối, hợp tác Á – Âu về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, thể hiện đóng góp tích cực của Việt Nam trong nâng cao tính thiết thực của hợp tác Á – Âu, nâng tầm đóng góp của ASEM cho nỗ lực toàn cầu.

Thứ hai, Hội nghị là dịp để chúng ta học hỏi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác với 52 thành viên ASEM về giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, tranh thủ hợp tác quốc tế, góp triển khai khâu đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, phục vụ tái cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển nhanh và bền vững.

Thứ ba, tham dự Hội nghị và Triển lãm giáo dục Á – Âu, đại biểu của các địa phương và các trường đại học Việt Nam có cơ hội trực tiếp giao lưu, mở rộng hợp tác quốc tế, kết nối với các đối tác Á – Âu vốn có nhiều tiềm năng và kinh nghiệm, qua đó thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể, kết nối các trường đại học, trao đổi giáo dục quốc tế, tăng cường chia sẻ thông tin, hỗ trợ kỹ thuật về đào tạo kỹ năng thế kỷ 21, xây dựng nguồn nhân lực. Đó là những nội dung thiết thực, phù hợp với quan tâm của các địa phương, doanh nghiệp và người dân hiện nay.

Thứ tư, được tổ chức vào đúng tháng thành lập Diễn đàn ASEM (3/1996-3/2017), Hội nghị là hoạt động của Việt Nam nhằm kỷ niệm ngày thành lập ASEM, góp phần nâng cao nhận thức của các người dân về Diễn đàn quan trọng này, cũng như tiếp tục thúc đẩy hợp tác liên Bộ ngành, địa phương triển khai đối ngoại đa phương nói chung và hợp tác ASEM nói riêng trong thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện.

Những kết quả quan trọng của Hội nghị góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trong ASEM cũng như sự tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm của chúng ta trong các nỗ lực chung của khu vực và trên trường quốc tế.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Hội nghị diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Á – Âu (ASEM), do Bộ Ngoại giao, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức tại Huế.

Đây là sáng kiến do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề xuất, được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 11 tại Ulan Bator, Mông Cổ tháng 7/2016, với sự đồng bảo trợ của nhiều thành viên gồm Phần Lan, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp Cố vấn Tổng thống Mông Cổ

Ngày 19/4, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có buổi tiếp ông Avirmed Battur, Cố vấn của Tổng thống Mông Cổ về An ninh quốc ...

nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung Việt Nam đăng cai tuần lễ Thanh niên ASEM 2016

Hoạt động nhằm triển khai sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 10, ...

nhan luc chat luong cao xay tuong lai ben vung Diễn đàn hợp tác Á - Âu cùng hành động hướng tới tăng trưởng xanh

Ngày 3 tháng 10 năm 2011 tại Hà Nội, đã khai mạc trọng thể “Diễn đàn ASEM về Tăng trưởng xanh” do Bộ Ngoại giao ...

Phạm Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động