Ba quan điểm chính sách của ông Trump

Theo Reuters ngày 24/11, từ một ứng cử viên dân túy trở thành Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump đã đưa ra những quan điểm chính sách khác nhau về các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ba quan diem chinh sach cua ong trump Tổng thống đắc cử Mỹ muốn hợp tác với Nga ở Syria
ba quan diem chinh sach cua ong trump Ông Trump đề nghị Apple xây nhà máy iPhone ở Mỹ

Có những vấn đề ông Trump thể hiện quan điểm rất nhất quán, ví dụ như về thương mại, song cũng có những vấn đề trong đó ông đã thay đổi hẳn quan điểm như khí hậu và bảo hiểm y tế, hoặc còn để ngỏ như nhập cư và ngoại giao.

ba quan diem chinh sach cua ong trump
Tổng thống đắc cử Donald Trump. (Nguồn: AP)

Cương quyết

Những quan điểm Tổng thống đắc cử Trump thể hiện tính nhất quán bao gồm vấn đề đầu tiên là thương mại. Theo đó, ông Trump chỉ trích các thỏa thuận thương mại quốc tế làm mất cơ hội việc làm cho người Mỹ. Mới đây, ông khẳng định sẽ tuyên bố việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 12 nước ngay khi ông chính thức nhậm chức ngày 20/1/2017. “Thay vì thế, chúng tôi sẽ đàm phán các thỏa thuận thương mại song phương đem lại việc làm và công việc kinh doanh cho người Mỹ”, ông Trump nói.

Thứ hai là vấn đề hạ tầng. Một trong số những đề xuất hiếm hoi của ông Trump được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Cục Dự trữ Liên bang (FED) và phe Dân chủ đối lập hoan nghênh là khoản đầu tư 550 tỷ USD cho xây dựng hạ tầng để có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra hàng nghìn việc làm. Steve Bannon, một nhà hoạch định chiến lược chủ chốt cho chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump, cho rằng với mức lãi suất thấp khác thường, đã đến lúc Mỹ khởi động các dự án công trình chính như đường cao tốc, cầu, sân bay và trường học.

Thứ ba là vấn đề nạo phá thai và sử dụng súng đạn. Sau khi thắng cử, ông Trump cho biết ông sẽ bổ nhiệm các thẩm phán Tòa án Tối cao phản đối việc nạo phá thai và ủng hộ quyền sở hữu vũ khí theo quy định của hiến pháp.

Thay đổi

Trong những quan điểm ông Trump có sự thay đổi sau khi đắc cử có vấn đề biến đổi khí hậu. Trước đây, ông Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ các thỏa thuận quốc tế về khí hậu. Nhà tỷ phú này đã từng gọi tình trạng ấm lên toàn cầu là “điều dối trá” do Trung Quốc bịa ra và không có cơ sở khoa học. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông đã “có suy nghĩ cởi mở” về việc ủng hộ các thỏa thuận toàn cầu. Đồng thời, ông hứa sẽ xem xét lại “những hạn chế gây mất việc làm” trong sản xuất dầu đá phiến cũng như trong ngành công nghiệp than.

Bên cạnh đó, trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã hứa sẽ “bãi bỏ hoàn toàn” Đạo luật Chăm sóc sức khỏe bắt buộc – còn gọi là Obamacare, một chương trình bảo hiểm y tế được Tổng thống Barack Obama ký thành đạo luật vào tháng 3/2010. Sau khi thắng cử, ông Trump nói ông hi vọng sẽ giữ lại một số phần được lòng dân nhất của chương trình Obamacare.

Đối với vụ scandal thư điện tử của bà Clinton, ông Trump đã từ bỏ lời đe dọa trong cuộc tranh cử là sẽ khởi tố đối thủ Clinton về vụ rò rỉ thư điện tử của bà khi nói rằng làm như thế sẽ “gây chia rẽ đất nước”. Khi tranh cử, ông Trump đã cam kết sẽ tiến hành điều tra ứng cử viên đảng Dân chủ Clinton về việc sử dụng địa chỉ thư điện từ cá nhân thời bà còn là Ngoại trưởng Mỹ, và nói rằng bà sẽ phải đối mặt với án tù nếu ông được bầu làm Tổng thống.

Trong vấn đề tra tấn tù nhân, ông Trump cho biết lời khuyên của một tướng lính thủy đánh bộ đã thuyết phục ông nghĩ lại về kế hoạch cho phép tra tấn tù nhân khi lấy lời khai để có thông tin. Nhà tỷ phú nói, ông đã “rất ấn tượng” khi tướng về hưu James Mattis, người có khả năng được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng đã nói với ông rằng tra tấn không hiệu quả và thay vào đó ông này gợi ý nên tạo mối quan hệ tốt.

ba quan diem chinh sach cua ong trump
Ông Trump nói mong có quan hệ mạnh mẽ và lâu bền với Nga. (Nguồn: AP)

Chưa rõ ràng

Những vấn đề ông Trump thể hiện lập trường chưa rõ ràng chủ yếu là vấn đề quốc tế. Trước tiên, về vấn đề nhập cư, một chủ đề then chốt trong chiến dịch tranh cử, ông Trump hứa sẽ xây một bức tường trên biên giới với Mexico để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp. Song sau khi đắc cử, ông ít đề cập tới bức tường này. Hiện tại, ông nói ông sẽ trục xuất khoảng 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp có tiền án trong khi trước đây ông cam kết sẽ trục xuất khoảng 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ ở Mỹ. Ông đã bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Jeff Sessions, một người phản đối nhập cư, làm Tổng Chưởng lý. Ông dự định vào những ngày đầu tiên nhậm chức sẽ ra sắc lệnh điều tra về việc lạm dụng visa.

Về vấn đề Iran, như nhiều thành viên đảng Cộng hòa, ông Trump rất nghi ngại Iran và đã tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận quốc tế với Tehran để ngăn nước cộng hòa Hồi giáo này phát triển vũ khí hạt nhân. Sau khi đắc cử, ông chưa thảo luận công khai chủ đề này song ông đã bổ nhiệm ông Mike Pomeo làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA), một nghị sĩ Cộng hòa thuộc phái diều hâu và là người chỉ trích gay gắt thỏa thuận hạt nhân Iran. Trước khi được bổ nhiệm, người đứng đầu CIA tương lai này viết trên Twitter: “Tôi mong đợi việc rút lại thỏa thuận thảm họa này với quốc gia bảo trợ khủng bố lớn nhất thế giới này”.

Liên quan tới vấn đề Syria, ông Trump đã nói ông “có quan điểm đối lập” với những người khác về cuộc xung đột Syria song không nói chi tiết. Ông cho rằng nên tập trung hơn vào việc chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hơn là lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông nói nếu Mỹ tấn công Assad thì “rốt cuộc chúng ta đang đánh lại Nga”. Còn đối với Moscow, ngày 22/11, ông Trump nói với tờ New York Times: “Một điều rất tuyệt là chúng ta có thể hòa thuận với không chỉ nước Nga mà còn với các nước khác”. Vị Tổng thống đắc cử đã ca ngợi sự lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin và nói ông mong đợi có “quan hệ mạnh mẽ và lâu bền với Nga”.

Trong quan hệ với Israel, ông Trump nói ông “thích được là người tạo nên hòa bình với Israel và Palestine”. Song ông đã khiến người Palestine nổi giận khi nói rằng Jerusalem nên được công nhận là thủ đô của Israel, một ý tưởng đi ngược lại với chính sách truyền thống của Mỹ.

ba quan diem chinh sach cua ong trump Iran: Ông Trump sẽ không gây khó khăn cho thỏa thuận hạt nhân

Ngày 22/11, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi lạc quan về tương lai thỏa thuận hạt nhân ...

ba quan diem chinh sach cua ong trump Ông Trump muốn làm cầu nối hòa giải Israel - Palestine

Ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết sẵn lòng là cầu nối, giúp Israel và Palestine đạt được một nền hòa bình ...

ba quan diem chinh sach cua ong trump Tổng thống Obama lạc quan về tương lai quan hệ Mỹ - Philippines

Cho rằng Tổng thống Philippines và Tổng thống đắc cử Mỹ có tính khí giống nhau, Tổng thống đương nhiệm Obama tin rằng, ông Trump và ...

Hằng Phạm (theo Reuters)

Đọc thêm

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.
Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

3 mẫu xe sang Đức dưới đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho người dùng Việt có tài chính dưới 1 tỷ đồng, đời xe không sâu và ...
Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Ngày 27/4, giới chức Latvia đã kêu gọi người dân tận dụng 'Ngày dọn dẹp quy mô lớn' hàng năm để biến các tầng hầm thành nơi trú ẩn trước ...
Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe điện Ioniq 6 tại Mỹ để khắc phục lỗi

Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi xe Ioniq 6 tại thị trường Mỹ để khắc phục lỗi ở cụm Bộ truyền động bánh răng-động cơ phía sau.
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/4/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 29/4. Lịch âm hôm nay 29/4/2024? Âm lịch hôm nay 29/4. Lịch vạn niên 29/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Cảnh giác với Nga, người Latvia được yêu cầu biến tầng hầm thành nơi trú ẩn tránh không kích

Ngày 27/4, giới chức Latvia đã kêu gọi người dân tận dụng 'Ngày dọn dẹp quy mô lớn' hàng năm để biến các tầng hầm thành nơi trú ẩn trước các cuộc không kích.
Tổng thống Pháp Macron sẵn sàng 'mở tranh luận' về phòng thủ hạt nhân châu Âu

Tổng thống Pháp Macron sẵn sàng 'mở tranh luận' về phòng thủ hạt nhân châu Âu

Ngày 27/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sẵn sàng “mở cuộc tranh luận” về vai trò của vũ khí hạt nhân trong hệ thống phòng thủ chung của châu Âu.
Israel ‘chịu’ hoãn chiến dịch Rafah để ưu tiên một thoả thuận

Israel ‘chịu’ hoãn chiến dịch Rafah để ưu tiên một thoả thuận

Ngoại trưởng Israel Israel Katz ngày 27/4 cho biết kế hoạch tấn công Rafah có thể bị hoãn lại nếu đạt được thỏa thuận bảo đảm việc thả các con tin Israel.
Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha không từ chức.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động